Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán của một NĐT lâu năm

Đầu tiền thì mình xin phép chào các anh/chị nhà đầu tư, chuyện là dạo gần đây mình gặp rất nhiều câu hỏi là tại sao thị trường điều chỉnh lâu vậy trong khi toàn tin tốt hoặc a/c nào đang cầm tiền thì hay đặt câu hỏi là khi nào nên mua và mua gì đây em , mình nghĩ trong đầu là chắc cũng sẽ nhiều anh/chị mới vào thị trường cũng sẽ có câu hỏi tương tự vậy nên với tinh thần chia sẻ và học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bộ hơn thì trong pic này mình sẽ đứng trên vai trò là 1 NĐT lâu năm và bám sát từng hơi thở trên thị trường chia sẻ cho các anh chị các kiến thức phải có khi tham gia thị trường, mình sẽ chia ra từng phần cho các anh/chị dễ theo dõi. Vấn đề đầu tiên mình muốn chia sẻ là vấn đề nhiều anh.chị đang thắc mắc hiện tại là thị trường thường phản ứng như thế nào trong mùa BCTC?

#1 Thị trường thường như thế nào trước mỗi giai đoạn ra Báo cáo tài chính (BCTC)?

Trong chart của Vnindex mình đã chia ra các khung thời gian, ứng với các giai đoạn ra BCTC là vào tháng 1, 4, 7 và 10. Nhìn vào các mốc thời gian đó thì chúng ta đều thấy có điểm chung là thị trường đều sẽ điều chỉnh khi tới mùa ra BCTC, có nhiều nguyên nhân sau đây:

  • Chứng khoán là nơi của sự kỳ vọng nên giá cp sẽ tăng trước khi được phản ánh vào BCTC, hay nói cách khác là giá cp tăng nhờ triển vọng mà nđt thấy ở thời điểm hiện tại vì thế sẽ có kết quả kinh doanh tốt sắp tới, chứ không phải kết quả kinh tốt, phản ánh vô BCTC hết rồi mà giá cp mới tăng.
    Ví dụ ở thời điểm hiện tại: nhóm cp về thủy sản đang tăng vì kỳ vọng, triển vọng vào câu chuyện xuất khẩu mạnh sang trung quốc, khi TQ mở cửa nền kinh tế. Còn kết quả kinh doanh của nhóm thủy sản thì phải hết quý 2, sang tháng 7 mới có BCTC chúng ta thấy.

  • Khi đã mua vì sự kỳ vọng thì những nđt kinh nghiệm sẽ bán trước trong các trường hợp như đạt đạt lợi nhuận mục tiêu, hoặc khi thấy sự FOMO của nđt mới đẩy giá vượt xa nội tại của doanh nghiệp và nhiều nhất là sẽ bán trước lúc cao điểm trong mùa BCTC, cuối tháng là lúc cao điểm ra BCTC nên đầu tháng là lúc thích hợp để họ bán trước.

Khi chúng ta đã biết mốc thời gian công bố BCTC là thị trường sẽ điều chỉnh, giờ câu hỏi tiếp theo là điều chỉnh đến khi nào và khi nào mua lại được? theo kinh nghiệm của mình thì điều chỉnh của thị trường sẽ không quá lâu, trong những ngày cuối của tháng công bố BCTC thì thị trường sẽ tích lũy và nhích lên từ từ rồi, qua tháng mới thì thị trường sẽ có xu hướng tăng mạnh hơn.

Cho nên với câu hỏi khi nào mua được thì hiện tại và qua tuần sau là chúng ta bắt đầu gom dần cp được rồi, câu hỏi tiếp theo mua ngành nào, cp nào ?

Quan sát hiện tại anh/chị sẽ thấy cp đang chia thành 2 dạng chính:

  • Dạng đầu là đang tích lũy với thanh khoản thấp dần cùng pha với thị trường như là thép, chứng khoán …
    - Dạng còn lại thì ngược pha với thị trường, khi thị trường điều chỉnh từ đầu tháng 4 thì nó mới vào pha tăng như là nhóm cp hàng hóa, lương thực thực phầm: đường, thịt heo, gạo …

Thêm 1 yếu tố nữa là lãi suất, chúng ta đều thấy SBV đã 2 lần hạ lãi suất rồi nhưng thời điểm đó doanh nghiệp vẫn phải vay với lãi suất khá cao trên 10%/năm, nên các chính sách cần có thời gian khoảng 3-6 tháng để thấm vào nền kinh tế, các doanh nghiệp mới thật sự vay được nguồn vốn rẻ hơn và sinh ra câu chuyện tăng trưởng từ quý 2 trở đi, BCTC quý 1 này chắc ai cũng dự đoán được là sẽ xấu rồi do chịu tác động từ yếu tố mô của quý 3 và quý 4 năm trước khi SBV nâng 2 lần lãi suất điều hành để kiểm soát tỷ giá

Kết hợp 2 điều trên thì chúng ta sẽ ưu tiên gom các cp ở dạng 1 đang tích lũy với thanh khoản thấp và có câu chuyện tăng trưởng từ quý 2 trở đi.

Còn các cp dạng 2 thì ưu tiên để trading lướt trên hàng đã có sẵn hơn, vì đó là dòng tiền vào vì có thông tin hỗ trợ, khi thông tin ngụi lạnh ai cũng biết thì dòng tiền đó cũng rút nhanh.

Anh/chị nđt nào có thắc mắc nội dung nào trong pic hoặc đang gặp vấn đề khi đầu tư thì có thể comment trong pic này hoặc hãy liên hệ mình qua sđt: 0818521280.

50 Likes

thanks bác

2 Likes

bác cho mã cụ thể đi bác

1 Likes

okela sếp Khang.

6 Likes

Vol cũng đang siết lại, BB cũng thắc lại thành hình cổ chai, VNI sắp có xu hướng mới

17 Likes

chất lượng nhé

3 Likes

2 ý đó chắc quan trọng nhất trong pic rồi

6 Likes

đúng thật ad ạ

1 Likes

với dòng tiền như hiện nay thì dòng tăng trước thì sẽ chỉnh trước, sau đó rút qua nhóm chưa tăng hoặc đứng ngoài chờ BCTC

9 Likes

mình thấy hiện tại nđt quan tâm cả câu chuyện sau 3 chữ chứ ko đơn thuần nghe 3 chữ cái xong đặt lệnh

6 Likes

1 đại diện đến từ đầu ngành thép, này thì hợp với nđt trung-dài hạn

12 Likes

Bổ sung góc nhìn về luận điểm này, dựa trên kinh nghiệm của mình:

  1. Thường VNindex có 3 cú tăng (nhịp giữa là khỏe nhất).
  • Nhịp đầu là tăng thuần theo sự kỳ vọng trước một thông tin vĩ mô, chính sách,… nào đó. Nếu vĩ mô lớn về kinh tế thì TT đồng loạt kéo, vĩ mô ngành thì hầu hết CP trong ngành kéo.
  • Nhịp giữa thường dài nhất và bền nhất. Lúc này phân hóa: CP nào có cơ bản thì tăng tiếp. Lý do đằng sau là vì sau giai đoạn tăng vì kỳ vọng, smartmoney chốt lời. NĐT cũng bừng tỉnh để đánh giá lại.
  • Nhịp cuối là nhịp fomo. Thường tăng thốc trong tg ngắn. mục tiêu giá cũng bằng nhịp đầu. Tin tức lúc này bơm thổi nhiều, room nào cũng tung hô. Nhưng món ngon nhất tiệc đã qua…
7 Likes
  1. Các nỗ lực giải cứu và hỗ trợ nền kinh tế cần tg ngấm vô nền kinh tế. Không phải ngày một ngày hai là có liền. Nên phải đợi.

Nhưng chỉ cần nhiêu đây là tay to bắt đầu gom hàng rồi. Vì mình thấy nhiều DN sẽ/đã đạt đáy LN trong quý 1, 2 năm nay

3 Likes

Kiếm tiền đoạn này hoặc là gom, hoặc là lướt.

Lợi nhuận từ lướt cũng ok. Mình có backtest thử:

4 Likes

Tks bác đã đóng góp thêm

9 Likes

pic hay quá ad, cần nhiều pic như thế này trên diễn đàn

2 Likes

tks, mình sẽ cập nhật thêm các phần sau

7 Likes
6 Likes

8 Likes

chất lượng quá. Cảm ơn bác

1 Likes