Chuỗi bài viết Phương Pháp ĐTCK - Bài 2: “PHÙ THỊNH KHÔNG PHÙ SUY”

PHƯƠNG PHÁP ĐẦU TƯ CK: “PHÙ THỊNH KHÔNG PHÙ SUY”

(Bài viết Admin View vào ngày 29.11.2023)

Good afternoon cả nhà! Nhân dịp nay HAG tăng mạnh, ad chia sẻ 1 chút về phương châm “Đầu tư chứng khoán - Phù thịnh không phù suy”

Phù THỊNH không phù SUY là gì? Thay vì định nghĩa, ad sẽ nêu ví dụ bằng các ý gạch đầu dòng, anh chị đọc sẽ hình dung ra:

  • Là ủng hộ sự giàu có chung, thịnh vượng chung.

  • Mong thị trường Uptrend đi lên, dù đang nắm hay không nắm CP. Thay vì cầu cho nó xuống để mua giá thấp và ăn cú hồi, thì cầu nó lên nhưng mua xong nó lại lên mạnh hơn.

  • Nhà mình nghèo hơn thằng hàng xóm, nhưng vẫn mong nó giàu lên để mình hưởng ké. Hoặc mình phấn đấu giàu lên gần bằng nó thay vì cầu cho nó nghèo bớt cho gần bằng mình.

  • Như cây cối sau vườn, cây nào to khoẻ thì ngày càng to khoẻ hơn, cây nào yếu ớt thì ngày càng yếu ớt hơn. Cây khoẻ vươn tán cao tranh giành ánh sáng, đâm rễ sâu hút chất dinh dưỡng, nên xu hướng trong tự nhiên, cái gì đã tốt thì càng tốt thêm.

  • Như trong XH, tỷ lệ chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng, do người giàu càng giàu thêm, người nghèo càng nghèo đi. Trong đầu tư cũng vậy, nhờ tận dùng nguồn lực lãi kép, nếu TK đang lãi thì ngày càng lãi thêm.

  • Ông nào đang lãi, tài khoản đang xanh, tâm lý thoải mái, dễ ra quyết định sáng suốt, TT xấu xấu cũng ráng cầm vượt qua rồi lãi tiếp. Ông nào đang lỗ, tài khoản đang đỏ, tâm lý nặng nề, lại dễ bị TT doạ cho mất hàng do sợ lỗ nặng rồi dễ fomo quay mua ngay đỉnh.

  • … vâng vâng.

Vậy ứng dụng “Phù Thịnh không Phù Suy (PTKPS)” vào Đầu Tư CK như thế nào?

  1. Chỉ mua các CP đang khoẻ, đồ thị đang giữ trend tăng tốt, không mua các CP yếu ớt què quặc…

  2. Chỉ mua thêm cổ phiếu gia tăng tỉ trọng khi tài sản đã xanh, khi bước 1 đã mua thành công, có khoản lãi bảo kê, an toàn…

  3. Chỉ mua CP khi CP có giá đang xanh, đang có xác nhận xu hướng bước vào đà tăng, nhịp tăng. Không bắt dao rơi, không mua trung bình giá xuống 1 cách bị động (trừ chủ động bắt đáy theo phương pháp bắt đáy ad đã chia sẻ ở bài trước).

  4. Lựa chọn DN đầu ngành, mua các con có lịch sử tăng giá mạnh nhất ngành, chọn con tốt nhất nhì của ngành, không lăn tăn vào các con cuối bảng, thanh khoản thấp, vốn hoá thấp, lợi nhuận lẹt đẹt…

==> Tựu chung lại, ý nghĩa sau cùng của PTKPS trong đầu tư là chỉ ưu tiên Follow theo trend tăng của cổ phiếu. Tăng ở đây có thể là tăng về giá CP, hoặc tăng về chất lượng bên trong DN mà sau cùng cũng sẽ phản ánh qua tăng giá. Càng nhận biết trend tăng sớm, thậm chí ngay đầu khởi nguyên của sự tăng (áp dụng cho bắt đáy) thì càng tốt và mang lại hiệu quả càng cao!

Lưu ý tăng ở đây là từ tốt đến tốt hơn hoặc từ xấu đến bớt xấu, tức sự chuyển đổi trạng thái của sự vật sự việc.

Vậy liên quan gì đến HAG mà ad đã nói ở đầu bài?

ẢNH TRÊN QUAN TRỌNG: Thể hiện phương châm đầu tư HAG - PHÙ THỊNH KHÔNG PHÙ SUY của FAIDERNOS! (Xem ảnh)

  • Xác định trọng yếu vấn đề: Phát hành riêng lẻ - PHRL. Xem lại phân tích cũ trong file đọc hiểu BCTC HAG năm 2022.

→ Đầu tư HAG với kỳ vọng tạo đáy đi lên, thuộc dạng từ rất xấu chuyển mình sang bớt xấu (thay đổi trạng thái). Do đó, mua HAG kèm điều kiện tiên quyết là phải PHRL thành công.

→ Do đó khi PHRL công bố thất bại do bối cảnh TT chung cuối 2022 thì BÁN. (Mua vì cái gì thì Bán vì cái đó). Xem lại bài viết cũ trên Facebook FAIDERNOS.

→ Nhưng vào tháng 11/2023 khi HAG công cố nối lại PHRL, trọng yếu lại quay lại, nên MUA. (Bán vì cái gì thì Mua lại vì cái đó).

  • Tách bạch cảm xúc cá nhân: Không yêu CP cũng không ghét CP. CP chỉ là nấc thang nâng đỡ bước chân ta trên con đường đầu tư vươn tới tầng cao hơn. Do đó, không yêu CP, càng không ghét CP. CP nào mang lại cho ta tiền thì ta mua, hết cho ta tiền mà đòi lấy tiền của ta thì ta bán. Mà sau này lại cho ta tiền, thì ta mua. Không yêu không ghét, không mơ mộng ảo vọng tương lai mù quáng mà cũng không cay cú ám ảnh quá khứ đau thương.

  • Anh chị thấy, ảnh trên ad xác định tầng giá tham gia CP hoặc chia tay CP là tầng giá 9.x. Đây là tầng giá tham chiếu xác định ngưỡng của 1 CP. Nếu nó dưới 9,x chứng tỏ có gì đó chưa ổn, thôi mình không quan tâm, lấy tiền đó đi mua DIG x2 lần TK ngon hơn. Nhưng 1 khi giá quay lại 9.x là có mặt mình. Rồi dưới 9.x lại bán. Rồi lên 9.x lại có mặt mình ngay. Và lần có mặt này đã thành công!

  • Tức ad “phù thịnh không phù suy”, chấp nhận mua giá cao để bán cao hơn. Không cần mua giá thấp và nằm chờ đợi làm gì, mất chi phí cơ hội nếu trên TTCK đang có những cơ hội khác ngon hơn.

  • Không mua cổ phiểu nắm giữ 2 năm chờ thời để chỉ lãi 20% rồi mừng quá bán! Chẳng thà bỏ hẳn 20% đó, mình làm việc khác, nhưng khi giá vượt 20% từ đáy là có mặt mình. Vì 20% là ngưỡng số quan trọng xác định 1 sự chuyển đổi trạng thái về giá CP. Nó lên ngưỡng tham chiếu đó chứng tỏ nó có gì đó hay ho để lên. Mình sẵn sàng bỏ qua giai đoạn 2 năm chỉ để thu 20% lãi, nhưng mình luôn có mặt ở giai đoạn mới khi người ta bán đi, mình mua và biết đâu lãi 50% chỉ sau 2 tháng!?

  • Anh chị tìm lại đồ thị giá của nhiều mã CP khác trong quá khứ cũng minh hoạ ý này ad nói, tức CP nằm tích luỹ ở vùng giá nền rất lâu, tích luỹ 1 - 2 năm chỉ tăng nhẹ 10 - 20%, nhưng đột ngột tăng mạnh 50-100% chỉ sau vài tháng. Đây cũng là 1 phần trong nguyên lý 80/20 nổi tiếng anh chị tìm đọc thêm.

Đó là ví dụ rõ ràng nhất về phương châm “Phù Thịnh Không Phù Suy” trong đầu tư chứng khoán của FAIDERNOS!

Cảm ơn cả nhà rất nhiều đã đọc đến đây!

Cheers,

From FAIDERNOS

(P/s: Follow Facebook và YouTube FAIDERNOS để lấy link vào nhóm cộng đồng miễn phí).

2 Likes

Anh chị đọc tiếp Chuỗi bài viết về Phương Pháp ĐTCK ở các bài viết trên Hồ Sơ của FAIDERNOS:

… còn nữa.