CTG - Sẵn sàng bức phá

Hello, chúc anh em ngày mới vui vẻ !

Chủ đề hôm nay sẽ là một cổ phiếu tiềm năng đáng để nhà ae đầu tư quan tâm trong giai đoạn sắp tới thuộc nhóm ngân hàng. Sau giai đoạn tăng giá mạnh từ đầu Q1/2024, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã chững lại và đang trong giai đoạn tích lũy để chiết khấu các biến động về các yếu tố vĩ mô như tỷ giá, lãi suất,…trong ngắn hạn. Với bối cảnh hiện tại, đây chính xác là thời điểm anh em nên dành sự quan tâm trở lại đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng là vì khi các áp lực ngắn hạn giảm bớt, mục tiêu chính “tăng trưởng tín dụng” sẽ được ưu tiên lên hàng đầu. Cổ phiếu được chọn trong topic này sẽ là CTG. Có 02 luận điểm chính được đưa ra để lý giải tại sao nên là CTG:

(1) Bức tranh ngành ngân hàng qua 03 góc độ:

Đầu tiên là chất lượng tài sản ngành NH đang đi xuống khi quý 01/2024 tiếp tục ghi nhận mức nợ xấu (NPL) tiếp tục tăng và tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm so với Q4.2023. Nguyên nhân đến từ tốc độ xử lý nợ xấu của các ngân hàng còn chậm và hoạt động cho vay bán lẻ và cho vay doanh nghiệp còn yếu dẫn đến việc trả nợ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên chất lượng tài sản được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn từ nửa sau 2024 khi nền kinh tế có triển vọng khởi sắc hơn, sự phục hồi của ngành bất động sản & gia hạn thông tư 02 về cơ cấu lại thời gian trả nợ đến cuối năm giúp các ngân hàng có thời gian đẩy mạnh xử lý nợ xấu để nâng cao chất lượng tài sản toàn ngành đồng thời giúp bên vay có thêm thời gian để phục hồi.

Dự phòng rủi ro tín dụng và nợ xấu các quý gần đây (Nguồn: FIDT)

Thứ hai, tăng trưởng tín dụng đang chậm tiến độ tính đến cuối tháng 5.2024 khi chỉ đạt 2.41% YTD. Điều này phản ánh đúng thực trạng hấp thụ vốn yếu trong bối cảnh nền kinh tế còn ảm đạm trong nửa đầu năm, nhất là hoạt động bán lẻ và mua bán BĐS. Các áp lực về tỷ giá và lãi suất liên ngân hàng đã khiến NHNN phải tạm hoãn mục tiêu tăng trưởng tín dụng để kìm hãm tỷ giá, gây nên sự chậm trễ tiến độ tăng trưởng tín dụng.

Tin vui là hiện tại các vấn đề về tỷ giá và lãi suất liên NH đang có xu hướng giảm nhờ triển vọng hạ lãi suất của FED và sự can thiệp tỷ giá kịp thời của NHNN. Do đó, có cơ sở để kỳ vọng trưởng tín dụng sẽ dần tích cực hơn kể từ 2H2024 với động lực chính đến từ xu hướng hồi phục của nền kinh tếkỳ vọng thị trường bất động sản dần ấm trở lại. Để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2024 là 14%, khả năng NHNN sẽ tập trung đẩy mạnh tín dụng trong hai quý còn lại của năm để đảm bảo tiến độ.


Tăng trưởng tín dụng chậm lại trong Q1.2024

Thứ ba, khả năng sinh lời của nhóm ngân hàng hiện tại bị ảnh hưởng bởi các yếu tố: tăng trưởng tín dụng yếu, tỷ lệ nợ xấu gia tăng và lãi suất huy động có nguy cơ tăng trở lại trong ngắn hạn. Điều này cũng phản ánh thông qua số liệu NIM toàn ngành vẫn điều chỉnh bất chấp kinh tế Q1 có sự phục hồi mạnh mẽ. Kỳ vọng NIM sẽ tạo đáy sớm trong 2H2024 và tăng nhẹ trong năm nay nhờ mức nền chi phí huy động duy trì thấp và tăng trưởng tín dụng dự kiến sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm khi diễn biến vĩ mô tích cực hơn.

NIM của các ngân hàng tiếp tục suy giảm trong Q1.2024

=> Nhìn chung quy lại, nhóm ngân hàng hiện đang chờ đợi để bắt nhịp với tốc độ phục hồi của nền kinh tế khi trải qua quý đầu năm không mấy sáng sủa. Trong bối cảnh nợ xấu tăng, nhu cầu vay tiêu dùng yếu thì nhóm ngân hàng quốc doanh cho thấy năng lực quản trị rủi ro tốt hơn trong khi nhóm tư nhân cho thấy sự lỏng lẻo trong khâu cho vay và xử lý nợ xấu. CTG là cổ phiếu nổi bật trong nhóm quốc doanh khi ngân hàng trang bị tuyến phòng thủ trích lập vững chắc để sẵn sàng phản công trong giai đoạn tăng trưởng mới. Đây là một trong những bank hiếm hoi duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp và ổn định trong nhiều năm. Đây là hứa hẹn sẽ là bệ phóng giúp CTG đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong những năm tiếp theo.

(2) CTG và những catalyst quan trọng:

+ CTG - bank tiên phong trong việc xử lý nợ xấu: tổng tỷ lệ nợ xấu và nợ xấu đã xử lý Q1/2024 là 1,68%, thấp hơn so với mức 1,74% trong quý 4/2023. Như vậy có thể hiểu rằng diễn biến tăng nợ xấu của CTG trong quý 1/2024 đến từ việc ngân hàng giảm xử lý các khoản nợ xấu bằng trích lập dự phòng thay vì do chất lượng các khoản vay giảm sút.

+ CTG luôn đạt chất lượng tài sản thuộc top đầu: Hiện tại chất lượng tài sản của CTG vẫn thuộc top đầu với tỷ lệ nợ xấu thấp thứ 4 và tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao thứ 3 toàn ngành mặc dù nợ xấu bật tăng trở lại theo xu hướng chung. CTG cũng tăng cường trích lập trong quý 1 và là một trong những ngân hàng mạnh tay trích lập trong năm 2023 và vẫn đang tiếp tục trong năm 2024 với tỷ lệ trích lập tăng 80% svck. Tăng cường trích lập và xử lý nợ xấu sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng trong nửa cuối năm khi kỳ vọng sức khỏe nền kinh tế hồi phục tốt hơn. Đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực cho vay của một ngân hàng.

CTG có tỷ lệ NPL thấp thứ 3 (sau TCB và VCB) trong nhóm các NHTM có vốn hóa lớn.

+ Động lực tăng trưởng đến từ các khoản cho vay doanh nghiệp lớn và FDI: Sở hữu lượng khách hàng lớn ở hầu hết các lĩnh vực từ sản xuất, xuất nhập khẩu, nông nghiệp, thực phẩm đến khu công nghiệp và năng lượng. Chiến lược tập trung nhiều hơn vào bán lẻ, SME và FDI sẽ mở khóa tiềm năng của CTG bởi hưởng lợi từ kinh tế phục hồi và vốn đầu tư FDI tăng liên tục. CTG cũng là một trong 2 ngân hàng hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tài trợ các dự án ESG. CTG hiện cho các dự án ESG vay khoảng 2 tỷ USD. MUFG (cổ đông chiến lược của CTG) sẽ giúp ngân hàng thu xếp tối đa 1 tỷ USD để tài trợ cho mảng ESG trong tương lai.

Tỷ trọng cho vay khách hàng doanh nghiệp lớn.

+ CTG nằm trong những Bank hiếm hoi duy trì được kết quả tăng trưởng tích cực trong bối cảnh vĩ mô xấu: Trong khi phần lớn các ngân hàng tăng trưởng tín dụng yếu thậm chí giảm trong quý 1 thì CTG là một trong số ít ngân hàng đạt được tăng trưởng tín dụng cao hơn trung bình ngành mà không ghi nhận mức giảm đáng kể từ NIM. Điều này đến từ việc thay vì mở rộng thị phần tín dụng bằng việc cạnh tranh lãi suất như BIDV, CTG hướng tới chọn lọc khách hàng và duy trì NIM trong môi trường lãi suất đang ổn định giúp cho CTG giảm được COF.

Ngoài ra, CTG vẫn còn dư địa để giảm thêm lãi suất cho vay trong trường hợp mức độ cạnh tranh tăng lên do nhu cầu tín dụng vẫn kém. Chính vì lý do này, CTG cũng đang là một trong số ít các ngân hàng đạt được tốc độ tăng trưởng tín dụng tích cực trong bối cảnh tín dụng nền kinh tế còn yếu (quý 1 tăng 0,26% YTD).

Tối thiểu hóa COF để giữ lại NIM

Cuối cùng là Kỳ vọng câu chuyện tăng vốn: CTG là ngân hàng lớn thứ 3 cả nước với các lợi thế về thương hiệu, nguồn vốn huy động cũng như tệp khách hàng lớn & ổn định. Đây là những lợi thế giúp CTG có thể duy trì NIM ổn định và dần mở rộng các hoạt động ngoài lãi. Giải pháp đối với việc tăng vốn là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện bức tranh tăng trưởng dài hạn cho ngân hàng.

Về định giá: Ước tính kết quả kinh doanh 2024 của CTG sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2024 do ngân hàng tiếp tục tăng cường trích lập dự phòng. Dự phóng CTG sẽ đạt 85.840 tỷ tổng thu nhập hoạt động (+21,5% yoy) và 27.367 tỷ LNTT (+9,5% yoy). BVPS 2024F ước đạt 27.500. Sử dụng mức P/B mục tiêu là 1,5 thì giá cổ phiếu của CTG đạt 41.300 VND/cp, tương đương upside 26,1% so với giá đóng cửa ngày 17/06/2024.

Vậy quay lại với tiêu đề, Thời gian cần ở đây là chính là mức giá chiết khấu hợp lý để mua cổ phiếu, nhóm cổ phiếu ngân hàng giai đoạn qua không tăng nhiều và khi gặp các yếu tố xấu như tỷ giá & lãi suất liên ngân hàng đã phần nào chiết khấu vào giá cổ phiếu dẫn đến định giá còn khá rẻ so với tiềm năng riêng của nhóm này. Triển vọng nền kinh tế nửa cuối 2024 và đầu 2025 sẽ tích cực hơn cho nhóm ngành ngân hàng. Nhóm cổ phiếu NH cũng đang trong nhịp tích lũy và hứa hẹn sẽ ở vùng P/B hấp dẫn. Đây cũng là nhóm ngành chính để dẫn dắt VNINDEX đi đến những cột mốc cao hơn. Với riêng CTG, đây là một cổ phiếu hội đủ các yếu tố để sẵn sàng bức phá trong giai đoạn mới 2025-2026 và là một cổ phiếu mà nhà đầu tư nên quan tâm trong giai đoạn sắp tới nếu chọn nhóm ngân hàng.

6 Likes

Sáng 19/06/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Đáng chú ý, NHNN cho biết, ngày 18/6/2024, NHNN đã ban hành Thông tư 06 kéo dài thời gian thực hiện chính sách tại Thông tư 02 về cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ đến hết ngày 31/12/2024.

Như vậy, NHNN gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa, tức là sẽ kéo dài đến hết hết năm 2024 thay vì kết thúc vào ngày 30/6.

2 Likes

CTG sắp thu 1 khoản XLRR khổng lồ 2500 tỷ :yum:

Tại sao CTG trích lập dự phòng nhiều như vậy, một phần do N2 NX tăng theo xu hướng chung

Ngoài ra CTG trích dprr nhiều chủ yếu là để giấu lãi. Giữa lúc kinh tế khó khăn ko lẽ lại book 1 cục lợi nhuận to đùng. Mà có book lợi nhuận to thì NHNN cũng không cho tăng chi phí hoạt động. Nên tốt nhất là trích dprr làm của để dành

Nếu tính lợi nhuận trước trích lập thì CTG đã vượt VCB trở lại top 1. Trong khi vcb vốn hoá 484k tỷ, CTG vốn hoá 174k tỷ

Ngày mai CTG ra tin hot

Con hàng tiềm năng thế này mà giá chỉ mới 3x bác nhỉ :grin:

VietinBank (CTG): Dự báo tăng trưởng tín dụng hết quý 2/2024 đạt 7%. NIM đi ngang so với quý 1/2024 và đạt mức 3%. Chi phí trích lập giảm mạnh sau khi đã tăng cao trong quý 1/2024. Theo đó, dự báo lợi nhuận quý 2/2024 của ngân hàng tăng 8% so với cùng kỳ.

2 Likes

Bài viết phân tích hay và chất lượng,

Ban quản trị F247 đã chuyển tải nội dung bài viết thành định dạng video và đăng trên kênh Tiktok Nhà đầu tư, qua đó giúp lan tỏa giá trị bài viết và tác giả rộng hơn đến các cộng đồng của F247. Link tại đây

Hãy cùng nhau tạo ra nhiều bài viết hay và lan tỏa giá trị của cộng đồng F247 nhé.

Xin cảm ơn!

1 Likes

Cám ơn AD cùng đội ngũ F247 ạ :heart_eyes:

1 Likes

:heart_eyes: :heart_eyes: :heart_eyes: Mình bên Ban quản trị của F247, chúc mừng bác nhé. Hy vọng sắp tới sẽ có nhiều bài hơn nữa ^^

1 Likes

Các thành viên nhà mình trích từ những bài phân tích của các ctck hay tổ chức hay quỹ. Do vậy khi BQT đăng bài cho f247 thì mình nghĩ phải đưa link vào để đảm bảo quyền tác giả theo đúng luật.

Cõn bà con trên MXH thì trích dẫn, bàn bạc là chuyện bình thường nên đôi lúc không cần trích link.

Về big4 bank thì mình dự sẽ p/b >=2. Do vậy CTG sẽ theo chân VCB và BID về định giá p/b

2 Likes

Bác tham khảo bài mới sơ bộ về game tăng vốn của big4 trong đó có CTG.

Mình dự sắp tới CTG về P/B cũng bám sát VCB & BID

P/B >=2

2 Likes

Dạ vâng, em cám ơn góp ý của bác ạ!!

1 Likes

xưa giờ là sinh hoạt trên MXH trích dẫn phân tích hay bài media để bàn bạc mà bác.

Mình đang ủng hộ VCB, BID, CTG lead thị trường. Hihi

1 Likes

Thế thì vinh dự mới lắm mới được bác ghé qua pic này. Có thông tin gì hay mời bác chia sẻ để em học hỏi với ạ, em cũng để ý CTG này một thời gian rồi :joy:

1 Likes

CTG book lợi nhuận Quý 2 này cũng không cao lắm đâu, vẫn đang phải trích lập nhưng sắp trích lập xong xuôi hết mấy con BOT rồi. Sang Quý 3 thu được hơn 2k tỷ XLRR NOSCO nữa

1 Likes

Q2 kết thúc rồi
Giờ sang Q3 , kỳ vọng là quý của CTG với LN + BTC duyệt xong phương án tăng vốn

BID cũng hấp dẫn

Q2 tăng trưởng không cao do khả năng tăng trích lập dự phòng như Quý 1 nhưng tiềm năng tăng trưởng giai đoạn 2025 trở đi rất mạnh, so với BID VCB thì còn quá rẻ nên mình nghĩ trong dài hạn sẽ rất tiềm năng

1 Likes