Câu chuyện "Heo ăn chuối"

,

HAG mặc dù trong năm 2021 là một năm nhiều khó khăn của doanh nghiệp, doanh thu suy giảm khoảng 20% nhưng công ty đã có lợi nhuận trở lại. Ban lãnh đạo cũng đề ra những kế hoạch tăng trưởng trong giai đoạn tới. Tất cả thông tin sẽ được Phạm SSI được đề cập đầy đủ tại bài viết dưới đây.

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NĂM 2021

Doanh thu quý IV/2021 của HAG có sự sụt giảm lớn (-19% yoy), đạt giá trị 743 tỷ đồng. Doanh thu lũy kế đạt 2.130 tỷ đồng giảm khoảng 33% so với năm 2020. Lợi nhuận gộp cả năm 2021 đạt 24,5% cải thiện đáng kể so với mức 6,5% của năm 2020.
Doanh thu và chi phí tài chính trong năm ghi nhận lần lượt là 736 tỷ (-43% yoy) và 823 tỷ đồng (-38% yoy).
Doanh nghiệp trong năm 2021 đã cắt giảm lượng lớn chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, với mức giảm lần lượt là -64% và -95%. Lợi nhuận sau thuế 126 tỷ đồng, thoát lỗ sau 2 năm ghi nhận lỗ lớn hơn 4.000 tỷ đồng.

KẾ HOẠCH NĂM 2022 VÀ XA HƠN

Về chiến lược tái cấu trúc kinh doanh, Tập đoàn tập trung vào hai lĩnh vực chính là cây ăn trái và chăn nuôi heo. Diện tích cây ăn trái theo kế hoạch là 10.000 ha, trong đó cây chuối chiếm 7.000 ha (đến cuối năm 2021 Hoàng Anh Gia Lai đã trồng được 5.000 ha, sang năm 2022 sẽ trồng thêm 2.000 ha).

Đối với ngành chăn nuôi heo thì đến cuối năm 2021 Hoàng Anh Gia Lai đã xây dựng được 7 cụm chuồng trại với công suất nuôi khoảng 400.000 con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái và mỗi con heo nái sinh ra khoảng 25 con heo thịt mỗi năm).

Sang năm 2022, HAG sẽ xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại để nâng tổng số lên thành 16 cụm, với công suất hơn 1 triệu con heo thịt/năm. Chuối và heo sẽ phát triển song song, tương hỗ cho nhau. Chuối trồng đến đâu, heo gây bầy đến đó.

Cũng theo ông Đoàn Nguyên Đức, năm 2022, Công ty kỳ vọng lợi nhuận sẽ quay về mốc nghìn tỷ đồng, cao gấp 10 lần so với năm 2021. Công ty cũng đặt mục tiêu trả hết nợ trong tương lai gần và lợi nhuận HAG quay về mốc 3.000 – 5.000 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi.

NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ MỚI TRONG CHĂN NUÔI LỢN

Thực tế là thức ăn chiếm tới 80% giá thành chăn nuôi lợn nên việc nghiên cứu thành công công thức ăn cho lợn với 40% là chuối (còn lại là ngô, đậu, vi chất…) không chỉ giúp HAG giảm giá thành chăn nuôi lợn mà còn giúp sản phẩm thịt lợn hữu cơ của công ty có chất lượng tốt và có sức cạnh tranh trên thị trường so với các sản phẩm thịt lợn khác.

Trong đó, với nhóm heo nái, chuối được ủ chín và cho ăn trực tiếp, giúp gia tăng lượng sữa nuôi con. Còn nhóm nuôi lấy thịt, trái chuối sẽ được sơ chế và phơi khô xay lấy bột trộn với các loại vitamin, đậu nành để tạo ra một công thức riêng đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho heo con phát triển.
Bên cạnh việc sử dụng chuối làm thức ăn nuôi lợn, việc xuất khẩu 50% sản lượng chuối còn lại cũng giúp HAG thu lãi 150 triệu đồng/ha.

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TỪ HEO ĂN CHUỐI

Ngày 11/3, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tung ra thị trường sản phẩm “heo ăn chuối” mang thương hiệu Bapi gồm thịt đùi, thịt nạc, chân giò, cốt lết, sườn, ba rọi, mỡ lưng, lòng, tai heo…
Từ sáng sớm, rất nhiều bà nội trợ đã tới các điểm bán “heo ăn chuối” thuộc hệ thống Sanha Foodstore TPHCM để mua thịt. Chỉ sau 2 tiếng, hầu hết các điểm bán đã hết hàng.

Nhân viên tại các cửa hàng Sanha Foodstore cho biết, thịt bán nhanh hơn bình thường rất nhiều. Đa số khách hàng đều muốn thử sản phẩm “heo ăn chuối” có một không hai trên thị trường và nhiều người cho biết, họ mua vì “tin và ủng hộ bầu Đức”.

Theo thông tin từ Tập đoàn HAGL, heo ăn chuối chỉ bán hôm nay, như một bước thử nghiệm trước khi đưa ra thị trường chính thức. Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức cam kết chất lượng heo ăn chuối của HAGL đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật… Bầu Đức cũng nhấn mạnh, dù nuôi với công thức đặc biệt nhưng heo ăn chuối của Tập đoàn sẽ bán tương đương giá thị trường.

1-3218

ĐÁNH GIÁ CƠ HỘI ĐẦU TƯ

Mặc dù trong năm 2021 gặp khó khăn kinh doanh khiến cho doanh thu bị suy giảm mạnh, tuy nhiên nhờ cắt giảm được lượng lớn chi phí trong năm nên doanh nghiệp đã bắt đầu ghi nhận lại được lợi nhuận sau thuế sau 2 năm thua lỗ liên tục.

Kế hoạch phát triển trong giai đoạn tới có nhiều hứa hẹn, tăng thêm diện tích trồng trọt và thêm các cụm chuồng trại nuôi heo. Với mục tiêu phát triển mảng nông nghiệp cụ thể là trái cây và thịt heo. Ban lãnh đạo cũng kỳ vọng doanh nghiệp có thể đạt được tăng trưởng với sản phẩm thịt heo ăn chuối của họ có chất lượng sản phẩm tốt.

Doanh nghiệp có những kế hoạch mới để vực dậy sau hai năm lỗ lớn với mục tiêu tái cấu trúc tập đoàn, tập trung vào mảng nông nghiệp để phát triển. Công ty đã thoát lỗ và bắt đầu sinh lời, doanh nghiệp cũng hứa hẹn nhiều dự án mới để có thể giải bài toán tăng trưởng của công ty.
Đây là một ví dụ về doanh nghiệp hồi sinh sau giai đoạn khó khăn, cũng là một cổ phiếu đáng để cân nhắc nắm giữ.

Cảm nhận của Anh/Chị khi ăn thịt “heo ăn chuối” như thế nào, hãy cmt lại dưới bài viết này nhé!!!

Trân trọng!
Phạm SSI: 0362 762 967

2 Likes

mình thích HAG và đã từng trade thời còn cái TTTM Yangoon gì á, mình ít tiền nên trade margin, khi nào HAG cho xài margin mình vào ủng hộ a Đức :stuck_out_tongue: :stuck_out_tongue:


Bạn muốn trade dầu & hàng hóa?
www.saigonfutures.com | 0907.398.720

b đức bỏ bđs đang thời kỳ đỉnh cao trào, tôi nhớ những năm 2000 đi đâu cũng nghe bầu đức.bh b đức đi chồng chúi nuôi lợn củng có nhiều đại gia nhảy vào làm nông nghiệp. tôi nghỉ bđức lại tiếp tục thành công, lỉnh vực này ong củng sẻ thành công

tin hag hủy niêm yết thì sao a phạm? có bị hủy kg a. mua xong thông báo hủy e cắn lưỡi

Cả thế giới nuôi heo bằng cám, riêng anh Đức có phát minh nuôi heo bằng chuối. Không rõ mỗi quả chuối anh cho heo ăn kèm với bao nhiêu cân cám tăng trọng?
Anh Đức nổ chỉ giỏi chém gió thôi, cứ vài năm anh lại vẽ ra dự án mới để dụ cổ đông. Sau bánh vẽ BĐS là đến bánh vẽ cao su, thủy điện, khoáng sản. Sau đó lại đến bánh vẽ trồng mía, nuôi bò rồi bán phân bò. Giờ lại đến bánh vẽ heo ăn chuối. Cổ đông quen ăn bánh vẽ rồi

5 Likes

tôi mới chơi chứng chưa ăn cái nào của bd lần này theo chủ top kakaka. cùng lắm thì chượt vỏ chuối

Mong sớm vượt cản 14x!

1 Likes

Em trồng chuối trên đây tất nhiên em phải có đất bao quanh chuối rồi. Nên anh yêu tâm là ko trượt té đc nhé. Đất của phiên gần đây điều tăng mạnh anh nhé như BCG, DXG, HBC, FCN,… anh sợ trượt em mời anh về room đầu tư của em, em sẽ bao đất cho anh. :facepunch: :facepunch:

Phạm SSI: 0362 762 967

1 Likes

Điều anh sợ đây, anh đọc qua nhé.

1 Likes

HAG lên vùng 14 sẽ có rung lắc, nhưng sẽ vượt thôi anh. NĐT kỳ vọng rất nhiều và lĩnh mới của Bầu Đức. Nếu anh theo dõi những bài viết về HAG hay HAGL nói chung anh sẽ nhận định đc bầu Đức quyết tâm trong lĩnh vực nông nghiệp này như thế nào. Bầu Đức đã từng có ý định bán CLB HAGL để tập trung vào đây.

Nhìn KQKD hầu như ko ai dám xuống tiền với HAG hoặc có người nói cho không cũng ko thèm. Nhưng bank lại rất “thèm” cp của HAGL. Vì sao???

Nghe bác nói, chắc bác biết HAG lâu rồi ah.
Em biết từ cái hồi nó 2x giám về 8, cái thời còn BĐS, rồi Yagoon, rồi cao su, rồi cọ dầu, rồi nuôi bò, trồng trái cây, qua heo qua chuối.
Nói thiệt là có theo dõi vì bác Đức nổi tiếng quá nhưng ko có margin cũng làm biếng rờ, mới năm ngoái 7.x bà con hô hào mà e cũng bỏ qua :stuck_out_tongue: :stuck_out_tongue:

1 Likes

làm ăn thua lỗ bh còn phải đi nan nỉ cầu xin các ông. bđ trùm bđs 1 thời đả wa xa

1 Likes

Vì sao HAG tránh được án hủy niêm yết? Có phải bộ sậu của HAGL rất giỏi về tài chính và am hiểu về pháp luật? Câu chuyện sau đây hé lộ điều này.

Trước tiên thì mình xin khẳng định là đội ngũ của HAG đều là “quái kiệt” trong giới tài chính Việt Nam, nếu xét về thông minh tài chính và am hiểu luật thì chúng ta chắc chắn thua xa họ nghìn trượng. Vậy nên nếu lôi luật ra mà làm logic phân tích thì sao bật được họ, họ đập cho to đầu luôn.

Muốn “móc ngoái” được họ thì chịu khó bóc vào cái phi logic trong hành động và kẽ hở tài chính trong cách mà họ thực thi thì sẽ hiệu quả hơn.

Trước tiên với những doanh nghiệp mà tài sản nằm phần lớn ở khoản phải thu và xây dựng dở dang thì chắc chắn khi muốn “tác động” đến báo cáo tài chính, họ chỉ cần tác động vào 1 trong 2 khu vực này. Điều đáng nói là tài sản dở dang và cố định của HAG lại chủ yếu được hợp nhất bởi công ty con là HNG chứ HAG chỉ có đúng cái nịt, vì từ năm 2021 thì HNG đã không còn là công ty con của HAG. Mà đã nhắc đến HNG thì lại có bước chân của Thaco. Vậy nên HAG chỉ có thể tập trung vào khoản phải thu mà biến tấu. Hay nói thẳng hơn thì chìa khoá của HAG lúc này chính là kỹ năng xử lý khoản phải thu.

Muốn tác động đến khoản phải thu thì “lẻ” có hàng tá cách, “sỉ” thì 2 cách phổ biến là hoán đổi vay nợ - cổ phần và xử lý trích lập. Trước giờ mình không follow HAG nhưng mình tin HAG đã dùng nát bét cả 2 cách này. Để phục vụ tốt nhất cho bài viết này mình sẽ chỉ tập trung vào các thứ 2, từc là dùng skill với trích lập.

Về nguyên tắc trích lập dự phòng là một khoản chi phí không bằng tiền (tiền đã mất từ lúc bạn cho người ta vay nợ rồi). Khi công ty trích lập thì trên bảng cân đối kế toán: Tài sản trích lập giảm - Tổng tài sản giảm, Tổng nguồn vốn giảm tương ứng. Trên báo cáo thu nhập sẽ ghi nhận tăng ghi phí trích lập tương ứng và làm giảm lợi nhuận. Ngược lại, Hoàn nhập sẽ làm tăng tài sản - nguồn vốn và tăng lợi nhuận. Ở tình huống của HAG thì liên quan đến khoản phải thu nên sẽ được ghi nhận tăng/giảm chi phí quản lý trên báo cáo thu nhập.

Tất nhiên là việc trích lập hay hoàn nhập sẽ phải theo những chuẩn mực, tuy nhiên chuẩn gì thì cũng phụ thuộc vào con người và có kẽ hở để để lách hết, đó cũng chính là lý do mà EY nêu ý kiến ngoại trừ 3 năm liên tiếp với HAG về các khoản phải thu, nhưng HAG quyết không nghe. Giờ nghe EY thì lỗ 3 năm liên tiếp cầm chịch án huỷ niêm yết rồi.

Vậy nên chiến lược lúc này của HAG là gì? Ban đầu không nghe EY, nhất định không trích lập, né án huỷ niêm yết năm 2020. Sau đó đến 2021 đồng ý với EY, nhiệt liệt hồi tố lỗ vào 3 năm từ 2017-2019, bám vào kẽ hở trong quy định niêm yết. Để kế hoạch này thành công thì bắt buộc năm 2021 phải có lời. Mũi tên này trúng 3 đích, một là thoát án huỷ niêm yết năm 2020, hai là gót rửa được ý kiến của kiểm toán trên BCTC và ba là có sẵn “của để dành” cho 2021-2022.

Vậy đối với HAG thì năm 2021 có lời thật không? Mình khẳng định là hoạt động kinh doanh có cải thiện nhưng không có lời “thực”, tất cả chỉ là thiết kế sổ sách. Cái cứu cánh cho khoản lợi nhuận của HAG chính là các khoản hoàn nhập dự phòng phải thu lên tới gần 1k tỷ, lôi dần của để dành ra sài. Nếu trừ đi con số lợi nhuận năm 2021 khoảng 120 tỷ thì tính nhanh gọn lợi nhuận phải là âm 700-800 tỷ là ít, huỷ niêm yết cấm cãi. Ngoài ra đây không phải con số đã kiểm toán, mình nghĩ kiểm toán vào thì con số này sẽ còn nhảy kha khá nữa.

Như vậy chỉ cần bắn 1 mũi tên và chấp nhận bị ăn chửi thì HAG đã giải quyết được hàng loạt bài toán cực lớn. Phải khẳng định HAG hội tụ toàn những anh tài rất am hiểu về tài chính và luật pháp. Chúng ta giờ ngồi bóc tách thì dễ thấy, chứ bảo ngồi mà nghĩ ra được như các sếp thì đúng là còn khuya thật. Nhưng các sếp cứ thông minh về tài chính quá thì ai thông mình về kinh doanh và sản xuất.

Quay trở lại với thời điểm hiện tại, sở yêu cầu huỷ niêm yết bắt buộc với HAG, chắc chắn là về quy định của pháp luật là sai. Vì HAG không vi phạm bất cứ điều gì, thứ họ vi phạm chỉ là “đạo đức kinh doanh”, nhưng đạo đức thì làm gì có quy chuẩn niêm yết.

Theo mình cơ quan quản lý nên “cắn răng” huỷ yêu cầu và nhân cơ hội này xem lại chính các quy định pháp luật, nhanh chóng lấp kẽ hở về hồi tố. Kiểu như ông nào hồi tố BCTC quá 2 năm hoặc quá 2 lần/ 10 năm thì huỷ niêm yết bắt buộc luôn. Đây là ông niêm yết, BCTC public với công chúng và là kim chỉ nam quyết định của nhà đầu tư, đâu phải BCTC gửi Thuế đâu mà ông đảo như rang lạc vậy được, thiệt hại ông có gánh giúp nhà đầu tư không?

Còn 1 câu hỏi nữa đó là niêm yết và Upcom chỉ khác nhau ở Margin và Công bố thông tin. Nếu xét về công bố thông tin thì HAG có khi còn khao khát được về Upcom. Còn xét về Margin thì HAG vốn dĩ không được vào danh sách margin vì trong diện kiểm soát, vậy tại sao HAG sợ huỷ niêm yết thế nhỉ? Có phải chăng là có một số ngân hàng đang cầm giúp các anh ấy cơ số thứ? Vậy nếu những SPEs đó mà được đập vào thì hậu quả sẽ ra sao với HAG?

Hỗ trợ tư vấn đầu tư: Phạm SSI: 0362 762 967

1 Likes

“EY” trong bài viết này nghĩa là: Ernst & Young (tên đầy đủ: Ernst & Young Global Limited, hoặc gọi tắt là EY ) một hãng dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp đa quốc gia có trụ sở tại Luân Đôn, Vương quốc Anh. EY được xếp vào nhóm Big4, một trong bốn hãng dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp hàng đầu lớn nhất trên thế giới - cùng với Deloitte, KPMG và PwC.

Phạm SSI: 0362 762 967

Tại sao đợt này những bài mang tính PR HAG liên tục xuất hiện trên mặt báo?
Giá heo giảm, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuổi tăng gấp đôi, chi phí sản xuất ra 1kg thịt heo hơi cũng tăng gần gấp đôi so với trước. Chưa kể heo có thể chết hàng loạt do dịch Tả lợn châu phì vẫn có nguy cơ bùng rất cao. Túm lại chăn nuôi heo hiện đến giai đoạn rất khó khăn rồi.
Bình quân 1 con heo thịt cần khoảng 250kg cám để xuất chuồng, 1 triệu con heo cần bao nhiêu chuối để xuất chuồng? Chuối ở đâu mà lắm thế?
Chia sẻ với bác chút thông tin của ngành chăn nuôi heo như trên.

2 Likes

HAG cân cả nhóm dòng BĐS!

bao giờ HNG HAG buông tay nhau ra nhỉ, cứ cặp kè vs nhau từng tí một :smiley:

1 Likes

Mặc dù 2 con này không còn liên quan đến tài chính, nhưng BLĐ vẫn ko có gì thay đổi. Nên ko có gì lạ khi một anh chạy thì em kia cũng chạy theo.