CNG - Siêu cổ phiếu tăng trưởng ngành năng lượng xanh

Một số thông tin mình muốn chia sẻ về cổ phiếu CNG trên cơ sở những quan điểm trung lập để anh em tham khảo:

I. Lịch sử hình thành và phát triển của CNG Việt Nam

Thành lập vào ngày 28/05/2007, Công Ty Cổ Phần CNG Việt Nam được biết đến là đơn vị sản xuất – kinh doanh khí thiên nhiên nén CNG đầu tiên ở Việt Nam, với chiến lược đa dạng hóa ngành nghề, lấy trọng tâm là sản xuất, chiết nạp và kinh doanh khí đốt CNG, LPG và LNG. Thừa hưởng thành quả của 14 năm hình thành và phát triển, CNG Việt Nam đã thực sự khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong ngành công nghiệp khí Việt Nam:

  • Vốn điều lệ: 270 tỷ đồng.

  • Cổ đông lớn: GAS (56%), Samarang Ucits (9,63%), Utilico Emerging Markets Limited (5,22%), America LLC (4,96%). Theo thông tin từ ĐHCĐ bất thường 2020 của CNG thì có 27 người tham gia biểu quyết đại diện cho 72,3% cổ phiếu biểu quyết.

  • Cổ tức: Công ty chia cổ tức bằng tiền mặt đều từ năm 2011 đến nay, thống kê những năm gần đây như sau: 2016 (15%), 2017 (30%), 2018 (15%), 2019 (25%), 2020 (10%).

II. Tình hình hoạt động kinh doanh và tiềm năng doanh nghiệp

1. Về đặc điểm ngành và tình hình hoạt động kinh doanh

1.1. Đặc điểm ngành

CNG là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là CH4 - methane (chiếm 85%- 95%) được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, mỏ dầu hoặc khí nhà máy (thu được trong quá trình sản xuất của các nhà máy lọc dầu), qua xử lý và nén ở áp suất cao (200 đến 250 bar) để tồn trữ vào bồn chuyên dụng và vận chuyển tới các hộ tiêu thụ là các nhà máy có sử dụng nhiệt năng, các khu chung cư…… Do thành phần đơn giản dễ xử lý để loại bỏ các hợp chất độc hại như SOx, Nox, CO2, không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo, nên khi đốt nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như SO2, NO2, CO…, và hầu như không phát sinh bụi. Vì vậy, sử dụng CNG thay thế các nhiên liệu truyền thống như than, dầu sẽ bảo vệ môi trường và giảm chi phí.

Về các doanh nghiệp kinh doanh khí hiện nay:

  • GAS Thu gom, sản xuất
  • PGD Kinh doanh khí thấp áp
  • CNG Kinh doanh khí CNG
  • PGC Kinh doanh khí LPG
  • ASP Kinh doanh khí LPG
  • PGS Kinh doanh khí LPG
  • PVG Kinh doanh khí LPG
  • PCG Kinh doanh khí LPG
  • MTG Kinh doanh khí LPG

Nhìn chung, ngành dầu khí nói chung và ngành công nghiệp khí nói riêng là ngành đặc thù về an ninh quốc gia. Do đó, phân khúc thu gom và phân phối khí ở thượng nguồn và trung nguồn chỉ PVGas được phép thực hiện nên vấn đề chính sách là một rào cản lớn đầu tiên đối với các doanh nghiệp mới gia nhập.

Ngược lại, đối với phân khúc hạ nguồn mức độ rào cản gia nhập thấp hơn nhưng vẫn có sự thanh lọc về quy mô và chất lượng an toàn sản phẩm và thị phần lớn vẫn thuộc về các công ty con của PVGas.

1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh

Hiện CNG Việt Nam đang tập trung sản xuất, phân phối và kinh doanh khí CNG và chiếm thị phần cao nhất cả nước về mảng kinh doanh khí CNG. Theo đó, Công ty đang dẫn đầu thị trường phân phối CNG: tại miền Bắc chiếm 100% thị phần và tại miền Nam gần 70% thị phần.

Tính chung giai đoạn 5 năm gần nhất, từ 2015 – 2019, CNG Việt Nam đạt tốc tăng trưởng sản lượng tiêu thụ CNG là 19,5%/năm, doanh thu tăng trưởng 27%/năm.

Trong các doanh nghiệp kinh doanh khí CNG, CNG luôn có biên lợi nhuận gộp cao nhất ngành.

2. Tiềm năng doanh nghiệp

2.1. Ngành kinh doanh năng lượng xanh là một trong những trọng tâm trong phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới.

Ngày 11/2/2020, Bộ Chính trị đã ký ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, phát triển năng lượng sạch trở thành nhiệm vụ chiến lược của quốc gia trong thời gian tới:

  • “Phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hoá các loại hình năng lượng; ưu tiên khai thác, sử dụng triệt để và hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch”;

  • “Có chính sách khuyến khích các hộ tiêu thụ sử dụng năng lượng sạch, tái tạo, nhất là trong công nghiệp và giao thông; thúc đẩy phát triển các phương tiện giao thông sử dụng điện năng phù hợp với xu thế chung trên thế giới”.

  • Công ty đang dẫn đầu thị trường phân phối CNG, Công ty có tốc độ tăng trưởng hàng năm đáng kinh ngạc: Tăng trưởng sản lượng tiêu thụ CNG là 19,5%/năm, doanh thu tăng trưởng 27%/năm. Hướng tới phát triển bền vững, Công ty cổ phần CNG Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện mục tiêu “đem nguồn năng lượng sạch tới mọi nơi”.

2.2. Lợi thế từ công ty con của GAS với chi phí sản xuất thấp nhất ngành.

  • Vị thế là công ty con của GAS, giúp CNG đảm bảo về nguồn khí đầu vào ổn định và lợi thế về giá.

  • Nhiên liệu CNG có thế mạnh hơn các nhiên liệu truyền thống khác như than, dầu FO, DO… nhờ tính ưu việt về công nghệ, giá rẻ hơn, tính an toàn và thân thiện với môi trường.

Mặc dù, PGD là doanh nghiệp duy nhất phân khối khí thấp áp của GAS, nhưng PGD có biên lợi thấp hơn CNG là do sản phẩm khí thấp áp chủ yếu được bán cho các khách hàng ký hợp đồng dài hạn và có cơ sở đường ống vận chuyển ở các khu công nghiệp và các nhà sản xuất khí nén và LPG nên số lượng khách hàng hạn chế và giá bán thấp hơn so với các sản phẩm khí khác. Đối với CNG, là doanh nghiệp có vị thế lớn về cung cấp CNG trong nước với giá vốn thấp, khách hàng đa dạng hơn và không đòi hỏi hạ tầng đường ống nên biên lợi nhuận của CNG khá cao, cao nhất trong ngành.

2.3. Đột phá nhờ phân phối LNG và game tăng vốn đẩy mạnh kinh doanh

Tại Nghị quyết Hội đồng quản trị Quý IV năm 2020, định hướng hoạt động của Công ty năm 2021 có 2 điểm cần lưu ý về tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp:

  • Rà soát lại cơ cấu tổ chức, nhân sự phụ trách đảm bảo vận hành và sử dụng hệ thống CNG tại miền Bắc an toàn, hiệu quả, mở rộng thị trường miền Bắc.

  • Cân đối dòng tiền, xây dựng phương án tăng vốn để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và các dự án đầu tư trọng điểm của Công ty.

  • Phát triển thị trường, chiếm lĩnh thị phần, tạo tiền đề kinh doanh sản phần LNG; chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị và phương án cụ thể để sẵn sàng kinh doanh sản phẩm LNG theo kế hoạch nhập khẩu LNG của GAS dự kiến từ năm 2022. Với quy hoạch phát triển điện khí và các dự án điện khí đang triển khai thì nhu cầu LNG thời gian tới rất lớn.

3. Dự phóng lợi nhuận 2021

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020, CNG đạt doanh thu 2.314 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 52 tỷ đồng (riêng Quý 4/2020 khi kinh tế quay lại bình thường lợi nhuận sau thuế đạt 34 tỷ đồng). Như vậy, trong giai đoạn 2016 đến nay doanh thu CNG liên tục tăng trưởng với tốc độ rất cao, năm 2020 mặc dù Covid doanh thu vẫn tiếp tục tăng trưởng, cho thấy tiềm năng và thế mạnh của CNG, cũng như năng lực đội ngũ lãnh đạo khá tốt.

Theo kế hoạch doanh thu 2020 của Đại hội cổ đông 2020 là 3.300 tỷ đồng, từ đó cho thấy trường hợp ko có Covid, doanh nghiệp đạt được kế hoạch là rất lớn do đặc thù doanh nghiệp yếu tố nhà nước nên rất chắc trong kế hoạch (liên quan đến lương, thưởng và thi đua khen thưởng).

Từ đó có thể Ước doanh thu năm 2021 bằng với kế hoạch năm 2020, tức lợi nhuận sau thuế sẽ đạt khoảng 120 tỷ đồng, tương đương EPS 4,5k.

III. Nhận xét và định giá

1. Nhận xét

  • CNG là doanh nghiệp đầu ngành trong phân phối khí CNG, có rất nhiều động lực tăng trưởng cả ngắn, trung dài hạn, đặc biệt là mở rộng thị phần và phân phối LNG.

  • Lợi thế của CNG là biên lợi nhuận tốt nhất ngành, chi phí đầu vào rẻ và mô hình kinh doanh dễ đẩy mạnh tăng trưởng khi phân phối khí không cần qua đường ống.

  • Về báo cáo tài chính thì rất tốt, doanh nghiệp đang nắm giữ 434 tỷ tiền mặt, không nợ vay và lượng tài sản đã khấu hao vẫn đang sử dụng sản xuất kinh doanh rất lớn. Theo báo cáo thường niên 2020 của CNG, nguyên giá của tài sản cố định hữu hình của Công ty bao gồm các tài sản đã khấu hao hết nhưng vẫn còn sử dụng với giá trị là 460.156.001.761 đồng.

  • Game tăng vốn 2021 có thể phát hành cổ phiếu thưởng rất được mong chờ.

  • Chia tiền mặt tỷ lệ cao đều đặn.

2. Định giá

  • Theo tài sản ròng: Tính riêng VCSH + Tài sản đã khấu hao còn sử dụng, tài sản CNG đã lên tới 974 tỷ (514 tỷ VCSH + 460 tỷ tài sản đã khấu hao vẫn sử dụng), chia cho số cổ phần thì CNG có giá 51k. Còn rất nhiều tài sản khác từ đất đai nhà nước chưa tính tới.

  • Theo P/e: P/e trung bình ngành là 15, giá CNG được định giá 67k/CP (GAS: 19, PGD: 14, PGC: 13, PGS: 34, PVG…).

Như vậy, trung bình CNG được định giá 60k. Đây là một trong những cổ phiếu tăng trưởng mà yên tâm kê cao gối hàng đầu thị trường, xứng đáng để nhà đầu tư lưu tâm, đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

3 Likes

Mời các bác vào thảo luận nhé

E giữ từ lúc 21 bình quân giá lên 22 và đã bán 26.5 nhưng vẫn đang canh vào lại

1 Likes

Ngon mà bác. Mình thì ko chơi lướt, giữ lâu dài thôi. 2x vẫn quá thơm với CNG

bao giờ có bctc Q1/2021 hả bác chủ. Lợi nhuận quý này có khả quan không bác. giá dầu đã tăng rất mạnh rồi

1 Likes

Tầm 12 tháng này có bctc bác ạ. Dự rất tốt đó. CNG giờ đã trở lại sau bao năm kìm nén. Kìm càng mạnh bật càng nhanh.

2 Likes

Vậy mai em dải ngân mua dần cùng bác. Giá hấp dẫn quá, mới tăng 40% từ đáy tháng 3/2020 trong khi bọn PVS, PVD không hưởng lợi trực tiếp từ giá dầu đã tăng 300%, 400% rồi

1 Likes

Đáy giao dịch vol có mấy chục k một phiên thôi bác. Theo mình thì đây mới là chân sóng lớn. Lên tàu để có động lực theo dõi nhé.

1 Likes

Đọc bài này xong thấy CNG tiềm năng đó.

Bctc quí 1 ra tốt thì phi mạnh, target ngắn 3x. Mua dần từ giờ canh bctc là vừa

2 Likes

Ngon quá anh em

Sau khi ăn xong tây, CNG sẽ hết lực cản

1 Likes

Phiên nay có dấu hiệu gom hàng mạnh mẽ vùng 24.55, chuẩn bị cho 1 con sóng rất lớn

1 Likes

Xong tây là chạy không lực cản

VNM là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí thải thông qua hệ thống các giải pháp đồng bộ, trong đó có việc sử dụng khí CNG. Luật BVMT có hiệu lực từ đầu năm 2022 có yêu cầu khắt khe hơn trong việc sử dụng năng lượng sạch để tiến tới một môi trường trong sạch hơn. Đó là xu thế và là cam kết của VN trong quá trình hội nhập quốc tế với vai trò là một trong những nước đi đầu trong việc thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

1 Likes

T+ bán nhiều thế, tha hồ gom các bác ạ.

Tng ngon hơn

Tùy khẩu vị thôi bác. Mình thì thích CNG.

Hiện CNG đang chiếm lĩnh 70% thị phần khí CNG. Doanh thu, sản lượng tăng trưởng đều, lợi thế cạnh tranh vượt trội. Vài năm qua biên ln giảm nhưng ko bao giờ doanh thu và sản lượng giảm, mà vẫn tăng mạnh. Chỉ cần cải thiện biên ln gộp thì CNG sẽ thành siêu cổ. Như m đã nói trước đây, với doanh thu 3k tỷ, biên tăng 5% sẽ mang lại 150 tỷ lợi nhuận, tăng 2% sẽ mang lại 60 tỷ (tương đương eps tăng 2.5-5k mà ko cần tăng doanh thu). Đó là điểm rất lợi thế, mình rất thích những doanh nghiệp có doanh thu gấp hơn 10 lần vđl và có tình hình tài chính lành mạnh ở chỗ đó.

1 Likes