Chuỗi bài viết Phương Pháp ĐTCK - Bài 3: "CHIẾN LƯỢC 5-3-1 TRONG XÂY DỰNG DANH MỤC ĐTCK"

, , , , ,

CHIẾN LƯỢC 5-3-1 TRONG XÂY DỰNG DANH MỤC ĐTCK

Ông bà ta có câu “Đừng bao giờ bỏ trứng vào hết 1 rổ”, ý là cần quản lý rủi ro, cần chia ra, lỡ mất cái này thì còn cái khác. OK ông bà nha!

Hiểu theo cách đó, tức là trong quản lý tài chính cá nhân, chúng ta cũng chia tài sản thành các kênh đầu tư khác nhau, ví dụ bỏ ống heo, gửi tiết kiệm, mua vàng, mua BĐS hay Đầu Tư Chứng Khoán… Lỡ 1 trong các kênh gặp rủi ro, thì còn có các kênh khác dự phòng cứu lại. Vậy, bản thân việc Đầu Tư Chứng Khoán đã là một phần trong kế hoạch lớn, đã là 1 quả trứng rồi. Việc còn lại là giữ gìn quả trứng ấy một cách cẩn thận mà thôi.

Thế nhưng, trong ĐTCK, nhiều người lạm dụng câu nói trên của ông bà “Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một rổ” mà mua rất nhiều cổ phiếu cùng một lúc, vốn bé có tí ti, mà bỏ vào danh mục cả chục quả trứng, rồi nói, tao nghe theo ông bà! Ông bà nào dạy đầu tư chứng khoán vậy đâu!?

Hãy tư duy ngược lại, hãy chọn những quả trứng cứng cáp nhất, chất lượng nhất, bỏ thật gọn vào rổ, rồi chắc chiu bảo vệ nó cẩn thận. Tối đa 5 quả trứng vào thời điểm đang thò một chân cơ cấu danh mục lựa chọn trứng, khi danh mục ổn rồi thì loại 2 trứng giữ lại 3 trứng tốt nhất để dễ bề bảo quản, thậm chí khi tầm soát được quả ngon nhất, hãy chỉ giữ 1 quả trứng duy nhất. Có 1 quả mà giữ không xong sao đi giữ cùng lúc 10 quả!

Đó là ý nghĩa hình thành nên chiến lược xây dựng danh mục đầu tư: 5-3-1 mà ad đang thực hiện.

Danh mục bạn quá nhiều cổ phiếu, thôi bạn đi mua chỉ số VN30 luôn cho rồi, đầu tư chi vậy, mua luôn cả chỉ số VNindex luôn cho nhanh, hiệu quả đầu tư của bạn sẽ bằng với đường đi của VNI. Hoặc gửi tiền vào mua chứng chỉ quỹ cho nhanh, ở đó họ chia vốn và sở hữu rất nhiều mã cùng lúc. Chứ đầu tư chi mà vốn có bé tí ti mà mua cả mười mấy mã, nhìn danh mục cổ phiếu đầu tư như cái tiệm tạp hoá!

Khi bạn mua quá nhiều mã CP cùng 1 lúc, chứng tỏ bạn chẳng có biết mã nào là ngon nhất, doanh nghiệp nào là tốt nhất cả. Không có chính kiến, không tự tin với phân tích lập luận của riêng mình! Không tự tin vào bản thân!

Rồi vào một đêm không trăng không sao chỉ có tiếng lá cây xào xạc sau nhà, lái nó doạ nó đạp thị trường, bạn ôm cả rổ trứng hơn chục quả chạy vấp té, trứng bể rơi lả chã trên sàn, chẳng còn 1 quả nào nữa. Bởi vì bạn quá nhiều trứng không takecare kịp, app thì nó lắc lắc đơ đơ khiến bạn không kịp xử lý với các tình huống bất ngờ, trong cơn hoảng loạn bạn cắt lỗ giá sàn tất cả ngay đáy, thế là toi luôn rổ trứng. Ông bà nghe vậy, ông bà buồn!

Trong khi đó, người khác có 2-3 quả trứng thôi, cùng lắm là vụt một quả, còn lại 2 tay 2 quả bọc túi đi chơi. Và đó là những quả trứng chất lượng mang lại hiệu quả cao, hướng tới một danh mục đầu tư gọn gàng, chắc lọc, tinh tuý nhất.

Quy trình xây dựng danh mục đầu tư 5-3-1 như sau:

Bước 1: Mua 5 mã CP tốt nhất theo phân tích của bản thân, mua thò 1 chân trong giai đoạn đầu. Sau đó mã nào mạnh bắt đầu có lãi thì giữ, mã nào yếu yếu đỏ đỏ thì bán luôn. Giữ lại 3 mã tốt nhất. Chấp nhận danh mục có 5 mã trong giai đoạn TT ở tranh sáng tranh tối, bạn mua một ít thử nghiệm thò một chân. Bởi lẽ chúng ta phân tích là một chuyện, còn TT phản ứng thế nào là một chuyện khác, cần tôn trọng TT.

Bước 2: Với 3 mã giữ lại, nên ưu tiên khác nhau về ngành nghề, ví dụ 1 BĐS 1 CK 1 Ngân hàng, hoặc 1 Thép, 1 Ngân hàng, 1 Bán lẻ… Việc chia 3 mã ở 3 mảng khác nhau giúp danh mục phân tán rủi ro và đón được sự luân chuyển của dòng tiền. Tỉ trọng 3 mã này không nhất thiết phải bằng nhau. Khi dòng tiền luân chuyển về ngành nào, thì ta ưu tiên tỉ trọng CP ở ngành đó nhiều hơn. Mã nào mạnh hơn thì mua nhiều hơn. 3 mã này như kiềng 3 chân nâng đỡ vững chắc NAV của bạn.

Bước 3: Vào những thời điểm đặc biệt, tầm soát ra các Doanh nghiệp vượt trội hơn so với toàn bộ thị trường, CP này bắt đầu vô nhịp sóng lớn mới, thì dồn hết tất cả tài sản All in One - duy nhất 1 CP nhằm tối đa nhất hiệu quả đầu tư trong giai đoạn ngắn. Khi nào hết sóng, hết chu kỳ tăng giá, ta lại bắt đầu xây dựng danh mục đầu tư mới ở bước 1.

Chiến lược 5–> 3–> 1 là vậy! Chúc anh chị luôn tự tin vào năng lực bản thân mình, để lựa chọn ra những CP tốt nhất và xây dựng danh mục đầu tư gọn gàng, tối giản, ít mã nhưng chất lượng và hiệu quả nhất

Chúc anh chị thành công!

Cheers,

From FAIDERNOS
( Bài viết Admin View 12.12.2023 đăng trên Facebook FAIDERNOS, ảnh dưới là Hiệu Quả Đầu Tư cá nhân của người viết dù trải qua 1 năm 2022 khốc liệt).

Anh chị đọc tiếp Chuỗi bài viết về Phương Pháp ĐTCK ở các bài viết trên Hồ Sơ của FAIDERNOS:

… còn nữa.