Ngành bán lẻ dược phẩm: Nếu FPT Long Châu là số 2 thì đố ai dám nhận là số 1 nhé!

Nói ngắn gọn thế này nhé
Tầm nhìn vĩ mô

  • Hiện tại khoảng 7tỷ đô, dự báo tăng trưởng đến 2025 sẽ có qui mô hơn 14 tỷ đô.
  • Dân số VN gần 100triệu, tỷ lệ dân số già càng nhanh: nhu cầu chăm sóc sức khoẻ càng ngày càng cao.

    Tại sao chọn FRT
  • Doanh nghiệp tốt, tài chính lành mạnh
  • Lãnh đạo có tâm và tầm
  • Là một doanh nghiệp đang có tỷ lệ mở rộng mạng lưới nhanh nhất sàn chứng. Hiện tại FPT Long Châu có mặt khắp 63 tỉnh thành với hơn 1000 shop, đã vượt mặt Pharmacy, và còn đang tiếp tục mở rộng mạng lưới. Trung bình doanh thu hàng tháng mỗi cửa hàng Long Châu hơn 1,1tỷ, thử tính xem hiện tại hơn 1000 cửa hàng thì doanh thu là bao nhiêu nhé. Chưa kể cuối năm 2023 số lượng mở mới sẽ thêm tầm 500 shop nữa. Ôi cổ máy in tiền là đây chứ đâu!
  • FRT Long Châu có lợi thế cạnh tranh tuyệt đối mà các đối thủ khác phải chào thua: lợi thế thừa hưởng công nghệ bán lẻ kỹ thuật số, tiệp khách hàng trong hệ sinh thái FPT rất tiềm năng, …

    sẽ còn tiếp nhé người ae thiện lành.
3 Likes

Bán lẻ lạm phát cao vứt

3 Likes

vứt tủ, cuối năm x2-x5 TK nhé. Để rồi xem

1 Likes

Xu hướng phát triển bán lẻ dược phẩm trong tương lai

Sau đại dịch Covid-19, vấn đề chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu cũng là thị trường tiềm năng cho bán lẻ thực phẩm phát triển. Theo đó, các ngành chăm sóc sức khỏe và bán lẻ dược phẩm sẽ tăng trưởng nhanh chóng và ngày càng cạnh tranh,…

Tổng quan thị trường dược phẩm Việt Nam – thị trường bán lẻ dược phẩm tăng trưởng nóng

  • Các tập đoàn lớn đua nhau tham gia vào thị trường dược phẩm

Trong thị trường bán lẻ dược phẩm, đang tồn tại cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa những tên tuổi lớn như Pharmacity, Long Châu, An Khang và Phano.

Nhà thuốc Pharmacity

Ra mắt thị trường vào năm 2011 và sau hơn 10 năm, chuỗi Pharmacity hiện đang dẫn đầu thị trường về số lượng cửa hàng. Năm 2021, dù đã mở 200 nhà thuốc để nâng tổng số lên 700, song Pharmacity vẫn chưa đạt kế hoạch, bởi kế hoạch của Pharmacity là sẽ có 1000 cửa hàng vào cuối 2021.

Pharmacity chỉ vừa mới đạt đến cột mốc 1,000 cửa hàng trong tháng 4/2022. Chuỗi nhà thuốc này còn đang được hậu thuẫn bởi Mekong Capital, trong năm 2022, Pharmacity phấn đấu đạt mục tiêu 1,750 nhà thuốc, mục tiêu đến năm 2025 có 5,000 nhà thuốc trên toàn quốc. Kế hoạch đầy tham vọng này sẽ đưa thương hiệu đạt mức doanh thu hơn 3 tỷ USD và đội ngũ nhân viên hơn 35,000 người.

Hình 1: Nhà thuốc Pharmacity

Nhà thuốc Long Châu

FPT Retail mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu có lịch sử lâu đời vào tháng 1/2017, thời điểm đó mới chỉ có bốn cửa hàng tại TP.Hồ Chí Minh. Với chuyên môn trong việc quản lý số lượng lớn các cửa hàng, cùng với “bí quyết” của Long Châu trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ dược phẩm, vào cuối năm 2021, dược phẩm Long Châu đã vượt mục tiêu 400 cửa hàng trải khắp 53 tỉnh và theo FPT Retail, Long Châu đã dẫn đầu thị trường bán lẻ dược phẩm với thị phần 45% theo thống kê từ các nhà cung cấp.

Hiện Long Châu đã có 800 cửa hàng; dự kiến đến cuối năm 2022 Long Châu có kế hoạch nâng số cửa hàng trên khắp cả nước lên hơn 800 cửa hàng. Trong 5 năm tới, FPT Retail có kế hoạch nâng tổng số cửa hàng Long Châu lên 3,000 cửa hàng, phủ khắp 63 tỉnh thành.

Hình 2: Nhà thuốc Long Châu

Nhà thuốc An Khang

Mặc dù đi sau, Tập đoàn Thế Giới Di Động gần đây đã cho thấy quyết tâm chen chân vào ngành dược phẩm, bằng cách ồ ạt mở các cửa hàng An Khang tại các thành phố lớn. Thế Giới Di Động mua lại chuỗi nhà thuốc An Khang vào năm 2017, với 14 cửa hàng tại thời điểm đó.

Trong quý IV/2021, sự dịch chuyển từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại trở nên rõ ràng hơn. Thế Giới Di Động tăng tốc mở mới chuỗi nhà thuốc An Khang và chuyển sang sở hữu toàn bộ vào tháng 11/2021 – nâng tỷ lệ sở hữu từ 49% lên 99%. Chuỗi nhà thuốc An Khang hiện có hơn 500 cửa hàng, phủ khắp 33 tỉnh thành trên cả nước, Thế Giới Di Động đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2022 An Khang có thể đứng vị trí top 3 của ngành dược cả về doanh thu lẫn số lượng cửa hàng.

Nhà thuốc Phano

Năm 2016, Phano đã bắt tay với nhà sản xuất hàng đầu Imexpharm – đơn vị từng có kinh nghiệm gia công thuốc cho Novartis, Sandoz, CFR… thông qua việc nắm giữ 10% cổ phần công ty này, nhằm tạo ra được một quy trình khép kín về sản xuất – phân phối – bán lẻ dược phẩm.

Dù mở chuỗi cầm chừng, song Phano lại rất chú trọng mảng online, ngoài tự bán hàng trực tuyến trên website bản thân, đơn vị này còn hợp tác cùng eDoctor và Medigo (vào tháng 10/2021) phân phối thuốc online. Phano Pharmacy còn có hệ thống tích điểm, thanh toán online linh hoạt, xây dựng tệp khách hàng thân thiết.

Ngoài ra, trong năm 2022, nhiều công ty mới cũng bước chân vào thị trường, bao gồm Wincommerce đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng bách hóa Winmart, với khoảng 3,000 siêu thị nhỏ và Viettel Store – đơn vị sở hữu mạng lưới bán lẻ với khoảng 370 cửa hàng viễn thông. Thị trường bán lẻ dược phẩm đang ngày càng cạnh tranh sôi động.

  • Thời điểm vàng cho thị trường bán lẻ dược phẩm tăng trưởng

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, số người từ 65 tuổi trở lên ở Việt Nam sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2040, chiếm 18% tổng dân số, thúc đẩy chi tiêu chăm sóc sức khỏe. Do đó, sức tăng trưởng chi tiêu cho dược phẩm ở Việt Nam vẫn còn rất khả quan, đặc biệt ở một thị trường phân mảnh và đầy tiềm năng như bán lẻ dược phẩm.

Hình 3: Quy mô thị trường Dược phẩm Việt Nam, 2018 – 2026f

Triển vọng thị trường dược phẩm Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 & 2023, trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 của người dân sẽ tiếp tục gia tăng. SSI Research dự kiến trong năm 2022, nhu cầu chăm sóc sức khỏe sẽ phục hồi và tăng trưởng 13% so với 2021.

Còn theo phân tích của FPTS, tiêu thụ dược phẩm từ kênh bán lẻ ước tăng 5 – 8.5% so với cùng kỳ đến từ nhu cầu các sản phẩm phòng dịch, cải thiện miễn dịch như vitamin C, nhóm vitamin B tổng hợp, thuốc từ dược liệu, thực phẩm chức năng, và các sản phẩm như thuốc chống dị ứng, chống viêm, ức chế miễn dịch.

Cơ hội trong dài hạn của thị trường bán lẻ dược phẩm

  • Một là, tính an toàn. Ở Việt Nam, người dân có nguy cơ mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng rất phổ biến các cửa hàng nhỏ lẻ. Vì vậy, họ ngày càng chú ý đến sức khỏe và tiến đến những chuỗi cửa hàng dược phẩm có uy tín cao hơn.

  • Hai là , lĩnh vực dược phẩm có độ trung thành được đánh giá cao. Nếu khách hàng đã mua quen ở một chuỗi cửa hàng dược nào đó, thì xu hướng tiếp tục mua sản phẩm sẽ duy trì khi chất lượng và dịch vụ tốt.

  • Ba là, các chuỗi bán lẻ lớn thường áp dụng công nghệ cao, phục vụ và giao hàng 24/7 cho khách hàng, mà chỉ những chuỗi sản phẩm lớn mới có thể ứng dụng và phát triển mạnh mẽ dịch vụ này.

Xu hướng thị trường bán lẻ dược phẩm trong tương lai

  • Mở rộng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Người tiêu dùng ngày nay luôn muốn được cập nhật đầy đủ thông tin, đặc biệt là các thông tin liên quan đến sức khỏe của họ. Chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu này, các hiệu thuốc bán lẻ đang tiến hành mở rộng thêm các dịch vụ, bao gồm cả việc tiếp cận các chuyên gia, bác sĩ trong ngành nhằm cung cấp thông tin chuyên sâu hơn về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

  • Dịch vụ hiệu thuốc trực tuyến

Trong thế giới Thương mại điện tử, Amazon đang dẫn đầu về các dịch vụ dược toàn diện. Việc mua lại công ty dược phẩm trực tuyến PillPack và đổi tên thành Amazon Pharmacy đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng đồng thời xây dựng nền tảng vững chắc cho chiến dịch thâm nhập sâu hơn vào ngành Dược phẩm của “gã khổng lồ” TMĐT này. PillPack được cấp phép để bán thuốc theo đơn (ETC) đặt hàng qua thư ở tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ, mang lại cho Amazon một con đường rõ ràng hơn để bước vào một ngành công nghiệp hiện đang bị thống trị bởi các chuỗi cửa hàng thực lớn.

Amazon có lẽ chỉ là một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất đang bắt đầu lấn sân vào ngành Dược phẩm, vì bên cạnh nó còn rất nhiều tập đoàn tiếng tăm khác đã nhảy vào tranh giành miếng bánh này. Tokopedia, một nhà bán lẻ Thương mại điện tử ở Indonesia, gần đây đã hợp tác với hiệu thuốc trực tuyến GoApotik để xây dựng nên một dịch vụ tương tự.

Trong lần hợp tác này, GoApotik sẽ cung cấp các địa điểm đối tác chính thức của mình để làm nơi lên đơn thuốc, đóng gói đơn hàng theo yêu cầu đã được đặt online, sau đó chuyển trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới phân phối của Tokopedia. Ra đời với mục tiêu mang lại các đơn thuốc an toàn và đáng tin cậy, dịch vụ này kể từ khi thành lập đã luôn nhận được sự tăng trưởng không ngừng và trở nên phổ biến trong cộng đồng người dân Indonesia.

Tại Việt Nam hiện nay, Phano cũng đang là một trong số chuỗi cửa hàng phát triển mạnh về kênh online. Việc nhanh chóng bắt kịp xu hướng này đã giúp chuỗi bán lẻ Phano đạt được những thành công lớn. Ngoài tự bán hàng trực tuyến trên website bản thân, đơn vị này còn hợp tác cùng eDoctor và Medigo (vào tháng 10/2021) phân phối thuốc online. Phano Pharmacy còn có hệ thống tích điểm, thanh toán online linh hoạt, xây dựng tệp khách hàng thân thiết.

Khi online và offline ngày càng hợp nhất, việc kết hợp giữa các dịch vụ phân phối online và offline sẽ là một trong những chiến lược tìm ra sự thành công trong tương lai.

  • Các quy trình do AI hỗ trợ

Những năm gần đây, các chuỗi nhà thuốc bán lẻ đã bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào các công cụ AI để cải thiện dịch vụ, cắt giảm chi phí và tối ưu hóa lượng hàng sẵn có.

Walgreens Boots Alliance (WBA) đã hợp tác với Microsoft để áp dụng sức mạnh của AI trong Azure cloud và số hóa các dữ liệu y tế. Mục tiêu của họ là cải thiện khả năng tiếp cận của bệnh nhân với các dịch vụ chăm sóc ảo thông qua thiết bị di động, sử dụng phân tích AI để tìm ra cách hiệu quả nhất để chia sẻ thông tin y tế giữa bệnh nhân, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và trung tâm điều trị.

Đây là những xu hướng trong ngành bán lẻ dược phẩm trên thế giới hiện nay. Thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh, vì vậy các nhà thuốc cần phải phải nắm bắt xu hướng, thay đổi linh hoạt để thích nghi với thị trường.

1 Likes

bác 3 tấn lúc trước PR FRT xong nó phi x2 đây mà

Bọn Tây nó thính lắm. Kín room hết rồi.

Sức hút lớn của ngành bán lẻ dược phẩm
THU GIANG
“Miếng bánh” của ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam đang bị cắt nhỏ khi nhiều doanh nghiệp lớn đang có động thái liên tục tăng vốn đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ và cạnh tranh khốc liệt để chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ.

Tăng trưởng nóng

Kết quả kinh doanh quý III/2022 của FPT Retail đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Theo ước tính của Công ty chứng khoán Bản Việt, doanh thu trung bình hằng tháng của mỗi cửa hàng của Long Châu tăng từ 920 triệu đồng trong quý I/2021, tăng lên gần 1,5 tỉ đồng trong quý I/2022 và trở lại mức bình thường khoảng 1,1 tỉ đồng trong quý III/2022.

5 năm sắp tới, FPT Retail cũng có kế hoạch nâng tổng số cửa hàng Long Châu lên 3.000 cửa hàng. Trong khi mảng kinh doanh điện thoại của FPT Retail đang dần chậm lại do thị trường bị bão hòa thì mảng dược phẩm bán lẻ được doanh nghiệp này đặt nhiều kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của FPT Retail trong dài hạn.

Ngành bán lẻ dược phẩm đang tạo sức hút đầu tư rất lớn. Ảnh: Nguyễn Ly

Tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, phía Công ty cổ phần Pharmacy cũng có hơn 1.000 nhà thuốc đạt chuẩn GPP trên toàn quốc, chuỗi nhà thuốc này cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 mở được 5.000 cửa hàng, doanh thu đạt 1,5 tỉ USD.

Lấn sân vào thị trường tiềm năng, Viettel Commerce - Công ty con của Viettel cũng đã gửi thư mời chào giá về cung cấp thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật tư y tế, các sản phẩm này sẽ được bán trong hệ thống nhà thuốc Viettel. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phân phối thuốc và mỹ phẩm, vật tư y tế có thể là cơ hội để doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng đến với hệ thống phân phối của Viettel, từ đó bán chéo những sản phẩm công nghệ và ngược lại.

Thị trường "màu mỡ"

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, số người từ 65 tuổi trở lên ở Việt Nam sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2040, chiếm 18% tổng dân số, thúc đẩy chi tiêu chăm sóc sức khỏe. Do đó, sức tăng trưởng chi tiêu cho dược phẩm ở Việt Nam vẫn còn rất khả quan, đặc biệt ở một thị trường phân mảnh và đầy tiềm năng như bán lẻ dược phẩm.

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Tổng chi tiêu cho y tế tăng đã từ 16,1 tỉ USD vào năm 2017 lên hơn 20 tỉ USD vào năm 2021. Chi tiêu cho dược phẩm cũng tăng đến hơn 6,6 tỉ USD trong năm 2021.

Trong tương lai, triển vọng của ngành này được dự đoán sẽ tiếp tục tươi sáng nhờ sự cộng hưởng từ tăng trưởng kênh bán hàng, cơ cấu dân số… Thị trường dược phẩm ngày càng nóng lên khi có nhiều ông lớn tham gia vào cuộc đua chuỗi nhà thuốc chuyên nghiệp.

VDSC nhận định động lực tăng trưởng của ngành dược phẩm sẽ đến từ sự mở rộng các nhà thuốc và bệnh viện cũng như chi tiêu bình quân cho dược phẩm ngày càng lớn. Về dài hạn, động lực tăng trưởng còn đến từ xu hướng già hóa của dân số Việt Nam.

Tính toán từ Công ty chứng khoán Vndirect trong năm 2021, Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường trong tổng quy mô 7 - 8 tỉ USD của toàn ngành. Con số này đã cho thấy nhiều dư địa phát triển chuyên nghiệp cho các đại gia ngành bán lẻ dược phẩm. Những đơn vị này hứa hẹn sẽ làm thay đổi thị trường, đặc biệt là khi hiện nay chuỗi nhà thuốc hiện đại mới chỉ chiếm lĩnh 15% thị trường.

FPT Long Châu hợp tác chiến lược cùng Bayer Việt Nam

Hai bên hợp tác đào tạo, nâng cao chuyên môn cho dược sĩ, đồng thời triển khai các chương trình cung cấp kiến thức thường thức về bệnh học cho bệnh nhân, cộng đồng.

Lễ ký kết hợp tác diễn ra ngày 3/3. Theo đó, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu cùng Bayer Việt Nam ứng dụng công nghệ số, nguồn lực sẵn có nhằm xây dựng và triển khai ba lĩnh vực gồm: nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ dược sĩ tại nhà thuốc; cung cấp kiến thức về bệnh học cho cộng đồng; đảm bảo nguồn cung ứng phục vụ nhu cầu điều trị của người bệnh.

Theo thoả thuận, hai đơn vị phối hợp với các tổ chức y khoa thực hiện chuỗi chương trình cung cấp kiến thức thường thức cho bệnh nhân và cộng đồng, đặc biệt lĩnh vực sức khỏe sinh sản cho người trẻ và chăm sóc mẹ bầu với sự tham vấn từ các chuyên gia. Qua đó, hai bên muốn phổ cập kiến thức chăm sóc sức khỏe đúng cách, xây dựng lối sống, vận động, dinh dưỡng khoa học tới cộng đồng.

FPT Long Châu hợp tác cùng Bayer Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người Việt. Ảnh: FPT Long Châu

FPT Long Châu hợp tác cùng Bayer Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người Việt. Ảnh: FPT Long Châu

“Chúng tôi đặt trọng tâm phát triển hợp tác với Bayer Việt Nam, cung cấp kiến thức thường thức đến cộng đồng, nâng cao năng lực dược sĩ và bảo đảm nguồn cung sản phẩm với giá tốt nhất đến tay khách hàng. FPT Long Châu còn muốn đem đến những sản phẩm và dịch vụ tốt từ đối tác dược phẩm hàng đầu thế giới, góp phần nâng cao công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người Việt”, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail, kiêm Tổng giám đốc FPT Long Châu cho biết.

FPT Long Châu hợp tác cùng Bayer Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người Việt.

Hợp tác được xem là bước tiến để FPT Long Châu góp phần phát triển lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, ngành dược Việt Nam theo hướng bền vững. Ảnh: FPT Long Châu

Về phía Bayer Việt Nam, Tổng giám đốc Ingo Brandenburg cũng khẳng định mục tiêu hướng tới tương lai “Người người khỏe mạnh” của đơn vị. Do đó, việc hợp tác với FPT Long Châu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hai bên cùng chia sẻ mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cho mọi người.

“Thông qua hợp tác lần này, chúng tôi mong muốn mang đến nhiều tác động tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho cộng đồng và cải thiện hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, góp phần củng cố chiến lược: đặt người tiêu dùng và bệnh nhân làm trọng tâm”, ông Ingo Brandenburg chia sẻ thêm.

Tuệ Minh

FPT Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, Long Châu vươn lên đứng đầu về quy mô nhà thuốc trong khi An Khang dừng mở mới và Pharmacity cơ cấu lại chuỗi cửa hàng.


An Khang đang dừng mở mới, Pharmacity cơ cấu lại chuỗi cửa hàng, còn Long Châu vươn lên đứng đầu về quy mô nhà thuốc.

Cuộc đua mở rộng sự hiện diện của 3 chuỗi nhà thuốc hàng đầu thị trường Việt Nam - Pharmacity, An Khang, Long Châu - bắt đầu có sự phân hóa rõ rệt từ quý cuối năm ngoái. Đến hết tháng 8/2022, Pharmacity vẫn là chuỗi có nhiều nhà thuốc nhất, với khoảng 1.100 cơ sở, tăng hơn 200 so với đầu năm.

Nhưng sau đó, Pharmacity đóng cửa nhiều cơ sở và hiện đã mất vị trí đứng đầu thị trường về quy mô vào tay Long Châu. Hiện Pharmacity còn 936 nhà thuốc, trong khi Long Châu có 976. Theo sau 2 ông lớn này là chuỗi An Khang của Thế Giới Di Động với 504 nhà thuốc.

Động thái đảo chiều của Pharmacity đến ngay sau khi ông lớn này có những thay đổi ở thượng tầng là nhà sáng lập Chris Blank rời vị trí tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật vì lý do sức khỏe, theo công bố của doanh nghiệp. Trước đây, cựu lãnh đạo này tham vọng đến năm 2025, Pharmacity có 5.000 cửa hàng để một nửa người dân Việt Nam có thể tiếp cận chỉ trong vòng 10 phút lái xe.

Thay thế Chris Blank tại vị trí đại diện pháp luật là ông Nguyễn Như Nam, quản lý đầu tư của quỹ Hàn Quốc SK Group. Đến tháng 9/2022, Pharmacity bổ nhiệm bà Trần Tuệ Tri, người từng có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng làm tổng giám đốc.


Nhà thuốc Long Châu tại một ví trí có hai mặt tiền ở Đội Cấn, Hà Nội, còn đối diện là cở sở của Pharmacity tháng 2/2023. Ảnh: Anh Tú

Dưới sự điều hành của đội ngũ lãnh đạo mới, Pharmacity đã thực hiện chiến lược đổi mới, trong đó có tái cơ cấu hệ thống. Công ty đã đóng những cửa hàng kém hiệu quả, mở mới ở những vị trí chiến lược hơn sau khi nhận thấy thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi sau đại dịch.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, người đứng đầu chuỗi nhà thuốc An Khang cũng đánh giá “thị trường đã rõ ràng có những thay đổi trong quý IV/2022” khi chia sẻ với nhà đầu tư mới đây. Điều này khiến doanh nghiệp phải có những điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Ba quý đầu năm 2022, chuỗi nhà thuốc của Thế Giới Di Dộng ồ ạt mở rộng quy mô với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn hai đối thủ đi trước, từ 178 lên 529 cửa hàng (gấp gần 3 lần) tính đến ngày 30/9. Tuy nhiên, hết năm ngoái, số cửa hàng giảm xuống còn 500 và hiện tại là 504.

“So với mục tiêu có 800 cửa hàng trước đây, việc chậm lại một nhịp giúp chúng tôi củng cố lại mọi thứ, tìm cơ hội để gia tăng thêm doanh thu cho An Khang trong thời gian tới. Hiện tại, 500 cửa hàng đã đủ lớn trên thị trường”, ông Hiểu Em nói.

Với Pharmacity, năm nay doanh nghiệp này vẫn tiếp tục cân đối lại mặt bằng để đảm bảo các nhà thuốc hiện diện ở các vị trí thực sự chiến lược. Đồng thời, Pharmacity cũng sẽ tập trung vào việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và tối ưu hoá chi phí hoạt động. Ở thời CEO cũ, dưới sự hậu thuẫn của công ty mẹ và các quỹ đầu tư, Pharmacity vẫn lỗ giai đoạn 2016 - 2020.

Trong khi đó, Thế Giới Di Dộng cho biết năm nay sẽ dừng mở thêm nhà thuốc An Khang, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương. Đồng thời, công ty này cũng đặt mục tiêu tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chi phí vận hành để giảm lỗ và đưa về điểm hoà vốn cho toàn chuỗi. Năm 2022, An Khang thu hơn 1.500 tỷ đồng, đóng góp 1,1% vào tổng doanh thu của Thế Giới Di Dộng.

Dù hai đối thủ trên chững lại trong quý IV, Long Châu vẫn duy trì chiến lược bành trướng xuyên suốt năm 2022 khi có thêm gần 540 nhà thuốc, vượt xa kế hoạch mở mới cả năm. Hiện tại, nhà thuốc của FPT Retail đã có mặt ở 63 tỉnh, thành phố với 976 điểm bán hàng. Trong đó, TP HCM nhiều nhất gần 200 cửa hàng, Hà Nội hơn 100 cửa hàng. Từ sau Tết đến nay, Long Châu vẫn có những ngày mở thêm vài cơ sở ở nhiều địa phương.

Theo đại diện FPT Retail, công ty tiếp tục xác định Long Châu là động lực tăng trưởng của doanh nghiệp trong thời gian tới khi dự kiến mở 400-500 cửa hàng trong năm 2023.

Thực tế, năm 2021, phần lớn doanh thu của FPT Retail vẫn đến từ chuỗi FPT Shop khi Long Châu chỉ đóng góp 18% và số cửa hàng cũng thấp hơn. Nhưng năm ngoái, nhà thuốc đã chiếm 32% trên tổng doanh thu và hiện tại Long Châu cũng nhiều hơn FPT Shop khoảng trên 190 cửa hàng.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022, FPT Retail ghi nhận doanh thu gần 9.600 tỷ đồng từ chuỗi 937 nhà thuốc Long Châu. Như vậy, bình quân mỗi cửa hàng Long Châu thu hơn 10 tỷ đồng, tương đương trên 850 triệu đồng mỗi tháng.

Anh Tú

Doanh thu FPT Retail năm 2022 tăng 34%, lần đầu vượt 30.000 tỷ đồng

Năm 2022, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất luỹ kế đạt 30.166 tỷ đồng, tăng trưởng 34% so với năm 2021. Đáng chú ý, công ty đã vượt kế hoạch mở mới cửa hàng đặt ra từ đầu năm.

Doanh thu năm 2022 tăng trưởng mạnh

Trong quý 4/2022, đối mặt với nhiều bất lợi đến từ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong đợt mở bán sản phẩm mới của Apple, sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh do bị ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô, chi phí tài chính liên tục tăng cao do lãi suất tăng và căng thẳng thị trường vốn… dẫn đến kết quả kinh doanh năm của FPT Shop không đạt như kỳ vọng, bất chấp 9 tháng đầu năm có kết quả kinh doanh rất tốt. Với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng dược phẩm ít bị ảnh hưởng hơn, cùng với việc nhanh chóng mở rộng vùng phủ, luôn tiên phong mang lại giá trị, trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng mà FPT Long Châu đã có kết quả kinh doanh rất ấn tượng.

Kết thúc năm 2022, FPT Retail vẫn ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu, cụ thể, doanh thu hợp nhất luỹ kế đạt 30.166 tỷ đồng, tăng trưởng 34% so với cùng kỳ, hoàn thành 112% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu online năm 2022 đạt 5.656 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2021 và chiếm 19% tổng doanh thu hợp nhất.

Xét doanh thu theo chuỗi, FPT Shop đạt doanh thu 20.689 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, doanh thu FPT Long Châu đạt con số ấn tượng 9.596 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021.

Do ảnh hưởng từ các yếu tố bất lợi từ thị trường cũng như tình hình kinh tế vĩ mô nên kết thúc năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của công ty đạt 486 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 202, hoàn thành 67% kế hoạch lợi nhuận năm 2022.


Doanh thu hợp nhất luỹ kế năm 2022 của FRT tăng trưởng 34% so với năm 2021.

Vượt kế hoạch mở mới tất cả các chuỗi cửa hàng

Năm 2022, FPT Retail tiếp tục đẩy mạnh mở rộng cả chuỗi FPT Shop lẫn FPT Long Châu và đã vượt kế hoạch mở mới cửa hàng đặt ra từ đầu năm.

Theo đó, kết thúc năm 2022, chuỗi FPT Shop có 786 cửa hàng, tăng thêm 139 cửa hàng so với đầu năm 2022, vượt kế hoạch mở mới năm 2022. Trong khi đó, với mục tiêu chính là ưu tiên mở rộng vùng phủ, sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ để tạo tiền đề tăng trưởng bền vững trong tương lai, FPT Long Châu nhanh chóng đưa số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 937 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành, mở mới 537 nhà thuốc so với đầu năm, vượt xa kế hoạch mở mới đề ra đầu năm 2022.


Cả 2 chuỗi FPT Shop và FPT Long Châu đều vượt kế hoạch mở mới đặt ra từ đầu năm 2022.

Nhiều hoạt động đáng chú ý trong năm 2022

Trong năm 2022, sau khi tập trung đẩy mạnh bán gia dụng bán trong các cửa hàng FPT Shop, số lượng cửa hàng FPT Shop bán đồ gia dụng đạt 280 cửa hàng tại cuối năm 2022, dự kiến đạt 300 cửa hàng trong quý 1/2023. Việc đưa hàng gia dụng vào các cửa hàng hiện hữu giúp tận dụng traffic (lượng khách vào cửa hàng), tăng doanh thu trên cửa hàng và cải thiện mức lãi gộp biên của toàn chuỗi FPT Shop. Trong năm tới, gia dụng sẽ tiếp tục là ngành hàng được FPT Shop tập trung mở rộng.

Năm qua, FPT Long Châu đã cán mốc 1.000 nhà thuốc trong tháng 12/2022, vượt xa kế hoạch mở mới năm 2022. Đáng chú ý, công ty đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản với Pharma Foods International (PFI) và Sato Connect Gate (SCGate). Bên cạnh đó, với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng nhân sự, hơn 400 dược sĩ của nhà thuốc FPT Long Châu đã hoàn thành khoá đào tạo dược sĩ chuyên sâu (Pharmacist Master Class) của GSK.


FPT Shop có 280 cửa hàng bán đồ gia dụng tại cuối năm 2022, dự kiến đạt 300 cửa hàng trong quý 1/2023.

Với nhiều nỗ lực và quyết tâm của tập thể công ty cùng sự tin chọn của khách hàng, FPT Retail đã vinh dự nhận về các giải thưởng: Top 10 Thương hiệu mạnh 2022 - Ngành Bán lẻ lần thứ 9 liên tiếp, Xếp vị trí thứ 2 tại Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022 lần thứ 6 liên tiếp, Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất & Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất năm 2022 tại IR Awards 2022, FPT Long Châu lần đầu tiên đạt Top 10 Tin dùng Việt Nam 2022, FPT Long Châu là chuỗi nhà thuốc đầu tiên được vinh danh Doanh nghiệp Chuyển đổi số tiêu biểu 2022.

Ánh Dương

1 Likes

‘Nữ tướng’ FPT Retail: ‘Khi hệ thống quản trị chạy tốt, mở 200 hay 1.000 cửa hàng đều như nhau’

Theo Chủ tịch FPT Retail, một trong những lợi thế để thu hút khách hàng và phát triển là thừa hưởng từ Tập đoàn phần công nghệ, từ quản trị cửa hàng giúp tối ưu hoá chi phí đến công nghệ phục vụ cho trải nghiệm khách hàng.

Mở rộng vẫn là chiến lược chính trong năm 2023

Năm 2022, trong bối cảnh bị bủa vây bởi nhiều khó khăn, từ tình hình vĩ mô thế giới đến huy động nguồn vốn, lãi suất tăng… nhiều doanh nghiệp đã phải thu hẹp phạm vi kinh doanh, cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, FPT Retail vẫn duy trì chiến lược mở mới cửa hàng, thậm chí còn vượt khá xa mục tiêu cho chuỗi dược phẩm Long Châu khi tới tháng 11/2022 đã chạm mốc 1.000 nhà thuốc.

Chia sẻ với tạp chí Mekong ASEAN, chị Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết trong 2022, 9 tháng đầu năm mọi thứ đều khá ổn với ngành bán lẻ, khó khăn chỉ bắt đầu thể hiện từ tháng 10 khi bối cảnh kinh tế có nhiều thay đổi, sức nóng lạm phát phả vào cuộc sống, lao động bị cắt giảm… Một số nhóm hàng thuộc ngành công nghệ thông tin bị ảnh hưởng bởi sức mua giảm, còn lĩnh vực dược phẩm chưa bị ảnh hưởng nhiều. Trong bối cảnh như vậy, doanh thu của FPT Retail vẫn tăng trưởng so với năm trước nhưng lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng đôi chút vì phải thực hiện các chương trình kích cầu nhiều hơn.

"Những biến động do tác động từ tình hình kinh tế thế giới, về lãi suất, về tỷ giá thời gian qua là vấn đề chung của toàn xã hội, là thách thức chung của các doanh nghiệp, FPT Retail cũng không nằm ngoài xu hướng đó, chúng tôi cũng gặp khó khăn và có ảnh hưởng phần nào đến chỉ số về lợi nhuận. Còn về mặt nguồn vốn thì công ty không có vấn đề gì, vì ngành tăng trưởng hiện tại của FPT Retail là dược phẩm, là ngành thiết yếu, hoạt động kinh doanh đảm bảo kế hoạch. Cộng thêm uy tín của Tập đoàn nên các ngân hàng vẫn ưu tiên cho vay.

Tôi cho rằng khó khăn có thể tiếp tục kéo dài đến giữa năm 2023, thậm chí là hết năm. Với tình hình đó, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu hơn. Mảng công nghệ thông tin sẽ có ảnh hưởng, còn mảng dược phẩm hi vọng sẽ vẫn ổn định".

Nhận định về thị trường điện thoại, máy tính hiện nay, chị cho rằng mảng bán lẻ công nghệ thực ra mỗi năm đều có tăng trưởng, nhưng tốc độ không có sự đại nhảy vọt, có khi chỉ một chữ số; bởi tỷ lệ sử dụng máy tính, điện thoại ở Việt Nam đã tương đối nhiều. Tăng trưởng chủ yếu đến từ nhu cầu thay đổi, với máy tính trung bình 3 năm một lần và điện thoại từ 1-1,5 năm một lần. Vì vậy, việc cố gắng đi theo tốc độ tăng trưởng chung của thị trường, giữ thị phần đã là rất tích cực.

Nói về tính cạnh tranh, ngành bán lẻ công nghệ thông tin nhiều năm nay đã trong trạng thái cao, cộng thêm tình hình khó khăn, việc giành thị phần sẽ càng gay gắt hơn. Nhưng người đứng đầu nhà Bán lẻ FPT nhấn mạnh đã trong cuộc chơi thì phải chấp nhận, mỗi công ty sẽ có cách đi, phương án riêng để vượt qua khó khăn. Như giai đoạn phong toả do Covid-19, toàn bộ các shop công nghệ thông tin của FPT Retail phải đóng cửa, công ty đã nhanh chóng chuyển hướng sang kinh doanh online nên vẫn phục vụ được người dân, giúp làm giảm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh.

Giai đoạn này cũng vậy, khi phải đối mặt với khó khăn do tình hình chung, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, công ty đã nhanh chóng đưa ra một số giải pháp để khắc phục. Điển hình như sử dụng công nghệ cao để phân tích xu hướng tiêu dùng, nắm bắt tâm lý khách hàng chi tiết hơn, từ đó tiếp cận đúng đối tượng đang có nhu cầu thực sự.

Hay việc tìm kiếm sản phẩm, thay thế các mặt hàng khác khi những nhà máy Trung Quốc gặp khó khăn về nguồn hàng. Chọn lựa nhóm ngành sản phẩm phù hợp, phối hợp với các công ty trong tập đoàn xây dựng những gói combo nhiều sản phẩm cung cấp cho gia đình, vừa giúp giảm chi phí cho khách hàng, vừa giúp tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, công ty cũng triển khai thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ tài chính cho khách hàng trong giai đoạn nguồn thu nhập của họ có thể bị ảnh hưởng.

Trong khi chuỗi bán lẻ công nghệ không thể có sự tăng trưởng đột phá chỉ trong 11 tháng đầu năm 2022, FPT Retail đã mở mới được tới 600 nhà thuốc. "Việc mở mới số cửa hàng Long Châu vượt kế hoạch có thể nói là như đang ở đà tiến lên. Trong quá trình triển khai, công ty nhận được sự hỗ trợ lớn của Tập đoàn về mặt công nghệ, nhiều quy trình được tự động hoá. Khi đi vào guồng thì sự phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban nhuần nhuyễn hơn. Vì vậy, Long Châu quyết định tăng tốc luôn.

Động lực thứ hai là FPT Retail nhìn thấy tiềm năng từ thị trường. Ở Việt Nam, số lượng các nhà thuốc nhỏ lẻ lên tới gần 50.000, vì vậy dư địa để mở rộng chuỗi Long Châu còn rất lớn. Đặc biệt là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, người dân còn ít tiếp cận với các cửa hàng thuốc đầy đủ nhóm sản phẩm. Con số 1.000 gần như chốt cho năm 2022 nhưng chúng tôi sẽ không dừng lại. Chiến lược mở rộng vẫn là chiến lược chính trong năm 2023 với dự kiến mở mới 400-500 cửa hàng" - chị Điệp nói.

’Tìm được công thức thành công mới dám mở rộng"

Về vấn đề quản lý, nữ tướng FPT Retail khẳng định: “Khi tìm được công thức thành công thì chúng tôi mới dám mở rộng. FPT Retail đang hoạt động dưới sự giám sát của Tập đoàn và nhà đầu tư trên các KPI về doanh thu và lợi nhuận”.

Ví dụ năm 2022, lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc Long Châu được giao là 50 tỷ, và cuối năm khả năng vượt con số đó. So với một số nhà thuốc khác thì đây là tín hiệu rất tốt. Điều đó cũng có nghĩa là công ty đang rất quan tâm và quản lý chặt chẽ hiệu quả khi mở mới nhà thuốc, luôn cân bằng giữa cam kết với cổ đông và mở rộng thị phần.

Ngoài những điều kiện thông thường mà chuỗi bán lẻ cần có như con người, môi trường, vốn mạnh… thì Long Châu có những lợi thế đặc biệt hơn để thu hút khách hàng, tối ưu hoá lợi nhuận.

Lợi thế số 1 chính là sở hữu nguồn hàng hoá tiềm năng, chuyên về thuốc kê toa và hàng hiếm. Thứ hai là thừa hưởng từ Tập đoàn phần công nghệ, từ quản trị cửa hàng giúp tối ưu hoá chi phí đến công nghệ phục vụ cho trải nghiệm khách hàng. Doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng bao nhiêu thì họ sẽ hài lòng bấy nhiêu.

Tất nhiên có cạnh tranh là có thêm khó khăn, một mảng mà mình thấy được tiềm năng thì nhiều người cũng thấy được - chị nói. “Chúng tôi chấp nhận bài toán đó sẽ phải đến, và giải pháp là phải làm sao để làm tốt nhất trong số những người tham gia”.

Với gần 50.000 nhà thuốc nhỏ trên toàn quốc, dư địa cho “cuộc chơi” trong ngành dược phẩm là rất lớn, mỗi người vào sẽ chiếm một phần nào đó. "Nhưng sau một thời gian, với cách quản trị và khả năng phục vụ khách hàng, khách hàng chọn ai sẽ là câu chuyện khác. Tôi tin rằng sau một vài năm nữa, “cuộc chơi” sẽ định hình rõ hơn, người nào tồn tại và người nào phải rời đi.

Với Long Châu, trước khi tham gia, chúng tôi mới chỉ nhìn thấy mảng thị trường nhà thuốc còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa thấy ai mang lại dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng. Còn khi nhập cuộc, chúng tôi nhận thấy có một số thứ có thể thay đổi, góp ích cho nền dược phẩm nước nhà và đó chính là con đường dài để Long Châu tiếp bước".

Đầu tiên là thuốc chính hãng, được kiểm soát chất lượng, với các chuỗi có hệ thống phần mềm hỗ trợ. Thứ hai là giá thành, việc quản trị bằng phần mềm tối ưu chi phí sẽ giúp hạ giá thành sản phẩm, người dân cũng được hưởng lợi. Và một điều rất quan trọng là đào tạo nhân viên, tư vấn khách hàng cách uống thuốc đúng, đủ, tránh lạm dụng kháng sinh.

Về lâu dài, Long Châu còn mong muốn chuỗi nhà thuốc sẽ đưa thêm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tới khách hàng chứ không chỉ là thuốc. Đó chính là khai thác phần trên thượng tầng của lĩnh vực dược phẩm giúp mang lại hiệu quả tăng trưởng lâu bền.

’Sẽ không dừng lại ở 2 ngành nghề đang có’

“Năng lực cốt lõi của một công ty bán lẻ là xây dựng chuỗi bán lẻ và quản trị nó. Vì vậy không quan trọng là bạn bán cái gì mà bạn có năng lực cốt lõi đó hay không” - Chủ tịch FPT Retail nói. Từ công nghệ chuyển sang một lĩnh vực không liên quan là dược phẩm, ban đầu mọi người cũng lo lắng, không có chuyên môn thì làm sao tham gia vào thị trường y tế? Nhưng cuối cùng FPT Retail cũng đã làm được vì đã có kinh nghiệm từ xây dựng chuỗi công nghệ.

Theo chị, để xây dựng thành công chuỗi bán lẻ thì cần sự tổng hoà của rất nhiều yếu tố. Đặc biệt, nếu không có công nghệ quản trị thì chắc chắn sẽ ‘vỡ trận’, vì không nhìn được sức khoẻ của doanh nghiệp đến từng shop, từng sản phẩm. Đội ngũ con người cũng rất quan trọng, phải xây dựng hệ thống tuyển dụng và đào tạo vì đặc trưng của mô hình là tuyển người liên tục. Từ con người sẽ ra suy nghĩ, phân tích thị trường, đưa ra các chương trình, cách đi cụ thể…

“Tương lai, FPT Retail chắc chắn sẽ không dừng lại ở hai ngành nghề đang có. Các lĩnh vực bán lẻ có triển vọng lớn và an toàn là những sản phẩm thiết yếu như ăn uống, đồ tiêu dùng, mẹ và bé, siêu thị, giáo dục… Đây là những nhu cầu lặp đi lặp lại mỗi ngày, thường xuyên nên ở thời kỳ nào cũng sẽ tăng trưởng, phát triển tốt” - người đứng đầu nhà Bán lẻ tiết lộ.

Đinh Nhung - PX Nghĩa

FPT Retail bắt tay FPT Smart Cloud đưa AI vào chăm sóc khách hàng

oicebot CSAT có thể thực hiện tới 800.000 cuộc gọi trong tháng, tương đương 180 tổng đài viên hoạt động hết công suất. Để có thể thực hiện hết khối lượng này, việc chỉ sử dụng nhân sự thủ công là không khả thi.

Nhận thấy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo tổng đài là xu hướng không thể đảo ngược trong kinh doanh, FPT Retail đã phối hợp FPT Smart Cloud xây dựng và đưa vào sử dụng giải pháp Trợ lý ảo tổng đài - voicebot CSAT, bước đầu cho kết quả khả quan. Áp dụng tại FPT Long Châu từ tháng 4/2022, voicebot CSAT tiếp tục được triển khai tại khối FPT Shop từ tháng 2 này.

Theo đó, thay vì nhân viên chăm sóc khách hàng gọi điện xin ý kiến thủ công, xác định lời khen dựa trên các tính từ có trong nội dung đánh giá dịch vụ như cách làm truyền thống, nay việc khảo sát khách hàng để lấy đánh giá dịch vụ gần như 100% sử dụng chỉ số của bot theo thang điểm từ 1 đến 5 sao. Sau đó, nhân sự Trung tâm Trải nghiệm Khách hàng (Happy Call) sẽ kiểm lại kết quả bot gọi, xem hoặc nghe lại (voicebot CSAT hỗ trợ chuyển đổi tiếng nói thành chữ được đánh giá khá chính xác) xem cuộc gọi được chấm từ 3 sao trở xuống, gọi khảo sát thêm nếu chưa rõ nghĩa để tiến hành các bước tiếp theo.

Nâng cao năng suất, tối ưu chi phí

Với cách làm mới, số lượng/phạm vi cuộc gọi và chất lượng cuộc gọi ngày một mở rộng, chi phí được tối ưu hơn. Anh Đỗ Huỳnh Huy Thông, Trung tâm Trải nghiệm khách hàng - FPT Retail, chia sẻ: “Trong một ngày làm việc 8 giờ, một nhân sự hoạt động hết công suất có thể tiến hành 280 cuộc gọi khảo sát khách hàng. Còn bot mỗi tháng có thể gọi đến hàng trăm nghìn cuộc - đây là con số không khả thi nếu chỉ có con người thực hiện tác vụ”.

Cũng theo anh Thông, ý tưởng khảo sát khách hàng bằng bot đã được ấp ủ từ mấy năm nay. Việc thử nghiệm đã được triển khai một số lần nhưng thất bại do bot chưa đủ thông minh, tốc độ phản hồi chưa nhanh và việc hiểu ngôn ngữ con người chưa đủ tốt để thể hiện chính xác phản hồi của khách hàng. Với voicebot CSAT đang được triển khai, nhà Bán lẻ đã có thể tự tin “giao việc” chăm sóc khách hàng.


Trung tâm Trải nghiệm Khách hàng - FPT Retail

Theo anh Nguyễn Tấn Hưng (FPT Smart Cloud), việc triển khai voicebot CSAT cho Bán lẻ nhà F gặp 3 thách thức, đó là giọng vùng miền, khối lượng và độ chính xác. Thứ nhất, đặc thù của FPT Retail đó là tập khách hàng lớn, đa dạng, phủ khắp mọi miền của đất nước. Điều này dẫn đến thách thức đầu tiên khi triển khai dự án voicebot là có rất nhiều dạng ngôn ngữ đặc thù mang tính vùng miền, tiếng địa phương với chất giọng và cách dùng từ đặc trưng. Chính vì vậy, voicebot cần nhận diện rất nhiều giọng nói vùng miền thông qua công cụ chuyển giọng nói thành văn bản để có thể nhận biết nội dung một cách chính xác.

Thách thức thứ 2 ở dự án này là khối lượng cuộc gọi cần xử lý rất lớn. Với số lượng khách hàng lớn, hệ thống voicebot CSAT có thể thực hiện tới 800.000 cuộc gọi vào tháng cao điểm, tương đương với 180 tổng đài viên hoạt động hết công suất. Để có thể thực hiện hết khối lượng này, việc chỉ sử dụng nhân sự thủ công là không thể. Cạnh đó, với khối lượng cuộc gọi lớn, việc chạy toàn bộ dự án trên hạ tầng FPT Cloud đã giúp đảm bảo được hiệu suất và tốc độ, đồng thời có thể linh hoạt đáp ứng khối lượng theo từng thời điểm.

Thách thức thứ 3 liên quan đến tính chính xác vì từ nội dung các đánh giá của khách hàng, voicebot sẽ trích xuất và quy ra điểm CSAT (mức độ hài lòng trong quá trình trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và tình cảm của khách hàng dành cho thương hiệu), và chỉ số này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của nhân viên. Dự án vì thế đòi hỏi độ chính xác đặc biệt cao, và mô hình học máy cần liên tục cải tiến để nâng cao độ chính xác. Tại FPT.AI, mô hình người - máy kết hợp (human in the loop) đã giúp bot có tính năng tự cải tiến, giảm nỗ lực hiệu chỉnh của nhân sự con người.

Đồng hành dài lâu

Quy trình xây dựng bot theo phương pháp luận của FPT.AI đưa ra bao gồm 5 giai đoạn chính gồm đánh giá; xây dựng (xác định phạm vi dự án, xử lý dữ liệu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tối ưu kịch bản); triển khai (tạo bot, tích hợp hệ thống, kiểm thử, cải tiến và thay đổi để đưa bot vào quy trình kinh doanh của khách hàng); đưa bot vào hoạt động chính thức; vận hành bot và hiệu chỉnh trong quá trình sử dụng.

Với phương pháp luận này, FPT.AI có quy trình “Business Value Realisation” (tạm dịch: xác định giá trị kinh doanh/ vận hành thực tế”) của bot, được áp dụng trong tất cả các bước xây dựng bot nhằm giúp khách hàng nhận thức rõ ràng nhất về các tác động mà dự án mang lại cho doanh nghiệp.


FPT.AI có quy trình “Business Value Realisation”, được áp dụng trong tất cả các bước xây dựng bot nhằm giúp khách hàng nhận thức rõ ràng nhất về các tác động mà dự án mang lại cho doanh nghiệp.

Một quy trình xây dựng bot chuẩn sẽ có thể diễn ra nhanh chóng trong chỉ trong 3 tuần trước khi go-live, đảm bảo time-to-market (thời hạn đưa ra thị trường) hiệu quả nhất cho khách hàng.

Sau khi đưa vào vận hành, FPT.AI luôn có đội ngũ đồng hành các khách hàng trong quá trình sử dụng bot. “Chúng tôi thường đùa nhau là ‘go-live thành công tức là dự án đã xong một nửa’. Việc hiệu chỉnh, thay đổi bot trong quá trình sử dụng cũng quan trọng và cần thiết không kém quá trình xây dựng bot, và FPT.AI luôn sẵn sàng đồng hành khách hàng trong quá trình này” - đại diện FPT Smart Cloud nhấn mạnh.

Bên cạnh nhân sự hỗ trợ, FPT.AI cũng xây dựng và cung cấp cho khách hàng một nền tảng quản trị - tinh chỉnh bot rất dễ dàng sử dụng, thân thiện với tập người dùng cuối không rành công nghệ. Khách hàng có thể tinh chỉnh các thông số, quản trị vận hành của bot thông qua các dashboard trực quan, chỉnh sửa kịch bản bot chỉ bằng các thao tác kéo thả tiện lợi. Điều này giúp khách hàng chủ động điều chỉnh các nội dung hỏi đáp liên quan đến chuyên môn, chuyên ngành của sản phẩm dịch vụ, giúp bot có câu trả lời hiệu quả nhất. Đây cũng là điểm khác biệt và là lợi thế cạnh tranh của FPT.AI so với các đối thủ khác trên thị trường.

Chuyển đổi số trước hết tập trung vào yếu tố con người

Nói về thực tế tiếp nhận việc chuyển đổi số tại đơn vị, anh Huy Thông - đại diện FPT Retail bày tỏ: “Cái gì mới đều mất thời gian làm quen. Khi đổi cách làm việc, điều quan trọng nhất là làm các điện thoại viên hiểu ứng dụng tổng đài ảo là xu thế bắt buộc. Trong phương pháp luận Digital Kaizen của FPT, đây chính là PX - chuyển đổi con người. Chúng tôi cần chuyển đổi tư duy cho nhân sự rằng bot không lấy công việc của con người mà đây là xu thế tất yếu, các bạn vẫn sẽ có công việc ý nghĩa hơn, có cơ hội thể hiện giá trị và chuyên môn cao hơn như khảo sát theo chủ đề, chăm sóc khách hàng không hài lòng… Cuối cùng, công nghệ hỗ trợ con người chứ việc thay thế con người là khá viễn tưởng.”

Dự án xây dựng voicebot cho tổng đài CSKH của FPT Retail là một điểm nhấn trong bức tranh chuyển đổi số toàn diện của FPT Retail. “Không chỉ là doanh nghiệp bán lẻ tiên phong ứng dụng AI vào quy trình vận hành, chăm sóc khách hàng, FPT Retail còn là doanh nghiệp tỷ đô đầu tiên đưa cả hệ thống lên Cloud. Chúng tôi tự hào là đối tác công nghệ của FPT Retail trong cả hai dự án này” - anh Nguyễn Tấn Hưng bày tỏ.

Tiềm năng hợp tác của 2 bên được đánh giá là rất lớn cùng với quy mô và tốc độ tăng trưởng vượt bậc của FPT Retail. Hiện tại, FPT Smart Cloud đang nghiên cứu ứng dụng giải pháp Nâng cao chất lượng tổng đài (FPT AI Enhance) cho tổng đài viên và các dược sĩ đứng quầy. Nếu đi vào hoạt động, dự án sẽ giúp phân tích hàng trăm nghìn cuộc gọi mỗi ngày bằng công nghệ AI, từ đó chấm điểm các cuộc hội thoại tư vấn và báo cáo chi tiết về hiệu quả chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, FPT.AI còn có nhiều sản phẩm tiềm năng ứng dụng trong ngành bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, như sản phẩm AI Mentor - Trợ lý đào tạo Ảo có thể đào tạo 1-1 cho hàng trăm nghìn tư vấn viên, dược sĩ v.v. về sản phẩm. FPT Smart Cloud cũng xây dựng nhiều chatbot về y tế, dược phẩm hoặc bảo hiểm, tạo ra một “hệ sinh thái” các sản phẩm công nghệ ứng dụng sâu rộng trong ngành healthcare (chăm sóc sức khỏe) vốn sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

An

Ảnh: ĐVCC

Người ae cứ nghiên cứu doanh nghiệp rồi tự quyết định cơ hội đầu tư nha. Mua hay bán thì tùy ae thôi.
Nếu có duyên hẹn gặp nhau tại ĐHCĐ năm nay nhé. Chị Bạch Điệp sẽ có quà và cổ tức ngon lành cành đào cho ae nhé.

Đấu trường dược phẩm 2022 giữa FRT và MWG: Số cửa hàng Long Châu nhiều gấp đôi, doanh thu cao gấp 6 lần chuỗi An Khang
2022 là một năm sôi động đối với ngành bán lẻ dược phẩm khi 2 chuỗi dược phẩm lớn của MWG và FRT đều tăng tốc trong cuộc chạy đua về quy mô. Tuy nhiên đến cuối năm, kết quả hai bên nhận về có nhiều khác biệt.

Nếu ai đó băn khoăn “Ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam hấp dẫn đến đâu? ”, hãy cứ nhìn vào những động thái của Thế Giới Di Động (MWG) và FPT Retail (FRT) trong năm 2022 là rõ. Sau khi điện tử - công nghệ, điện máy không còn là động lực tăng trưởng mạnh mẽ thì bán lẻ dược phẩm được coi là vùng đất mới đầy hứa hẹn.

Thị trường ngành dược được đánh giá có quy mô khoảng 7 đến 8 tỷ USD, trong khi hiện có đến 60.000 nhà thuốc truyền thống, thuộc các hộ kinh doanh cá thể. Với một thị trường giàu tiềm năng và cực kỳ phân mảnh, cả MWG, FRT hay Pharmacity đều hiểu cơ hội sẽ đến với những người nhanh chân chiếm lĩnh, như cách họ đã làm với thị trường điện thoại hay điện máy trước đây.

Năm 2022 chính là thời điểm 2 ông lớn MWG và FRT nỗ lực chạy đua thần tốc mở rộng hệ thống bán lẻ dược phẩm An Khang và Long Châu.

An Khang - Mở nhanh, phanh gấp

Nếu như năm 2021, hình ảnh và vai trò của chuỗi nhà thuốc An Khang trong bức tranh kinh doanh của MWG còn rất mờ nhạt thì từ đầu năm 2022, họ đã dồn lực phát triển chuỗi như vũ bão. Từ mốc 178 cửa hàng vào cuối năm 2021, số lượng cửa hàng An Khang đã tăng liên tiếp trong 9 tháng đầu năm và chạm mốc 529 điểm bán.

Không chỉ bành trướng về quy mô, MWG cũng “lột xác” cho chuỗi An Khang bằng việc chuẩn hóa và thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu của cả hệ thống vào tháng 7/2022. Những biển hiệu màu đỏ được chuyển thành màu xanh lá cây, thống nhất mô hình thiết kế, bày trí cho các cửa hàng mới và cũ để qua đó tăng 50% số lượng sản phẩm trưng bày.

Ban đầu, MWG dự định nâng số cửa hàng An Khang lên 800 trong năm 2022 và xa hơn là 2.000 nhà thuốc, phủ xanh từ Nam ra Bắc và tham vọng hướng đến vị trí top đầu trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm. Tuy nhiên, tới cuối tháng 9/2022, trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, MWG quyết định tạm dừng mở mới tất cả các chuỗi từ quý 4/2022, trong đó có An Khang.

Nguyên nhân được đưa ra là để đối phó với những biến động bất lợi của thị trường như chi phí đầu vào tăng, rủi ro tỷ giá, rủi ro chuỗi cung ứng,… Và đúng như kế hoạch, số lượng nhà thuốc An Khang trong ba tháng cuối năm 2022 không những chẳng tăng mà còn giảm. Đến hết 31/12/2022, An Khang thu hẹp còn 500 nhà thuốc trên toàn quốc, giảm 29 cửa hàng so với con số cao nhất họ từng đạt được vào cuối tháng 9.

"Việc chậm lại một nhịp cho hơn 500 cửa hàng như vậy cũng là cơ hội để đánh giá, nhìn nhận lại, tối ưu hóa tất cả mọi thứ với 500 cửa hàng này. Khi làm tốt, có đồng lời thì chúng tôi sẽ tăng tốc ở một thời điểm thuận lợi của năm sau, nhưng thời điểm này chúng tôi quyết định dừng lại ở con số 500”, CEO Đoàn Văn Hiểu Em từng chia sẻ.

Là thành viên được MWG chăm sóc đặc biệt trong năm nay nhưng dường như còn quá sớm để An Khang đem lại “trái ngọt” xứng đáng. Luỹ kế cả năm 2022, 500 nhà thuốc An Khang đem về cho MWG doanh thu 1.500 tỷ đồng – chỉ đóng góp 1% vào tổng doanh thu 140.000 tỷ đồng của cả tập đoàn.

Long Châu - Dồn lực chiếm ngôi đầu

Trước năm 2022, Long Châu vẫn chưa phải là tên tuổi đáng gờm nhất trong miếng bánh bán lẻ dược phẩm khi còn cách khá xa so với Pharmacity. Ra đời từ năm 2011 cùng nguồn lực đầu tư lớn, Pharmacity nhanh chóng chạm mốc 1.000 cửa hàng. Thậm chí đến thời điểm tháng 3/2022, quy mô của Long Châu mới chỉ bằng một nửa so với Pharmacity.

Tuy nhiên, màn tăng tốc của Long Châu đã dần thay đổi cục diện cuộc đua. Với mục tiêu mở rộng độ phủ, chỉ sau 9 tháng đầu năm, Long Châu đã hoàn thành kế hoạch đề ra khi mở mới 400 nhà thuốc so với đầu năm, nâng quy mô lên 800 cửa hàng. Ba tháng cuối của năm, FPT Long Châu vẫn tiếp đà bành trướng và rầm rộ khai trương cửa hàng thứ 1.000 vào tháng 12.

Long Châu rầm rộ khai trương cửa hàng thứ 1.000

Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính cuối năm, FRT cho biết số lượng cửa hàng thuốc có doanh thu đang là 937 cửa hàng. Con số này giúp Long Châu gần như thu hẹp hoàn toàn khoảng cách với người dẫn đầu, khi mà Pharmacity sau khi đạt mốc 1.000 nhà thuốc hiện cũng thu hẹp còn 959.

Chưa kể, trên thực tế, Long Châu đang vượt trội hơn về hiệu quả hoạt động. Long Châu đã sớm có lãi từ năm 2021 trong khi Pharmacity vẫn theo đuổi chiến lược đốt tiền đổi lấy quy mô. Đến 2022, doanh thu của Long Châu tiếp tục tăng vọt, đạt 9.596 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021. Nhờ đó mà Long Châu đang trở động lực tăng trưởng mới của FPT Retail, khi mà doanh thu chuỗi bán lẻ điện tử FPT Shop chỉ tăng 11% so với năm ngoái.

Báo cáo xu hướng tìm kiếm của Cốc Cốc năm 2022 cho biết, trong số các nhà thuốc online hàng đầu tại Việt Nam, nhà thuốc Long Châu có tốc độ tăng trưởng lượng truy cập lớn thứ hai thị trường, với 150,22%. Những website có tốc độ tăng trưởng mạnh tiếp theo lần lượt thuộc về Nhà thuốc Việt, Pharmacity và Nhà thuốc An Khang.

Dẫu vậy, trong bối cảnh nền kinh tế năm 2023 được dự báo gặp nhiều thách thức, biến động về địa chính trị, chuỗi cung ứng,… vẫn còn quá sớm để cuộc đua ngành bán lẻ dược phẩm đến hồi ngã ngũ.

Hoàng Thùy

Có vẻ như hàng trôi nổi đâu còn bao nhiêu, thanh khoản đã cạn, Tây và các cổ đông lớn đã cho vào kho hết rồi. Chắc phải hát bài Chiều tím quá!

Frt giá này đang cao bác ơi. Đợi ck thêm mới có sóng mạnh

1 Likes

con này tôi hiểu rõ nó như lòng bàn tay nhé, không cao so với giá trị doanh nghiệp đâu. Tây nó múc trung bình 77.x đấy.
Con này chu kỳ trước tôi x5, + cổ tức đấy. Bác có thể kiểm chứng pic: ‘Muốn là số 1 phải chọn số 2’ bên F ba một chín, lúc giá còn 27.x. Ae theo mình lúc đó nhà lầu xe Mer hết.
Nhớ lúc đó khi nhìn thấy tiềm năng của em nó tôi giới thiệu ae, nhiều bác chym lợn cũng ghê lắm, nói giá 27.x là cao, kể cả tay broker bên FPTs khá giỏi lúc đó cũng phản biện tôi FRT khg có tiềm năng. Kkkk cuối cùng em nó phi thẳng lên 175.x, +50% cổ tức cổ phiếu …

1 Likes

Mình có thấy post đó bên F kia. Frt giá này rẻ thiệt nhưng trong ngành thì vẫn còn cao nên chưa có sóng mạnh dó bác. Dự năm nay sideway rồi cuối măm mới phi mẠnh

2 Likes

Duyệt FRT. Con hàng dài hạn của a nhé

1 Likes

Vậy là bác hiểu phương pháp đầu tư của tôi rồi, lúc này là lúc mình canh gom tốt nhất nha bác, phải có thời gian mới thu hoạch vụ mùa chứ. Tầm nhìn ngành bán lẻ dược chu kỳ này đến tận 2025 mới bảo hoà nhé. FRT tôi soi từng centimet rồi mới vào tầm ngấm đấy. Bảo đảm không còn mã thứ 2 nào như thế đâu.
Ngắn hạn thị trường khó nói lắm, nhưng mình đầu tư nhìn dài hạn thì an tâm ngủ ngon giấc thôi

1 Likes

Nhưng FRT còn điều chỉnh nữa

2 Likes