HPG HSG NKG - "Nhà" cứng phải có thép

Ngành thép chưa “nóng” trở lại trong quý 3/2023, thậm chí là sụt giảm mạnh trong năm 2022 nhưng kỳ vọng tới quý 4, thị trường thép sẽ sáng sủa hơn khi nhu cầu xây dựng gia tăng, việc đẩy mạnh tiến độ của các siêu dự án đầu tư công, cùng với việc giá nguyên vật liệu hạ nhiệt sẽ giúp biên lợi nhuận hồi phục và xu hướng giá thép tăng trở lại.

Ngoài ra giá thép trong nước có thể được cải thiện từ quý 4/2023 đến quý 1/2024 nhờ đà phục hồi của ngành bất động sản và chính sách hạn chế sản xuất thép tại Trung Quốc sẽ khiến áp lực thép giá rẻ từ Trung Quốc giảm xuống(Trung quốc là nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và tiêu thụ đến 60% lượng thép toàn cầu).

Hầu hết các bên đều chung nhận định, nhờ giá nguyên vật liệu giảm mạnh, các nhà máy mở cửa trở lại, xuất khẩu xu hướng cải thiện dần,…cho thấy giai đoạn khó khăn nhất với ngành thép đã qua và các dấu hiệu phục hồi đang xuất hiện. Theo đó, nhóm cổ phiếu thép được xếp vào nhóm đầu tư có triển vọng và bước vào chu kỳ tăng mới từ quý 4/2023.

Anh Chị Em(ACE) NĐT hãy cùng NgotMienTay điểm qua những yếu tố giúp ngành Thép hồi phục trong giai đoạn tới.

1. Sản lượng thép tiêu thụ bắt đầu tăng trở lại từ tháng 06/2023, đáng chú ý trong tháng 09 vừa qua, sản lượng thép đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2023. Cho thấy khả năng tiêu thụ thép xây dựng đã có sự cải thiện tích cực trở lại.

2. Lợi nhuận của các doanh nghiệp thép đang được cải thiện nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và đang có lãi trở lại. Bởi lượng bán hàng đã cải thiện, nhất là kênh xuất khẩu. Các công ty cũng không còn phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho lớn như nửa cuối năm ngoái.

3. Hoạt động xây dựng kỳ vọng hồi phục khi thị trường BĐS trong nước ấm dần trong 2024 khi Luật Đất đai sửa đổi được thông qua tháo gỡ hàng loạt, đồng bộ các nút thắt pháp lý và áp lực tài chính, áp lực lãi suất được giảm bớt, các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi hơn để người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, qua đó kích cầu người mua/xây/sửa nhà mới. Thị trường bất động sản dân dụng, lĩnh vực chiếm thị phần khoảng 60 - 65% nhu cầu thép trong nước.

4. Đẩy mạnh tiến độ của các siêu dự án đầu tư công. Nhiều dự án đầu tư công đã được khởi công trong tháng 06 vừa qua như: Dự án đường Vành đai 4, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, các đường vành đai quanh Hà Nội,… những dự án này đều có nhu cầu lớn về sắt thép, đá xây dựng.

5. Thêm vào đó là những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ nhằm đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp,… Sử hiệu quả nguồn vốn này cho các dự án trọng điểm quốc gia sẽ tạo đòn bẩy cho thị trường thép Việt Nam vào các năm tiếp theo.

6. Không chỉ ở thị trường trong nước, xuất khẩu thép cũng gặp thuận lợi, nhất là khi bất động sản tại Trung Quốc đang có dấu hiệu ổn định trở lại từ năm 2024, là điểm sáng cho việc tiêu thụ các kim loại trong lĩnh vực xây dựng, trong đó có thép.

7. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, giá nguyên liệu sản xuất thép như quặng sắt, than mỡ, thép phế,… tính đến cuối quý 3/2023 đã giảm từ 14 – 34% so với thời điểm đầu năm nay, và dự kiến tiếp tục duy trì ở mức thấp do nhu cầu yếu từ thị trường Trung Quốc.

8. Thị trường xuất khẩu được kỳ vọng vẫn sẽ là kênh dẫn dắt chính cho ngành thép Việt Nam. Bên cạnh các thị trường chính như Mỹ và châu Âu, các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng mức giá cạnh tranh so với sản phẩm đến từ Mỹ và châu Âu để mở rộng thị phần tại các thị trường nhỏ hơn. Ngoài ra, Trung Quốc đang có những động thái cắt giảm sản lượng sản xuất thép và sản lượng xuất khẩu do những lo ngại về yếu tố môi trường. Do đó, thị trường xuất khẩu sẽ chịu ít áp lực cạnh tranh hơn.

9. Các tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ trên thế giới và cả trong nước sẽ là yếu tố giúp cho thị trường bất động sản khởi sắc, đồng thời, góp phần làm tươi sáng triển vọng của ngành sắt thép trong những năm tiếp theo.

10. Gần đây nhất, giá thép xây dựng phản ứng tích cực ngay khi Trung Quốc phát hành 1.000 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu chính phủ nhằm thúc đẩy phục hồi nền kinh tế. Theo đó đất nước tỷ dân đã thông qua kế hoạch phát hành thêm trái phiếu Chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng trên 137 tỷ USD) trong quý 4 để hỗ trợ xây dựng và cứu trợ thiên tai. Điều này đã giúp cho giá thép giao ngay và giá thép kỳ hạn tại Trung Quốc bật tăng trở lại. Thị trường xây dựng 9 tháng đầu năm tại Trung Quốc giảm 1,5% svck năm 2022. Tuy nhiên, với gói kích thích kinh tế mới nhất này, một số nhà sản xuất thép Trung Quốc kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng thép sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng trong quý 4 năm nay và sang năm 2024.

11. Trong bối cảnh mà thế giới ưu tiên phát triển những nguồn năng lượng tái tạo, vai trò của các nguyên vật liệu như sắt thép đang ngày càng quang trọng và được đề cao như sản xuất điện gió(tua-bin gió chủ yếu được làm từ thép, với 66-79% tổng khối lượng).

Với những luận điểm trên, kèm theo kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3/2023 vừa được công bố của các ông lớn trong ngành, NgotMienTay kỳ vọng ngành thép và cổ phiếu thép sẽ hết “lạnh” trong thời gian tới, đặt biệt là trong năm 2024.

Với mong muốn đồng hành cùng cộng đồng nhà đầu tư cá nhân, NgotMienTay chia sẻ đến ACE NĐT những phân tích trên, dựa vào kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình. Mọi nhận định trên là quan điểm cá nhân của NgotMienTay để ACE NĐT tham khảo, có thêm góc nhìn.

Rất mong nhận được ngày càng nhiều ý kiến đóng góp giá trị của ACE NĐT quan tâm qua số điện thoại 0934 115 956 hoặc Za-lo 0362 762 967

Quét mã QR Code mở tài khoản Chứng khoán tại SSI và đồng hành cùng NgotMienTay

Anh Chị NĐT có nhu cầu làm CTV với mức hoa hồng hấp dẫn tại SSI vui lòng liên hệ em qua Za.lo 0362 762 967 hoặc sđt 0934 115 956

22 Likes

Mai tím đi mới tin :stuck_out_tongue: :stuck_out_tongue:

2 Likes

Đang còn lỗ hsg 11%

2 Likes

Hsg có về lại vùng 15 kg anh AD? Hsg vs nkg con nào tốt hơn anh?

3 Likes

Chủ yếu chờ thị trường xd TQ hồi phục sớm mới có kỳ quý 4 này thép tăng tốt

2 Likes

Chứ tiêu thụ thép của VN rất thấp, các dự án ĐTC cát đá sử dụng nhiều, chứ ko phải thép. Giá thép nhiều triển vọng sắp nếu nhìn từ biết của Ad. Ngoài ra còn có chiến tranh cũng đang ủng hộ nhu cầu sử dụng thép

2 Likes

Cái này hay a AD. Cảm ơn a cung cấp thông tin rất bổ ích! Chúc a luôn thành công và có nhiều bài viết mới ngày càng thiết thực với NĐT!

2 Likes

Thêm yếu tố chiến tranh vào nữa là đủ các kỳ vọng giá thép tăng A

2 Likes

ưu tiên nkg bác. con này nhẹ hơn và đã có margin, con này tăng cũng mạnh hơn

2 Likes

Chờ thôi chú Ngọt. Thép, dầu khí, ĐTC, KCN ok rồi chú Ngọt. Có khi hết năm nay mới vào đc

2 Likes

Ngày mai tím hết mới thích ạ. cổ e lỗ quá rồi ạ :weary: :weary:

2 Likes

haha…chuyển sang xanh sàn hả ad?

2 Likes

hnay nđt phản công vni lên xanh mượt :joy:

2 Likes
5 Likes

Thép hôm nay lấy lại những gì đã mất cho tt a Ad kaka

2 Likes

Ck mỹ gọi 2 ngày rồi. Hnay vni phải trả lời thôi

2 Likes

Đang nghía e nkg a ad. Vni hết rơi em múc e nó làm của để dành

2 Likes

HPG SSI STB VCB dừng giảm index có đáy. Tâm lý nđt yếu quá nên pải có những mã này đỡ

2 Likes


hãy tin vào cắt lỗ tiên sinh :>>>

2 Likes

HPG sáng nay cầm cự tốt chứ a Ad

2 Likes