"Bắt đáy" VIC VHM được chưa?

Cổ phiếu VIC và VHM là 2 nhân tố chính giúp VN-Index không giảm sâu thêm trong phiên cuối tuần. VIC cũng có phiên tăng mạnh nhất từ giữa tháng 8.

Đầu phiên giao dịch ngày 29/9, sắc xanh tràn ngập thị trường chứng khoán với tâm điểm là nhóm cổ phiếu họ “Vin”, VIC có thời điểm chạm mức giá trần, VHM và VRE cũng tăng trên 3,5%.

Kết phiên, biên độ tăng của các mã này giảm đáng kể so với đầu phiên trước sức ép điều chỉnh trên thị trường chung; VIC còn tăng 4,1% lên mức 46.850 đồng; VHM tăng 2,2% lên 45.500 đồng qua đó trở thành 2 cổ phiếu chủ chốt giúp VN-Index “thoát thua”. Ngoài ra VIC cũng là mã đóng góp điểm số tăng nhiều nhất cho VN-Index hôm cuối tuần.

Diễn biến của cổ phiếu VIC tích cực hơn hẳn trong những phiên giao dịch trước đó, sau đà giảm kéo dài từ giữa tháng 8, từ mốc hơn 75.000-76.000 đồng về quanh 45.000 đồng, tương ứng mức giảm hơn 40%. Trong tuần qua, bội ba VIC VHM VRE nhiều lần trở thành lực cản lớn giúp VN-Index không tiếp tục phá đáy sâu hơn.

Vậy VIC VHM – liệu đã tới điểm bắt đáy chưa, khi cả 2 về vùng giá quanh 45.000 đồng trong 3-4 phiên gần đây, nhiều ACE NĐT bắt đầu thấy dấu hiệu đi ngang và khối lượng giao dịch giảm dần, có vẻ là tạo đáy? Và tâm lí “bắt đáy” bắt đầu xuất hiện ở nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ.

NgotMienTay sẽ đưa ra quan điểm cá nhân để Anh Chị Em(ACE) NĐT có thêm góc nhìn và quyết định có nên “bắt đáy” VIC VHM thời điểm này không?!


Thời điểm hiện tại, giá của VIC VHM đã về quanh 45.000, theo NgotMienTay thì đà giảm cũng sẽ tạm ngưng lại, tạo 1 vùng cân bằng và đi ngang với thanh khoản nhỏ dần. Ngoài ra với phiên tăng mạnh cuối tuần qua, chỉ báo RSI cũng thoát khỏi vùng quá bán, chỉ báo MACD cho tín hiệu tạo đáy đầu tiên, đồng thời các chỉ báo ADX DI- DI+ đang tiến lại gần nhau cho thấy cổ phiếu đang dần tìm được điểm cân bằng tạm thời,…. nhưng:

1. VIC đang tạo ra 1 vùng giá “mỏ neo” về tâm lý sau khi Vinfast niêm yết thành công, để ACE NĐT sẽ luôn thấy giá hiện tại là “rẻ” so với trước đó. Ví dụ, ACE NĐT sẽ luôn nhìn vùng giá 75 hoặc các đỉnh giá cao hơn trước đây để cho rằng tiềm năng của VIC là nằm ở đó, và mua giá 45 là rất hời, rẻ như cho.

2. VIC khởi sắc, có phiên tăng mạnh ngay trong ngày mẫu xe điện VF 6 thuộc phân khúc SUV/CUV hạng B chính thức ra mắt thị trường Việt Nam tại TP. HCM. Hiệu ứng thông tin này tương tự ngày Vinfast chính thức lên sàn Nasdaq-Mỹ nhưng ở quy mô nhỏ hơn, và sau đó cổ phiếu VFS ra sao chắc ACE NĐT nắm rõ.

3. VIC là 1 cổ phiếu không mang tính thị trường. Nếu xem xét các BCTC, ACE NĐT sẽ thấy doanh nghiệp này có mức doanh thu và lợi nhuận thuộc hàng khủng, luôn ở top đầu của thị trường, nhưng kể từ năm 2018 đến nay, cổ phiếu không bao giờ xuất hiện 1 xu hướng tăng nào đủ lớn. Nếu ai đầu tư vào mã này trong 2-3 năm qua hiệu suất sinh lời thấp hơn Index rất nhiều, thậm chí là thua lỗ.

4. Phần lớn cổ phần của VIC nằm trong tay hệ sinh thái của ông Vượng và những người có liên quan, do đó mà giá cổ phiếu không có tính sôi động đủ hấp dẫn nhiều NĐT cá nhân.

5. Trong 2 tháng qua VIC có khối lượng giao dịch gấp hàng chục lần so trước đó, trung bình hơn 15tr cổ phiếu/ phiên, tương tương với một lượng lớn tiền/cổ được trao tay. Câu hỏi đặt ra là ai đã bán lượng lớn cổ phiếu này, liệu có phải là NĐT cá nhân?

6. Trong các báo cáo tài chính gần đây của VIC VHM VRE cho thấy một lượng tiền lớn được luân chuyển và dùng vào những dự án có liên quan đến “đàn em” Vinfast. Nói cách khác hiện tại VIC VHM VRE đang căng mình để “nuôi” đàn em Vinfast mà chưa biết khi nào “thằng em” này sẽ tự đứng trên đôi chân mình được.

7. Thị trường BĐS phân khúc trung-cao cấp được dự báo tiếp tục gặp khó khăn trong việc mở bán và triển khai các dự án mới trong tương lai. Người dân thay đổi trong cách chi tiêu, tiết kiệm nhiều hơn hoặc chuyển từ mặc hàng cao cấp, xa xỉ sang bình dân trong bối cảnh lạm phát, giá cả tiêu dùng có dấu hiệu tăng trở lại cũng ảnh hướng lớn đến doanh thu, lợi nhuận của VRE trong giai đoạn tới. Những ảnh hưởng trên sẽ gây khó khăn cho việc huy động vốn để tài trợ hoặc các nghĩa vụ trả nợ của VINGROUP.

8. VIC trong những năm gần đây cổ phiếu thường tăng theo các sự kiện, theo tin tức, theo số dự án backlog, nói đúng hơn là cổ phiếu thời vụ.

Cuối cùng, việc Index giảm sâu trong 3 tuần qua, nhiều cổ phiếu bên trong có mức chiết khấu 25-30% hoặc thậm chí cao hơn đang mở ra rất nhiều cơ hội cho ACE NĐT lựa chọn. Vậy liệu ACE NĐT có nên liều mình lao vào bắt đáy VIC hay VHM với mong muốn kiếm tí lợi nhuận rồi rút? Khi mà VIC VHM và VRE đang không có 1 câu chuyện nào đủ hấp dẫn để tăng giá tốt hơn hoặc xa hơn sau khi các sự kiện như Vinfast, ra mắt các mẫu xe mới đã kết thúc?

Với mong muốn đồng hành cùng cộng đồng nhà đầu tư cá nhân, NgotMienTay chia sẻ đến ACE NĐT những phân tích trên, dựa vào kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình. Mọi nhận định trên là quan điểm cá nhân của NgotMienTay để ACE NĐT tham khảo, có thêm góc nhìn.

Rất mong nhận được ngày càng nhiều ý kiến đóng góp giá trị của ACE NĐT quan tâm qua số điện thoại 0934 115 956 hoặc Za-lo 0362 762 967

Quét mã QR Code mở tài khoản Chứng khoán tại SSI và đồng hành cùng NgotMienTay

48 Likes

A mới trả lời e tối qua bên topic Dgc, căng vậy ta. Vào tí khoảng 20 30% vốn thì sao a?

38 Likes

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2023-102023-01-09-in_article-_bfv20231001092642
tài sản của bác vượng đây sao :smiling_face_with_tear: :smiling_face_with_tear:

39 Likes

vinfast làm bác tụt dốc kg phanh sao

38 Likes

người giàu nhất sàn bây giờ là bác long, bác vượng số 2 rồi. chờ vinfast về lại mốc 70 đô bác vượng lại ở top thế giới

37 Likes

Địa chính trị. Cẩn thận …

Nhắc lại bài học : Ăn cướp 30 năm … không bằng bị … ăn cướp đúng 1 lần

39 Likes

Vic e đang kẹp vùng 65 có về bờ được k các a? hoang mang quá ạ

39 Likes

e mua theo mn bây giờ ai cũng kêu đừng cắt hix :weary: :weary: :weary: :weary:

37 Likes

Cụ đang thế này. cháu tham khảo nhé kkkk

36 Likes

:upside_down_face: :skull: :smiling_face_with_tear: gia đình chưa cho lúa cụ ơi

37 Likes

really chứ cụ? <<<

37 Likes

Nó vay bao nhiêu USD hiện nay vậy???

38 Likes

Đọc xem Thuyết minh nó VAY bao nhiêu USD nhé

39 Likes


bác nghĩ sao về lợi nhuận này của mỗi vhm trong 2 năm nửa?

38 Likes

Cty CK thì lúc nào nó chả khen là TTCK … tốt, vì có hô như vậy chúng nó mới có cái để … bỏ vô mồm

38 Likes

cụ chịu. cụ honk chơi bđs. cụ dgc ssi ngày mai cổ cụ tăng nửa thôi. các cháu giữ lấy mình nhóa kkkkkk

37 Likes

Vic đánh t+ khả năng kiếm vài giá đc. Cuối tuần lực mua lên khá khá

37 Likes

Nđt giờ thông minh lắm bác. Kg như mình nghĩ đâu

36 Likes

Nghe mấy thằng phản động đồn tào lao rồi tin theo hả

38 Likes

Cổ phiếu họ vin kg dành cho số đông bà kon, tay mơ, f0… a vượng cho ăn mà k giữ là toi

37 Likes