Chúc năm mới! Chúc mừng kỳ vọng mới. Chúc cả nhà F sức khoẻ nhé: QUAY LẠI CHỦ ĐỀ PHÂN TÍCH CÁC GÓC KHUẤT CỦA BCTC

, , , ,

Năm cũ qua đi năm mới lại tới với bao kỳ vọng mới trang sử mới.

Như vậy mùa downtrend cũng đã đi được hơn 1/2 chặng đường những khó khăn nhất về Tỷ giá về thanh khoản hệ thống ngân hàng về trái phiếu về các vụ bắt bớ triền miên về đóng băng của ngành bds cũng đã tạm đi qua bây giờ là năm mới cho kỳ vọng mới.Một năm kinh hoàng với call margin chồng margin.

Mặc dù khó khăn lớn nhất cho nền kinh tế của nước qua đã đi qua nhưng chưa phải là hết khó khăn mà phía trước q1-3 vẫn rất nhiều thách thức:

  • Tốc độ lạm phát tăng khá nhanh trong các tháng 10, 11: lp đến từ cp đẩy, sắp tới 1 phần sẽ đến từ việc kích thích phát triển của kte ngân hàng nhà nước sẽ bơm nhẹ thanh khoản thay vì thắt chặt như nửa cuối 2022. —> năm này từ khoá này sẽ được nhắc nhiều :slight_smile:

  • nền kinh tế giảm tốc khi động lực xuất khẩu chững lại, các doanh nghiệp thu hẹp quy mô sa thải nhân công.

  • Bds tiếp tục đóng băng chỉ kỳ vọng chạm đáy vào quý 3,4 và bắt đầu ấm lại.

  • Sức ép về trái phiếu của các doanh nghiệp vẫn rất lớn, cuối năm 1 lượng khá lớn tiền đã dc rút ra để trả nợ trái phiếu trước kỳ hạn, năm nay áp lực sẽ còn lớn hơn đặc biết đáng lo ngại cho các doanh nghiệp bds khi dùng đòn bẩy lớn nhưng thanh khoản bds vẫn đóng băng.

—> nhưng trong cái khó ló cái khôn, chứng khoán là kỳ vọng giống như tác động của các chính sách vĩ mô thường ngấm sau 6 tháng đến 1 năm thì chứng khoán phản ánh trước “ sức khoẻ” nền kte từ 1 đến 2 quý điều này đồng nghĩa index giảm mạnh từ 1530 về 870 đã phản ánh hầu hết cái xấu của kinh tế 2 3 quý tới, trừ khi có cái xấu hơn hoặc bất ngờ nếu ko vnindex rất khó quay về test đáy 8xx. Và index xứng đáng sw biên độ xung quanh 1000- 1300


Vậy động lực thời gian tới là gì:

Thế giới:
các nền kte lớn Mỹ, Châu Âu … lp đã qua đỉnh

  • áp lực tỷ giá giảm mạnh, vnd vẫn là đồng tiền mạnh khi đà giảm giá rất thấp so với usd điều này dẫn chứng nước ngoài đã quay lại mua ròng 30k tỷ sau khi ròng rã bán gần 79k tỷ 2 năm 2021 2022.

  • Giá xăng dầu đã giảm so với đỉnh và duy trì ở mốc vừa phải 80-100 usd.

  • Trung Quốc mở cửa: mặc dù 1 phần làm gia tăng lạm phát nhưng về dài hạn sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng cho nền kte thế giới( Mỹ, Châu Âu là các động lực khác hoặc chậm tăng trưởng hoặc rơi vào suy thoái). TQ là đối tác thương mại lớn nhất nhì cũng sẽ góp phần giúp tăng trưởng cho KTe Viêt Nam, một số ngành nghề sẽ hưởng lợi trước mắt như: du lịch, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản…

Trong nước:

  • Năm 2023 đẩy mạnh đầu tư công( 700k tỷ chờ giải ngân) —> đtc làm động lực chính thúc đẩy kte. Công cụ tài khoá vẫn là động lực chính( đầu tư công, giảm thuế xăng dầu …)

  • Việc “ hút” tiền, xiết tín dụng, thanh khoản … đã làm cho nhiều doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn thậm chí đứng bên bờ vực đổ vỡ—> áp lực tỷ giá giảm nhnn đã có những động thái hỗ trợ nền kte: Kìm mặt bằng ls cho vay, sau giai đoạn bán ròng 22 tỷ usd đã có động thái mua vào usd và bơm ra 1 lượng tiền tương ứng.

  • Mặc dù kte 2022 thế giới khó khăn nhưng lượng kiều hối đổ về vẫn tăng 4% so với cùng kỳ —> hỗ trợ chênh lệch cán cân vãng lai.

  • Trước áp lực lp chưa phải quá lớn và hỗ trợ động lực tăng trưởng gdp 2023. Nhnn sẽ “ bơm nhẹ” tiền vào nền kte, giúp thanh khoản nn tốt hơn

  • Kỳ vọng q3,4 sai giai đoạn thắt chặt tiền tệ để kiềm chế LP các nước Âu Mỹ cũng bắt đầu giảm tốc độ và nới lỏng từng phần hỗ trợ nền kte suy thoái.

17 Likes

Pe thị trường hiện tại tầm 10.5 còn tương đối rẻ, nhiều cp giảm mạnh dưới giá trị, nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng, cái xấu nhất của thị trường cũng đã phản ánh rồi thì giai đoạn này chiến lược đầu tư phù hợp nhất là: BUY AND HOLD cả nhà nhé. Còn các broker chờ tín hiệu đảo chiều hay rủi ro abc thì tớ ko biết vì tớ mua vì doanh nghiệp chứ ko phải vì chart và đồ thị. Chúc cả nhà năm mới sức khoẻ

9 Likes

Như vậy thị trường lác đác xuất hiện màu tím hoa cà :slight_smile: dẫn sóng là nhóm Đầu tư công với hiệu ứng 700k tỷ chờ giải ngân. Chúc mừng ae những cú giảm mạnh về vùng 9xx mua mạnh, giờ đã có lợi nhuận 10-15% biên an toàn đã kha khá.

3 Likes

mình nhắc lại bài học cũ để giúp tâm lý tốt hơn cho năm 2023 và 2024 nhé khi tâm lý tốt hiểu 1 phần về vận động vĩ mô thì các bạn sẽ ăn được con sóng rất dài của uptrend chứ ko phải suốt ngày lo sợ thị trường sập sập broker hô mua mua bán bán:
1 cái cây đủ tốt đủ sức chống chọi tốt thì tối thiểu nó phải trải qua 2 mùa dông bão, nếu qua dc 2 mùa cây vẫn sống dẻo dai thì 100% cây đó tốt.
1 chứng sỹ muốn bản lĩnh vững vàng thì phải trải qua 2 mùa dông bão downtrend. Dc qua mùa khốc liệt nhất từ trước tới nay là 2022 rồi đó.
Những lúc tâm trạng ko tốt tớ sẽ làm gì:

  1. Thư giãn như du lịch, coffe, xem phim đọc sách … để giảm căng thẳng.
  2. Bổ sung kiến thức còn thiếu mà làm bạn lo lắng: ví dụ lo thị trường tuần sau năm sau có sập ko—> đó là do bạn thiếu về vĩ mô: tìm sách vĩ mô vi mô học học xong soi chart vnindex rồi áp với chu kỳ kinh tế—> những lúc index tăng giảm mạnh là những lúc nền kte ntn? Rồi rút ra bài học.
  3. Ko tự tin hold cp vì càng hold giá càng giảm? Như vậy kiến thức về ngành hay hiểu về cp của bạn chưa đủ sâu bạn lo sợ ko biết cp mình hold là vàng 999 hay “ vàng” bạn thải ra—> tìm hiểu về ngành mà doanh nghiệp bạn đang hold thực trạng hiện tại và view thêm 1 2 năm khó quá có thể mượn mấy phân tích cty chứng khoán có thể phân tích hay định giá cp chưa đúng lắm vì do ý chí của cty ck nhưng về ngành tương đối chuẩn, lục tung bctc, bc thường niên, soi các dự án của nó …. Xem lãnh đạo của nó … —> tìm kiếm tối đa thông tin để bạn tự tin lỗ có thể vận giám hold.

Từ từ bằng việc tìm tòi học hỏi và kiến thức dày dần qua từng năm sẽ giúp bạn bot hẳn bảng điện.

11 Likes

image
Chúc mừng năm mới nhà bác nhé.
ầy nhìn VCG to gớm nhỉ, t rớt mất ít hàng hôm cuối năm r :joy:

3 Likes

chúc Bơ sức khỏe nhé và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống nhé.

VCG cũng chỉ là CP đánh ngắn của mình nhịp rồi lãi dc trên 30% mình chốt hết may múc lại KSB cú giảm về 9xx vừa rồi kỳ vọng mở rộng vành đai và ĐTC nên may cũng dc gần 3 cây CE(Dòng ĐTC mình cũng chỉ đánh ngắn theo dòng tiền và theo con sóng thôi)

4 Likes

uh, htrc b khoe có con mới mua tím t cũng nghĩ là ksb. Chúc mừng nhé.

4 Likes

Hôm nay tớ quay lại câu chuyện BCTC như đã hứa nhé.
NOTE kiến tức về phân tích đọc hiểu BCTC của tớ chỉ đủ tầm ABC để đầu tư CK thôi nhé tớ nói trước dân kỹ thuật chưa học qua lớp nào về kinh tế, kế toán cả nếu sai sót gì bổ sung để tớ hoàn thiện với nhé.

4 Likes

:star_struck: :star_struck: :+1: :+1: :+1:
Càng đơn giản càng dễ hấp thụ, cảm ơn b.

2 Likes

Phần 1: Phân tích sơ lược về doanh nghiệp và đơn vị kiểm toán(Dựa theo BCTC):
Trước khi phân tích 1 BCTC rất nhiều người có thói quen lập tức bỏ qua tất cả mà chỉ nhảy ngay đến phần báo cáo kết quả sxkd và chú trọng vào doanh thu, lợi nhuận–> Điều này ko tốt lắm và thường bỏ qua rất nhiều cơ hội cũng như rủi ro có thể mắc phải mà nếu chúng ta đọc kỹ đã tránh được những điều không mong muốn này.

Đầu tiên các bạn nên tìm hiểu ngành nghề, địa chỉ, cơ cấu, BLĐ của doanh nghiệp đó ntn?

Tiếp theo để đảm bảo tang độ tin cậy bạn cần xem đơn vị kiểm toán là ai? Mình thường tin tưởng hơn 1 phần nào đó khi đơn vị kiểm toán là Big 4, vì sao vậy?

4 Likes

• PricewaterhouseCoopers (PwC)
• Deloitte (Deloitte)
• Ernst and Young (EY)
• KPMG
Với bề dày lịch sử hơn 100 năm, các hãng được coi là Big 4 đã hình thành từ khi ngành kiểm toán còn sơ khai. Chúng đã phát triển cùng với sự phát triển của nghề kiểm toán độc lập.
Deloitte Đã hơn 150 năm kể từ ngày William Welch Deloitte, một trong những cha đẻ của ngành công nghiệp kiểm toán, thành lập hàng kiểm toán chuyên nghiệp trên đường Basinghall Street tại Luân Đôn. PwC Năm 1854, William Cooper bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình và bảy năm sau trở thành Cooper Brothers. Năm 1874 Công ty được đổi tên thành Price, Waterhouse & Co sau khi có sự tham gia của Price, Holyland và Waterhouse. PriceWaterHouseCoopers bắt đầu như thế.
• EY • EY chính là tên của hai người hoàn toàn khác biệt A.C. Ernst và Arthur Young. Thành lập năm 1989 (thông qua thương vụ sáp nhập của Ernst & Whinney và Arthur Young & Co). Tổ chức tiền thân đầu tiên xuất hiện từ năm 1849, công ty dịch vụ chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới.
• KPMG • “K” có nghĩa là do Piet Klynveld thành lập hãng Klynveld Kraayenhof & Co. tại Amsterdam vào năm 1917. • “P” có nghĩa là do William Barclay Peat lập ra William Barclay Peat & Co. tại Luân Đôn năm 1870. • “M” bắt nguồn từ James Marwick lập ra Marwick, Mitchell & Co. với Roger Mitchell tại New York vào năm 1897. • “G” là do Tiến sĩ Reinhard Goerdeler, nhiều năm làm chủ tịch của KPMG, có công hợp nhất thành KPMG ngày nay.[5]

  • Việc kiểm tra tiền, kho hàng, hang tồn kho, các khoản phải thu … thực chất hơn: Hàng tồn kho có kiểm đếm ký xác nhận, các khoản phải thu đơn vị kiểm toán đều gửi thư công nợ đến đối tác và yêu cầu xác nhận và đơn vị đó chịu hoàn toàn trách nhiệm trước việc làm trái pháp luật.
  • note lại: Nên đọc các nhận xét của đơn vị kiểm toán.
3 Likes

Cái điều tưởng là đơn giản là đọc các nhận xét của đơn vị kiểm toán là rất quan trọng nhưng nhiều người rất hay bỏ qua, tớ sẽ lấy ví dụ 1 vài case điển hình nhé:

Đầu tiên là công ty Gỗ Trường Thành mã chứng khoán là TTF
Công ty gỗ Trường Thành TTF vào năm 2016 sau khi VHM đề nghị đổi đơn vị kiểm toán là EY thì kết quả là ntn?
Chúng ta đã biết năm 2016 là 1 năm đen tối đối với doanh nghiệp Trường thành cũng như những cổ đông của TTF giá CP đã thành hình cây thông, điều đáng trách là ae có rất nhiều cơ hội để bán ra CP trước khi CP về trả đá nhưng ae đã bỏ lỡ, vậy trong BCTC và kết luận của kiểm toán có gì

1 Likes

mọi người xem lưu ý của kiểm toán ở kỳ 6 tháng nhé, đáng lý ae phải bán ra CP nhưng do chần chừ do sợ lỗ và có niềm tin quá lớn mà nhiều ae mất gần 80-90% tài sản:
Đơn vị kiểm toán EY là Big 4:


Trong đánh giá nhận xét của kiểm toán có liên quan đến hàng tồn kho:

Nhận xét về dòng tiền cũng như tính hoạt động liên tục của doanh nghiệp:

5 Likes

Tiếp nhận xét của HAG thời điểm hiện tại(Tớ ko nói quan điểm đầu tư nhé mua bán là quyền mọi người):

4 Likes

Một CP y tế là JVC dính khá nhiều bê bối sau đó BLĐ 1 phần chạy qua AMV




Và kết quả là hình cây thông ai cũng biết ntn:

2 Likes

bác ngâm cứu sao về HBC trong đoạn này.

1 Likes

Nên ae cũng đừng thấy AMV lợi nhuận nó tốt, tiền nó nhiều trong tk ngân hàng nhưng nhà đầu tư ăn dc hay ko lại là chuyện khác. Đến đây còn ai chê BCTC là vớ vẫn nữa ko nè. Tối thiểu đọc BCTC chưa thấy lợi nhuận nhưng cũng giúp chúng ta thoát được những rủi ro ko đáng có.

5 Likes

Đặc biệt với thời đại internet kết nối vạn vật, 4.0 thì đẻ ra càng nhiều KOLs với mục đích: Up bô CP, lùa room vip, dạy khóa học, bán sách vô bổ… các broker vẽ nhăng vẽ cuội đúng 1 lần thì tung hô show lệnh sai 10 lần thì lặn mất tăm.
Tài liệu mọi thứ có sẵn hết trên mạng rồi nên ae hãy tự trang bị kiến thức và đầu tư 1 cách bài bản nhất.

5 Likes

HBC FCN mình ít quan tâm và đầu tư bạn ơi để rảnh mình view sơ xem thử.

2 Likes

bài này đang nói đến BCTC nên tớ phân tích trên báo cáo thôi nhé còn về HBC còn là(Đấu đá nội bộ- hãy nhìn bài học CTD ngày nào sẽ rõ, câu chuyện đầu tư công cụ thể HBC có những dự án nào backlog 2023 sẽ ntn dự kiến LN mang lại của các dự án đó sẽ ra sao… nếu là ndt bạn tìm hiểu thêm nhé)

2 Likes