IDC - Còn tăng được nữa không?

image

I. Tổng quan doanh nghiệp

Tổng công ty IDICO - CTCP (Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam) được thành lập năm 2000 với xuất phát là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Xây dựng. Sau 2 lần thoái vốn vào năm 2018 và 2020, IDC chính thức thành doanh nghiệp thuần tư nhân. Hoạt động trong lĩnh vực đầu tư phát triển khu công nghiệp, thủy điện, giao thông, nhà ở và đô thị, thi công xây lắp.

EPS: 5,6k

P/E: 11.73

Vốn hóa: 21,021 tỷ

Cổ phiếu lưu hành: 330 triệu

II. Cơ cấu cổ đông và Ban lãnh đạo

- Về cơ cấu cổ đông của IDC chủ yếu là:

  1. Tập đoàn SSG chiếm hơn 22%. Tập đoàn chuyên về bất động sản khá nổi tiếng với dự án Saigon Pearl, Thảo Điền Pearl, vv…

  2. Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Việt chiếm gần 12%. Đây là công ty riêng của CEO IDC, Đặng Chính Trung.

  3. Cá nhân sở hữu nhiều nhất là: Đặng Việt Dũng, con trai của CEO IDC.

Vậy nên có thể thấy cổ phiếu IDC khá hấp dẫn đối với người nội bộ của doanh nghiệp, họ ko chỉ làm cho doanh nghiệp mà còn tái đầu tư thông qua kênh cổ phiếu.

- Thay đổi cơ cấu ban lãnh đạo:

Ngày trước ban lãnh đạo của IDC là ông Lê Bá Thọ (chủ tịch PXL, công ty con của GEX). Vậy nên IDC ngày trước được gắn liền với tên tuổi của anh Nguyễn Văn Tuấn, hay còn có biệt danh là “Tuấn Mượt”.

Nay đã có sự đổi mới khi CEO của SSG, Nguyễn Thị Như Mai đã đảm nhiệm vị trí chủ tịch của IDC. Có thể thấy đây là sự đổi mới rất mạnh của IDC khi có SSG mua lại cổ phần, và đề cử người nội bộ SSG điều hành IDC.

III. Tình hình kinh doanh của IDC

Về doanh thu, lợi nhuận hay biên lợi nhuận đều cho số khá cao vì bản chất doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp hay book lợi nhuận đột biến. Trong quý vừa rồi IDC book toàn bộ lợi nhuận của KCN Nhơn Trạch V và KCN Phú Mỹ II từ lợi nhuận ghi nhận đều 50 năm sang ghi nhận 1 lần. Cái này không phải lần đầu IDC làm điều này, trong năm 2021 đã có trường hợp book lợi nhuận KCN Mỹ Xuân A.

Để bóc tách hoạt động kinh doanh của IDC, 61% doanh thu là từ bất động sản kcn và gần 30% là điện. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh điện chỉ là 6% khá thấp so với biên lợi nhuận gộp của IDC là trên 50%.

Đi sâu hơn về sự thay đổi trong cách khu công nghiệp của IDC qua 2 bảng sau:

Báo cáo IDC ngày 18/3 của SSI research

Báo cáo IDC ngày 16/8 của SSI Research

4 KCN chủ lực trong năm 2022 của IDC, diện tích cho thuê đã giảm lại, tỉ lệ lấp đầy tăng lên, giá cho thuê cũng tăng qua 5 tháng. Tuy nhiên IDC đã book lợi nhuận 1 lần cho KCN Nhơn Trạch V và Phú Mỹ II. Năm nay KCN chủ lực của IDC là Hựu Thạnh (KCN lớn thứ 2 của IDC) với giá thuê đắt nhất các KCN của IDC, vậy nên nếu IDC book lợi nhuận của Hựu Thạnh vào năm nay thì năm 2022 sẽ bùng nổ về lợi nhuận.

IV. Triển vọng của IDC

Về kế hoạch kinh doanh, 6T đầu năm của IDC đã đạt được hơn 1600 tỷ đồng, tương ứng 70% kế hoạch năm của IDC, để đạt/ vượt chỉ tiêu kinh doanh. Khả năng cao IDC sẽ book lợi nhuận vào cuối năm nay tận dụng giá cho thuê đất vừa nâng lên gần đây.

V. Câu chuyện vĩ mô hỗ trợ IDC

+ Về câu chuyện dịch chuyển dây chuyền sản xuất thế giới

Hiện tại Trung Quốc đang là nơi nắm giữ khá nhiều chuỗi cung ứng của các nhãn hàng lớn trên thế giới. Việc Trung Quốc kéo dài zero covid, cộng hưởng yếu tố chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng làm động lực dịch chuyển dây chuyền sản xuất qua Việt Nam mạnh mẽ hơn.

Đây là tiến giải ngân của FDI vào Quý 1 hằng năm, tăng cao đáng kể khi Trung Quốc kéo dài Zero Covid.

+ Tại sao là Việt Nam mà không phải đất nước khác?

Từ năm 2017 đến nay, Việt Nam vẫn đang áp dụng chính sách Peg Currency hay còn gọi là Fixed Currency. Chính sách này làm tỷ giá của VN và đồng đô luôn xoay quanh 23.000 VND. So với các nước khác, đầu tư vào Việt Nam đỡ lỗ hơn khá nhiều so với các nước lân cận. Ví dụ đầu tư vào Thái Lan từ đầu năm 2022 thì tỷ giá đồng Bath Thái so với đồng đô đã rơi hơn 11%, tức là vừa đầu tư vào thì số vốn đầu tư đã lỗ 1 khoảng kha khá. Trong khi đó, với chính sách Peg Currency thì đầu tư vào Việt Nam rủi ro về tỉ giá gần bằng 0 vì tỷ giá đồng Việt gần như ko đổi.

Đọc thêm tại đây: Vietnam's central bank moves to currency basket peg | Vietnam 2017 | Oxford Business Group

+ Thủ tục pháp lý cho khu công nghiệp được giảm bớt

Nói dễ hiểu thì thủ tục thành lập KCN được giảm bớt, và quyền quản lý KCN từ nhà nước chuyển cho bộ kế hoạch đầu tư và ủy ban nhân dân tỉnh. Thủ tục bớt rườm rà, việc thành lập và đẩy nhanh tiến độ dịch chuyển dây chuyền sản xuất là phù hợp với tình hình hiện nay.

VI. Định giá IDC

4 báo cáo gần nhất của các công ty tài chính đều cho upsize IDC khá tốt. Đối với IDC mà nói, việc lợi nhuận bùng nổ ở Quý 2/22 chỉ là sự khởi đầu cho hành trình lợi nhuận vượt vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này. Nên target IDC loanh quanh 70 trở lên là hoàn toàn hợp lý.

3 Likes

Chẳng có gì mới đáng đọc

bác muốn đọc tin tức các thứ thì chịu ròi, em viết khái quát nhất để dễ hiểu thôi

tin tưởng vượt 70 bác

image
mới mở phiên…

Động đất

1 Likes

vượt đỉnh à bác ơi, vượt 65 rồi kìa…

hết phiên sáng vượt 66 cho bác xem

chắc chưa dừng ở đây đâu, mọi sự chỉ là khởi đầu

cầm cổ như này đâu quan tâm thị trường chỉnh là gì đâu

Gía nào chốt lãi được bác em đang giữ giá 61

1 Likes

Bác @win-win đang có kế hoạch làm cổ đông lớn của IDC nhé! Hiện tại bác ấy vẫn đang tích cực gom hàng!

5 Likes

Xong xuôi rồi đó bác. Bác @win-win thì tay to thực sự rồi.
Nhỏ lẻ như mình cứ đi theo cá mập như bác ấy là sống tốt. Tuần trước em inbox xin 3 chữ cái, đc bác ấy phím cho HAX, bảo đánh ngắn kiểm sữa cho con. Nay T3 hàng về đc 1 cây trần rồi đó bác.

6 Likes

Vậy bác @win-win gì đó chắc phải đè giá hết tuần này để gom thêm cho đủ số hả bác, em đang chờ giá tốt để lên tàu đây

3 Likes

Bác ấy có thói quen múc ngay dư bán 3 thôi bác à. Tiềm lực tài chính kinh lắm mà con người cũng rộng rãi lắm…mua bán gì cũng cho người khác có ăn cả!!! Con người vãi đị đến thế là cùng…

4 Likes

Vậy giá hôm nay lên tàu vẫn có ăn hả bác @win-win , bác cho em theo kiếm tô hủ tiếu nam vang thôi.

4 Likes

mấy ae tay to thế :< em chỉ là cá con thôi

Ôi em cảm ơn bác @win-win nhiều lắm ạ. HAX được cây trần thứ 2 rồi. Em xin cảm ơn bác @win-win ạ!!!

2 Likes

bác @win-win ơi, sáng nay lên tàu idc được ko bác, em kiếm tô hủ tíu thôi.em cảm ơn bác

1 Likes

Bác @win-win vừa nổ phát súng đầu ngày với lệnh mua chủ động 30k đấy các bác!!

4 Likes