Xung đột thượng tầng ! bài học đắt giá cho nhà đầu tư

, , ,

Khi lựa chọn cổ phiếu để đầu tư thì 1 trong những yếu tố mình cần quan tâm đó chính là ban lãnh đạo. Doanh nghiệp muốn phát triền bền vững thì nền móng phải chắc và tạo dựng nên điều đó là ban lãnh đạo. Và 1 trong những nguyên nhân có thể gây sập móng đó chính là xung đột thượng tầng.

Khái niệm: Xung đột thượng tầng là cuộc tranh giành quyền lực và kiểm soát giữa các nhà lãnh đạo của một doanh nghiệp. Xung đột thượng tầng có thể xảy ra ở bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng nó thường xảy ra ở các doanh nghiệp lớn, có quy mô phức tạp và có nhiều cổ đông.

Một ví dụ điển hình đó là cuộc tranh giành quyền lực và kiểm soát giữa hai nhóm lãnh đạo của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) trong giai đoạn từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023.

Hai nhóm lãnh đạo này được chia thành:

  • Nhóm ông Lê Viết Hải, chủ tịch HĐQT HBC, nắm giữ 17,14% cổ phần của HBC, tương đương 46,8 triệu cổ phiếu. Với tỷ lệ sở hữu này, ông Hải là cổ đông lớn nhất tại HBC và là người có quyền kiểm soát tập đoàn.

  • Nhóm còn lại là ông Phú, Phó Chủ tịch HĐQT HBC lúc đó nắm giữ 1,1% cổ phần của HBC, tương đương 2,8 triệu cổ phiếu. Ông Phú là người đại diện cho nhóm cổ đông thiểu số tại HBC, có quan điểm khác biệt với nhóm cổ đông lớn do ông Lê Viết Hải.

Xung độ này bắt đầu từ cuối năm 2022 khi mà HBC thua lỗ nặng trong năm 2022, với khoản lỗ sau thuế lên tới 2.572 tỷ đồng, trong đó riêng phần trích lập các khoản phải thu khó đòi lên tới hơn 2000 tỉ.

Hai nhóm lãnh đạo có những quan điểm khác nhau về phương án xử lý khủng hoảng tài chính của tập đoàn.

  • Nhóm ủng hộ ông Lê Viết Hải muốn tập trung vào việc thu hồi nợ.

  • Trong khi nhóm ủng hộ ông Nguyễn Công Phú muốn mở rộng thị trường quốc tế. Một số thành viên HĐQT cho rằng, ông Lê Viết Hải đã không minh bạch trong việc quản trị tập đoàn, dẫn đến những sai sót trong kinh doanh.

Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng như thế nào?

Giá cổ phiếu của HBC đã giảm mạnh từ mức hơn 20.000 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn 10.000 đồng/cp và cộng với bối cảnh kinh tế khó khăn nên giá cổ phiếu của HBC hiện chỉ còn 8.000 đ/cp.

Cuối cùng, cuộc chiến này kết thúc khi ông Phú đã quyết định từ nhiệm thành viên HĐQT HBC vào tháng 5/2023 Và ông Lê Viết Hải tiếp tục nắm giữ quyền kiểm soát HBC.

Đây không chỉ là bài học đối với doanh nghiệp mà còn là bài học đới với các NĐT khi chọn đầu tư nắm giữ cổ phiếu thì đừng quên nhìn vào ban lãnh đạo và nên tìm hiểu về kinh nghiệm, năng lực, tầm nhìn của ban lãnh đạo.

Có bác nào có biết case nào khác thì cmt để cho ae chứng sĩ cũng biết nhé!

1 Likes

Các ƯU ĐÃI LỚN cuối năm nay của công ty em Lãi margin từ 0,0345%/ngày chỉ còn 0,032%/ngày ~ 11,68%/năm. Miễn lãi trong vòng 3/5/7 ngày khi khách hàng sử dụng gói T+3/5/7. Tặng 3tr phí giao dịch phát sinh trong vòng 6 tháng.