[Chứng khoán nghìn lẻ một phiên] TO BE OR NOT TO BE? - Bài viết nổi bật của tuần 3/4- 9/4/2022

Người duy nhất mắc sai lầm chính là người không làm gì cả. Đừng sợ sai lầm, miễn là bạn đừng mắc cùng một sai lầm hai lần.
Xưa nay, những kẻ vỗ ngực giàu kinh nghiệm thực ra cũng chỉ là do bại trận nhiều mà ra. Ai đã từng ngồi trên đỉnh núi lửa HOSE 1.170, rồi lại ngâm mình xuống hố băng 235 điểm thì chắc vẫn không quên nỗi uất hận năm ấy.
Ân tình bạc bẽo nuôi tôi lớn
Sóng gió cuộc đời dạy tôi khôn
Không khóc dù gặp bao cay đắng.
Bất chấp đau thương vẫn lạnh lùng.
Cuộc đời chơi chứng đầy ân oán
Kiếp sống đỏ đen chỉ hận sầu???

Những Fn năm ấy liệu đã đủ… kinh nghiệm để tồn tại trên TT đầy khắc nghiệt này. Xin thưa chưa chắc vì: Trong cái TT này thì “một nửa sự thật vẫn không phải là sự thật” và một nửa sự thật có thể vẫn là sự thật, nhưng toàn bộ “sự thật” thì chưa chắc đã là sự thật đâu…Tại sao chúng ta bắt được cá khi cá bơi lội nhanh hơn chúng ta? Câu trả lời là do chúng ta biết được qui luật tự nhiên của cá. Cũng thế, sở dĩ chúng ta bị bắt là do thị trường biết rõ qui luật tự nhiên của chúng ta. Bao nhiêu năm qua, nó vẫn là một câu hỏi khó giải đáp .TTCK cũng như cuộc đời. Bao nhiêu năm lăn lộn, ta cứ nghĩ mình chơi chứng. Thật ra phần nhiều là chứng đang… chơi ta. Đôi khi ta cảm thấy có ngu ngốc một chút cũng chẳng sao, chẳng ai phải thông minh suốt cả đời, nhưng 2 lần phạm một lỗi lại là chuyện khác. Lần đầu có thể là do mình lỡ dại, Lần hai là lầm lỗi, còn lần ba là “ngu”.

Nhưng thật ra F0 hay Fn…n vẫn cứ bị cái “ngu” đó nó táng vào đầu. Vì sao ư??? Chỉ vì một nguyên nhân: tham quá mức và sợ hãi quá mức dẫn đến mất cơ hội. Những người may mắn thì nhận được cơ hội. Những người dũng cảm thì tạo ra cơ hội. Và những người chiến thắng là người biết chuyển khó khăn thành cơ hội. Ta không bao giờ hối hận với những gì mình đã làm, ta chỉ hối hận với những việc mình đã không làm khi có cơ hội.

Nói ra thì thật dễ nhưng để chế ngự và khắc phục được lòng tham và nỗi sợ hãi thì đó lại là một vấn đề nan giải mà bao thế hệ đầu tư bao gồm cả các cao thủ và những nhà tư vấn tài chính dạn dày cũng không phải lúc nào cũng làm được.

Trên cái thị trường chứng khoán này chỉ có 2 dạng : một là những người quyết đoán và hai là những xác chết mà thôi. Những NĐT thiếu kinh nghiệm “chứng trường” dễ tự đào hố chôn mình với những sai lầm kinh điển: quá tự tin, giao dịch quá nhiều, mua theo đám đông, lướt sóng quá nhiều, lo sợ, bán non, mua cổ phiếu tăng mạnh ngày hôm trước…và sai lầm quan trọng nhất của F0 là thích giao dịch, nhảy nhót lung tung, đứng núi này trong núi nọ. Vậy cách nào chế ngự : nói các bạn đừng buồn nhé : tắt app và giả vờ quên pass đôi khi nó lại tối ưu hoá lợi nhuận: chuyện như đùa nhỉ???

TTCK thật ra là chiến trường, thậm chí nhiều khi còn khốc liệt hơn chiến trường rất nhiều bởi những mưu ma, chước quỷ, mánh khóe, thủ đoạn của con người. Và những kẻ đâm sau lưng chiến sĩ luôn luôn phấn khích hơn chiến đấu trực diện rất nhiều. Chắc ai cũng biết trò chơi zero sum khi số người thành công và số người thất bại trên “Chứng Trường - Chiến Trường” khốc liệt sẽ là cân bằng . Có những người đang khui vò chuối hột chúc mừng chiến thắng, thì cũng có người nhảy xuống từ tầng thứ 13 mà không hề có dù bảo hiểm !

Nên nhớ, nhiều khi enter buy or sell chỉ hơn kém nhau vài phần trăm giây nhưng lại phải trả giá, đôi khi không chỉ là tiền tài của cải mà còn là chính bằng mạng sống. Trong đầu cơ CK có một kỹ năng nguy hiểm và hồi hộp, đó là đầu cơ CP nóng, cực kỳ nguy hiểm nhưng cơ may về lợi nhuận lại rất cao, nhưng cũng là điều mà ai ai cũng sợ hãi. Với các mã cổ phiếu nóng, việc phân tích kỹ thuật cũng như cơ bản giá trị là vô nghĩa, bởi sự biến động quá lớn về khối lượng giao dịch và tâm lý qua từng phiên, nhiều khi nó thăng tiến bất kể đến dư luận và tình hình chung của thị trường và thông thường chu kỳ thành công của nó cũng rất ngắn ngủi kèm theo rủi ro rất lớn !

Chứng khoán là “thủ phạm giấu mặt” có thể hạ gục NĐT bất cứ lúc nào. Trên bảng điện tử, những con số xanh đỏ, tím, vàng xuất hiện liên tục tưởng như vô thức, nhưng ẩn sâu bên trong là sự đấu trí với hàng vạn trạng thái tâm lý của NĐT. Thực tế, ranh giới giữa ý thức và vô ý thức của NĐT trên sàn chứng khoán khá mong manh. Các NĐT chuyên nghiệp, vốn lớn muốn thị trường vận động theo cách của mình. Nhưng, ở TTCK Việt Nam, tâm lý bầy đàn vẫn bị chi phối mạnh, nên nhiều NĐT dù lớn hay nhỏ vẫn có thể mắc phải sai lầm. Chơi chứng khoán, đầu tư chứng khoán hay thậm chí là chiến, là say máu với chứng khoán thì vẫn cần tính kỷ luật, sự kiên nhẫn. Nhiều khi, những điều này hình như không có đối với rất nhiều nhà đầu tư nhỏ, lẻ, chụp giật đang tham gia thị trường.

Chứng khoán là cuộc chơi của các NĐT giấu mặt. Với sự nhảy nhót xanh đỏ của bảng điện, ranh giới giữa sống và chết trên sàn, sự thăng hoa hay lụi bại diễn ra rất bất ngờ và nhanh chóng. Bên cạnh đó,TTCK cũng tồn tại song song những cái có lý và những cái vô lý của thị trường. Cái có lý đan xen và hòa quyện với cái vô lý tạo nên sức hút có thể nói là ma mị của TTCK. Sự sống trên vũ trụ tồn tại âm và dương nên nếu thị trường thiếu đi cái vô lý thì nó thật nhàm chán nhưng nếu chỉ toàn cái có lý thì thị trường sẽ không tồn tại được. Đó chinh là “nước trong quá thì không có cá”.

Nói thẳng ra nếu ai cũng tìm kiếm những cổ phiếu được đánh giá là tốt: có năng lực tài chính mạnh, sản phẩm dịch vụ tốt, bộ máy quản lý chuyên nghiệp, doanh thu-lợi nhuận tăng trưởng tốt, cổ tức hấp hẫn, thanh khoản cao… quyết định xuống tiền mua cổ phiếu và yên tâm ngồi chờ nó tăng giá và đến kỳ lĩnh cổ tức thì đó là chuyện đương nhiên. Nhưng nếu ai cũng làm vậy, ai cũng an phận thủ thừa, chơi chứng theo kiểu “biển quanh năm không động” thì TTCK có vui và tồn tại không nhỉ? Câu trả lời dành cho các bạn.

Nếu ví TTCK như một con cá thì ta có cũng thể chia 3 loại thực khách:

  • Nhóm nhậu bình dân chuyên bắt đáy, là những người rất thích bình quân giá xuống, nhưng khi thị trường bắt đầu nhú lên lại là những người hoài nghi nhất… nên hay ăn non, chốt lãi sớm, tức là chỉ ăn phần “đầu cá”, vây cá…, số này rất đông lại chủ yếu là nhỏ lẻ.
    Nhóm nhậu phòng máy lạnh: là những người không mặn mà bắt đáy mà chờ cho xu hướng lên xuống rõ ràng, nên thường không bị mất hàng trong các phiên rung lắc, số này chủ yếu là các cá mập, tay to ăn dày nhất, gọi là ăn phần “thân cá”… Giới này đa số giàu có, đúng theo tiêu chí : Tóc ánh bạc - Ví ánh kim - Trym ánh thép.

  • Nhóm nhậu trung lưu: luôn đa nghi, luôn nghi ngờ cá có foocmon tẩm ướp…, lúc thị trường xuống thì bi quan cực độ, lúc thị trường lên thì luôn bị ám ảnh “bull trap”, nên rất hoài nghi, đến khi người ta ăn hết phần thân cá thì mới chợt nhận ra món này bổ béo quá…, quyết định tất tay nhảy vào để sửa sai, nhưng lúc này là đỉnh của con sóng…, may thì được tí đuôi còn không sẽ bị… hóc xương.
    Thật ra thì đầu, thân hay đuôi, cứ có cá mà ăn là tốt rồi. Dẫu là cá nuôi bằng thức ăn công nghiệp cũng dễ đưa cay, còn hơn xương cũng không có mà nhằn.

Cũng như đã đề cập ở trên, để biết khi nào TT vào phần thân cá thì không hề đơn giản một chút nào vì "BIẾT THÌ ĐÃ GIẦU".Muốn vậy NĐT phải tuân thủ nguyên tắc “3M” :
Chữ “M” thứ nhất đó là “Method”, nghĩa là phương pháp. Mỗi NĐT cần lựa chọn cho mình một phương pháp riêng, vì không có phương pháp nào phù hợp cho tất cả.
Chữ “M” thứ hai đó là “Money management”, tức NĐT phải có kế hoạch quản lý tiền một cách rõ ràng. Đa số NĐT muốn kiếm tiền nhanh, mua cổ phiếu hôm nay với kỳ vọng vài ngày tới giá tăng sẽ bán ra. Chỉ số tâm lý này chiếm đa số trên TT bao gồm cả 1 lớp lớn NĐT Fn nhưng nếu không may thị trường đảo chiều thì họ sẽ trở thành NĐT dài hạn bất đắc dĩ. Trong trường hợp này, NĐT phải vạch cho mình một chiến lược đầu tư hợp lý phù hợp với khả năng tài chính hiện có của mình để biết được mức độ chịu nhiệt đến đâu, từ đó mới có thể ra quyết định cắt lỗ đúng thời điểm. SKETCH OUT A PLAN!

NĐT phải giữ tâm lý ổn định,một cái đầu lạnh và tỉnh táo, tuân thủ chiến lược một cách nghiêm ngặt. Đó là chữ “M” thứ ba -“Mind”. Bản chất con người thường tham lam và sợ hãi. Vì thế, ngay cả khi đã có một phương pháp đúng nhưng nếu quá bị chi phối bởi lòng tham và nỗi sợ thì vẫn thất bại. Khó khăn nhất khi giao dịch là phải kiểm soát được cảm xúc của chính mình, không nên bị đám đông chi phối và điều quan trọng là vấp ngã phải biết đứng dậy, không để người ta giẫm đạp lên mình. Nếu bạn không cố gắng, người khác muốn kéo bạn lên cũng không biết tay bạn ở đâu.

Và một điều NĐT nên nhớ là không để đầu óc bị trói chặt vào một triết lý hay tư duy kiểu công thức cụ thể nào đó về đầu tư. NĐT cần cósự linh hoạt, nhạy bén của trực giác và linh cảm , nghe ngóng , chọn lọc các thông tin cần thiết và có giá trị thực chiến. Có thể những điều này rất khó đối với F0 lẫn Fn nhưng NĐT sẽ có thể có được theo thời gian trải nghiệm và tích lũy qua quá trình thực chiến trên chiến trường chứng khoán. Đó là điều dễ hiểu vì kiến thức và kinh nghiệm của con người càng nhiều bao nhiêu thì những giải pháp đúng đắn theo trực giác càng có thể xuất hiện thường xuyên bấy nhiêu. Sống là phải mạnh mẽ vươn lên, dù bị tổn thương cũng không cho phép mình gục ngã!
Tập cách sống theo nguyên lý tự nhiên, hài hòa giữa con người và vạn vật, hài hòa giữa cái vô lý và cái có lý, không chối bỏ cái vô lý và cũng không chỉ chấp nhận cái có lý. Trung dung đi giữa hai cái Vô lý và Có lý để tìm cái có lý trong cái vô lý, loại bỏ bớt những cái vô lý trong cái có lý để kiếm tìm lợi nhuận phi thường từ những cổ phiếu bị coi là tầm thường.

HÃY BIẾN CUỘC SỐNG GIỐNG NHƯ CÁCH PHA TRÀ. ĐUN SÔI CÁI TÔI CỦA BẠN, LÀM BAY HƠI MỌI LO LẮNG, PHA LOÃNG MỌI BUỒN PHIỀN, LỌC ĐI MỌI SAI LẦM VÀ BẮT ĐẦU THƯỞNG THỨC SỰ HẠNH PHÚC.

Những người anh em F247 của Rồng ơi! Hãy dũng cảm, nhạy bén nắm lấy vài cái vô lý chuyển hóa thành cái có lý trong ví tiền của bạn sau vài ngày, để nghe được âm thanh teng teng vui tai của tin nhắn tiền vào tài khoản. Khi đó, bạn sẽ thấy những cái vô lý luôn tồn tại bên cạnh cái có lý và hai ba cái vô lý lẻ tẻ hợp lại thành cái có lý thú vị: Lợi nhuận!
Vài dòng Rồng chia sẻ cùng anh em. Thân

Tác giả: thành viên @Rongdo007
Xem bài viết trên Fanpage F247 tại đây

143 Likes

Tks BQT 247, chúc diễn đàn ngày càng lớn mạnh.

51 Likes

Hay quá anh @Rongdo007 ơi. Em kết cái công thức 3M: method - money management - mind! Em cảm ơn anh ah. Cố gắng để trở thành kẻ nhậu phòng lạnh! Kkk

20 Likes

Há há,Tks e

22 Likes

Sau này anh em ta sẽ ngồi phòng lạnh uống táo mèo nhé Ca. Kkk

17 Likes

@HA_VU_142857 lâu không thấy em ghé nhà Tam độc?

14 Likes

Bài viết hay quá anh Rồng ơi

15 Likes

Em cũng muốn có “ tóc ánh bạc-ví ánh kim-tim ánh thép”
HÃY BIẾN CUỘC SỐNG GIỐNG NHƯ CÁCH PHA TRÀ. ĐUN SÔI CÁI TÔI CỦA BẠN, LÀM BAY HƠI MỌI LO LẮNG, PHA LOÃNG MỌI BUỒN PHIỀN, LỌC ĐI MỌI SAI LẦM VÀ BẮT ĐẦU THƯỞNG THỨC SỰ HẠNH PHÚC.
Tks anh :four_leaf_clover::heart: Luôn chúc anh sức khỏe

20 Likes

Anh viết hay quá. Cảm ơn anh!

15 Likes

Tks e

12 Likes

Bài viết hay và ý nghĩa quá anh Rồng ơi. Cố gắng học hỏi anh và ace nhà Tam độc để sau này đc là kẻ ngồi nhậu trong máy lạnh

13 Likes

Cảm ơn anh Rồng, a viết hay quá ạ. Chúc anh nhiều sức khỏe và thịnh vượng trong năm nay nhé

12 Likes

Tks e,good luck e

15 Likes

Bài viết chất lượng quá! Cuối tuần thảnh thơi đáng để thưởng thức

12 Likes

A cảm ơn

11 Likes

Tks a lot

11 Likes

:heart::heart::heart::heart::heart::heart:

12 Likes

Bài viết hay quá.
:heart::heart::heart:

To be or not to be.
Sống hay không sống.

11 Likes

Anh @Rongdo007 ơi hay quá. Em kết “3M” quá ạ

10 Likes

Hãy biến cuộc sống
Như cách pha trà
Đun sôi cái tôi
Bay hơi lo lắng
Pha loãng buồn phiền
Lọc đi sai lầm
Thưởng thức HẠNH PHÚC!
chen-tra-1

22 Likes