Chuyện gì đang xảy ra với Vnindex?

Sau khi vượt mốc 1300 không thành công, VN-Index đang rơi vào giai đoạn sizeway quanh vùng 1270-1290. Mặc dù nền kinh tế đang cho thấy dấu hiệu hồi phục, thị trường vẫn rơi vào xu hướng chưa chắc khi vẫn còn một vài vấn đề ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Nhìn chung VN-Index đang gặp phải những áp lực trong ngắn hạn và cần giai đoạn chiết khấu trước khi tiến xa hơn.

Vậy những áp lực mà Vnindex đang gặp phải là gì ?

  • Đầu tiên là khối ngoại bán liên tục bán ròng kể từ đầu 2024. Thống kê cho thấy NĐT NN đã bán ròng 1,4 tỷ USD trên toàn thị trường chứng khoán Việt Nam, mức bán ròng cao nhất trong 5 tháng đầu năm kể từ năm 2010. Điều này gây áp lực đè nén lên chỉ số VN-Index khi nhà đầu tư trong nước phải cân lượng bán ròng liên tục và chưa có xu hướng dừng lại. Khối ngoại cũng bán ròng trên phần lớn các chỉ số trong khu vực ASEAN, xu hướng dòng tiền rút ròng từ châu Á và đổ về các công ty công nghệ ở TTCK Mỹ khi này khi lợi suất đầu tư nhóm này trở nên hấp dẫn hơn. Dự báo xu hướng này vẫn chưa thể dừng lại trong quý tiếp theo khi kỳ vọng tăng trưởng đối với các nhóm ngành công nghệ là rất lớn.

Các chỉ số chính trong nhóm ASEAN – Dữ liệu và định giá (tính đến cuối tháng 5/2024) (Nguồn: Vietcap)

  • Thứ hai, tính đến giữa tháng 06 tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 3,79%, cách khá xa với mục tiêu tăng trưởng tín dụng của cả năm nay là 14%. Con số này tương đương khoảng 500.000 tỷ đồng vốn đã được cho vay ra nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng chậm cho thấy nhu cầu vốn của nền kinh tế vẫn còn yếu, một số khách hàng vay vốn nhưng chưa có phương án kinh doanh khả thi. Để đạt được tăng trưởng tín dụng đúng mục tiêu, Nhà nước cần tạo điều kiện để tháo gỡ các khó khăn về tính pháp lý cho các dự án bất động sản hay đồng bộ giải pháp kích cầu tiêu dùng nhằm khơi thông dòng vốn vay trong 02 quý còn lại 2024.

  • Thứ ba đó chính là tỷ giá USD/VND vẫn duy trì ở mức cao là điều không có lợi cho nền kinh tế trong giai đoạn phục hồi hiện nay mặc dù NHNN đã có biện pháp can thiệp để hạ nhiệt tỷ giá USD. Tỷ giá duy trì ở mức cao và nền kinh tế ghi nhận nhập siêu trong tháng 05 sẽ là điểm bất lợi khi bán USD đạt đến mức giới hạn. Vẫn nên có một đợt nâng lãi suất từ NHNN để củng cố sức mạnh đồng VND và giảm thiểu rủi ro dai dẳn đến từ từ giá.

SBV can thiệp tỷ giá (Nguồn: FIDT)

  • Thứ tư, ngành bất động sản - nút thắt của nền kinh tế chưa được tháo gỡ hoàn toàn khi tốc độ phục hồi của ngành còn khá chậm. Tuy nhiên kỳ vọng lĩnh vực BĐS sẽ cải thiện hơn kể từ quý 03/2024 khi giảm lãi suất cho vay và đẩy sớm ngày bắt đầu có hiệu lực thi hành của Luật bất động sản sửa đổi lên 6 tháng (tức từ ngày 1/7/2024).

  • Yếu tố tiếp theo là kế hoạch phát hành huy động vốn 2024 tăng mạnh. Trái phiếu và chứng khoán là 2 kênh huy động vốn phổ biến, tuy nhiên khó khăn của thị trái phiếu làm cho van huy đông chỉ còn một đầu từ thị trường chứng khoán. Điều này gây lên áp lực ngắn hạn cho VN-index để chinh phục được các mốc cao hơn khi dòng tiền mới đổ vào thị trường chưa thực sự bùng nổ.

  • Đa phần các cổ phiếu đều có kết quả kinh doanh phục hồi từ nền thấp của năm 2023, kỳ vọng này đã phản ánh vào giá cổ phiếu sau đoạn thị trường tăng vừa rồi khiến định giá không còn hấp dẫn với nhà đầu tư mua mới.

  • Một yếu tố nữa cần phải xem xét đó là tỷ trọng margin trên thị trường, hiện nay chưa có con số thống kê cụ thể về dư nợ margin. Tuy nhiên, việc khối ngoại bán ròng liên tục dẫn đến dòng tiền nội phải đối ứng hấp thụ có thể khiến nhu cầu sử margin tăng cao. Các rủi ro về thông tin trong ngắn hạn có thể gây áp lực cho thị trường nếu tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra.

Động lực tăng trưởng của VNINDEX đến từ triển vọng vĩ mô giai đoạn mới

Những yếu tố kể trên góp phần cản trở Vnindex bức phá trong ngắn hạn. Thị trường sẽ cần tích lũy để chuẩn bị cho bước chạy đà mới khi bức tranh vĩ mô trong dài hạn vẫn đang ủng hộ sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam:

  • Kinh tế phục hồi sẽ là động lực chính hỗ trợ đà tăng của Vnindex trong nửa cuối năm 2024 & 2025. Các lĩnh vực chính ghi nhận sự phục hồi tích cực. Nổi bật nhất là lĩnh vực sản xuất khi chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 8,9% so với cùng kỳ. Xuất nhập khẩu là lĩnh vực hồi phục nhanh nhất khi ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu 15,8% và nhập khẩu 29,9%. Nhu cầu tiêu dùng cũng phục hồi và tỷ lệ lạm phát được duy trì ổn định. Sự cải thiện EPS sẽ đóng góp vào dự báo mức tăng trưởng 18% của Vnindex đến hết năm nay.

  • FDI tiếp tục tăng ổn định: Cam kết FDI đạt 11,07 tỷ USD tính đến cuối tháng 5/2023, cao hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giải ngân FDI lũy kế cũng đạt 8,3 tỷ USD, cao hơn 7,8% so với cùng kỳ năm 2023. Chế biến/chế tạo và bất động sản vẫn là hai lĩnh vực vẫn duy trì là những ngành thu hút được nhiều FDI nhất. Điều này chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam vẫn đang là điểm đến hấp dẫn cho NĐT nước ngoài vì tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn.

(Nguồn: World bank)

  • Các thông tin từ FED gần đây đều ủng hộ kịch bản kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, tạo điều kiện FED có thể nới lỏng chính sách tiền tệ trong cả khi nền kinh tế vẫn khỏe. Xu hướng nới lỏng của các ngân hàng TW sẽ giúp giảm bớt các áp lực về tỷ giá & kích thích tổng cầu quay trở lại.

  • Các chính sách tháo gỡ thị trường BĐS và hỗ trợ tiêu dùng thông qua các chính sách về luật đất đai mới, kéo dài thời gian ưu đãi giảm thuế VAT & cơ cấu dãn nợ đến hết 2024 sẽ giúp khơi thông dòng tiền trong nền kinh tế. Trong điều kiện kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, lãi suất được điều hành ổn định theo hướng từng bước giảm mặt bằng lãi suất chung trong nền kinh tế; điều hành hài hòa giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Để khuyến khích đầu tư tư nhân trong nước, NHNN đã ban hành văn bản số 4462/NHNN-CSTT ngày 30/5/2024 đề nghị các tổ chức tín dụng nỗ lực phấn đấu để hạ lãi suất cho vay 1-2%.

=> Chỉ số VN-Index đang chiết khấu những áp lực ngắn hạn như nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh và định giá thị trường không còn hấp dẫn do nhiều nhóm ngành và cổ phiếu tốt đã tăng giá vượt giá trị thực. Điều này có thể gây ra áp lực điều chỉnh cho chỉ số trong một số thời điểm nhất định đến cuối năm 2024. Tuy nhiên, với nền tảng cơ bản vững chắc của chu kỳ kinh tế mới và tăng trưởng EPS của VN-Index sẽ là động lực thúc đẩy đà tăng của VN-Index và chinh phục các cột mốc cao hơn vào cuối năm 2024 và 2025.

Ý tưởng đầu tư:

Giai đoạn nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ là thời điểm thích hợp nhất để nắm bắt các cơ hội đầu tư. Mỗi nhóm ngành sẽ có một câu chuyện riêng và cơ sở riêng để kỳ vọng:

Chúc anh em đầu tư thành công!

27 Likes

Chi tiết quá, thanks bác nhé!

5 Likes

Cám ơn bác. Có thêm idea gì hay mời bác đóng góp nhé

2 Likes

OK bác nha, đợi BCTC quý 2 với số liệu vĩ mô 6 tháng đầu năm, bây h rà siêu cổ là ổn

3 Likes

Cơ hội gom hàng sắp tới rồi

3 Likes

Chờ đợi thôi bác

2 Likes

image
Tuần qua (17-21/06/2024), giá USD duy trì đà tăng trên thị trường quốc tế sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh mạnh mẽ của Mỹ.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ đã tăng lên mức 54.6 trong tháng 6/2024, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022.

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ ghi nhận sự tăng trưởng trong bối cảnh thị trường lao động phục hồi. Dữ liệu vào ngày 20/06 cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ đã giảm nhẹ trong tuần trước.

Có thể thấy, giá USD duy trì đà tăng sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh tế của Mỹ vẫn phục hồi mặc dù lãi suất ở mức cao nhất trong nhiều thập niên khiến thị trường giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất.

=> Rủi ro tỷ giá tiếp tục vẫn còn dai dẳn và chưa có xu hướng kết thúc. Việc nâng dự kiến là cần thiết để ngăn ngừa rủi ro tỷ giá

12 Likes

Cám ơn bác đã chia sẻ

2 Likes


Bài viết có chuyên môn ghê, hiếm mới thấy f247 có bài như vậy, xu hướng khối ngoại rút ròng trong các tháng tới rất lớn thấy hết q2 là hơn 40k tỷ rồi, đợi làm sòng mới thôi mn

6 Likes


Cám ơn bác, thực tế việc rút ròng này là tình trạng chung, vì chưa thể dự đoán được xu hướng khi nào kết thúc nên khi rủi ro trước thì hết phòng thủ vẫn hơn bác ạ

9 Likes

Margin thị trường cao khi “Bà nội” dùng nó để cân lực bán của “Bà ngoại” nên no cp, lại thêm áp lực tỷ giá, đồng đô thì mạnh lên, kỳ bán giấy của các ctck lại đến thì sao trụ đc. Bác này phân tích chuẩn !!!

3 Likes

Cám ơn bác

image
Thời gian gần đây ngoài việc TÂY bán mạnh tạo áp lực ko hề nhỏ lên TTCK, Thì động thái nhích LS lên dần của các Bank cũng một phần ảnh hưởng đến TT.

10 Likes

Viết hay quá bác @MinhHuy_Invest

2 Likes

Giá như đọc bài này của bác mấy ngày trước

1 Likes

Mới 20 đ nào 60đ âm dương cách biệt :rofl:

2 Likes

bán hết lỡ mai tím cái lại tiếc bác ạ, mà không bán nay đỏ lại buồn quá :frowning:

1 Likes

Bình thường. Ngắn hạn quá bán

3 Likes

Vâng cám ơn bác

1 Likes

thị trường hôm nay bác đoán như thế nào? cho cao kiến đi bác :slight_smile:

2 Likes