Nhà của Doanh - Thách thức mới, thời cơ mới

, ,

Thị trường đang trên đà điều chỉnh sau một thời gian tăng khá dài, rất nhiều nhà đầu tư lo lắng về sự “đổ vỡ” của thị trường và đi tìm lý do, một số lý do được liệt kê:

  1. Tỉ giá usd/vnd tăng mạnh,

  2. Ngân hàng nhà nước phát hành tín phiếu nhưng tỉ giá không hạ nhiệt

  3. Tháng 4 tỉ lệ đáo hạn trái phiếu cao nhất trong năm

  4. Một số quan chức Fed lên tiếng sẽ cân nhắc tạm hoãn việc tăng lãi suất

  5. DJ có phiên chỉnh sâu gần 500 điểm

  6. VNI tạo đỉnh ngắn hạn mốc 1293, rất nhiều cổ phiếu đã về vùng giá 1400, 1500, sức mua đang cạn dần

  7. Bị áp lực kép bởi đội ngũ bốc cờ thì thầm vào tai mỗi tối cần phải ra hàng hết, khẩn trương, thị trường xấu lắm rồi….

Có thể với những thông tin khá “tiêu cực” nêu trên khiến nhà đầu tư quên mất còn nhiều tin tức tích cực hỗ trợ thị trường đó là:

  1. Lãi suất tiếp tục hạ nhiệt (VCB đi đầu với việc giảm lãi suất cho vay với cả khoản vay hiện hữu và khoản vay mới, chắc chắn theo sau hàng loạt các bank thương mại cũng hạ lãi suất để cạnh tranh)

  2. Thủ tướng chính phủ ra công điện trực tiếp chỉ đạo điều hành, tăng trưởng tín dụng năm 2024, trong đó có nội dung đặc biệt chú ý là chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện công khai mặt bằng lãi suất cho vay, thời hạn trước ngày 10.4, trường hợp tổ chức nào không thực hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

  3. Thị trường bất động sản ở các trung tâm thành phố, đô thị đang ấm dần lên, cho thấy dòng tiền đã di chuyển từ bank trở lại thị trường.

  4. GDP quý 1 tăng trưởng mạnh mẽ báo hiệu sự phục hồi của nền kinh tế

  5. Các doanh nghiệp bán lẻ được dự báo kết quả kinh doanh năm 2024 vượt bậc có DN được dự báo tăng trưởng hàng nghìn % so với năm 2023 (mwg lên kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2400 tỉ đồng, tăng 1.329% so với 2023) cho thấy sức mua phục hồi, đồng nghĩa sức khỏe của nền kinh tế, thu nhập của dân cư được cải thiện đáng kể.

  6. Tăng trưởng tín dụng tính đến 27.3.24 tăng 0.61%, nguồn vốn đang được khơi thông và chảy vào doanh nghiệp để phục hồi sản xuất. Ngân hàng nhà nước đã trình Chính phủ gia hạn thông tư 02/2023 giãn nợ cho các doanh nghiệp ưu tiên thêm 6 tháng.

  7. NHNN ngưng phát hành tín phiếu và đang bơm trả lại theo thời gian đáo hạn.

  8. Về vấn đề tỉ giá usd/vnd đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, lo ngại, sợ rằng việc tỉ giá tăng nóng khiến nguy cơ tăng lãi suất lần nữa lại diễn ra, và lịch sử lặp lại như năm 2022 là dòng tiền rút ra khỏi tt chứng khoán đổ về bank, tuy nhiên cho tới hiện tại, và gần đây nhất là công điện của thủ tướng về việc yêu cầu phải giảm mặt bằng lãi suất cho thấy khả năng tăng lãi suất là thấp. Bên cạnh đó, theo phát ngôn từ ban lãnh đạo ngân hàng nhà nước hiện tại NHNN thấy tỉ giá vẫn đảm bảo duy trì sự ổn định, đảm bảo thị trường ngoại tệ thông thoáng…có nghĩa tỉ giá tăng chưa cần thiết phải can thiệp mạnh mà dường như chấp nhận để nó tăng ở một mức nhất định. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thấy việc tỉ giá tăng không chỉ có VN bị ảnh hưởng mà rất nhiều nước lớn trên thế giới bị ảnh hưởng, thậm chí tỉ lệ còn cao hơn VN, tỉ giá giữa VND và USD thị trường liên ngân hàng tăng khoảng 2.6% trong khi đó ngoại tệ TQ là 1.4%, đồng Won Hàn Quốc 3.88%, Bath Thái 5.93%, Yên Nhật 7,52%. Theo một số chuyên gia cũng cho rằng tỉ giá tăng không hoàn toàn là tiêu cực, phần nào đó giúp các doanh nghiệp FDI mạnh dạn giải ngân, vì nếu nhà nước ghìm tỉ giá xuống một cách gượng ép vào thời điểm họ giải ngân, sau đó tỉ giá tăng họ sẽ phải chịu vài % trượt giá.

  9. Fed có thể tạm hoãn việc hạ lãi suất chỉ là phát biểu từ một vài cá nhân của tổ chức này, còn lộ trình theo dự kiến khoảng tầm tháng 5 nên nđt có thể kỳ vọng vào điều này sớm diễn ra.

DJ đã có phiên trả điểm tối thứ 6 tuần vừa rồi phần nào phản ánh tâm lý tích cực của NĐT Mỹ

  1. Hai phiên gần nhất khi thị trường giảm khá xuất hiện lực mua ròng của nđt nước ngoài, theo kinh nghiệm quan sát thường khi nđt nước ngoài mua ròng là thời điểm thị trường tạo đáy hoặc vùng tích luỹ chuẩn bị cho một nhịp tăng mới.

=>Từ những phân tích trên chúng ta thấy nhịp điều chỉnh này có đáng lo ngại? với quan điểm cá nhân câu trả lời có lo nhưng không ngại, bởi việc điều chỉnh là cần thiết, và nó tất yếu phải xảy ra sau một nhịp tăng giá dài, cổ phiếu đạt mức lợi nhuận khá, cần có chốt lời để tạo sức mua mới, về mặt kỹ thuật cần đưa cp về vùng mua cho nđt nhìn “khỏi sợ”, đẩy cao về vùng quá mua thì cầm tiền cũng không muốn mua hàng do tâm lí sợ thị trường chỉnh bất cứ lúc nào.

Thị trường điều chỉnh là hoàn toàn hợp lý và tích cực, điều chỉnh xuất phát từ việc chốt lời là chủ yếu, với dòng tiền duy trì từ 25-30 nghìn tỉ/phiên khiến thị trường khó có thể chỉnh sâu, nó khác thời điểm thị trường với dòng tiền yếu 10-14 nghìn tỉ năm 2022. Dòng tiền là yếu tố tiên quyết, dù bất kỳ lý do gì, còn dòng tiền ở lại thị trường thì còn tăng, người bán chốt lời sẽ mua lại, thị trường chỉ đáng sợ khi dòng tiền được rút ra khỏi thị trường (đã kiểm chứng năm 2022 khi tiền rút ra gửi bank, xử lý nợ trái phiếu). Bên cạnh đó còn nhiều tin tức vĩ mô đang ủng hộ cho thị trường chứng khoán, tiếp tục đẩy thêm “dòng tiền” mới cho thị trường.

Hãy tin VNI có thể đạt mốc 1400 trong năm 2024! Chúc các nhà đầu tư chúng ta đủ sức khỏe, đủ kiên nhẫn, đủ tỉnh táo để chiến thắng thị trường!

Không điều gì là không thể trừ khi chúng ta bỏ cuộc!
@Vuichoigiaitri, @Ngocthuy8x, @thanh226, @kalo
Hội Fed quy tụ nào!

13 Likes

IMG_0788

Mở bát tím lịm tìm sim nào!!!

3 Likes

Bát này to đấy!

3 Likes

Cảm ơn những thông tin vĩ mô rất sát thực của chị gái @NhamDoanhDoanh, mỗi bài viết của chị thực sự rất tâm huyết và hữu ích cho những ai còn đang mông lung về ttck giai đoạn này, F cần những bài viết chất lượng như này!
Chào mừng ae hội Fed hội tụ, hứa hẹn thời kì huy hoàng của ck trong quý 2 này!!! Chúc cho những người có kiến thức vững niềm tin, bền ý chí sẽ sớm x lần tk nhé!

7 Likes

Đã đọc đi đọc lại 3 lần , cảm ơn thật sự xuất sắc :ok_hand:

3 Likes

Cảm ơn cội, mong cội thường xuyên lên bơm ô xi và bím hàng cho chứng sĩ. Chuẩn bị đi săn vào tuần sau

3 Likes
  1. tỉ giá tăng vì KT mĩ mạnh lên.

  2. sbv hút tiền mà ti giá k giảm thì pải bán usd, mà bán usd thì ttck khan hiếm tiền mặt. mà khan hiếm tiền mặt thì CK giảm.

  3. hết hạn chái phiếu thì da hạn thông tư 02.

  4. TT da công điện làm cho ttck dằng co theo chiều hướng giảm

5 Likes

Gì cũng biết thế nhò a @thanh226

2 Likes

Chào c Doanh, e vừa lội lại bên topic cụ BN về. Như chart cụ vẽ thì 1400 hoàn toàn khả thi ạ. Có thông tin gì mới mong c cập nhật lên nhà mới cho ae tiện theo dõi

2 Likes

Tất nhiên với tình hình hiện tại như đã nêu trên NHNN “chấp nhận” để tỉ giá tăng trong giới hạn cho phép, và nhằm mục đích nhất định, bán đô hay tăng ls là biện pháp cuối cùng nhưng cho đến giờ phút này vẫn trong vòng kiểm soát. Ko phải cứ kiềm tăng tỉ giá là tốt, trong điều hành cần linh hoạt, có những lúc chấp nhận để nó tăng, việc bán đô sẽ tạo thêm áp lực cung tiền cho tt, và chưa chắc là giải pháp hữu hiệu.

2 Likes

Theo quan điểm cá nhân của mình thì quý 2 này VNI sẽ lên tới 1360đ, và năm 2024 này VNI sẽ lên mốc 1480đ! Quan trọng là mình chọn cổ nào cho danh mục của mình để tk có thể nhân mạnh nhất thôi bạn!

3 Likes

Chứng khoán toàn cảnh , có góc nhìn ai có thêm gì cần bổ xung cứ nhiệt tình đưa ra ý kiến

2 Likes

Cội có italia kiến gì ko?

1 Likes

Cội đang nện dở cái rưỡi , hết 3 cái cội ngâm cứu có ý kiến thêm

À vâng, thế cội nện cho hết nhẽ đi nhé, rồi cmt cho nó yên tâm!

1 Likes

Điều tiết tỉ dá để tốt cho nền KT

nhưng bất lợi cho TT chứng khón. đặc biệt nhóm trên đầu có tí cơ :rofl:

2 Likes

Cái wife hôm nay khỏe em ah

Cội kéo tạm quần lên để thả tí ý kiến cho ace còn đóng máy đi nện cái, chưa nện đượt phát nào mà cội đượt hẳn cái rưỡi rồi

Từ ngày đi học cái lớp vĩ mô về nhận định xắc như đồ long đao

Lói gì thì lói thủ tướng ra công điện mới đét rồi, nàm gì thì nàm, phải giảm lãi suất, thiên thời ko cưỡng lại được

3 Likes