Xu hướng tuần 11-15/3/2024 - cổ phiếu nào bật tăng?

, , , , , , ,

VNINDEX kết tuần bằng 1 phiên giảm mạnh hơn 20 điểm, lý do đến từ đâu? Thị trường sẽ diễn biến ra sao? và đặc điểm cổ phiếu có nhiều cơ hội tăng tuần tới kèm khuyến nghị đầu tư, Anh Chị NĐT tham khảo bài viết nhé!

1. YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI THỊ TRƯỜNG

:point_right:Thứ nhất: Tỷ giá tăng cao cùng tin đồn NHNN sẽ phát hành tín phiếu nhằm hút tiền trong hệ thống để ổn định tỷ giá như hồi tháng 9/2023

  • Tỷ giá USD/VND có xu hướng tăng mạnh từ sau tết Nguyên đán, vượt mức đỉnh năm 2023, có lúc tăng tới 24,688 đồng và hiện tại vẫn đang neo ở vùng cao.

  • Các yếu tố ảnh hưởng tới tỷ giá trong thời gian tới:

(1) Sức mạnh đồng bạc xanh DXY đang hạ nhiệt, đã giảm khá mạnh từ hồi đỉnh T10/2023.

(2) FED sẽ sớm cắt giảm lãi suất trong năm nay: Dự báo của các chuyên gia 2024 FED sẽ có 4 lần cắt giảm lãi suất, mỗi lần 0.25% bắt đầu từ tháng 6 tới.

Quyết định của FED phụ thuộc vào số liệu kinh tế đặc biệt là lạm phát của Mỹ. Ngày 12/3 tới sẽ công bố CPI tháng 2 của Mỹ. (Tháng 1 CPI Mỹ đã tăng mạnh hơn dự kiến, nếu Tháng 2 tiếp tục như vậy có thể ảnh hưởng tới quyết định giảm lãi suất của FED.)

=> Đợt cắt giảm lãi suất của FED đang đến gần + sức mạnh đồng bạc xanh DXY cùng đang trong xu hướng giảm chưa kể nguồn dự trữ Ngoại hối của Việt Nam duy trì mức cao (Xuất siêu, Vốn FDI đổ về tăng trưởng, Kiều hối,…) NÊN vấn đề tỷ giá không NÓNG như hồi tháng 9 năm 2023

:point_right:Thứ hai: Lạm phát tăng

  • Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29.2, CPI tháng 2.2024 tăng 1,04% so với tháng trước; tăng 1,35% so với tháng 12.2023 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.
  • (CPI) tháng 2 tăng cao chủ yếu do Tết Nguyên đán Giáp Thìn khiến nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân nhiều hơn cộng thêm giá gạo, xăng dầu, gas cũng tăng theo xu thế quốc tế.
  • Lạm phát cơ bản tháng 2 tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 2,96% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 2 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 2,84% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,67%).

=>>Tháng 3 CPI có thể hạ nhiệt do nhu cầu mua sắm không cao điểm bằng dịp TẾT

:point_right:Thứ ba: Áp lực chốt lời sau một nhịp tăng dài

Thị trường đã có 1 nhịp tăng dài tính từ T12/2023 và phiên thứ 6 là phiên giảm điểm mạnh nhất trong khoảng thời gian này.

Đồng thời chỉ số cũng đã tăng lên vùng đỉnh cũ tháng 9/2023 tương đương vùng 1260 điểm

=> Việc điều chỉnh trong 1 xu hướng UPTREND là hoàn toàn bình thường

=> Phiên điều chỉnh Thứ 6 tuần trước không xuất hiện cổ phiếu bị bán tháo hàng loạt thể hiện ở chỗ chỉ có 1,2 mã sàn, chủ yếu áp lực giảm đến từ nhóm BANK, những nhóm còn lại giảm ít thậm chí còn tăng điểm.

2. ĐÁNH GIÁ XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG 1-2 TUẦN TỚI

Thị trường có thể giảm thêm 1-2 phiên nhưng không giảm sâu, sau đó tích luỹ đi ngang từ 1-3 tuần và bước sang 1 chu kỳ tăng mới.

=> Sideway trong hộp 1230-1270 trong 1-3 tuần, sau đó bắt đầu 1 chu kỳ tăng mới

TT chung đi ngang không có nghĩa là tất cả nhóm ngành đều đi ngang hoặc dòng tiền rút ra khỏi thị trường mà sẽ có sự luân chuyển và chọn lọc, cơ hội đầu tư hấp dẫn mình sẽ chia sẻ ở phần dưới.

Thị trường đoạn qua chủ yếu tăng bởi nhóm BANK, chỉ vài tuần gần đây dòng tiền mới lần lượt lan toả tới nhóm ngành khác:

1. BANK: đoạn rồi chủ yếu dòng tiền lớn vào, nhỏ lẻ rất ít, mà đặc điểm của tiền lớn là đầu tư trung dài hạn, tiền lớn vẫn còn đó chưa rút ra, tuy nhiên đã tăng 1 đoạn thì cần tích luỹ và rủ bỏ NĐT yếu kém thì mới tiếp tục kéo sóng tiếp theo. => Nhóm CP chiến lược sau khi VNINDEX tích luỹ xong (dự kiến tháng 4)

2. NHÓM NGÀNH KHÁC: Phiên giảm mạnh thứ 6 đã cho thấy sự phân hoá của dòng tiền, Cổ phiếu mạnh, kết quả kinh doanh tốt và có nhiều kỳ vọng vẫn giữ được xu hướng, điều chỉnh rất ít thậm chí là tăng giá. Những cổ phiếu này sẽ tiếp tục tăng bất chấp thị trường sideway.

=> Chúng ta sẽ lọc những cổ phiếu này để tham gia từ tuần sau.

Dưới đây là bảng thống kê dòng tiền tuần qua, Hầu như chủ yếu là BANK điều chỉnh, và những cổ phiếu có trend yếu sẵn điều chỉnh.

Mặc dù phiên thứ 6 thị trường giảm điểm mạnh nhưng xét chung cả tuần hầu như các ngành tăng chiếm phần lớn.

(cột cổ phiếu là các mã có ảnh hưởng mạnh phiên thứ 6 + 1 vài cổ phiếu khoẻ, không phải cổ phiếu khuyến nghị)

3. CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ

Hiện tại đa số ở mỗi nhóm ngành đều có 3 nhóm cổ phiếu:

Nhóm 1: Cổ phiếu đã tăng mạnh >20% kể từ điểm break nền giá (ví dụ: FRT, FTS, BID)

Nhóm 2: Cổ phiếu đang ở trong vùng tích luỹ (sideway, sideway up) hoặc mới vượt nền (ví dụ: VND, SSI, PVD, VGC,…)

Nhóm 3: Cổ phiếu sideway down hoặc downtrend từ đầu năm tới giờ ( ví dụ: VJC)

=> Ưu tiên lựa chọn CP trong Nhóm 2 để tham gia trong tuần tới

=> Kết hợp xu hướng kỹ thuật của nhóm 2 với nội tại doanh nghiệp và triển vọng ngành để chọn cổ phiếu mạnh nhất.

KHUYẾN NGHỊ

Mua SZC vùng giá 42 -43.5

Mục tiêu vùng 54

Cắt lỗ khi mất nền 41 + đánh giá thêm

Anh Chị cần đánh giá chi tiết ngành nghề hoặc cổ phiếu comment bên dưới nhé!

1 Likes