Bạn định kỳ vọng gì vào L14 và “tổ lái” chứng khoán?

Đầu tiên, phân tích thông tin quá khứ, trong đó quan trọng là lợi nhuận và khả năng tạo tiền, để đánh giá một doanh nghiệp trước khi đầu tư cổ phiếu là điều bắt buộc. Nguồn số liệu quan trọng và chủ yếu để phân tích là các báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Thường các chuyên gia trên thế giới đưa ra lời khuyên là nhìn lại 10 năm. Bạn sẽ không thể tìm thấy nhà đầu tư trên thế giới nào thành công mà không có khả năng đọc và phân tích báo cáo tài chính. Nó không chỉ giúp bạn đánh giá triển vọng, mà còn bao gồm đánh giá rủi ro. Bất kỳ chuyên gia hay nhà đầu tư thành công nào cũng khuyên bạn đề phòng các rủi ro giảm giá, thậm chí quan trọng hơn cả đánh giá các khía cạnh giúp cổ phiếu tăng giá.

Mục đích của bài viết này nhằm giúp bạn nhìn nhận các tiềm năng và rủi ro của L14. Bạn có thể dễ dàng suy luận cho các doanh nghiệp khác, nhất là trong lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, rất có thể bạn muốn đánh giá độ tin cậy, năng lực của “tổ lái” chứng khoán nếu bạn muốn.

Một lần, khi tôi Google cụm từ “cổ phiếu có giá cao nhất”, nó dẫn tôi đến L14. Tôi tìm đến đọc báo cáo tài chính. Là người chuyên về bất động sản, tài chính, kế toán, và kiểm toán, tôi thấy cái giá của L14 quả là hài hước. Licogi14 là một doanh nghiệp nhỏ xíu, với tổng tài sản cuối năm 2021 mới trên nghìn tỷ, những năm trước làng nhàng vài trăm tỷ. Doanh thu cũng vậy, nó cũng chỉ làng nhàng một vài trăm tỷ. Chúng ta cần nhớ rằng quy mô doanh nghiệp, phản ánh qua tổng tài sản và doanh thu, ảnh hưởng quan trọng đến độ an toàn, dù không phải là yếu tố duy nhất. Xu hướng chung là doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì độ an toàn càng cao. Bởi vì thường các doanh nghiệp để phát triển lên đến quy mô lớn, nó đã tồn tại hiệu quả trong nhiều năm.

Có thể nói Quý II/2022 là một thảm hoạ với Licogi14. Nguyên nhân quan trọng đến từ khoản đầu tư chứng khoán. Nếu theo thuyết minh báo cáo tài chính năm 2021, các chứng khoán đầu tư gồm CEO và DIG. Theo tuyết minh báo cáo tài chính Quý II/2022, tại thời điểm 30/6/2022, giá gốc mua là 688 tỷ, trích lập dự phòng giảm giá là 379 tỷ.

Khoản trích lập dự phòng ở đây được hiểu là khoản lỗ do giảm giá chứng khoán. Cụ thể hơn, giả sử L14 có 1.000 cổ phiếu CEO được mua với giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Nếu tại 30/6/2022, giá CEO chỉ còn 20.000/cổ phiếu, nghĩa là lỗ 30.000 đồng/cổ phiếu. Số lỗ 1.000 cổ phiếu x 30.000 = 30.000.000 sẽ là khoản lỗ được ghi nhận trong kỳ, còn gọi là trích lập dự phòng giảm giá đầu tư.

Từ con số thực tế trên báo cáo tài chính Quý II/2022 nêu trên, với giá gốc mua 688 tỷ, lỗ 379 tỷ, nghĩa là giá cổ phiếu bình quân giảm bằng 379/688 = 55%.

Trước đó L14 có lãi đầu tư cổ phiếu không? Câu trả lời là có. Nhưng nó không phải là vài trăm hay hàng nghìn lần như “tổ lái” vẫn bịp bợm. Cụ thể hơn, theo thuyết minh số 14.1, báo cáo tài chính năm 2021, giá mua là 486 tỷ, giá tính theo thị trường là 815 tỷ. Như vậy, lợi nhuận tạm tính là (815 tỷ - 486 tỷ)/486 tỷ = 67%. Ngoài ra, ở thời điểm xung quanh ngày 31/12/2021, cả cổ phiếu CEO và DIG đều đang đạt đỉnh giá. Nghĩa là có thể xem tỷ lệ lợi nhuận cao nhất chỉ là khoảng 67%.

Trong năm 2021, L14 có ghi nhận 385 tỷ lãi từ kinh doanh chứng khoán. Nhưng với khoản lỗ 379 tỷ vào Quý II/2022, cũng chỉ xem là hoà. Tuy nhiên, khoản lỗ đã dẫn đến thông tin cực xấu là khoản lỗ luỹ kế 200 tỷ chưa biết bao giờ mới xoá hết. Nó là thứ không bao giờ hấp dẫn với nhà đầu tư tổ chức và kinh nghiệm với lỗ luỹ kế khi giá phi lý lên đến cả trăm nghìn.

Những năm trước đó, khi đọc từ báo cáo tài chính, L14 không có đầu tư chứng khoán. Nói cách khác, tổ lái lấy số liệu ở đâu không biết. Nhưng chẳng có lãi đầu tư cổ phiếu nào là vài trăm phần trăm hay hàng nghìn phần trăm trên báo cáo của L14, mà chỉ tối đa là khoảng 67%. Nếu nhà đầu tư nào nghe theo tổ lái đu đỉnh ở thời điểm xung quanh 31/12/2022 thì chẳng có biệt thự hay xe hơi nào. Mà nếu vay để đầu tư, có lẽ là mất nhà chứ không phải thêm nhà.

Dự án tương lai của L14 thì sao?

Các bạn có thể nghe từ ngữ như “đếm tiền không xuể”. Nhưng đây đâu có phải lần đầu tiên L14 có dự án? Quy luật là khi lợi nhuận cao, nhiều nhà đầu tư sẽ tham gia hơn và lợi nhuận giảm dần. Chẳng có quy luật nào là lợi nhuận tăng dần. Ngoài ra, không có dấu hiệu nào trên báo cáo tài chính cho thấy 6 tháng đầu năm có thu tiền nhiều, thậm chí là phải rút hàng trăm tỷ tiền gửi ra để tiêu vì thiếu tiền khiến khoản tiền gửi có kỳ hạn giảm mạnh cuối năm so với đầu năm. Và cũng chẳng có hoạt động đáng kể nào khiến chi phí sản xuất kinh doanh dở dang biến động đáng kể. Nói cách khác, không có hoạt động đáng kể nào trong triển khai dự án. Trong làm dự án bất động sản, chỉ riêng giai đoạn giải phóng mặt bằng đã phải tính bằng năm, thậm chí nhiều năm.

Đồng thời, ai trong số chúng ta có trong tay dự án? Ai trong số chúng ta có bảng tính doanh thu, chi phí, lợi nhuận dự án mới theo giai đoạn? Câu trả lời có lẽ là không? Chính vì vậy, tổ lái thoả sức bịp bợm?

Cuối cùng, tất cả các cuốn sách hay, kinh nghiệm của những người thành công đều khuyên bạn thận trọng với rủi ro. Không ai đoán được chắc chắn L14 tăng hay giảm giá. Nhưng với những phân tích trên, rủi ro giảm là cao hơn khả năng tăng giá. Đồng thời, tất cả các nhà đầu tư thành công đều khuyên bạn nên có nguyên tắc khi chơi chứng khoán. Một trong những nguyên tắc đó là: Khi nhận thấy rủi ro giảm giá cao hơn, đừng đầu tư. Khoảng tháng 3/2022, tôi đã đưa ra lời khuyên về FLC rằng: Đừng bao giờ đâu tư vào doanh nghiệp liên tục vi phạm pháp luật. Còn đây là lời khuyên vào tháng 1 khi nói chuyện, có thể xem thô tục, với một người bạn về trường hợp Anh Quyết FLC:

Ghi chú thêm: Tôi tự tin về Luật an ninh mạng, Luật chứng khoán, Bộ luật hình sự, và tự tin không vi phạm quy chế diễn đàn. Trước khi bạn muốn gắn cờ, vui lòng chỉ rõ và trích dẫn điều khoản pháp luật hoặc quy chế diễn đàn mà bài viết này vi phạm.

11 Likes

Chú mầy đang đầu tư mã nào

bác đầu tư mã nào cho a e học hỏi với.kk

1 Likes

Bỏ đi mà làm người con. Cắn xé suốt ngày.

1 Likes

mày mõm nó vừa thôi.

Mày thử phân tích cổ nào ngon cổ nào sịn sò để a e theo nào ? Hay mày chỉ là mõm thôi

CẢ thị trường đợt này đều giảm vậy tổ lái nào hả mõm >

Căng thiệt. Tối ngày luôn kaka

Hành vi của @HoangTungThien ko có gì xây dựng, chỉ gây bất đồng trong cộng đồng. Mong mod @Suzy xem sét.

3 Likes

Thằng mõm này là trong ko lỗ đấy, con kia ko thấy đâu thì thằng này ngoi lên

2 Likes

Đây được gọi là phân tích à ?

5 Likes

Phản biện đồng chí 1 chút.
Thứ 1: đồng chí k biết LFI mua Dig Ceo giá bao nhiêu? Vốn bỏ ra bao nhiêu?
----> giờ này chỉ có hiện lên 688 tỷ, vậy là lãi hay lỗ?
Thứ 2: Dự án Minh Phương vẫn còn gần 10ha tồn chưa bán, giá bán như nào tự đi check
Thứ 3: Dự án Nam Minh Phương lấy đã lâu nên giá vốn rẻ. Muốn biết nó rẻ cỡ nào thì tự vác xác đi tính, đi hỏi, đi check…
Thứ 4: đồng chí không phân tích nổi L14 có những gì đâu.kkkk

1 Likes

Bài trước, Phân tích đem so vờ ni tăng mà sao L14, CEO ko tăng đem ra xét, thế nay tt đỏ sao L14 và CEO tăng khỏe thế ông, rồi mí bữa nữa vờ ni có chỉnh tiếp mà L14, CEO vẫn phi thì xóa bài đi nhoa, kkk đúng là rãnh háng đi ngồi nghe ông nói, :rofl::rofl::rofl:

Cụ này lại tung 1 loạt Pic như trước đây. Phân tích thì chả có gì. Nhăng cuội

Giáo sư có vẻ cay cú L14 , Dig nhỉ? Bỏ đi mà làm người. :))

Bác kẹt hàng cơ bản lâu chưa ?

Nhìn bảng thành tích này thì thấy Giáo sư có vẻ là nhân tài đấy.

Bạn tải báo cáo tài chính lên đây. Bạn nói thế ai tin? Báo cáo tài chính xào là bình thường.

chủ thớt ơi, bọn tôi ở đây k chơi hàng A7 đâu, nên chủ thớt cho 3 con chữ khác đi để a e đầu tư, phân tích làm gì hàng lái với bơm thổi k ai thèm giao dịch thế :))

1 Likes

Chính vì bctc có thể xào nấu đc nên mình mới bảo đồng chí tự đi check thực tế. Đồng chí chưa đặt chân đến trụ sở L14 mà ngồi máy lạnh chém thì coi như vứt rồi. Kiếm tiền dễ thế thì 1 nửa dân số VN thành triệu phú đô hết rồi.kkkkk

2 Likes