BCM và SNZ, cổ nào đáng giá hơn?

, ,

NĐT nào bỏ lỡ sóng BĐSKCN nhịp đầu với IDC VGC, hãy xem cổ phiếu này

Bài viết chia sẻ góc nhìn cá nhân về SNZ và sẽ cập nhật thông tin bên dưới :point_down:

1. Tổng quan doanh nghiệp:

  • Tổng Công ty Phát triển Khu Công Nghiệp (SNZ) là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về phát triển BĐSKCN. SNZ sở hữu quỹ đất tại 2 địa bàn trọng điểm phát triển KCN ở phía Nam là Bình Dương và Đồng Nai.

  • Sonadezi đang phát triển hệ sinh thái KCN gồm 11 KCN tại Đông Nam bộ và Nam Trung bộ, với tổng diện tích khoảng 4.600 ha. Hiện nay, đã có gần 11 tỷ USD vốn đầu tư vào SNZ vài hơn 600 doanh nghiệp vốn nước ngoài FDI đang hoạt động tại đây.

  • Ngành nghề kinh doanh chính: (1) đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư; (2) Xây dựng các công trình giao thông, cung cấp - nước và vật liệu xây dựng (3) Dịch vụ cung cấp nước (4) Các dịch vụ hỗ trợ: môi trường, xử lý nước thải, đào tạo,bốc xếp hàng hóa.

  • Số lượng công ty con: SNZ có 7 công ty con và 8 công ty liên kết. Đây là một trong số ít Tổng công ty có hoạt động của các công ty con và liên kết rất hiệu quả.

  • Cơ cấu cổ đông: Tỷ lệ chi phối gần như tuyệt đối của UBND Đồng Nai là một sự đảm bảo chắc chắn và bền vững. Điều này giúp SNZ được giao quản lý nhiều doanh nghiệp tại địa phương trong các lĩnh vực quan trọng như xây dựng vật liệu, nước sạch, hạ tầng giao thông… tạo thành những trụ cột kinh tế của tỉnh.

Mặc dù tỷ lệ Freeload SNZ chỉ xấp xỉ 0.5% tương đương 1.882.459 cổ phiếu nhưng với câu chuyện thoái vốn tiềm năng Công ty thì số lượng bên ngoài cũng đủ cho rất nhiều NDT có cơ hội tham gia.

2. Kết quả kinh doanh:

  • SNZ có kết quả khả quan trong quý II/2022, tổng doanh thu thuần các mảng của SNZ vẫn tăng trưởng 4%, ghi nhận gần 1,317 tỷ đồng. Kết quả, SNZ báo lãi ròng hơn 255 tỷ đồng trong quý 2/2022, tăng 36% so với cùng kỳ.

  • Nhờ kết quả khả quan quý 2, lãi ròng lũy kế 6 tháng đầu năm của Công ty tăng 11% (lên 400 tỷ đồng).

3. Về tiềm năng dài hạn:

a. Tiềm năng từ mảng BĐSKCN

  • Triển vọng của SNZ đang rất sáng và tập trung ở các dự án lớn như KCN Châu Đức, KCN Giang Điền, KCN Thạnh Phú…tiếp tục tăng tỷ lệ lấp đầy nhờ vào vị trí thuận lợi, mức độ tập trung nhà máy cao ở khu vực Đồng Nai và Vũng Tàu, cũng như hưởng lợi từ làn sóng FDI vào Việt Nam.

  • Công ty vẫn còn nhiều dự án gối đầu như KCN Long Phước 1, KCN Suối Tre…sẽ đảm bảo tăng trưởng quỹ đất cho thuê KCN cho công ty trong thời gian tới.

b. Hệ thống công ty con và công ty liên kết sở hữu tài sản rất lớn.

  • Gồm 8 công ty con và 10 công ty liên kết, với ngành nghê kinh doanh đa dạng. SNZ sở hữu khoảng 3,583 ha đất công nghiệp, 169.8 ha đất khu dân cư, 2 bến cảng Long Bình Tân và Cảng Gò Dầu, một nhà máy nước với tổng công suất hơn 500,000 m3/ngày và nhiều tài sản lớn khác. Cụ thể về từng công ty con Như Thùy sẽ update phía dưới.

c. Kế hoạch thoái vốn của công ty:

  • Hiện tại, vốn nhà nước nắm giữ SNZ hơn 99.5% và tại các công ty con, tỉ lệ sở hữu này rơi vào mức trung bình là 30%.

  • Trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2022, ông Võ Tấn Đức Phó Chủ tịch UBND đề nghị Sonadezi tiếp tục thực hiện công tác thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; hoàn tất thoái vốn tại Công ty CP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) xuống dưới 50% và quản lý, vận hành tốt KCN Biên Hòa 1.

  • Với số lượng công ty con mà SNZ sở hữu và hầu hết tình hình tài chính đều đang khá tốt, kế hoạch thoái vốn vẫn đang trong quá trình thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đây được xem là một tiềm năng tăng giá cho SNZ trong tương lai rất lớn.

4. So sánh với doanh nghiệp cùng ngành: BCM:

  • Điểm khác biệt:

Về tổng diện đất:

  • BCM quản lý hàng các KCN trải dài từ Bắc đến Nam với tổng diện tích 32.000 ha. Đến nay, các hệ thống khu công nghiệp đã mở rộng và trải dài sang cách tỉnh thành như Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nghệ An,…

  • SNZ có 11 KCN tại Đông Nam bộ và Nam Trung bộ, với tổng diện tích khoảng 4.600 ha. Hiện nay, đã có gần 11 tỷ USD vốn đầu tư vào Sonadezi đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 600 DN FDI đang hoạt động hiệu quả tại 11 KCN, giải quyết việc làm cho hơn 100.000 người lao động, góp phần phát triển công nghiệp, đô thị tại các địa phương…

Về mức độ cô đặc:

  • UBND Tỉnh Bình Dương đang nắm 95,44% cổ phần của Becamex.
  • UBND Tỉnh Đồng Nai đang sở hữu 99,54% cổ phần của Sonadezi.

Về quy mô tài sản

  • BCM có quy mô tài sản lớn hơn Sonadezi khá nhiều. Tổng tài sản của Becamex đang lớn hơn gấp đôi tổng tài sản của Sonadezi, vốn hóa Becamex cũng đang gấp khoảng 4,7 lần.

Về doanh thu, trong năm 2021:

  • Doanh thu thuần của SNZ là 5.200 tỷ đồng. Kể từ năm 2013 đến nay, Sonadezi luôn tăng trưởng đều đặn qua từng năm ơ mức 15-20% . Doanh thu năm 2021 của Sonadezi cao gấp 2,6 lần năm 2013.

  • BCM đạt đỉnh về doanh thu vào năm 2019 khi đạt hơn 8.200 tỷ đồng, tuy nhiên năm 2020 doanh thu Becamex giảm khoảng 21% chỉ còn 6.505 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng 7 năm đổ lại đây. Sang năm 2021, doanh thu Becamex tăng 7% so với cùng kỳ đạt 6.965 tỷ đồng.
    image

Về lợi nhuận ròng:

  • SNZ đang tăng trưởng bền vững qua các năm. Năm 2021, lợi nhuận ròng của SNZ đạt 904 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2020.

  • Ngược lại, dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận ròng của BCM lại giảm 36% so với năm 2020 đạt 1.273 tỷ đồng. Chênh lệch lợi nhuận ròng giữa 2 công ty thu hẹp lại còn 369 tỷ đồng, trong khi chênh lệch này năm 2019 lên đến 1.831 tỷ đồng.

image

4. Rủi ro và đánh giá:

  • Thanh khoản khá thấp
  • Tiến độ thoái vốn chậm hơn dự kiến.

Đánh giá:

  • Với mức vốn hóa của BCM là hơn 64 nghìn tỉ, SNZ ở mức 13.5 nghìn tỉ, tỉ lệ doanh thu và lợi nhuận của SNZ tăng trưởng đều đặn hơn BCM. Với mức LN của SNZ tiệm cận mức 1000 tỉ và BCM ở mức 1200 tỉ => Định giá SNZ đang thực sự rất rẻ so với các doanh nghiệp cùng ngành

Như Thùy (0947659735 hoặc tham gia link cộng động trên profile)

6 Likes

cho hỏi DT LN cổ này đến từ mảng nào là chính vậy bạn

1 Likes

BCM tím rồi xu hướng cho thuê LEGO ở Vsip 3, nhìn qua SNZ cũng được volume hơi thấp

9 Likes

lợi nhuận ngang BCM mà định giá ở mức này rẻ quá

1 Likes

Trong quý II, doanh thu từ kinh doanh KCN của SNZ đạt gần 337 tỷ đồng, tăng 47%. Bên cạnh đó, doanh thu từ các mảng khác kinh doanh khác như dịch vụ cảng và xử lý nước thải cũng ghi nhận tín hiệu tích cực khi lần lượt tăng hơn 17% và gần 29%

2 Likes

BSC dự báo 2022 sẽ là thời điểm khởi đầu cho sự phát triển của mảng KCN của PHR

1 Likes

BCM - Phiên bùng nổ

2 Likes

BCM hôm nay vừa mới breakout mẫu hình cốc tay cầm. Còn về các tiêu chí cơ bản cũng tốt luôn. Mình đánh giá ông này đạt 5/7 tiêu chí trong CANSLIM. Mình cùng vừa xúc thêm sáng nay.

1 Likes

KCN leader năm 2022

1 Likes

SNZ giữ chặt, bán là mất

1 Likes

IDC sẽ chạy theo BCM VGC

KBC IDC rít nào

KCN tăng tốt SNZ

1 Likes

SNZ mấy năm trước e đầu tư vùng 2x

Ở đồng nai có 2 con khủng long SNZ, và TID tài sản phải gấp mấy chục lần vốn hoá

1 Likes

2 con này có là phải giữ chặt bác à

2 Likes

giờ mà mua thì lãi đc con macbook nhỉ

PHR mình nghĩ cửa cho Q3 tới khá sáng nếu hạch toán khoản tiền đền bù từ KCN VSIP 3, 6 tháng đầu năm mới hạch toán 289 tỉ

1 Likes

SNZ cũng không thua kém gì BCM về khoản lợi nhuận thậm chí còn tăng trưởng đều hơn hẳn kể cả dịch bệnh trong năm 20-21

1 Likes

KBC bùa báo cáo qá bác