IJC - Chú "cá chép" Bình Dương, vượt vũ môn, hóa "Rồng Thần BĐS"!

:shushing_face: Tin lượm lặt từ một nguồn có thể tin tưởng được:

Dự phóng năm nay IJC đạt lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc

IJC ra kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đột phá để hành trình như tiêu đề có cơ sở rõ ràng từ ý chí lãnh đạo
Dù P.E đối với nhóm BDS chỉ mang tính phong vũ biểu cảm tính đo lường sự kỳ vọng của cổ đông vào chiến lược cũng như kế hoạch phát triển quỹ đất.
Tuy vậy bài viết thận trọng so sánh với các doanh nghiệp BDS như

  1. DXG lợi nhuận dự phóng năm 2021 đạt 1300 tỷ, EPS tầm 2.500 đồng, Giá hiện tại đang 24
  2. KDH P.E hiện tại đang 15
  3. HDG P.E hiện tại đang 7.5
  4. NLG P.E hiện tại đang 11.9

    **Vậy lấy mặt bằng chung P.E của các doanh nghiệp BDS và đặt ở mức thấp nhất theo kịch bản tiêu cực là 7 thì định giá của IJC cũng 50.5
    Kịch bản tích cực: P.E đạt trung bình ngành ở mốc 10 kèm yếu tố chu kỳ bơm tiền, sóng BĐS thì giá IJC còn được kỳ vọng cao hơn nữa **

Tổng quan công ty

CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật

BECAMEX IJC

Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) được thành lập từ năm 2007 từ phương án cổ phần hóa dự án Quốc lộ 13 theo Quyết định của UBND tỉnh số 1131/QĐ-UBND. Đến nay, Becamex IJC đã từng bước trở thành một trong các doanh nghiệp có thế mạnh về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ.

IJC hiện đang thực hiện thu phí giao thông trên tuyến Quốc lộ 13, tỉnh Bình Dương là tuyến giao thông huyết mạch nối liền tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra IJC đang sở hữu khoảng 192 ha đất tại nhiều vị trí lý tưởng tại Bình Dương như thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Mới Bình Dương, Tân Uyên, huyện Bến Cát. Các dự án bất động sản của Công ty tập trung chủ yếu tại Thành phố mới Bình Dương tiêu biểu như: Khu biệt thự Sunflower, Chung cư IJC Aroma, Khu đô thị IJC…Ngoài ra, IJC còn triển khai các dự án khác tại các khu vực lân cận Thành phố Thủ Dầu Một như: Thị xã Bến Cát, Tân Uyên…

Với ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, kết hợp với ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến chuỗi cung ứng toàn cầu, làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Việt Nam, với lợi thế nằm gần Trung Quốc cùng nguồn nhân lực dồi dào với chi phí thấp, là một trong những điểm đến tiềm năng nhất đối với giới đầu tư và các công ty đa quốc gia.

IJC sở hữu nhiều dự án nằm cạnh các khu công nghiệp như dự án IJC Vĩnh Tân nằm ngay cạnh cụm công nghiệp VSIP, dự án biệt thự cao cấp Sunflower, dự án Khu đô thị IJC Mỹ Phước 3,… dễ dàng đáp ứng nhu cầu thuê nhà của công nhân cũng như mua bất động sản của các chuyên gia nước ngoài khi chuyển sang làm việc tại Việt Nam.

1/ Thu phí BOT quốc lộ 13 – đóng góp 18% doanh thu và 67% lợi nhuận sau thuế;

=> Dòng tiền ổn định từ BOT QL13:

Dự án BOT QL13 là đường độc đạo nối liền TP HCM đến Bình Dương, đi qua các khu công nghiệp VSIP 1, Việt Hương, v.v… do đó lưu lượng xe tại dự án tăng trưởng ổn định đạt mức 3-5%/ năm.

Đồng thời, chi phí hoạt động của BOT khá thấp do đó giúp duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức trên 80% và lợi nhuận ròng đạt trên mức 69%.

Bên cạnh đó, hoạt động thu phí 02 trạm BOT trên Quốc lộ 13 đặt tại địa bàn Thị xã Thuận An và Tp. Thủ Dầu Một, có thời hạn thu phí đến năm 2037.

image

2/ Kinh doanh bất động sản – đóng góp 54% doanh thu và 20% lợi nhuận sau thuế;

Các hiệp định kinh tế tự do được ký kết trong thời gian gần đây sẽ tạo tiền đề cho nguồn vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam. Tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo nhu cầu xây dựng sẽ tăng cao trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chính phủ có thêm những chính sách góp phần làm minh bạch hóa thị trường bất động sản và thu hút thêm các nhà đầu tư.

Theo tổ chức BMI, Ngành Xây Dựng Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư FDI dồi dào và sự hồi phục của nền kinh tế cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc xây dựng các công trình nhà ở, nhà xưởng và kho bãi trên cả nước. Các yếu tố này đều tác động tích cực đối với bất động sản Việt Nam.

Tổng quỹ đất còn có thể kinh doanh của IJC là gần 68ha. Trong đó có 35ha thuộc các dự án đang triển khai kinh doanh, còn lại 33ha thuộc các dự án chuẩn bị kinh doanh.

image

  • Quỹ đất BĐS thương mại của IJC thuộc nhóm DN BĐS lớn nhất tỉnh Bình Dương và khu ven HCM, với các BĐS nằm ở các vị trí đắc địa ở Thủ Dầu Một và các khu vực sát khu công nghiệp của BCM, VSIP, Quốc lộ 13. Với việc triển khai các dự án BĐS khu dân cư sát khu công nghiệp BCM, VSIP, KCN Bàu Bàng… sản phẩm BĐS thương mại của IJC đã nắm chắc sự thành công ở khâu đầu ra do nhu cầu lớn của các chuyên gia, nhân viên, công nhân làm việc tại các KCN.

image

IJC thì vừa trải qua năm thứ 6 liên tiếp có lợi nhuận tăng trưởng so với năm trước đó. Doanh thu năm 2020 đạt 2.142 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2019 còn lợi nhuận sau thuế đạt 369 tỷ đồng, tăng đến 29,6% so với số lãi 284 tỷ đồng đạt được năm 2019.

image

Hoạt động bất động sản tăng trưởng mạnh, chủ yếu chuyển nhượng cho công ty mẹ.

Doanh thu BĐS đạt 1.590 tỳ đồng (+69,5% YoY) và lợi nhuận gộp đạt 422 tỷ đồng (+82,8% YoY).

Trong đó, chủ yếu đến từ chuyển nhượng tại dự án khu đô thị IJC cho công ty mẹ với tổng giá trị đạt 1.300 tỷ đồng.

Giá chuyển nhượng trung bình tại dự án này đạt mức 20,9 triệu đồng/m2.

(1) Doanh thu bất động sản chủ yếu ghi nhận dự án Khu biệt thự Sunflower đạt 233 tỷ đồng, với số lượng căn bán dự kiến đạt 16 căn, giá bán 25 triệu/m2. Lợi nhuận ròng đạt 30,3 tỷ đồng;

(3) Doanh thu thu phí BOT QL13 đạt 288 tỷ đồng (+7% YoY), nhờ lưu lượng xe tăng trở lại sau Covid.

Biên lợi nhuận gộp đạt 80,5%.

Chi phí lãi vay tăng từ mức 74 tỷ lên mức 124 tỷ đồng do kế hoạch trong năm 2021, IJC sẽ tiếp tục phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất 10%/ năm để tài trợ cho các dự án mới của công ty.

[!] IJC có hơn 1.682 tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện dài hạn, chủ yếu là khoản bán bất động sản với công ty mẹ Becamex IDC (BCM) tại dự án khu đô thị IJC.
image image
image
image

Một số dự án đáng chú ý của Becamex IJC bắt đầu cho doanh thu giai đoạn 2021-2022 như:
image

Biệt thự Sunflower (tổng mức đầu tư 1.180 tỷ đồng),

Khu dân cư 5C Bàu Bàng với quy mô 14 ha,

Dự án khu phức hợp thương mại Becamex City Center 6,7 ha, Dự án khu đô thị IJC 24 ha;

Dự án căn hộ IJC Aroma tại Thành phố Mới.

Trước đó, Becamex IJC cũng đã triển khai một số dự án từ quỹ đất VSIP như Khu dân cư ấp 4 Tân Bình ở VSIP 2 mở rộng, dự án phố Sông Cấm - Hải Phòng, thuộc Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng.

Hiện quỹ đất sạch chưa khai thác của Becamex IJC đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, nằm trong quy hoạch tổng thể được phê duyệt, tọa lạc tại những vị trí đắc địa như trung tâm thành phố mới Bình Dương, hoặc liền kề các khu công nghiệp của Becamex IDC. Được biết, quỹ đất của Becamex IJC có giá vốn thấp do các hợp đồng chuyển nhượng quỹ đất đã được hoàn tất ký kết từ những năm trước.

[1]: Bình Dương được đánh giá là đô thị thông minh, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm qua đạt 9,35%/năm, tỷ lệ đô thị hóa cao, luôn nằm trong Top thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với hàng chục khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy khoảng 80%. Đặc biệt, theo lộ trình phát triển đã được phê duyệt của Chính phủ, năm 2020, Bình Dương sẽ trở thành đô thị loại I và là một trung tâm công nghiệp hàng đầu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
image

image

Chú ý: Tương quan giữa doanh thu chưa thực hiện và KQKD
image image

Có thể thấy trong quá khứ, tại thời điểm Q4 2019, IJC cũng có 1 khoản doanh thu chưa thực hiện là 1571 tỷ, đến Q1 2020 ghi nhận vào KQKD dẫn đến Q1 2020 tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận vượt bậc

Tại thời điểm hiện tại cũng câu chuyện tương tự, IJC đang có 1 khoản doanh thu chưa thực hiện trị giá 1682 tỷ. đặt trường hợp sẽ ghi nhận vào KQKD Q1 2021 này, thì doanh thu và lợi nhuận của IJC hoàn toàn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh

Còn 1 yếu tố khác, rằng IJC sau đợt phát hàng 80tr cp vừa qua BCM đã không còn sở hữu >50% IJC

image

hay nói cách khác, lợi nhuận của IJC từ giờ sẽ được ghi nhận riêng theo cách khác so với trước đây

Rủi ro:

Chuyển nhương qua lại các bất động sản giữa JIC và công ty mẹ BCM. thương vụ chuyển nhượng giữa IJC và BCM chủ yếu từ dự án khu đô thị IJC với các mốc thời gian mua- bán như sau:

• Năm 2011, IJC thực hiện tăng vốn từ 548 tỷ đồng lên 2.742 tỷ đồng (trong đó phần góp vốn chính của BCM chiếm 78,8%) để đầu tư khu đô thị IJC với tổng giá trị đầu tư đạt 2.265 tỷ đồng, tương đương chi phí đầu tư đạt 20 triệu/m2.

• Năm 2012, ghi nhận doanh thu từ dự án Khu đô thị IJC là 89 tỷ đồng.

• Năm 2013, ghi nhận doanh thu từ dự án Khu đô thị IJC là 117 tỷ đồng.

• Năm 2015, ghi nhận tồn kho từ dự án Khu đô thị IJC là 2.148 tỷ đồng.

• Năm 2016, giảm vốn điều lệ từ 2.741 xuống 1.370 tỷ thông qua việc chuyển nhượng 1.240 tỷ đồng dự án cho BCM.

• Năm 2020, nhận 1.219 tỷ đồng và 799 tỷ đồng từ chuyển nhượng dự án KDT IJC cho BCM. Như vậy, tổng giá trị chuyển nhượng đến cuối năm 2020 đạt 3.258 tỷ đồng. Hầu hết các khoản chuyển nhượng đều ghi nhận lợi nhuận thấp.

Việc chuyển nhượng gíup tăng doanh thu và giải quyết tồn kho của dự án khu đô thị IJC, giảm áp lực vay nợ từ dự án.

Doanh nghiệp cho biết sẽ dùng nguồn tiền thu được từ đấu giá để thanh toán tiền sử dụng đất dự án Sunflower, dự án Aroma và bổ sung vốn lưu động. Trong khi đó, nguồn tiền thu được từ trái phiếu để tăng quy mô vốn.

Điểm nhấn kỹ thuật và kỳ vọng tăng giá

IJC cổ phiếu đi theo sau con đường đi của HDC

Chu kỳ trở thành siêu cổ phiếu

Giai đoạn 1: Tích lũy từ tháng 5 tới tháng 11 kéo dài 6 tháng trong một biên độ hẹp

Giai đoạn 2: Bước chuyển mình sau thông tin tăng vốn hạ tỷ lệ sở hữu nhà nước, cùng với đó giá cổ phiếu tăng giá liên tục và có sự thay đổi về khối lượng
Tính đến hiện tại sau nhịp sóng hiệu chỉnh từ 27 về 20 ,thì hành trình mới bắt đầu cho chu kỳ tăng giá mới ngắn hạn
Thông thường giai đoạn tăng giá của cổ phiếu kéo dài từ 1-3 năm
=> sóng IJC còn kéo dài

Target: Tùy lòng tham và độ kiên nhẫn

13 Likes

Tem bài !

5 Likes

Nghe nói cuối tuần này có tin về kế hoạch LN :slight_smile:

Đang bị đè giá khốn khổ

Chờ đợi là hạnh phúc

VIX ra tin kế hoạch LN cái từ 35 lên 42 roài, IJC thì sao nhỉ :slight_smile:

2 Likes

Mấy phiên bị đè giá rồi, hay đợi họp xong mới bật?

kiên trì ắt sẽ có quả ngon… chờ đợi đi các bác

Like nha

Mình ôm hàng theo bác Only từ giá 27.x đến giờ, đang đợi quả ngọt đây!!!

Mở bát hôm nay IJC làm một cây xanh cho anh em hứng khởi nhé !

Cơ sở nào để IJC có lợi nhuận x5 lần năm ngoái?

Cầm 100k hôm qua mới bán 60k lời dc 12tr sáng nay bán thêm 16k lỗ 659k. Còn đang cầm 26k để theo dõi với anh em xem ntn

1 Likes

Ua mua TDC kia ban, dsang khuc ngon. Mua 16k 5 ngày lai dc 22tr

Táng như phá mả, nhìn vol vậy lên sao

Nhỏ lẻ đu bám quá nhiều chưa lên được

1 Likes

Vượt đc 32 mới phi đc.

Mã này giờ vô được nữa ko các bác ?

Mức manh