Đường ống dẫn khí đốt của Nga được khởi động lại

Tổng thống Vladimir Putin đã báo hiệu vào cuối ngày thứ Ba rằng xuất khẩu thông qua liên kết khí đốt Nord Stream sẽ tiếp tục với mức giá thấp hơn - và kèm theo các điều kiện. Các đơn đặt hàng khí đốt hiện cho biết dòng chảy sẽ trở lại ở mức 40% công suất, cao hơn một chút so với dự kiến ​​trước đây.

Matxcơva đã hạn chế các chuyến hàng khí đốt đến châu Âu trong nhiều tháng, nhưng châu lục này vẫn dựa vào số ít mà họ có được để lấp đầy các hang muối đã nghỉ hưu, các tầng chứa nước và kho nhiên liệu chứa lượng nhiên liệu tồn kho của mình. Nếu không có khí đốt của Nga, châu Âu khó có đủ nguồn cung cấp cho các ngôi nhà sưởi ấm và giữ cho đèn sáng trong suốt mùa đông. Rủi ro là thiệt hại lớn về kinh tế .

Đường ống dẫn khí đốt của Nga được khởi động lại

Các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, với việc Liên minh châu Âu hôm thứ Tư công bố kế hoạch cố gắng hạn chế tiêu thụ khí đốt ở mức 15%. Ủy viên Ngân sách Johannes Hahn thậm chí cho biết ông không mong đợi đường ống dẫn dầu này sẽ hoạt động trở lại, nhưng các nhà phân tích hiện cho rằng Nga có nhiều đòn bẩy hơn nếu châu Âu tiếp tục phỏng đoán.

Lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt đã lan rộng đến mọi thị trường, khiến đồng euro phải giao dịch ngang giá với đồng đô la. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo, việc đóng cửa hoàn toàn nguồn cung của Nga sẽ khiến Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đứng trước nguy cơ mất gần 5% sản lượng kinh tế.

Nhưng mọi thứ vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn. Ông Putin cho biết dòng chảy có thể giảm xuống chỉ còn 20% ngay trong tuần tới nếu tuabin, bộ phận quan trọng đẩy khí đốt qua đường liên kết, không được đưa về nhà kịp thời sau khi vướng vào các lệnh trừng phạt khi nó được đưa đi sửa chữa ở Canada.

Chi tiết: Đường ống dẫn khí đốt của Nga được khởi động lại