Xuất khẩu tích cực cuối năm. Top cổ phiếu hưởng lợi đặc biệt chú ý!

, , ,

  • Độ mở kinh tế lớn khiến Việt Nam chịu ảnh hưởng mạnh từ sự suy thoái của kinh tế toàn cầu. Rõ rệt nhất là việc các nền kinh tế lớn, đối tác xuất khẩu của Việt Nam như: Mỹ, EU… giảm chi tiêu mua sắm các sản phẩm thông thường và xa xỉ, khiến khối lượng đơn đặt hàng giảm. Điều này dẫn đến việc xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

  • Tuy nhiên, các số liệu 3 tháng gần đây có cho thấy những dấu hiệu tích cực về sự hồi phục.

=> Trong bài viết dưới đây, mời nhà đầu tư cùng SimpleInvest tìm hiểu về các ngành nghề và cổ phiếu hưởng lợi lớn khi Xuất khẩu phục hồi tích cực giai đoạn cuối năm, từ đó đưa ra được các quyết định đầu tư hiệu quả nhất trong giai đoạn sắp tới nhé!

I. DẤU HIỆU CHO THẤY XUẤT KHẨU KHỞI SẮC

  • Tháng 11 đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp Việt Nam chứng kiến xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước sau giai đoạn trì trệ kéo dài đến tận quý 3.

  • Trong tháng 11, tổng kim ngạch Xuất - Nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60.88 tỷ USD, tăng 5.9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch Xuất – Nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619.17 tỷ USD, giảm 8.3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 25.83 tỷ USD

  • Cũng trong tháng 11/2023, các sản phẩm của ngành nông nghiệp, thuỷ sản tiếp tục có những đóng góp ấn tượng, là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu cả nước, điển hình như: xuất khẩu Gạo đạt 462 triệu USD, tăng 13.5% (lượng tăng 10.2%); Thủy sản tăng 1.4% (đạt 800 triệu USD)

  • Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất. Đặc biệt, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 88 tỷ USD. Trong đó:

    • Xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ hồi phục trở lại khi FED bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ; Hàng hồn kho tại Hoa Kỳ đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại trong những tháng gần đây; Việt Nam đã nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ

    • Trung Quốc nhiều khả năng sẽ duy trì xu hướng nhập khẩu mạnh trong quý cuối năm 2023 để bù đắp cho mùa tiêu dùng cao điểm tháng 12 và tháng 1, 2 năm sau, đặc biệt là thuỷ sản. Bên cạnh đó, 12/12 này chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm Việt Nam, hy vọng sẽ có những thông tin hỗ trợ tích cực cho các hoạt động hợp tác kinh tế.

  • Ngoài ra, sắp tới đây Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới, trong đó có hoàn tất đưa vào thực thi Hiệp định FTA với Israel, ký kết các Hiệp định FTA, Hiệp định thương mại với các đối tác khác còn nhiều tiềm năng (UAE, MERCOSUR…) để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.

  • Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA, đặc biệt là các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp Giấy chứng nhận xuất xứ, các cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các Hiệp định.

  • Hoạt động xuất khẩu trong tháng cuối năm sẽ tiếp tục khởi sắc bởi lạm phát tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu… đang có xu hướng hạ nhiệt, tồn kho ở các nước đang giảm dần. Cùng đó, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cũng tăng cao vào dịp lễ hội cuối năm => Đây là những tín hiệu khả quan đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

=> Các kết quả cuối năm 2023 hiện nay cơ bản rất tích cực, mặc dù không đạt được những mục tiêu cao như kỳ vọng hay đặt ra ban đầu, nhưng trong bối cảnh quốc tế, khu vực như hiện nay thì kết quả như vậy là khá sáng sủa, tạo đà tốt cho việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024 sắp tới.

II. TOP CỔ PHIẾU HƯỞNG LỢI

  • Đặc thù các ngành nghề liên quan đến Xuất – Nhập khẩu sẽ mang tính chất chu kỳ và chịu chi phối nhiều bởi các thông tin và chính sách vĩ mô. Vì vậy, việc đầu tư nhóm này cần tập trung vào các thông tin thị trường, thiên về đầu tư sóng và ngắn hạn.

=> SimpleInvest ưu tiên 2 nhóm ngành có câu chuyện cao hơn là Nhóm Nông nghiệp và Thuỷ sản.

Dưới đây, SimpleInvest phân tích chi tiết các cổ phiếu vượt trội của 2 ngành và khuyến nghị vùng mua hợp lý, nhà đầu tư có thể tham khảo để tự đưa ra quyết định đầu tư. Ở khía cạnh hệ thống, SimpleInvest vẫn đang bám sát các cổ phiếu kết hợp theo dõi thị trường liên tục và sử dụng công cụ BOT tự động SIMPLE TRADING để phát hiện nhanh nhất các điểm mua mới tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư, khuyến nghị hoàn toàn miễn phí trực tiếp trên room cộng đồng => LINK ROOM: Liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ thêm vào room nhé

1. Nhóm Nông nghiệp: PAN, DBC

*PAN

  • Cổ phiếu nhóm Nông nghiệp có kết quả kinh doanh quý 3/23 tương đối tích cực.

  • Các sản phẩm đa dạng từ xuất khẩu Gạo, Nông sản, Cây trồng…

  • Hưởng lợi từ giá gạo liên tục neo ở mức giá bán cao.

  • Đặc biệt, cổ phiếu có tính thị trường liên quan chủ tịch và Công ty chứng khoán SSI.

=> Vì xác định là vị thế đầu tư lướt sóng ngắn hạn nên nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu này cần bám sát diễn biến cổ phiếu để có được vị thế đầu tư phù hợp nhất. Hiện tại, cổ phiếu đang chịu ảnh hưởng theo nhịp điều chỉnh của thị trường chung nên có nhịp giảm về nền hỗ trợ quanh giá 19. Nhà đầu tư có thể quan sát vùng giá 19 này, nếu cổ phiếu cân bằng tích lũy tốt và có tín hiệu dòng tiền vào hấp thụ thì có thể giải ngân.

*DBC:

  • Doanh nghiệp ngành chăn nuôi, phụ thuộc và Giá heo hơi hồi phục tốt. Giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt và nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng cao.

  • Tiềm năng tăng trưởng tốt khi dự án trang trại lợn ở Thanh Hóa của DBC đã được khánh thành vào Q2/2023 với quy mô 5,600 lợn nái, mỗi năm cung cấp khoảng 170,000 lợn giống và 18,000 tấn lợn thịt.

  • Tổng công suất dự kiến sau khi trang trại đi vào hoạt động ổn định sẽ đạt 78,000 tấn lợn thịt mỗi năm (+30% so với công suất trước đó).

=> Hiện tại, trạng thái cổ phiếu DBC rất khỏe khi cân bằng tốt tại vùng kháng cự đỉnh cũ quanh giá 25-26, giữ được giá trên MA20 bất chấp thị trường chung đang trong nhịp điều chỉnh. Chứng tỏ được cổ phiếu khỏe hơn thị trường, và khi thị trường điều chỉnh xong hồi phục trở lại thì DBC sẽ là cổ phiếu khỏe và tăng tốt. Nhà đầu tư quan tâm đến DBC có thể quan sát thêm bối cảnh thị trường chung cân bằng thì mạnh dạng giải ngân DBC quanh vùng nền tích lũy giá quanh 25

2. Nhóm Thủy sản: ANV, VHC

*ANV

  • Thị trường xuất khẩu chính của ANV là Trung Quốc.

  • Đầu tháng 8/2022, Nam Việt bắt đầu xuất những Container Cá Tra đầu tiên sang Mỹ sau gần 10 năm.

  • Lợi thế của ANV là tự chủ vùng nuôi giúp kiểm soát chi phí tốt.

  • Tuy nhiên, cổ phiếu có tính thị trường cao nên nhà đầu tư cần lưu ý đầu tư kết hợp quan sát thêm yếu tố thị trường chung.

=> Hiện tại, cổ phiếu đang chịu ảnh hưởng theo nhịp điều chỉnh của thị trường chung nên có nhịp giảm về nền hỗ trợ quanh giá 29-30. Nhà đầu tư có thể quan sát vùng giá 29 này, nếu cổ phiếu cân bằng tích lũy tốt và có tín hiệu dòng tiền vào hấp thụ thì có thể giải ngân.

*VHC

  • Doanh nghiệp cá tra đầu ngành, thị trường xuất khẩu chính là thị trường Mỹ.

  • Hướng đến phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng (Collagen, gelatin). Mở rộng đầu tư, đa dạng và nâng cao công suất thông qua các hoạt động mua lại các doanh nghiệp nhỏ.

  • VHC tiếp tục hưởng lợi từ thuế chống bán phá giá 0% trong POR 19 (kết quả sơ bộ đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19 của Mỹ đối với phi lê cá đông lạnh của Việt Nam) cũng sẽ có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của VHC trong năm 2024.

=> Tương tự như cổ phiếu ANV, hiện tại VHC cũng đang chịu ảnh hưởng theo nhịp điều chỉnh của thị trường chung nên có nhịp giảm về nền hỗ trợ quanh giá70-72. Nhà đầu tư có thể quan sát vùng giá 70 này, nếu cổ phiếu cân bằng tích lũy tốt và có tín hiệu dòng tiền vào hấp thụ thì có thể giải ngân.

Trên đây là chia sẻ của SimpleInvest về các cơ hội đầu tư tốt khi Xuất khẩu hồi phục. Hy vọng sẽ giúp nhà đầu tư có thêm góc nhìn và tự tin đưa ra các quyết định đầu tư hiệu quả nhất.

Chi tiết nhà đầu tư có thể liên hệ trực tiếp với SimpleInvest để được nhận tư vấn bám sát hiệu quả nhất nhé!

LINK ROOM CỘNG ĐỒNG KHUYẾN NGHỊ MIỄN PHÍ: Liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ thêm vào room nhé

:telephone_receiver::telephone_receiver:Hotline hỗ trợ nhanh:
0365057965 (Thảo Nguyên)
0963541598 (Trần Hằng)

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

THAM KHẢO VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT:

Thông tin tích cực dần sẽ phản ảnh vào ngành nghề, hỗ trợ thị trường cho nhịp hồi phục