EVF – Có là “mồi ngon” của khối ngoại trong thập kỉ tăng trưởng của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam

Lão ba đã trở lại đây, nay lão giới thiệu 1 con hàng náo động anh em đầu tư gần đây và nhiều anh em inbox lão bà hỏi về cổ phiếu này nên lão mở topic này để đưa cho anh em một phân tích đủ “sâu” và “đầy đủ” về con hàng quốc dân mới này và nơi anh em quan tâm EVF trao đổi và tìm hiểu về con hàng “chiến lược” này.

Trước tiên, ngành tài chính là ngành bị ảnh hưởng lớn nhất bởi Vĩ mô, mua cổ phiếu tài chính hay ngân hàng mà bỏ qua yếu tố vĩ mô là chẳng khác nào quăng tiền qua cửa sổ.

Phần 1: Thiên thời ủng hộ sự bùng nổ ngành tài chính tiêu dùng trong một chu kỳ tăng trưởng mới

Nói về vĩ mô là nói về cái vòng tròn chính sách, kinh tế, xã hội, công nghệ, … tác động ra sao tới một ngành mà cổ phiếu mình đang phân tích sống trong đó và nó đặc biệt quan trọng khi anh em chơi nhóm tài chính.

Nhìn vào vĩ mô thì lão chắc chắn rằng ngành tài chính tiêu dùng sẽ bùng nổ 3 năm tới 5 lực đẩy

Giờ lão cho sẽ cho anh em hiểu tác động của 5 yếu tố này

Kinh tế ủng hộ: ngành tài chính tiêu dùng ĐÃ thoát đáy và bước vào 3 năm bùng nổ từ 2024 nhờ vào kinh tế đã qua đáy suy thoái và đang trở lại chu kỳ tăng trưởng.

Kinh tế Việt Nam đang ở năm phục hồi và hứa hẹn giai đoạn kinh tế tăng trưởng cao 2025-2026, tiêu dùng là động lực lớn nhất của GDP và tiêu dùng sẽ là cấu phần lớn nhất thúc tăng trưởng trong 3 năm tới. Tiêu dùng gia tăng thì tín dụng cho tiêu dùng sẽ đi trước một bước, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất vấn duy trì nền tương đối thấp trong 1 năm tới.

Yếu tố dân số thúc đẩy: chẳng những gia tăng về khả năng chi tiêu, cả lượng người thuộc tầng lớp tiêu dùng mới cũng tăng trưởng thần tốc vì Việt Nam đang trong thập kỉ bùng nổ về thu nhập trong nền kinh tế.

Số lượng người tiêu dùng sẽ tăng X2 trong thập kỉ này, hay có thêm 37 triệu người tiêu dùng mới, đi kèm với đó là thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam dự báo sẽ tăng 43% tính đến 2026. Sự hội tụ đủ của các yếu tố này là động lực quan trọng thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong dân tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với “miếng bánh” ngành tài chính tiêu dùng sẽ ngày càng lớn theo tốc độ tăng trưởng thu nhập và số lượng người tiêu dùng mới.

Tăng từ nền thâm nhập thấp: tỷ lệ thâm nhập tín dụng tiêu dùng Việt Nam còn thấp so với các nước, cơ hội gia tăng theo kịp các nước 5 châu là lớn

Việt Nam hiện đang có độ thâm nhập tài chính tiêu dùng còn khá thấp khoảng 10%. Sự tăng trưởng của nền kinh tế sẽ tạo bước đột phá cho ngành tài tiêu dùng nhờ hưởng lợi từ “ tăng trưởng kép ” của tăng trưởng kinh tế và gia tăng cơ cấu tiêu dùng đóng góp trong GDP. Việt Nam đang hội đủ các yếu tố để ngành tài chính tiêu dùng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 03 năm tới.

Có thể lấy dẫn chứng từ câu chuyện thập kỷ tăng trưởng thần kỳ của Trung Quốc khi tốc độ tăng trưởng bình quân 8,6%/năm và thu nhập bình quân ở Trung Quốc cũng tăng gấp đôi trong một thập niên. Ngành tài chính tiêu dùng của quốc gia này cũng phát triển bùng nổ trong giai đoạn này khi cơ cấu đóng góp của tiêu dùng trong GDP chuyển dịch, tỷ trọng tiêu dùng từ mức đóng góp 40% vào GDP đã tăng lên khoảng 60% trong 10 năm.

Mức độ thâm nhập tín dụng Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực.

Công nghệ: “ngòi nổ” quan trọng trong việc thay đổi thói quen người tiêu dùngtrong thời kỳ tiêu kinh tế tăng trưởng liên tục .

Sự bùng nổ của iPhone và điện thoại thông minh khiến hiện nay phần đông dân số nghiện online, nghiện shopping online và đi kèm với nó là sự bùng nổ của Fintech, ngân hàng điện tử, ví điện tử. Việc nghiện mua sắm online kèm thanh toán online sẽ mở ra sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài thập kỉ tới và các công ty tài chính tiêu dùng đánh vào công nghệ và liên kết các ví điện tử sẽ gia tăng dư nợ và chiếm lĩnh thị phần đang nở ra trong tương lai.

Chính sách phát triển tài chính tiêu dùng để hạn chế tín dụng đen tạo điểm bức phá

Chính phủ cũng đã có định hướng phát triển Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có khuyến khích đẩy mạnh phát triển tài chính tiêu dùng để góp phần ngăn ngừa tín dụng đen để hỗ trợ cho sự chuyển dịch nền kinh tế sang nền kinh tế phục vụ tiêu dùng. Ở Việt Nam thì anh em đều hiểu rõ tín dụng đen cực kỳ phổ biến và quy mô lớn không kém. Mấy ông tín dụng tiêu dùng “cắn” được 1 phần miếng bánh này là cũng đủ đất tăng trưởng.

Tóm lại, lão thấy rõ là trong 3 năm tới ngành này được CHÍNH SÁCH; KINH TẾ; XÃ HỘI, CÔNG NGHỆ ủng hộ. Những ngành này dần sẽ xuất hiện những tay chơi lớn và chiếm lĩnh các miếng bánh ngon. Cổ nào niêm yết tận dụng và sẽ có cơ hội X vài lần trong vài năm tới.

Tạm chia sẻ tới đây thôi, lão sẽ tiếp tục phân tích phần 2 về ma trận các công ty trong ngành này xem EVF ở nằm ở đâu. Anh xem chờ đi, lão cho lên phần 2 sớm thôi.

Anh em nghĩ sao về còn hàng này, nghĩ sớm chứ lâu có khi nhìn lại thấy cổ đã tăng và không dám đu.

52 Likes

Hay ! Con hàng này đã theo dõi từ năm ngoái thấy năm nay có nhiều dấu hiệu tích cực rồi

6 Likes

Lâu quá mới thấy lão viết bài, đoạn này trùng hàng với lão.

2 Likes

Mong lão nói kỹ hơn về evf có lợi thế gì trong ngành tiêu dùng này cũng đang nắm giữ

7 Likes

Ha ha trùng nhiều lại tạch cao

4 Likes

Gom miệt mài con này từ hồi 13.x btw welcome back lão bá bá :V

3 Likes

Nhiều anh em quan tâm ghê.

2 Likes

Quan tâm chứ xem Tây mua giá nào còn hành động

4 Likes

Anh em quan tâm nhiều cũng hơi ban căng

5 Likes

Con này câu chuyện dài, khi có đối tác ngoại mà chốt thì giá phải 3x là ít.
EVF giờ P/B đang 1.3 là đủ rẻ để mua và ôm cho dài hạn.
Thằng nào bán công ty tài chính cho ngoại mà P/B rẻ báo giờ, gửi bảng P/B cho anh em tham khảo.

9 Likes

EVF nhiều hội nhóm húp pr nhiều quá khéo lại oẳng

1 Likes

Bác nói giống tui thế hàng thì ngon nhưng đôi khi nhiều anh chơi quá lại nát

2 Likes

Thấy tăng mỗi ngày có 0,1 line mà cũng oẳng hả anh em, tưởng phải tăng nóng như HVN hay DBC từ 15 lên 3x mới sợ chứ nhỉ

4 Likes

Cũng mong các bác có ăn nhịp này

Nhỏ lẻ đu bám nhiều lên vài lai lại ăn chốt

2 Likes

Mình nắm cũng đa dạng mã có POW BSR EVF HPG, nên cũng có đề phòng rủi ro.
Thấy EVF thực tế so với các mã khác nếu nói là tăng thì phải nói là chậm, mỗi hôm lên có 0,1-0,2 lines ,vì nhìn các mã Bank hầu như tăng mạnh gần gấp đôi rồi.

Để ý kỹ mấy DN có vốn nhà nước càng tăng ác, HVN, VGT, GVR…tăng nóng mới sợ

5 Likes

Có thể phải thay máu đám này như bác nói mới mạnh được thật

1 Likes

Em đang quan sát Tây mua giá nào đây

1 Likes

tổng mua đợt này của Vandek mua EVF tầm gần 15 triệu bác ạ

Chuyên gia dự báo loạt cổ phiếu “hot” FRT, TCH, EVF, CTR… trong tầm ngắm của 2 quỹ ETF ngoại lâu đời nhất thị trường chứng khoán Việt Nam (cafef.vn)

1 Likes

EVF có thể được quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) mua mới lần lượt là 11,8 triệu cổ phiếu

Untitled.png

8 Likes