Seri bài viết phương pháp đầu tư ck - faidernos

Admin View 23.12.2023

NHỮNG GÌ ĐÃ DIỄN RA LÀ PHẢN ÁNH CHÍNH XÁC CỦA HIỆN TẠI

Nghe hơi rối rối ha anh chị!? Ý là sao?

Ý là những gì đã diễn ra, nó là phản ánh trung thực nhất về những gì đã diễn ra. Nói cách khác, đừng nghe những gì người khác nói, hãy nhìn những gì họ đã làm. Đừng nghe những gì báo cáo nói, hãy nhìn Cash Flow (luân chuyển tiền tệ - dòng tiền). Đừng nghe những gì số đống nói, hãy nhìn giá đồ thị và thanh khoản. Đừng nhìn phần nổi vấn đề, hãy xem phần chìm của tảng băng. Đừng nghe chiên gia hô hào mua bán, hãy xem hiệu quả đầu tư thật của họ…

Trong ĐTCK, chúng ta thường suy nghĩ rất nhiều, dự đoán rất nhiều, mơ mộng và khấn cầu nhiều,… nhưng những Mã CP ta đã mua, lời lỗ ta đã có… mới phản ánh chân thực suy nghĩ thực của ta.

Ví dụ Ad phân tích rất nhiều, tìm hiểu nhiều mã CP, trình bày lên đây kịch bản TT, nói rất nhiều… nhưng những mã CP ad đang nắm, giao dịch mua bán ad đã thực hiện mới phản ánh đúng suy nghĩ thật của ad, mà đôi khi ad không nhận ra.

Những gì đã diễn ra trong quá khứ, tạo nên một “ta” ở hiện tại, “ta” đang thành công hay thất bại, cuộc sống ta thế nào, tất cả đã được phản ánh thông qua ở các lựa chọn, nỗ lực, những gì ta đã làm ở quá khứ. Không thể chối cãi, không nguỵ biện hay giải bày. Chấp nhập “ta” ở hiện tại chính là những gì ta xứng đáng nhất với ta lúc này!

Bởi vậy, tài khoản anh chị đang lãi hay lỗ, là phản ánh trung thực nhất về năng lực đầu tư đã qua của anh chị. Quá khứ đã qua, hiện tại không thay đổi, nhưng tương lai thì có thể. Hãy làm những việc sắp tới thật tốt, để nó lại là phản ánh trung thực cho tương lai của ta.

Những gì ad trình bày ở trên, gần giống với Khái niệm “Thị trường hiệu quả” của Eugene Fama. Lý thuyết này cho rằng, giá của CP tự thân nó đã phản ánh đầy đủ những gì nó xứng đáng tại thời điểm hiện tại!

Khi một CP giá nó thấp, thì nó có lý do của nó. Giá CP cao, cũng có lý do của nó. Tất cả là phản ánh trung thực về những gì nó nên thế. Một CP bị định giá rẻ tại thời điểm này chứng tỏ nó đang có vấn đề mà TT buộc nó phải thế. Ngược lại, một CP bị định giá cao, chứng tỏ nó có gì đó tốt mà kỳ vọng TT vào nó cao.

Triết lý này, anh chị áp dụng vào nguyên tắc định giá PE, hiểu để áp dụng đúng vào bản chất. Ad từng trình bày nhiều lần trên group và trong video YouTube.

Theo đó, ở thời điểm hiện tại, PE thấp chưa chắc đã ngon, mà PE cao chưa chắc đã xấu. PE cao hay thấp là phản ánh trung thực về kỳ vọng của CP. PE thấp nếu DN tiếp tục xấu thì PE còn bị thấp hơn, PE cao mà DN tiếp tục tốt, LN tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tương lai, thì PE thậm chí đã cao lại càng cao hơn.

Do đó, “Phù thịnh không phù suy” (xem bài viết admin view cũ), cũng một phần liên quan đến những gì ad viết ở trên!

Tóm lại, không nói nhiều, những gì đã diễn ra phản ánh chính xác những gì “anh là”. Không lòng vòng. Trong phân tích DN, lời lãi trên báo cáo không quan trọng bằng dòng tiền thật luân chuyển và tiền DN thu về. Chiên gia chém gió mà tài khoản lỗ thì không giá trị…

Quá khứ đã qua không thể thay đổi, nhưng chúng ta có thể điều chỉnh hiện tại để thay đổi tương lai! Ad chúc cả nhà mình sớm thành công cùng nhau trên TTCK!

Cheers,

From FAIDERNOS

Anh chị đọc tiếp Chuỗi bài viết về Phương Pháp ĐTCK ở các bài viết trên Hồ Sơ của FAIDERNOS:

-Bài 1: “NHỮNG GÌ ĐÃ DIỄN RA LÀ PHẢN ÁNH CHÍNH XÁC CỦA HIỆN TẠI”.

… còn nữa.