Vũng Tàu – Hành trình 30 năm thành thành phố đáng sống bậc nhất ở Việt Nam

Thành phố biển xinh đẹp và phát triển sẽ không dừng lại ở những thành quả hiện tại.

Thành phố Vũng Tàu từ một địa danh nhỏ, đầm lầy, đầy rẫy những khó khăn trong những ngày đầu tách lập, sau 30 năm vươn mình, nỗ lực phát triển đã chuyển mình trở thành một thành phố biển xinh đẹp mà tất cả du khách cả nước đều biết đến. Hơn thế nữa, với những chính sách đúng hướng trong định hướng phát triển, thu hút đầu tư, Thành phố Vũng Tàu dần trở thành một vùng sáng phát triển kinh tế và thành nơi đáng đến, đáng sống bậc nhất không chỉ riêng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mà ở cả Việt Nam.

Vũng Tàu – Hành trình 30 năm thành thành phố đáng sống ở Việt Nam - Ảnh 1.
TP Vũng Tàu - nơi đáng sống bậc nhất ở Việt Nam

Thành quả phát triển

Tháng 8 năm 1991, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được thành lập từ Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo và 3 huyện thuộc tỉnh Đồng Nai. Cùng lúc này, thành phố Vũng Tàu được thành lập trên cơ sở 11 phường và xã Long Sơn của đặc khu vừa giải thể và trở thành tỉnh lỵ của tỉnh này.

Lợi thế vị trí tự nhiên đi kèm chính sách phát triển bền vững, truyền thống sáng tạo vượt khó cùng với chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, Vũng Tàu đang vươn lên trở thành điểm hẹn tương lai đầy tiềm năng.

Diện mạo giàu đẹp của Vũng Tàu có được là nhờ một nền tảng kinh tế phát triển mạnh mẽ, bền vững. 30 năm đối với chặng đường trưởng thành và phát triển của một thành phố không phải là dài. Nhưng với sự nỗ lực từ lãnh đạo đến mỗi người dân, Vũng Tàu đã tạo nên những đổi thay thể hiện qua số liệu ấn tượng

Vũng Tàu – Hành trình 30 năm thành thành phố đáng sống ở Việt Nam - Ảnh 2.
Diện mạo giàu và đẹp của thành phố biển

Ở thời điểm mới thành lập năm 1991, giá trị sản xuất các ngành kinh tế của thành phố Vũng Tàu chỉ đạt 271 tỷ đồng, đến nay năm 2021 con số này là 82.571 tỷ đồng - tăng 304 lần; thu ngân sách thời kỳ đầu thành lập bình quân hằng năm khoảng 14 tỷ đồng, đến nay là hơn 5.737 tỷ đồng - gấp 409 lần; thu nhập bình quân đầu người tăng từ khoảng 500 USD năm 1991 lên đến 8.000USD ngày nay – tăng 16 lần.

Số liệu tăng trưởng là thước đo sự thành công của chính sách nhưng bên cạnh đó có lẽ có một sự công nhận còn giá trị hơn, đó là sự hài lòng của người dân. Chia sẻ những kỉ niệm, ông Bùi Thanh Nghĩa, nguyên Phó Bí Thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Vũng Tàu kể lại: “những năm đầu thành lập Thành phố Vũng Tàu rất nhiều khó khăn, ngoài kinh tế chậm phát triển, điều kiện thiếu thốn, thì lúc đó các ưu tiên của Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng tập trung để phát triển với trọng tâm ngành dầu khí, chính vì thế, Thành phố Vũng Tàu phải tự nỗ lực, xác định các hướng đi sao cho phù hợp”.

Dấu ấn và quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Mặc dù khó khăn những ngày đầu, nhưng với hướng đi rõ rang, quyết tâm của cả hệ thống chính trị xuyên suốt với mục tiêu đã giúp cho Thành phố biển vươn mình. Trong đó phải kể đến nhiệm vụ trọng tâm từ các kì đại hội Đảng bộ Thành phố Vũng Tàu. Từ kì đại hội Đảng bộ lần đầu tiên năm 1992 với mục tiêu xây dựng nền kinh tế theo cơ cấu dịch vụ - hải sản - tiểu thủ công nghiệp, kì đại hội thứ hai năm 1996 và đến kì Đại hội thứ 3 năm 2000, mục tiêu luôn được kiên định theo đuổi, đồng thời bổ sung theo hướng chú trọng phát triển kinh tế gắn liền với giải quyết những vấn đề bức xúc và tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của nhân dân.

Đặc biệt, kì đại hội thứ tư năm 2005 đặt một dấu mốc quan trọng khi thông qua nghị quyết với mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 thành phố Vũng Tàu trở thành đô thị văn minh, hiện đại; cơ cấu kinh tế được xác định là dịch vụ du lịch, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và hải sản.

Từ đó, trải qua các kì đại hội thứ 5, kì đại hội thứ 6, mục tiêu thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng luôn được duy trì và nhấn mạnh. Kì đại hội 7 năm 2020-2025, nối tiếp những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ Thành phố Vũng Tàu xác định mục tiêu phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; phấn đấu đưa thành phố Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch biển phát triển văn minh và bền vững. Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Để thực hiện được mục tiêu, địa phương ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, chú trọng bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổ khí hậu. Cơ cấu kinh tế sẽ được chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiềm năng và lợi thế của địa phương và hướng đến việc chúng tôi sẽ giảm dần phụ thuộc khai khoáng, dầu và khí”.

Vũng Tàu – Hành trình 30 năm thành thành phố đáng sống ở Việt Nam - Ảnh 3.
Thành phố biển xinh đẹp sẽ không ngừng phát triển

Có thể thấy, xuyên suốt trong các kì đại hội, mục tiêu mà Đảng bộ đề ra luôn bao quát tiềm năng kinh tế của vùng đất này, đồng thời thể hiện rõ tầm nhìn về một Thành phố phát triển xanh, phát triển bền vững. Từ kim chỉ nam này, các quyết sách và hành động của ban lãnh đạo đương nhiệm sẽ duy trì và tiếp tục phát huy.

Kế thừa bản lĩnh được trui rèn qua nhiều thế hệ, kiên trì theo đuổi mục tiêu vì hạnh phúc con người, hành động theo tinh thần phát triển hài hoà với tự nhiên, Thành phố Vũng Tàu chắc chắn vẫn sẽ là một địa danh lưu giữ nét sang trọng, lịch lãm của một thành phố nghỉ dưỡng, đồng thời là một đô thị thông minh, hiện đại.

Thành phố Vũng Tàu hiện không chỉ gia tăng về số lượng phòng nghỉ, những khu nghỉ dưỡng cao cấp như Marina, Aria Vũng Tàu đã được hình thành. Những khách sạn lớn tiêu chuẩn 5 sao như Pull Man, Imperia Hotel cũng đã tạo dấu ấn về thành phố biển đẳng cấp của Việt Nam.

Không chỉ dấu ấn du lịch, để thu hút đầu tư, giao thông là một trong những dấu ấn đậm nét mà đến Vũng Tàu, ai cũng cảm nhận được những đại lộ, trục đường chính rộng thênh thang, xanh mát bởi những hàng cây hai bên đường, những gốc hoa muôn màu tỏa sắc. Đặc biệt hơn, những cung đường lớn, dự án giao thông trọng điểm như đường Nguyễn An Ninh, đường Hạ Long, đường 2 tháng 9, đường Lê Hồng Phong….hình thành không những tạo điều kiện giúp dễ dàng kết nối giao thông du lịch, mà đáp ứng được nhu cầu cả ngành logistic ngày càng gia tăng mạnh mẽ.

Để nhìn lại 30 năm, thành quả có lẽ kể ra trong một bài báo thì không đủ, nhưng tổng kết một lời nhận xét về Vũng Tàu có lẽ là ghi nhận từ người dân. Không chỉ du khách, tất cả người dân đã và đang sinh sống ở Vũng Tàu đều đồng tình và xác định, đây là Thành phố đáng sống, không chỉ cảnh đẹp, khí hậu, mà con người, nhịp sống đều rất tuyệt vời. Sau 30 năm, Thành phố biển xinh đẹp và phát triển sẽ không dừng lại ở những thành quả hiện tại, những cờ hoa rợp khắp Thành phố Vũng Tàu không chỉ trang hoàng, tô đẹp thêm cho lễ kỉ niệm một dấu mốc thời gian quan trong của vùng biển xinh đẹp. Đây cũng như là những bông hoa vẫy chào mọi nhà đầu tư, du khách thập phương và cả những người con trở về cùng xây đắp cho một thành phố ngày càng đáng đến, đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Trần Hùng - Báo vtv. vn

Tham khảo thêm

=> UDC là doanh nghiệp thế nào? Bấm để xem chi tiết
=> Chủ tịch UDC Trần Thái Hòa là người thế nào ? Bấm để xem chi tiết
=> Bí mật Nhà đầu tư Nước ngoài mua gom liên tục cổ phiếu UDC. Bấm để xem chi tiết
=> Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Bấm để xem chi tiết
=> Bà rịa - Vũng tàu đứng trong nhóm có chỉ số PAPI cao nhất cả nước. Bấm để xem chi tiết
=> Bà Rịa - Vũng Tàu giải ngân vốn công nhanh và hiệu quả nhất cả nước. Bấm để xem chi tiết
=> Bà Rịa - Vũng Tàu: Cán bộ tận tình, dân hài lòng. Bấm để xem chi tiết