[Chứng khoán nghìn lẻ một phiên] QUÝ NHÂN VÀ NGƯỜI THẦY, TRỨNG VÀNG HAY TRỨNG UNG?

, , , ,

1. QUÝ NHÂN.

QUÝ NHÂN CỦA BẠN CÓ THỂ LÀ BẤT CỨ AI.

Tôi có một anh người yêu cũ mà đến bây giờ, dù không còn đồng hành bên nhau thì tôi vẫn xem anh như một quý nhân của đời mình.

Tôi vốn là một nữ nhi, công việc văn phòng với mức lương kha khá so với bạn bè trang lứa nhưng lại không có nhiều kiến thức về đầu tư, tài chính vi mô vĩ mô, về thị trường. Thậm chí tôi còn hay “hồng hoá” đời sống của mình (tức là nhìn đời bằng màu hồng), vậy nên bao nhiêu tiền bạc gom góp được tôi chỉ đầu tư cho 2 hạng mục: Gia đình (cha mẹ, anh chị em) và kiến thức, hay là donate cho các hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Với tôi lúc đó tiền chỉ cần đủ để chi tiêu và giúp đỡ gia đình, mọi người là được, vậy nên suốt những năm đại học đến khi đi làm vài năm rồi, số tiền tôi kiếm được phần lớn là để cho đi và gửi tiết kiệm dự phòng.

Cho đến khi tôi gặp anh, anh là đồng nghiệp, sau là người yêu và cũng là người thay đổi tư duy của tôi không ít. Anh chẳng biết nói lời hoa mĩ, ngôn từ đôi khi lại có chút “khắc nghiệt” và tính sát thương cao. Với anh lúc đó, tôi là đứa “bay bay”. Tôi ghét anh định nghĩa con người tôi bằng hai từ như vậy, vì khi đó, tôi tự đánh giá mình là một đứa biết lo liệu. Tôi tự ái, tôi giận anh. Rồi dần dần anh thay đổi tôi bằng một vài key words: tự do tài chính, chứng khoán, quản trị chi tiêu, thu nhập thụ động. Từ đó “vũ trụ đưa lối”, tôi tự mày mò tìm hiểu về các vấn đề này và cũng thấm dần, từ chuỗi series về Tự do tài chính của anh Hiếu Nguyễn (kênh youtube HieuNguyen.Tv) đến các thông tin về thị trường chứng khoán. Tôi nhận ra: “à, ra là trước đây tôi bay bay thật”. Kaka, vậy là tôi bắt đầu chuyển biến, tập cách quản lý chi tiêu, dòng tiền, mò mẫm đầu tư. Khoản đầu tư đầu tiên của tôi vào tháng 12/2020 cũng chỉ có 100tr, tôi vào HPG và CKG, NHA, dần dần cứ có lương tôi lại phân bổ rồi đưa phần lớn (75%) vào các mã này. Có điều lúc đó tôi cứ hay nhảy nhót, mua mua bán bán, có khi lời khi lỗ, đến tháng 10/2021 tôi tổng kết lại xem như cũng ăn may lời được gần 100tr. Thời điểm này tôi cũng tranh thủ làm thêm một công việc khác là liên kết với các anh chị môi giới cho thuê căn hộ để kiếm thêm thu nhập, cũng được thêm đôi ba chục đưa thêm vào tài khoản. Lúc này, tôi và anh đã chia tay, tuy nhiên anh vẫn là người giúp tôi không ít trong vấn đề đầu tư theo kiểu: “hỏi gì đáp nấy” của mình. Rồi anh “phím” cho tôi thêm đôi ba keywords nữa: cổ đất, BĐS KCN, DIG, CEO mà quan trọng nhất vẫn là keyword “A7”. Người mà tôi xin được gọi là thầy, dù chẳng tầm sư học đạo, chẳng tham gia trường lớp nào của thầy.

2. NGƯỜI THẦY

LẠI MỘT LẦN NỮA, NGƯỜI THẦY CỦA BẠN CŨNG CÓ THỂ LÀ BẤT CỨ AI

Với tôi, định nghĩa người thầy không phải nhất thiết là người đứng trên bục giảng, mà là bất cứ ai tôi gặp cũng đều là thầy của tôi. Nói đến A7 Nguyễn Mạnh Tuấn thì chắc phần lớn NĐT đều biết. Có điều một F0 như tôi được biết đến tư duy của thầy sớm thực sự là một may mắn lớn.

Thời điểm khi tôi vẫn đang mò mẫm tìm hiểu các thuật ngữ rồi cách phân tích đồ thị kỹ thuật của sân chơi này, tôi đã xem rất nhiều video hướng dẫn trên youtube, đọc các tài liệu dạy cách xem chỉ số thì nhờ keyword “A7” mà “anh quý nhân của tôi” đã phím, tôi tìm hiểu và gần như thấy là mình được khai sáng nhiều hơn. Sau vài ngày cày video của 1 vài kênh trên youtube biên soạn lại bài giảng của thầy, tôi đặt sách “Nhà đầu tư 1970” để đọc. Dù không phải sách do thầy viết nhưng người biên soạn cũng đã gần như truyền tải được các nội dung chính trong tư duy của thầy. Lúc này tôi đã cơ cấu lại danh mục và chuyển phần lớn vào DIG, CEO.

Rồi cơn bão lớn đầu tiên đến, DIG CEO lần lượt nằm sàn gần chục phiên, tài khoản của tôi từ lãi hơn 200tr về âm gần bằng số lãi trước đó. Đau không? Đau chứ. Sợ không? Sợ chứ. Vậy là cứ qua mỗi phiên sàn, tôi lại hoang mang thêm một ít. Tôi phân vân không lẽ tôi chọn sai, vẫn biết “lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực”, nhưng tôi lại đang nghi ngờ sự lựa chọn của mình. Rồi tôi định thần lại, vẫn là tin vào trực giác của mình và uy tín của thầy A7, vào những tư duy và kiến thức mà thầy truyền đạt, tôi dần trở nên chai lì, kiên định hơn bằng việc nghiên cứu tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp, về lãnh đạo, về các chỉ số và các dự án của công ty. Đến nay tôi vui vì cái tôi đạt được không phải là khoản lãi hiện hành gần 40% mà là việc tư duy của tôi đã thay đổi thế nào, đã theo dõi và kiểm soát được tâm lý mình như thế nào, thị trường này như các nhà đầu tư vĩ đại vẫn nói thì nó là thị trường của trò chơi tâm lý. Không còn những tháng ngày 9h mở bảng điện nhìn phiên xanh đỏ, những lần giật mình thon thót khi mở mắt ra đã thấy sàn, tôi hiện tại chỉ tập trung vào con đường đầu tư lâu dài và kiên định hơn. Vì tôi muốn làm một quả trứng vàng chứ không phải trứng ung.

3. TRỨNG VÀNG VÀ TRỨNG UNG

LÀM TRỨNG VÀNG HAY TRỨNG UNG?

Chắc ai cũng muốn làm trứng vàng trên thị trường này chứ không ai muốn làm trứng ung. Tôi vẫn nghĩ làm trứng vàng hay trứng ung thì vẫn là do chính tôi tự tạo nên. Nếu tôi có quý nhân giúp đỡ và người thầy tốt dẫn đường mà tôi không kiên định và học hỏi, thực hành, trải nghiệm thì tôi chắc chắn sẽ ung không sớm thì muộn.

Tôi vẫn sẽ nghiên cứu các chỉ số, đồ thị kỹ thuật nhưng cũng sẽ không quên lấy tư duy “đầu tư lâu dài theo giá trị doanh nghiệp” của thầy làm kim chỉ nam. Không một trường phái đầu tư nào là hoàn toàn đúng hay sai, chỉ có trường phái đầu tư phù hợp với bạn. Tôi cũng mong là thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có nhiều hơn nữa những NĐT tử tế, những quý nhân hào phóng và những người thầy đẻ ra trứng vàng cho thế hệ kế cận.

Chỉ là đôi lời tâm sự, rất cảm ơn ban quản trị trang F247, các nhà đầu tư đã ghé đọc, các vị thầy chưa từng gặp mặt của tôi, đặc biệt là thầy A7 và “anh quý nhân”.

Kính chúc nhà nhà người người đầu tư thành công.

Tác giả: @urithanh
Xem bài viết trên Fanpage F247 tại đây

17 Likes

nyc của mình không ai chơi chứng, buồn ơi là buồn :laughing:

1 Likes

Vậy người yêu mới điều kiện là nhất định phải bắt chơi chứng chị ạ :stuck_out_tongue_winking_eye:

đang tìm anh nào FA trên F đây bạn :laughing:

Có anh nào lướt qua bài dự thi của em và yêu mèo thì đặt gạch liền tay, rinh ngay chị meocon nha. :smiling_face_with_three_hearts:

kkkk

Bạn viết thay tôi. Cảm ơn bạn!

1 Likes

Cảm ơn anh đã đọc bài của em nhé. Thấy bài dự thi hầu hết đều của F0, em cũng rất mong ngóng được đọc bài của các anh chị lão làng, mà chắc các bác ấy dấu nghề hết rồi :relaxed:

Nice <3. Chuẩn đấy bạn. Người thầy