BĐS KCN - Dấu ấn các nhà đầu tư lớn

, , , , , ,

📌Tổng quan thị trường khu công nghiệp 4T2022

Giá thuê đất công nghiệp các tỉnh phía Nam trung bình tăng 9%

• Nghiên cứu của JLL Vietnam cho thấy, trong Q1/2022, tại khu vực phía Nam, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp duy trì mức 85% (Q1/2021:86%) trong bối cảnh nguồn cung tăng lên. Bên cạnh đó, giá thuê đất khu công nghiệp các tỉnh phía Nam cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Đơn vị ghi nhận giá thuê trung bình là 120 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê, tiếp tục tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

• Thị trường khu công nghiệp ở Bình Dương và Long An tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tiêu biểu là khu công nghiệp VSIP 3 mới khởi công nhưng đến nay có hơn 30 tập đoàn và công ty quan tâm tìm hiểu phát triển sản xuất, tương đương 175 ha đất công nghiệp (~ 23% tổng quỹ đất thương mại VSIP 3).

• Long An cũng đón nhận dự án đầu tư nhà máy trị giá hơn 136 triệu USD của Coca Cola ở khu công nghiệp Phú An Thạnh và hai dự án Nhà kho xây sẵn đầu tiên của BWID tại khu công nghiệp Xuyên Á & Vĩnh Lộc 2.

📌Miền Bắc chững lại do áp lực cạnh tranh

• Tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Bắc quý này duy trì ở mức 80%, tăng nhanh so với mức 75% cùng kỳ năm ngoái. Giá đất công nghiệp trung bình đạt USD109/m2/chu kỳ thuê, giảm nhẹ so với quý trước do giá thuê ưu đãi hơn tại một số khu công nghiệp ở vị trí kém thuận lợi và muốn đẩy nhanh tốc độ lấp đầy, nhưng tiếp tục giữ đà tăng nhanh với mức tăng 9.2% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn (NXXS) đang tăng trưởng nhanh trong Q1/2022: Nguồn cung NXXS sau giai đoạn chậm lại do ảnh hưởng dịch bệnh đã trở lại ấn tượng trong Q1/2022 với mức tăng trưởng 9.1% so với cuối 2021. Nguồn cung trong Q1 đến từ các dự án mới hoàn thành tại khu vực phía Nam, dẫn đầu là địa bàn 2 tỉnh Bình Dương và Long An với các dự án của BWID (liên doanh Becamex và Warburg Pincus) và Frasers Property (Singapore).

📌Đột phá về quy mô các dự án mới

Trong năm 2022, thị trường BĐS CN tại Long An và Bình Dương được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với nhiều dự án mới được đưa vào khai thác, đáng chú ý như:

• Tại Bình Dương: Khu công nghiệp Cây Trường (quy mô 700 ha) và VSIP III (1,000 ha) do Becamex (BCM) đầu tư và KCN Nam Tân Uyên GĐ 3 (quy mô 334 ha) do CTCP Khu Công Nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) đầu tư.

• Tại Long An: Công ty con của KBC (liên doanh giữa KBC và SGT) dự kiến đầu tư khoảng 500 triệu USD vào 2 dự án KCN Nam Tân Tập (quy mô 245 ha ước tính 2,600 tỷ đồng) và KCN Tân Tập (quy mô 654 ha ước tính 10,000 tỷ đồng). Ngoài ra nhiều KCN khác trên địa bàn tỉnh cũng đã được phê duyệt với tổng quy mô lên đến 1,749 ha.

📌Các dự án mới đột phá về quy mô

• VSIP Group vừa khởi công KCN VSIP III vào cuối tháng 3-2022 trên diện tích khoảng 1,000 ha tại xã Hội Nghĩa, thị xã

Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương)

• Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài gòn (Saigontel), một thành viên thuộc Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn cùng với VinaCapital và Công ty Aurous (Singapore) cũng vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư dự án tổ hợp công nghiệp đô thị 700 ha tại tỉnh Bắc Giang. Tổng giá trị đầu tư dự án dự kiến lên đến 2.5 tỉ USD.

• Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển KCN - đô thị Đại An cùng với các nhà đầu tư Ấn Độ đã chọn được địa điểm đầu tư phát triển dự án TP công viên dược phẩm quốc tế tại Hải Dương với quy mô 960 ha, tổng mức đầu tư 10-12 tỉ USD.

📌NGUỒN: Chứng khoán Mirae Asset




1 Likes

Tham khảo bác

KCN ở VN giống như ngành điện nước vẫn sống khoẻ vì các nhà xưởng vẫn trả phí thuê để hoạt đông, FDI vẫn đổ vào KCN VN

không hiểu sao chỉ có sóng thuỷ sản và điện tưng bừng …

bác Tâm KBC tuyên bố KCN sẽ rất HOT …hihi

Bác T. KBC chưa cho thuyền ra khơi như VGC …chắc bác đợi 21/6 chốt cổ tức 30% cổ phiếu xong rồi sau đó ĐHCĐ ?

Nếu đúng theo kế hoạch bác T đưa ra thì KBCcsẽ là một cp tăng trưởng cực tốt năm nay