Nhiệt điện: cơ hội bứt phá năm 2023

,
  • EVN đề xuất tăng giá điện. Và gần như việc tăng giá điện là tất yếu, vấn đề chỉ là lộ trình và mức tăng.
    http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/bo-cong-thuong-noi-gi-ve-de-xuat-tang-gia-dien-808085.tld
  • Sản lượng thủy điện dự báo thiếu hụt trong thời gian tới:
    Những đợt nắng nóng chưa từng có do hiện tượng El Niño lớn gây ra đã khiến năm 2016 trở thành năm nóng nhất được ghi nhận. Giờ đây, các chuyên gia cảnh báo rằng nhiệt độ năm 2023 sẽ vượt qua nhiệt độ được ghi nhận vào năm ngoái, năm mà các bộ dữ liệu toàn cầu xếp hạng là năm nóng thứ năm trong lịch sử. Elnino là hình thái thời tiết nắng nhiều mưa ít, từ đó Thủy điện sẽ hụt nước, hệ quả, sản lượng thủy điện giảm. (đây là nguồn phát điện chiếm tỷ trọng lớn chỉ sau nhiệt điện).
  • Thủy điện thiếu nước thì nhiệt điện sẽ được ưu tiên huy động bù, nguyên nhân được ưu tiên là vì:
  • Đây là nguồn phát có giá thành thấp thứ 2 chỉ sau thủy điện. Nên được ưu tiên về góc độ chi phí
  • Đây là nguồn phát điện lớn nhất (tỷ trọng 39% trong cơ cấu sản lượng điện 2022), đủ lớn để cân được mức độ hụt của Thủy điện ( điện khí + điện tái tạo tỷ trọng thấp, và điện tái tạo đang vướng chính sách do chưa quyết đc giá mua)

Cổ phiếu đề xuất: QTP, HND…

Tháng 4/2023, sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 745 triệu kWh/ngày. Mục tiêu vận hành hệ thống: Tiếp tục đảm bảo sản xuất, cung ứng điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt người dân; đặc biệt là đảm bảo điện phục vụ kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương; dịp lễ 30/4 - 01/5. Đối với thủy điện, tiết kiệm triệt để thủy điện đa mục tiêu, nhất là các thủy điện ở miền Bắc để giữ nước, đảm bảo cung cấp điện lâu dài đến hết mùa khô. Đối với nhiệt điện than, tuabin khí: Huy động cao các nhà máy nhiệt điện than, tuabin khí để giữ nước các hồ thủy điện. Các nhà máy nhiệt điện than nhập khẩu huy động theo nhu cầu hệ thống, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật chống quá tải lưới điện và chất lượng điện áp.

Dù thực hiện nhiều chính sách hạn chế khí thải nhưng Chính phủ Trung Quốc vào năm 2022 đã phê chuẩn xây dựng thêm 82 nhà máy điện than với công suất 106 GW, nhiều gấp 4 lần so với năm 2021 và xác lập kỷ lục cao nhất kể từ năm 2015.