Bà rịa - Vũng tàu trong nhóm có chỉ số PAPI cao nhất nước

Trong báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2020, do Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan công bố ngày 14/4, BR-VT được xếp ở vị trí thứ 11. Với vị trí này, BR-VT nằm trong nhóm 16 tỉnh, thành phố có chỉ số PAPI cao nhất cả nước. Tuy nhiên, đánh giá này cho thấy BR-VT đã giảm 1 bậc so với năm 2019.


Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa TX. Phú Mỹ

ĐỨNG ĐẦU ĐÔNG NAM BỘ

Đại diện UNDP Việt Nam cho biết, chỉ số PAPI năm 2020 phản ánh đánh giá về hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước và cung ứng dịch vụ công các cấp chính quyền của 14.732 người dân được chọn ngẫu nhiên trong dân cư Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Trong số những người tham gia phỏng vấn trực tiếp, 14.424 người có hộ khẩu thường trú ở 63 tỉnh, thành phố và 308 người tạm trú ở 6 tỉnh, thành phố có tỷ suất nhập cư ròng lớn nhất (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Bắc Ninh).

Nội dung đánh giá gồm 8 chỉ số thành phần: Tham gia của người dân tại cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; chỉ số quản trị môi trường và quản trị điện tử. Tỉnh BR-VT đạt 44,46/80 điểm (xếp thứ 11), duy trì vị trí dẫn đầu các tỉnh Đông Nam Bộ và là 1 trong 16 địa phương xếp ở nhóm đạt điểm cao nhất cả nước.

Thông tin từ Sở Nội vụ cho biết, chiều 14/4, qua phân tích kết quả sơ bộ, tỉnh BR-VT có 7/8 chỉ số thuộc nhóm trung bình cao trở lên (tương đương năm 2019). 4 chỉ số thuộc nhóm cao nhất gồm: công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; thủ tục hành chính công và chỉ số cung ứng dịch vụ công. 3 chỉ số thuộc nhóm trung bình cao gồm: tham gia của người dân ở cơ sở; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và quản trị điện tử; 1 chỉ số thuộc nhóm trung bình thấp là quản trị môi trường (3,23 điểm).

Kết quả chỉ số PAPI năm 2020 của BR-VT thấp hơn một bậc so với năm 2019 (hạng 10) nhưng đây cũng là kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào việc xây dựng chính quyền văn minh, thân thiện; được sự hài lòng cao của người dân; tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi cho DN trong và ngoài nước. Trước đó, BR-VT từng xếp thứ 2 cả nước về chỉ số PAPI vào năm 2011, xếp thứ 5 năm 2017, nhưng cũng có những năm tụt xuống vị trí thứ 27 (năm 2016); 30 (năm 2018)…

PHẤN ĐẤU VÀO TOP 10

Theo Sở TN-MT, nội dung quản trị môi trường được đưa vào chỉ số PAPI từ năm 2018 và tiếp tục cập nhật bổ sung nhằm nắm bắt đánh giá của người dân về những vấn đề môi trường tác động trực tiếp tới sức khỏe con người. Các chỉ tiêu đánh giá hiện nay bao gồm tỷ lệ người trả lời cho biết về chất lượng không khí và chất lượng nguồn nước sinh hoạt nơi cư trú. Bên cạnh đó, việc phản ánh phát hiện của người dân về hiện tượng dự án hoặc DN đầu tư vào địa phương của họ có trốn tránh nghĩa vụ bảo vệ môi trường cũng được đưa vào chỉ tiêu đánh giá.

Trong những năm qua, một số “điểm nóng” về môi trường trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được cải thiện, kiểm soát chặt chẽ và có chuyển biến tích cực như: khu xử lý chất thải Thiên Phước tại tỉnh Đồng Nai (giáp ranh BR-VT); kiểm soát nguồn thải chảy vào các sông suối, hồ cấp nước sinh hoạt… Năm 2020, ngành TN-MT đã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục xóa các điểm đen về ô nhiễm môi trường; quản lý khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên… Tuy nhiên, một số vấn đề về môi trường còn tồn tại như rác thải sinh hoạt ở Côn Đảo chưa được xử lý; chưa thực hiện được việc đầu tư các dự án công nghệ tái chế chất thải rắn sinh hoạt… là lý do khiến chỉ số quản trị môi trường của BR-VT năm 2020 ở nhóm trung bình thấp và thấp điểm nhất so với các chỉ số thành phần khác.

Sở Nội vụ cho biết, ngày 16/10/2017, UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh BR-VT giai đoạn 2017-2020 nhằm xây dựng nền hành chính tỉnh dân chủ, trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Chương trình đặc biệt quan tâm cải thiện các nội dung có điểm số chưa đạt mức trung bình cao, đồng thời giữ vững và phát triển các nội dung được đánh giá thực hiện khá tốt thời gian qua. Do đó, ngay sau khi có kết quả công bố chỉ số PAPI năm 2020, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan có liên quan phân tích kết quả chi tiết, chỉ ra các mặt còn hạn chế và tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để duy trì những nội dung được người dân đánh giá cao. Đồng thời cải thiện, làm tốt hơn nữa các chỉ số đánh giá PAPI, đặc biệt là các chỉ số trong nhóm trung bình thấp trong những năm tiếp theo, phấn đấu vào top 10 địa phương có kết quả PAPI tốt nhất cả nước theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã đề ra.


Thời gian qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nỗ lực trong việc cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số thành phần của chỉ số PAPI, nhận được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất giấy tại Nhà máy giấy KOA (KCN Phú Mỹ 3), một doanh nghiệp đầu tư Nhật Bản rất hài lòng với các thủ tục hành chính về đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Tham khảo thêm

=> UDC là doanh nghiệp thế nào? Bấm để xem chi tiết
=> Chủ tịch UDC Trần Thái Hòa là người thế nào ? Bấm để xem chi tiết
=> UDC được nhà đầu tư nước ngoài mua gom liên tục nhiều tháng. Bấm để xem chi tiết
=> Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Bấm để xem chi tiết
=> Bà Rịa - Vũng Tàu giải ngân vốn công nhanh và hiệu quả nhất cả nước. Bấm để xem chi tiết
=> Theo VTV: Vũng tàu - thành phố đáng sống bậc nhất ở Việt Nam. Bấm để xem chi tiết