[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

hóng tiếp

1 Likes

Cám ơn @WINTERBEAR về những chia sẻ của bạn.

Chính xác là kỹ năng đặt câu hỏi đấy ạ. Trong bối cảnh loạn thông tin trong các diễn đàn, hội nhóm như hiện nay, mình ko biết tìm đọc thông tin ở đâu là thực ngoài 2 nguồn là cafeF và website của công ty. Tuy nhiên, không phải các thông tin đều được thể hiện, do đó cũng khó cho người mới cho mình. Và đó chính là duyên may và điểm thu hút trong topic của bạn, luôn góp ý và chia sẻ chân thành những KIẾN THỨC, THÔNG TIN và KINH NGHIỆM của mình.
Bạn có thể chia sẻ cho cộng đồng kỹ năng tìm kiếm và xác minh thông tin thế nào không ạ (có thể không phù hợp trong topic này). Còn kiến thức phân tích, nhận định phải học hỏi và tích lũy dần rồi ạ.

Cheers, :tada: :tada:

2 Likes

E cảm ơn bác ạ. Xin phép theo đuôi bác ạ. Tiện đây b cho e hỏi con TTH đc k ạ.

1 Likes

Nhờ bạn nhận định SCL và TDC. Cảm ơn bạn

1 Likes

Văn phong của chủ topic rất quen… Xin lỗi cho mình hỏi, ngoài chứng khoán, bạn còn chuyên sâu về Dịch - Lý - Số không?

1 Likes

Bạn quá khen rồi. Mình cũng chỉ nói những gì trong phạm vi hiểu biết của mình thôi. Về việc tìm kiếm thông tin thì đó là kỹ năng mà mỗi người phải tự rèn luyện. Cá nhân mình, từ thời học sinh rồi lên các cấp học cao hơn, việc nghiên cứu tài liệu là một thói quen. Có thể là do điều kiện học tập của mình khác với các bạn ở Việt Nam. Một ngày đi học của mình gặp giảng viên khá ít, phần lớn thời gian là mình ở thư viện để đọc sách. Mình nghĩ bất kì kỹ năng nào có được là một quá trình rèn luyện và được gọi là kỹ năng khi bạn đã thành thạo việc đó.

So với thời của mình, bây giờ việc tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn nhiều. Nhưng cũng vì dễ nên các bạn có vẻ như “ít chăm chỉ” hơn một chút (mình không quy chụp tất cả nhé). Kiểu như các bạn nghĩ thông tin đã có sẵn nên không cần thiết phải ghi nhớ hoặc lưu trữ để nghiên cứu và kiểm chứng lại, trừ khi các bạn đang làm luận án hoặc một đề tài khoa học nào đó.

Mình nghĩ không có phương pháp tìm kiếm nào là phù hợp cho tất cả mọi người. Thay vào đó, việc chọn phương thức tiếp nhận thông tin là quan trọng hơn. Mình không phủ nhận lợi ích của Internet, nó thật mầu nhiệm! Bản thân mình xem Internet là một nguồn thông tin có thể truy cập dễ dàng nhất. Tuy nhiên, về mức độ tín nhiệm của những thông tin trên Internet với mình rất thấp. Đặc biệt là khi thông tin được cung cấp bởi những nhà báo hoặc những người không có chuyên môn. Với mình, do đã quen với việc nghiên cứu tài liệu từ khi đi học nên lựa chọn hàng đầu của mình vẫn là thông tin từ những bài nghiên cứu từ những người có đủ uy tín và chuyên môn trong lĩnh vực đó. Sau là thông tin từ sách và những nhận định được kiểm chứng.

Ở trên là góc độ bản thân, mỗi người có điều kiện và hoàn cảnh khác nhau. Nếu chỉ có thể tiếp cận với Internet thôi thì thế nào nhỉ? Mình nghĩ, Lập trường Trung lập với mọi thông tin là quan trọng. Nên gạt bỏ sự yêu thích, cảm tình với một người, một cty hoặc một đám đông trong quá trình tìm kiếm. Không nên thần tượng hóa (idolize) ai hết. Việc sau đó là chọn lọc và kiểm chứng lại thông tin. Mình sẽ không nói rõ các bước được vì nó thuộc một đề tài nghiên cứu khác.

Nhớ là phải kiểm chứng lại nhé. Bất kể thông tin từ nguồn nào, việc kiểm chứng lại không chỉ giúp đánh giá chất lượng của thông tin, của nguồn thông tin mà còn tạo cho bạn một thói quen tốt trong việc tư duy và ra quyết định sau này. Dĩ nhiên, bạn phải ở một trình độ nhất định mới có thể “xào nấu” kiến thức của người khác thành kiến thức của mình. Khi nó trở thành của mình rồi thì mới được gọi là kinh nghiệm.

Ngoài ra, mình nghĩ kỹ năng ngoại ngữ là điều quan trọng không kém. Đặc biệt với các bạn trẻ, hãy cố gắng học tiếng Anh nhé! Tiếng Anh là ưu tiên số một, sau đó là các ngoại ngữ khác. Ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể cải thiện được. Bản thân mình chỉ biết 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp thôi. Ý kiến của mình, trong 4 kỹ năng: Nghe - Nói - Đọc - Viết thì các bạn nên bắt đầu từ kỹ năng Nói trước. Nhất định phải cố gắng nhé!

Chỉ vậy thôi :four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

@tuti2013

202 Likes

Điều quan trọng trên TTCK là phải kiên nhẫn. Bản thân mình chỉ mua giá đỏ thôi, chưa bao giờ mua xanh và tím. Nếu bác là kiểu người risk-averse thì cũng nên như vậy nha :four_leaf_clover:

TTH: Hiện tại cơ bản đang tốt. Cá nhân mình không đánh giá cao TTH trong ngành và có khả năng là “bom xịt” hơn là “kỳ lân” trong tương lai. Mặc cho đội của bác “Gia Cát Lượng” đang “hô” em này từ cuối năm 2021. Dài hạn vẫn sẽ tăng thôi. Vùng mua hợp lý: Dưới 7. Phù hợp đầu tư dài hạn trên 12 tháng.

@Thaotrang

193 Likes

Mình chỉ đưa ra nhận xét cá nhân thôi ạ.

SCL: thanh khoản quá thấp. SCL là một cty tốt nhưng câu chuyện còn dở dang lắm. Chưa có vùng mua hợp lý. Chỉ nên theo dõi.

TDC mình đã có nhận xét ở trên rồi nên xin trích dẫn lại bên dưới.

@Tung_Nam

191 Likes

Không ạ. Mình chỉ giao lưu cùng mọi người qua duy nhất tài khoản này thôi :smiling_face_with_three_hearts:

191 Likes

Nhờ bác nhận định con VCG

VCG mình đã nhận xét ở trên rồi nên xin trích dẫn lại bên dưới. Chưa có gì thay đổi.

@Nam_Chung

193 Likes

E cảm ơn ạ

1 Likes

Bác xem giúp em Pom và skg, em cám ơn

1 Likes

POM: Cơ bản rất xấu. Mình xếp POM vào nhóm Cty Xấu - Tiêu Cực mặc dù nền giá đã cao hơn so với trước đây. Câu chuyện của POM dài như một cuốn phim truyền hình Ấn Độ nên mình không nhắc lại nữa. Tuy nhiên, POM lại rất phù hợp với “lướt sóng”. Mình không mong chờ gì vào tương lai cả, có lãi thì chốt nhé. Vùng mua hợp lý: Dưới 15. Phù hợp T+ theo tuần.

SKG: năm vừa qua đầy khó khăn mà giá vẫn tăng ấn tượng, cho thấy đây là mã rất dễ chi phối. SKG vẫn cần giải quyết nhiều câu chuyện về nội bộ các cổ đông, lưu lượng hành khách và chi phí nhiên liệu tăng. Tuy nhiên, hướng phát triển của SKG là an toàn nên về cơ bản là ổn. Dịch bệnh giảm đi thì lại tiếp tục “nổ máy”. Hiện tại, giá đang quay về ngưỡng hỗ trợ 20 và có thể kiểm định thêm ngưỡng 18.50. Nên theo dõi thêm, không có gì phải vội. Vùng mua hợp lý: Dưới 20. Phù hợp T+ 3 tháng hoặc dài hạn trên 12 tháng. Lưu ý: thanh khoản khá thấp.

@Phuongt11

196 Likes

Nhờ bạn nhận định giúp con KDH nhé. Cảm ơn bạn

1 Likes

KDH mình đã nhận xét cho một bạn ở trên cách đây 1 ngày. Có vẻ đang hấp dẫn nhỉ? Đội nào đó đang “đẩy” chăng? Kỹ thuật đang đẹp, anh em chớ vội :wink: Xin trích dẫn lại bên dưới.

@Rinnie16

193 Likes

Cám ơn chị Winterbear nhiều lắm, mình đọc từng cmt của topic này, chỉ là F0 nên đôi khi bị sót và hay hỏi ngu. Chị thật tuyệt vời!!! Chúc chị cuối tuần vui vẻ!!!

1 Likes

Bạn xem hộ mình mã DHC. Chúc @winterbear cuối tuần vui vẻ.

1 Likes

Nghe lời khen của bác mà “khoái khoái chảy nước miếng” bác ơi :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:

Mình khuyến khích các bạn nên hỏi, không chỉ mình mà với các bác, cô, chú, anh, chị, em lâu năm trên này nữa. Nếu nhận được lợi ích thật sự, hãy gửi lời cảm ơn đến họ. Nhân tài đất Việt mình nhiều lắm :wink: :four_leaf_clover:

195 Likes

DHC: mình có người họ hàng làm trong này nên cũng biết tình hình đôi chút :sweat_smile: Cơ mà không vì vậy mà mình thiên vị. DHC là một cty bình thường và cơ bản khá xấu, khi bài toán tài chính vẫn chưa tìm được lời giải. Nếu là mình thì sẽ có lựa chọn khác, dù giá có tăng đi nữa. Chưa có vùng mua hợp lý. Mã dễ bị chi phối, chỉ nên theo dõi.

Cuối tuần vui vẻ ạ! :smiling_face_with_three_hearts:@Lyduong

191 Likes