DGW - Kế hoạch kinh doanh tham vọng cần được cụ thể hóa

Chúng tôi thực hiện định giá ban đầu cho cổ phiếu DGW. Theo quan điểm thận trọng của chúng tôi, giá cổ phiếu này đã phản ánh đầy đủ triển vọng tăng trưởng dài hạn với giá trị hợp lý là 31.800 đồng, tương đương PE dự phóng năm 2024 là 11,9 lần. Tuy nhiên, thị trường có thể đang giao dịch cổ phiếu với kỳ vọng nhiều hơn đi kèm mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn, dựa trên một số điểm dưới đây:

Doanh thu khó có thể quay trở lại giai đoạn tăng trưởng:

  • Thị trường chính (máy tính xách tay - MTXT, máy tính bảng - MTB, điện thoại di động - ĐTDĐ) đã bước vào giai đoạn bão hòa với mức tăng trưởng doanh số hàng năm từ 1-5% (được hỗ trợ bởi chu kỳ thay thế và giá cả được cao cấp hóa).

  • Dựa trên danh sách thương hiệu CNTT của DGW, thị phần của Công ty trong việc phân phối các sản phẩm này đã đạt mức giới hạn (20-30%) ở thế cạnh tranh gay gắt với FPT Synnex, PSD, Viettel Distribution.

  • DGW đã triển khai các kế hoạch mạnh mẽ để thâm nhập vào thị trường phi CNTT như thiết bị văn phòng (TBVP), thiết bị gia dụng (TBGD), hàng tiêu dùng (HTD),… bằng cách thêm các
    thương hiệu/ danh mục sản phẩm/ giao dịch M&A mới, nhưng vẫn chưa tạo ra ảnh hưởng đáng kể lên KQKD.

  • Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi kinh doanh vào năm 2024, với LNST là 444 tỷ đồng (+25,4% YoY). EPS tương ứng là 2.670 VNĐ. Trong dài hạn, LNST sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2024 - 2028 là 9,7%, đạt 707 tỷ đồng vào năm 2028.

Dư địa hạn chế để cải thiện biên lợi nhuận: Bằng cách sử dụng các dịch vụ MES, DGW đạt biên lợi nhuận cao từ các thương hiệu, nhưng dần dần giảm xuống mức tiêu chuẩn của ngành CNTT khi các đối thủ cạnh tranh sao chép ý tưởng thành công này. DGW cố gắng ngăn chặn xu hướng này bằng cách tham gia vào các lĩnh vực khác có biên lợi nhuận cao.

Cơ cấu cổ đông cô đặc (44% là cổ đông nội bộ): Điều này giúp động lực tăng trưởng của DGW phù hợp với lợi ích của Hội đồng Quản trị, nhưng giá cổ phiếu sẽ biến động đáng kể dựa trên các hoạt động giao dịch của các nhóm cổ đông lớn.

Rủi ro

• DGW sẽ phải ghi nhận chi phí cao phát sinh từ kế hoạch ESOP (0.5-3%) hàng năm khi Việt Nam chuyển đổi từ chuẩn kế toán VAS sang IFRS trong những năm tới.

• Mất/Thêm quyền phân phối cho các thương hiệu quan trọng (Xiaomi, Apple)/các thương hiệu mới có uy tín (Samsung) là rủi ro giảm/tăng giá cho cổ phiếu.

Trong cả ngắn hạn và dài hạn 5 năm, dựa trên giá đóng cửa vào ngày 10/7/2024, chúng tôi tin rằng thị giá hiện tại của DGW đã phản ánh đầy đủ và lạc quan tất cả các tiềm năng mà doanh nghiệp có thể thực hiện. Dựa trên phương pháp FCFF thận trọng của chúng tôi, giá trị hợp lý cho mỗi cổ phiếu DGW là 31.800 đồng, tương đương PE 2024 dự phóng là 11,9 lần.

Tư vấn đầu tư & chia sẻ cách đầu tư chứng khoán hiệu quả liên hệ:
Nguyễn Duy Anh - Chứng khoán Rồng Việt - ID 001435 (thông tin trong avatar)

7 Likes

Vậy theo ý bạn là DGW kh còn kỳ vọng tiếp được nhỉ