HPG - Khi doanh nghiệp sản xuất bước vào đà tăng trưởng

, , , , ,

HPG là DN sản xuất thì tỷ trọng tồn kho/tổng tài sản sẽ thấp hơn khối thương mại như NKG. Và gia công sâu nên tạo ra nhiều thặng dư trong thời gian dài hơn.

==> thép thương mại nó hồi trước 2 quý thì mới tới lượt ông sản xuất có đà

Định giá sơ bộ.

Vốn hoá HPG 166k tỷ

VCSH 102k tỷ

Lệch 64k tỷ

2024 làm dc 12k tỷ sau thuế các năm 2025 - 2026 nếu tăng trưởng trung bình 30% thì phần chênh lệch giữa vốn hoá - tổng tài sản = LNST tương lai

P/ LNST dự phóng chu kỳ 3 năm = P/E = 64k/ 45k tỷ = 1.42 lần

==> HPG vẫn rẻ tương đối.

Mục tiêu vốn hoá HPG từ 200k tỷ - 220k tỷ tương đương giá mục tiêu HPG 35-40k/cp

Hình 1: Tỷ trọng tồn kho/ Tổng tài sản NKG (thương mại) giao động từ 47-55%.
Giá cổ phiếu vận động theo chu kỳ tạo đáy và mở rộng giá trị tồn kho.

Hình 2: Tỷ trọng tồn kho/ Tổng tài sản HPG (Sản xuất) giao động từ 17.5-18.5%
Giá cổ phiếu vận động theo chu kỳ tạo tăng trưởng sản lượng - biên LN gộp nhiều hơn. Đặc tính khối sản xuất sản lượng phải đạt đủ qua điểm hoà vốn thì biên LN mới mở rộng theo đà.

Hình 3: khả năng mở rộng LN 1-1 khi DN đi qua điểm hoà vốn.

Điểm hòa vốn được xác định theo 3 tiêu chí:

Sản lượng sản phẩm hòa vốn
Doanh thu tiêu thụ tại điểm hòa vốn
Thời gian đạt điểm hòa vốn

Chu kỳ giá thép đã tạo đáy tại quý 3.2023.
Biên lợi nhuận ngành mở rộng.

**ĐỌC THÊM NHIỀU BÀI VIẾT PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU VÀ THỊ TRƯỜNG TẠI ĐÂY:**Redirecting...

Vì là hàng thời vụ, nhóm cp thép thì ae cứ xúc đc 30% là té càng nhanh càng tốt, nay lên đỉnh mai xuống đáy là rất bt. media lá cả, chiên da nọ kia thường dựa vào những “phân tích thời vụ” để…

CBAM sẽ bắt đầu áp dụng trong giai đoạn chuyển tiếp vào ngày 01/10/2023, với giai đoạn báo cáo đầu tiên cho các nhà nhập khẩu kết thúc vào ngày 31/01/2024. Bộ quy tắc và yêu cầu đối với việc báo cáo lượng phát thải theo CBAM sẽ được cụ thể hóa thêm trong Đạo luật triển khai và sẽ được Ủy ban thông qua sau khi tham khảo ý kiến của Ủy ban CBAM, bao gồm các chuyên gia từ các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU). Với mục đích nâng cao tham vọng khí hậu của riêng mình, nhưng EU cho rằng các chính sách về môi trường và khí hậu ít nghiêm ngặt hơn phổ biến ở các nước ngoài EU, có nguy cơ cao ‘rò rỉ carbon’, qua việc chuyển lượng khí thải ra ngoài châu Âu và làm suy yếu nghiêm trọng tham vọng trung hòa khí hậu của EU và toàn cầu. Do vậy, EU ban hành Cơ chế xanh mới để nhập khẩu hàng hóa từ bên ngoài EU: một hệ thống định giá hợp lý lượng carbon thải ra trong quá trình sản xuất và khuyến khích ngành công nghiệp sạch hơn ở các nước ngoài EU.

Dạo này thấy các nhóm lớn (bb) tây ta thay nhau kéo trụ luân phiên để đẩy VNI, ko biết liệu có tạo sóng lớn để ae lao theo đc không?

Tỷ lệ nội địa hóa - Sức mạnh sản xuất nội tại mới giúp DN có thể vượt qua các hàng rào phi thuế quan. Mọi người nghĩ sao?

Thường 1 sóng tăng lớn chỉ số không dưới 3 tháng đâu anh. Mà phân phối cũng là 1 quá trình ít nhất phải 2 đỉnh đi kèm Sideway up 1 đoạn và kết thúc bằng việc bán quyết liệt. Hiện tại chưa đủ yếu tố đâu anh

Cảm ơn anh! Với mục tiêu upside 30% là quá đẹp với kỳ vọng của chính bản thân em ạ

Con này ko tăng nhanh được

Đối với sản xuất - số liệu đang cho thấy đà phục hồi từ từ. Khối sản xuất đang dần đi qua đáy và thiết lập quá trình chuyển áp lực gia tăng chi phí sản xuất cho người sử dụng cuối cùng (tăng giá bán). Tín hiệu rõ cho khối sản xuất đã qua đáy bước vào chu kỳ phục hồi “Các nhà sản xuất đã có thể dựa vào sự tăng trưởng trở lại trong tháng 1 với đà tăng trưởng tiếp tục trong tháng 2. Các yếu tố đặc biệt tích cực của kỳ khảo sát PMI mới nhất là việc làm tăng trở lại và niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất trong một năm. Tuy nhiên, mức tăng trưởng tổng thể vẫn tương đối yếu, và điều này khiến các công ty tiếp tục thận trọng trong hoạt động mua hàng và duy trì hàng tồn kho. Tương tự như vậy, mặc dù giá cả đầu ra đã tăng sau khi giảm trong tháng 1, mức độ tăng giá chỉ là nhẹ khi một số công ty vẫn ngần ngại trong việc tăng giá trong một môi trường cạnh tranh. Các nhà sản xuất sẽ cần có số lượng đơn đặt hàng mới duy trì và tăng mạnh hơn trước khi họ có thể đủ tự tin mua hàng hóa đầu vào và bắt đầu tăng thêm giá bán hàng tương ứng với gánh nặng chi phí”. PMI tháng 2/2024: Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục cải thiện hỗ trợ tăng việc làm | Vietstock?


HPG theo ước tính có cả cải thiện hiệu quả kinh doanh 2024 và 2025. Tăng trưởng LNST lần lượt 120% 2024 và 32% 2025

𝐇𝐏𝐆 𝐊𝐐𝐊𝐃 𝐭𝐡𝐚́𝐧𝐠 𝟐/𝟐𝟎𝟐𝟒: 𝐒𝐚̉𝐧 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐞̂𝐮 𝐭𝐡𝐮̣ 𝐤𝐡𝐢𝐞̂𝐦 𝐭𝐨̂́𝐧 𝐝𝐨 𝐚̉𝐧𝐡 𝐡𝐮̛𝐨̛̉𝐧𝐠 𝐜𝐮̉𝐚 𝐓𝐞̂́𝐭 𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 đ𝐚́𝐧 𝑁𝑔𝑢𝑜̂̀𝑛: 𝐻𝑆𝐶 Sản lượng tiêu thụ tháng 2/2024 đạt 589.000 tấn (+6% svck nhưng -18,3% so với tháng trước), chủ yếu do ảnh hưởng của Tết Nguyên đán và sản lượng xuất khẩu giảm. Mặc dù vậy, sản lượng tiêu thụ 2 tháng đầu năm 2024 mạnh mẽ ở mức 1,3 triệu tấn (+26,9% svck). Sản lượng thép cán nóng mạnh mẽ trong tháng 2/2024 đạt 266.000 tấn (+43% svck nhưng -4% so với tháng trước) nhờ nhu cầu trong nước cải thiện, trong khi sản lượng thép xây dựng giảm còn 212.000 tấn (-25% svck và -42% so với tháng trước) do ảnh hưởng của Tết (từ ngày 8-14/2/2024). HSC ước tính nhu cầu thép sẽ cải thiện đáng kể từ tháng 3 do yếu tố theo mùa và thị trường BĐS dần cải thiện. HSC duy trì khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 37.800 đồng/cp (upside 21%).

Duy trì khuyến nghị Mua vào với giá mục tiêu 37.800đ (tiềm năng tăng giá 26%) HSC tin rằng HPG sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận thuần đặt ra cho năm 2024 là 10 nghìn tỷ đồng và đạt được dự báo của chúng tôi ở mức 12,3 nghìn tỷ đồng, nhờ thị trường BĐS ấm lên và nhờ Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trên toàn quốc. Sản lượng sản xuất cao hơn sẽ tạo ra quy mô về mặt kinh tế/hiệu quả lớn hơn và giúp giảm giá thành sản xuất trên mỗi đơn vị sản phẩm. Chúng tôi tin rằng trong năm nay, bên cạnh sự tăng trưởng về sản lượng tiêu thụ thì tỷ suất lợi nhuận tăng cũng sẽ là yếu tố then chốt giúp nâng cao lợi nhuận. HPG đang giao dịch với P/E trượt dự phóng 1 năm là 14 lần, cao hơn bình quân 7 năm qua ở mức 10,2 lần. Do HPG vẫn đang trong giai đoạn đầu phục hồi, HSC dự báo lợi nhuận trong giai đoạn 2024-2026 sẽ tăng trưởng mạnh với tốc độ CAGR 3 năm đạt 46%, phản ánh hợp lý mức định giá cao hơn trong giai đoạn này. Tuy nhiên, cổ phiếu HPG vẫn rẻ vì P/B dự phóng năm 2024 là 1,54 lần, thấp hơn so với bình quân 7 năm qua ở mức 1,86 lần. Bên cạnh đó, với triển vọng TTCK Việt Nam có thể được nâng hạng lênThị trường mới nổi, chúng tôi tin rằng HPG là một trong số ít cổ phiếu đáp ứng toàn bộ các tiêu chí về thanh khoản cao, tỷ lệ FOL khả dụng lớn, vốn hóa lớn với vị thế đầu ngành và là một trong những bên hưởng lợi chính từ câu chuyện đầu tư công và sự phục hồi của thị trường BĐS trong năm nay và năm sau.

*Rumor: Bộ Công thương tiếp nhận hồ sơ Yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với thép cán nóng Nhập khẩu từ TQ và Ấn Độ. Trong đó tiếp nhận hồ sơ của HPG vào ngày 14/03, tiếp nhận hồ sơ của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ngày 19/03 hôm nay.

Hiện trên TT có tin đồn về việc Bộ Công Thương nhận được đề xuất từ ​​HPG và Formosa áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Nếu đề xuất này được chấp thuận, HPG và Formosa sẽ là những đối tượng được hưởng lợi chính từ chính sách này. Trong khi HSG, NKG và GDA sẽ đối mặt với rủi ro chi phí đầu vào tăng cao do phải nhập khẩu khoảng 50% nguồn HRC. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, chúng tôi không tin rằng Bộ Công Thương sẽ thông qua đề xuất này vì nhiều lý do: - Việt Nam vẫn thiếu nguồn HRC do tổng nhu cầu hàng năm khoảng 14 triệu tấn trong khi nguồn cung từ các nhà sản xuất trong nước chỉ ở mức 8,5 triệu tấn. Khi Giai đoạn 2 của DQSC (HPG) đi vào hoạt động với công suất bổ sung 5,6 triệu tấn/năm, thì vào thời điểm đó, nguồn cung trong nước sẽ đáp ứng đủ nhu cầu từ cuối năm 2025 trở đi. - HPG và Formosa cần cung cấp bằng chứng về thiệt hại tài chính từ việc đổ sản phẩm HRC của Ấn Độ và Trung Quốc. Ở giai đoạn này, chúng tôi không nghĩ dữ liệu sẽ được hỗ trợ. - Một khi Việt Nam áp dụng thuế chống bán phá giá đối với HRC Trung Quốc/Ấn Độ, điều đó sẽ thu hút các loại thuế khác áp dụng cho các sản phẩm khác của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ. Vì vậy, MOIT cần phải tính toán cẩn thận các tác động ròng từ động thái này.

Update rumor về KQKD dòng thép: HSG PAT Q1/24 tầm 350 tỷ, x2.6 QoQ, +36% YoY NKG PAT Q1/24 tầm 220 tỷ, x10 QoQ , x5 YoY HPG PAT Q1/24 tầm 3500 tỷ, +20% QoQ, x9 YoY

Tại buổi gặp gỡ đại diện các nhà đầu tư tổ chức là quỹ đầu tư và công ty chứng khoán, đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết, sẽ dồn lực tập trung hoàn thành giai đoạn 1 của Hòa Phát Dung Quất 2 trong năm 2024 và hoàn thành giai đoạn 2 trong năm 2025 nâng doanh thu thêm 80.000 - 100.000 tỷ đồng/năm. Dự kiến khi hoàn thành vào quý I/2025, năng lực sản xuất thép thô của Hòa Phát đạt trên 14,5 triệu tấn mỗi năm, trong đó có 8,6 triệu tấn HRC, góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu ngay tại thị trường trong nước. Hòa Phát sẽ duy trì ổn định sản lượng thép xây dựng và đẩy mạnh sản xuất thép nguội cán nóng, đưa Hòa Phát trở thành nhà sản xuất HRC hàng đầu Việt Nam. Ông Hồ Đức Thọ, Phó giám đốc Hòa Phát Dung Quất cho biết, tại Dung Quất 2 thể tích lò là 2500 gấp đôi Dung Quất 1 giúp tiêu hao năng lượng thấp hơn; về mặt môi trường, tiêu chuẩn để đầu tư thiết bị môi trường tốt hơn không chỉ cho lò cao mà toàn bộ khu liên hợp; các sản phẩm chất lượng cao của Dung Quất 2 hướng vào sản xuất các loại thép chất lượng cao như thép sản xuất ô tô, thép hàm lượng carbon thấp sản xuất các sản phẩm như vỏ đồ hộp, đồ gia dụng, kết cấu thép….

Visit note - Cập nhật về thuế chống bán phá giá - trong trường hợp thông thường, sau khi MOIT nhận được đề xuất của HPG và Formosa về việc áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, MoIT sẽ đánh giá xem có cần điều tra hay không. Khi giai đoạn điều tra bắt đầu, sẽ mất khoảng 12-18 tháng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Vì vậy, nếu có thể, thời điểm sớm nhất để áp dụng thuế ADP sẽ là từ quý 3 năm 25 trở đi. - HPG đặt mục tiêu đẩy sản lượng thép xây dựng tăng 10-20% trong năm 2024, dẫn đầu nhờ giải ngân đầu tư công mạnh hơn (cầu, đường hầm, sân bay, v.v.). - Đến cuối năm 2024, HPG sẽ bổ sung thêm khoảng 400.000 tấn từ P1 của DQSC và nâng công suất thiết kế của HPG lên 8,9 triệu TPA từ 8,5 triệu tấn hiện nay. Trong năm tài chính 2025, tổng công suất thép thô thiết kế sẽ đạt 11,7 triệu TPA khi bổ sung thêm 2,8 triệu TPA từ phần 1 của P2 DQSC. - Để đáp ứng yêu cầu ESG tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, HPG đã hoàn thiện các báo cáo về lượng khí thải carbon cho các nhà máy P1 DQCS và tôn thép. Công ty cũng đang trên đà giảm lượng khí thải carbon để tạo ra nhiều “thép xanh” hơn trong tương lai bằng cách giảm sử dụng than, tăng phế liệu trong pha trộn công thức, áp dụng công nghệ tiên tiến hơn, v.v.