Chứng khoán và cuộc sống

Vâng, h đọc lại còn chả hiểu sao viết được ntn ấy bác =))). Hồi đấy suốt ngày loay hoay với mấy cái này. Tôi vẫn biết là nó khó đọc, khó ngấm mà. Nhưng công thức là công thức, cách diễn giải cũng k khác được. Nó không thể hình tượng hóa, hay viết thành các câu chuyện như “nguyên tắc đầu tư” được, nên khi đọc ít nhiều cũng sẽ thấy chán. Cố lên các bác ôi =))

16 Likes

nếu đi sâu bản chất thì nó đều có sự logic để hiểu và nhớ, có điều thực là cần phải dành k ít t.gian thì mới ngấm dc. anw, thank bác nhiều ạ, bác cũng cố lên cho F0 lấy cái chữ :sweat_smile: :rose: :rose: :rose:

3 Likes

Cái hay là có chỗ bình luận, nhận xét nữa. Ý là có trao đổi. Chứ nói thật vs bác, sách về tài chính thì đầy rẫy nhưng rồi đọc xong lại quên lun, kiểu như nước chảy lá khoai vậy á bác. Có bác ở đây bình luận cùng, cũng thú vị mà! Có điều k biết bao lâu mới nhớ đc bác ạ!
Với còn điều nữa đó là về vấn đề vĩ mô. E chưa biết link các sự kiện và đánh giá tác động của các sự kiện. Chắc là phải học dài học nhiều lắm mới phán đoán đc!

3 Likes

Vâng, bộ môn gì cũng thế thôi ạ, mình dành nhiều thời gian, chuyên tâm nghiên cứu thì càng ngày càng thấy hay. Mỗi lúc lại vỡ ra mỗi tí, cũng vui lắm :)). Như khi chém về ptkt với các bác, bản thân tôi cũng vỡ ra thêm đấy chứ. He he

14 Likes

Đơn-giản-là-đỉnh-cao-của-sự-phức-tạp-1

2 Likes

Mời bạn ghé đọc và góp ý cho chuyên trang của mình về đầu tư chứng khoán nhé:

2 Likes

2.1.5 Chỉ số hoạt động
Vòng quay hàng tồn kho

Vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán/Bình quân giá trị hàng tồn kho trong kỳ
Trong đó: Bình quân giá trị hàng tồn kho trong kỳ bằng trung bình cộng của giá trị đầu kỳ và cuối kỳ.

Hệ số vòng quay hàng tồn kho thể hiện khả năng quản trị hàng tồn kho. Vòng quay hàng tồn kho là số lần mà hàng hóa tồn kho bình quân luân chuyển trong kỳ. Hệ số vòng quay hàng tồn kho thường được so sánh qua các năm để đánh giá năng lực quản trị hàng tồn kho là tốt hay xấu qua từng năm. Hệ số này lớn cho thấy tốc độ quay vòng của hàng hóa trong kho là nhanh và ngược lại, nếu hệ số này nhỏ thì tốc độ quay vòng hàng tồn kho thấp. Cần lưu ý, hàng tồn kho mang đậm tính chất ngành nghề kinh doanh nên không phải cứ mức tồn kho thấp là tốt, mức tồn kho cao là xấu. Hệ số vòng quay hàng tồn kho càng cao càng cho thấy doanh nghiệp bán hàng nhanh và hàng tồn kho không bị ứ đọng nhiều. Có nghĩa là doanh nghiệp sẽ ít rủi ro hơn nếu khoản mục hàng tồn kho trong báo cáo tài chính có giá trị giảm qua các năm. Tuy nhiên, hệ số này quá cao cũng không tốt, vì như vậy có nghĩa là lượng hàng dự trữ trong kho không nhiều, nếu nhu cầu thị trường tăng đột ngột thì rất có khả năng doanh nghiệp bị mất khách hàng và bị đối thủ cạnh tranh giành thị phần. Hơn nữa, dự trữ nguyên liệu vật liệu đầu vào cho các khâu sản xuất không đủ có thể khiến dây chuyền sản xuất bị ngưng trệ. Vì vậy, hệ số vòng quay hàng tồn kho cần phải đủ lớn để đảm bảo mức độ sản xuất và đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Để có thể đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp, việc xem xét chỉ tiêu hàng tồn kho cần được đánh giá bên cạnh các chỉ tiêu khác như lợi nhuận, doanh thu, vòng quay của dòng tiền…, cũng như nên được đặt trong điều kiện kinh tế vĩ mô, điều kiện thực tế của từng doanh nghiệp.
Vòng quay hàng tồn kho có liên quan đến những yếu tố nào? – Hệ số thanh toán, biên lợi nhuận.

Tỷ số này cho biết doanh nghiệp lưu hàng tồn kho, gồm có NVL và hàng hoá trong bao nhiêu tháng. Để duy trì hoạt động kinh doanh thì hàng hoá cần phải trữ ở một số lượng cần thiết nào đó. Tuy nhiên, lưu giữ quá nhiều hàng tồn kho đồng nghĩa với việc vốn sử dụng kém hiệu quả (dòng tiền sẽ giảm đi do vốn kém hoạt động và như vậy lãi vay sẽ tăng lên). Điều này làm tăng chi phí lưu giữ hàng tồn kho và tăng rủi ro khó tiêu thụ hàng tồn kho này do có thể không hợp nhu cầu tiêu dùng cũng như thị trường kém đi. Do vậy tỷ số này cần xem xét để xác định thời gian tồn kho có hợp lý theo chu kỳ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ bình quân chung của ngành cũng như mức tồn kho hợp lý đảm bảo cung cấp được bình thường.

Vòng quay khoản phải thu

Vòng quay khoản phải thu = Doanh thu/Bình quân khoản phải thu

Hệ số dùng để đánh giá mức độ rủi ro thực tế về các khoản phải thu. Thông thường, hệ số vòng quay các khoản phải thu được tính bằng cách lấy tổng doanh thu bán chịu của một năm, chia cho khoản phải thu bình quân tại thời điểm đầu và cuối năm. Nếu doanh số biến động nhiều trong năm, thì việc tính bình quân tại hai thời điểm đầu năm và cuối năm sẽ bị sai lệch. Trường hợp này, đòi hỏi phải sử dụng số liệu hàng quý hoặc thậm chí hàng tháng để đảm bảo tính chính xác. Số vòng quay càng thấp, thể hiện tính rủi ro càng cao, vì các khoản phải thu bị lưu giữ lâu hơn.

Thời gian thu hồi công nợ ngắn có thể cung cấp những thông tin sau:

  • Chính sách tín dụng bán trả chậm cho khách hàng của doanh nghiệp quá khắt khe: Điều này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt khi mà doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp lớn, hoạt động lâu dài, có thị phần lớn.
  • Việc thu hồi công nợ của doanh nghiêp rất hiệu quả: tìm hiểu thêm về cách thức thu hồi công nợ của công ty.
  • Khả năng sinh lời và điều kiện tài chính của khách hàng tốt: Liên hệ với tỷ suất sinh lời, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận để kết luận.
  • Doanh nghiệp chỉ hoặc thường bán hàng trả ngay bằng tiền mặt: xem xét loại hình kinh doanh và phương thức bán hàng, mạng lưới phân phối của công ty.

Thời gian thu hồi công nợ dài có thể cung cấp những thông tin sau:

  • Chính sách bán hàng trả chậm của doanh nghiệp là dễ dàng: xem xét cụ thể thị trường của hàng hoá doanh nghiệp đang kinh doanh, nếu doanh nghiệp mới thâm nhập thị trường thì chính sách bán hàng linh hoạt là hợp lý. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp đang có thị phần vững chắc, khi thay đổi về chính sách bán hàng phải xem xét cụ thể khả năng cạnh tranh của khách hàng, các biến động về giá cả, chất lượng của hàng hoá khách hàng đang kinh doanh, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, khả năng bán hàng, tình hình tài chính và định hướng kinh doanh của doanh nghiệp cũng như xem xét tình hình tài chính của bạn hàng, các phát sinh phải thu chi tiết, tuổi nợ các khoản phải thu để xác định lý do thực chất của việc thay đổi chính sách bán hàng.
  • Việc thu hồi công nợ của doanh nghiệp không hiệu quả: tìm hiểu về cách thức thu hồi công nợ của công ty để có hướng tư vấn kịp thời.

Vòng quay khoản phải trả

Vòng quay khoản phải trả = Doanh thu/Bình quân khoản phải trả

Chỉ số vòng quay các khoản phải trả phản ánh khả năng chiếm dụng vốn của doanh nghiệp đối với nhà cung cấp. Chỉ số vòng quay các khoản phải trả quá thấp có thể ảnh hưởng không tốt đến xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp. Chỉ số vòng quay các khoản phải trả năm nay nhỏ hơn năm trước chứng tỏ doanh nghiệp chiếm dụng vốn và thanh toán chậm hơn năm trước. Ngược lại, nếu Chỉ số Vòng quay các khoản phải trả năm nay lớn hơn năm trước chứng tỏ doanh nghiệp chiếm dụng vốn và thanh toán nhanh hơn năm trước. Nếu chỉ số Vòng quay các khoản phải trả quá nhỏ (các khoản phải trả lớn), sẽ tiềm ẩn rủi ro về khả năng thanh khoản. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý việc chiếm dụng khoản vốn này có thể sẽ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí về vốn, đồng thời thể hiện uy tín về quan hệ thanh toán đối với nhà cung cấp và chất lượng sản phẩm đối với khách hàng.

Vòng quay phải trả và số ngày phải hoàn trả nợ là chỉ tiêu vừa phản ánh uy tín của doanh nghiệp đối với bạn hàng vừa phản ánh khả năng trả nợ của doanh nghiệp.
Đối lập với vòng quay phải thu và hàng tồn kho có xu hướng càng tăng càng tốt thì đối với các doanh nghiệp càng được chậm trả nợ càng tốt nên họ rất muốn kéo dài thời gian hoàn trả nợ dẫn đến vòng quay phải trả thấp. Vòng quay phải trả thấp, số ngày hoàn trả nợ kéo dài có thể là dấu hiệu cho thấy công ty rất có uy tín và là khách hàng tốt của nhà cung cấp nên được cho chậm trả, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy khách hàng đang khó trả các khoản nợ đến hạn. Để khẳng định được khả năng thanh toán nợ của khách hàng cần phân tích chi tiết các khoản phải trả, các khách hàng cho nợ, doanh số phát sinh nợ có và tuổi nợ các khoản phải trả, đối chiếu với hợp đồng mua hàng, xem xét tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, khả năng thu hổi công nợ …. để có kết luận về việc vòng quay phải trả thấp là do khách hàng được cho chậm trả hay do khách hàng kinh doanh yếu kém mất khả năng thanh toán các khoản nợ.

Vòng quay tài sản cố định

Vòng quay tài sản cố định = Doanh thu/TSCĐ bình quân

Chỉ số này giúp đánh giá hiệu quả sử dụng TSCĐ của doanh nghiệp, cho thấy 1 đồng TSCĐ tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh sẽ tạo ra bao nhiêu đồng doanh thu.
Chỉ số này càng cao cho thấy hiệu quả sử dụng TSCĐ của doanh nghiệp càng cao và ngược lại.
Về nguyên tắc, tỷ số càng cao chứng tỏ hiệu quả sử dụng càng tốt. Tuy nhiên vấn đề là phải xác định được cấu trúc của các tỷ số trên.
Đối với doanh nghiệp vừa kinh doanh thương mại vừa sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại sẽ cho kết quả cao hơn, trong khi đó hoạt động sản xuất sẽ thấp hơn. Việc lấy số liệu từ bảng cân đối sẽ tổng hợp cả 2 lĩnh vực trên và đưa ra kết quả không phản ánh chính xác thực tế kinh doanh của Công ty. Vì vậy đối với những trường hợp này nếu có thể được sẽ tách 2 mảng kinh doanh để phân tích riêng rẽ.
Các kết quả từ tỷ số trên cũng có thể không chính xác trong các trường hợp như: TSCĐ mới được đưa vào sản xuất, công suất huy động còn thấp hoặc tài sản đã được sử dụng lâu năm, sắp thanh lý không còn sử dụng.

13 Likes

2.1.6 Phân tích dupont
Đây là một công cụ đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả cho phép nhà phân tích có thể nhìn khái quát được toàn bộ các vấn đề cơ bản của doanh nghiệp từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn.

Công thức DuPont thường được biểu diễn dưới hai dạng bao gồm dạng cơ bản và dạng mở rộng. Tùy vào mục đích phân tích mà nhà phân tích sẽ sử dụng dạng thức phù hợp cho mình. Tuy nhiên cả hai dạng này đều bắt nguồn từ việc khai triển chỉ tiêu ROE ( tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) một chỉ tiêu quan trọng bậc nhất trong phân tích hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Dạng cơ bản

ROE = Lợi nhuận ròng biên x Vòng quay tài sản x Đòn bẩy tài chính

Như vậy qua khai triển chỉ tiêu ROE chúng ta có thể thấy chỉ tiêu này được cấu thành bởi ba yếu tố chính là lợi nhuận ròng biên, vòng quay tài sản và đòn bẩy tài chính có nghĩa là để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh ( tức là gia tăng ROE) doanh nghiệp có 3 sự lựa chọn cơ bản là tăng một trong ba yếu tố trên. Thứ nhất doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng cạnh tranh nhằm nâng cao doanh thu và đồng thời tiết giảm chi phí nhằm gia tăng lợi nhuận ròng biên.
Thứ hai doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách sử dụng tốt hơn các tài sản sẵn có của mình nhằm nâng cao vòng quay tài sản. Hay nói một cách dễ hiểu hơn là doanh nghiệp cần tạo ra nhiều doanh thu hơn từ những tài sản sẵn có. Một ví dụ đơn giản và khá thú vị có thể minh chứng cho điều này là giả sử bạn có một cửa hàng mặt phố nhỏ ban sáng bạn bán đồ ăn sáng, buổi trưa bạn bán cơm bình dân cho dân văn phòng và buổi tối bạn bán cà phê. Như vậy với cùng một tài sản là cửa hàng bạn đã gia tăng được doanh thu nhờ biết bán những thứ cần thiết vào thời gian thích hợp.
Thứ ba doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách nâng cao đòn bẩy tài chính hay nói cách khác là vay nợ thêm vốn để đầu tư. Nếu mức lợi nhuận trên tổng tài san cua doanh nghiệp cao hơn mức lãi suất cho vay thì việc vay tiền để đầu tư của doanh nghiệp là hiệu quả.
Khi áp dụng công thức DuPont vào phân tích các nhà phân tích nên tiến hành so sánh chỉ tiêu ROE của doanh nghiệp qua các năm. Sau đó phân tích xem sự tăng trưởng hoặc tụt giảm của chỉ số nay qua các năm bắt nguồn từ nguyên nhân nào trong ba nguyên nhân kể trên từ đó đưa ra nhận định và dự đoán xu hướng của ROE trong các năm sau.

Ví dụ nhà phân tích nhận thấy chỉ tiêu ROE tăng vọt qua các năm xuất phát từ việc Doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính ngày càng tăng thì nhà phân tích cần tự hỏi xem liệu xu hướng này có tiếp tục được hay không? Lãi suất trong các năm tới có cho phép Doanh nghiệp tiếp tục sử dụng chiến lược này không? Khả năng tài chính của Doanh nghiệp có còn đảm bảo an toàn không?
Nếu sự gia tăng ROE đến từ việc gia tăng biên lợi nhuận hoặc vòng quay tổng tài sản thì đây là một dấu hiệu tích cực tuy nhiên các nhà phân tích cần phân tích sâu hơn. Liệu sự tiết giảm chi phí của doanh nghiệp có thể tiếp tục diễn ra không và nó bắt nguồn từ đâu? Doanh thu có tiếp tục tăng không với cơ cấu sản phẩm của Công ty như hiện nay và sẽ tăng ở mức nào?

Dạng mở rộng
image

Ý nghĩa của việc phân tích chỉ số: Giúp người phân tích có cái nhìn bao quát chung về tình hình của doanh nghiệp. Đồng thời, nhanh chóng nhận ra những “điểm nóng” trong báo cáo tài chính của DN.

16 Likes

Đã xong phần PT chỉ số rồi các bác ạ. Ơn zời :))))

16 Likes

:star_struck: :star_struck:
tối hôm qua ôm điện thoại đọc mấy bài này của bác, có vẻ say mê lắm, mà ngủ lúc nào k biết bác ạ :joy:
anw cảm ơn bác nhiều nhaaaaa

5 Likes

Oki bác. Để tôi thêm các bài trên vào liệu trình trị mất ngủ =))

12 Likes

Bơ Kinh tế mà còn kếu buồn ngủ, a bên Đóng, nên đọc từng câu, cố hiểu nội dung đây. mà đọc xong, đọc lại, thấy…hình như chưa đọc. Nhưng cứ nghiền ngẫm và ghi vào Note đã

3 Likes

:joy: :joy: thực tế cho thấy toàn dẫn kĩ thuật khi vào chứng trường lại rất giỏi nhé.
kiến thức mà k động đến thì nó cũng rơi ra mà. hehe

2 Likes

Học xong ra trường có môn bơi là nửa năm nay đem ra gồng. :rofl: :stuck_out_tongue_winking_eye: :smiling_face_with_three_hearts:

2 Likes

thôi đừng nói bơi nữa, muội uống no bụng nước mà k qua đây, đau nòng :rofl:

2 Likes

Nến của VN Index hnay tôi thấy mấy điểm vô lý, liệt kê ra để các bác cùng tranh luận nhé ạ. Bth nhận định 1 chiều mãi rồi :))
Phiên ngày hnay, 9/6/2022, nến có bóng dưới tương đối dài (gấp 2 lần thân nến), kết phiên với giá đóng cửa thấp hơn ngày hôm trước. Phiên này tôi không nghĩ được gọi là một phiên điều chỉnh. Bởi điều chỉnh thực chất là gì? Là những người đang cầm hàng ở trạng thái available rồi, giá lên đến vùng hợp lý => họ chốt lời. Vậy ai là người mua? Là những người tin tưởng giá cổ phiếu sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai.
Tuy nhiên, do giá đã lên cao, nên lượng cầu chắc chắn sẽ ít hơn tương đối so với vùng giá dưới mà ng chốt lời đã mua => lên trên cung tạm thời lớn hơn cầu mua mới => giá phải giảm. Tuỳ thuộc vào mức độ điều chỉnh và vol trong những ngày này mà ta biết được cổ phiếu có còn động lực tăng tiếp không hay đã chính thức tạo đỉnh luôn rồi.
Phiên nay, nến đỏ, vol thấp, thì đúng là thoả mãn 1 yếu tố của điều chỉnh r. Nhưng lạ là, nếu người mua mới thực sự muốn mua hàng, tại sao cuối phiên lại có vụ kéo Index lên để tạo thành bóng dưới dài như thế. Bởi theo lẽ thông thường, họ phải chờ để mua được giá càng thấp càng tốt chứ? Hnay thấp, thì có khi mai còn mua thêm được với giá tốt hơn nữa.
Vậy thì tôi thiên về trường hợp đây là 1 nến phân phối hơn là 1 nến điều chỉnh. Cộng thêm phiên trước, các mã trần toé loe, nhìn thấy rất tích cực nhưng vol vẫn thấp hơn phiên 7/6 => thị trường đang trong trạng thái yếu dần r. Rất có thể sẽ xuất hiện các phiên giảm mạnh trong vài hôm tới. Quan điểm của tôi vẫn nhất quán, các bác cầm hàng mid và penny, đoạn này hồi lại đx mã nào thì cứ canh bán dần dần. Vẫn chưa nên giải ngân mua mới ở thời điểm này.

P/s: Nói kỹ hơn về nến này, trong Candle Sticks, nến này đc gọi là nến hanging man. Có thân nến bé, bóng dưới của nến gấp 2 lần thân nến, nến đỏ hay xanh k quan trọng, xuất hiện trong xu hướng tăng là 1 dấu hiệu của việc đảo chiều. Còn có đảo thật hay không, thì lại cần xác nhận của nến tiếp theo nữa. Tôi đưa ra kết luận ở trên là đã có thêm phần dự báo nữa r, mà chưa cần nến xác nhận của ngày hsau. Dự đoán trên dựa vào các phiên giao dịch tr đó nữa ạ. Cơ bản đoạn này cũng k giải ngân mới được mã nào, nên mạnh dạn dự đoán. Cũng để các bác tham khảo và có hướng xử lý chủ động hơn, vì nếu giảm nó sẽ xảy ra rất nhanh đấy ạ.
Hôm nay k có ảnh, vì ol hơi muộn, bật lap vợ đấm chết, các bác thông cảm nhé. Sẽ có bài chi tiết hơn về nến, và tại sao nó lại như thế. Hnay tôi cũng giải thích 1 phần r đấy ạ

18 Likes

Ngủ muộn quá bác ơi :grinning:

1 Likes

Xin phép copy nhận định từ bên topic thị trường sang bên này cho các bác tiện theo dõi. Bởi có 1 đoạn cũng giải thích vì sao xuất hiện nến hanging man lại là dấu hiệu của việc đảo chiều. Các bài viết tới của tôi sẽ viết rất kỹ về nến, các tổ hợp nến đồng thời tâm lý thị trường tại các thời điểm. Như sách chỉ đưa ra kết luận luôn, mẫu hình này sẽ dẫn tới đảo chiều, mẫu hình kia dânz tới tiếp diễn, tôi sẽ giải thích vì sao lại như thế. Mong các bác sẽ đón đọc ạ :smiley:

18 Likes

Dạ, đi chơi về hơi muộn bác ạ. Xong ngồi viết bằng đth nữa nên lọ mọ mãi. Bác cũng chưa ngủ ạ?

14 Likes

Bác nhiệt tình quá…giờ này tôi cũng mới lọ mọ vào để đọc được ạ, chỗ tôi vẫn sớm chưa đến giờ ngủ ạ

3 Likes