Phân Tích Kinh Tế Vĩ Mô

Xác suất suy thoái kinh tế Mỹ trong 6 tháng tới là 60.5%
các đường kẻ dọc màu đen là các lần suy thoái, khủng hoảng kinh tế trước đó

Biểu đồ xác suất về suy thoái trong 6 tháng tiếp theo

Tương quan giữa S&P500, Bond 10vs2 và lãi suất FED. Lịch sử cũng cho thấy thường khi cắt xuống đi lên lại là cũng có suy thoái, khủng hoảng và các hiện tượng thiên nga đen

AE đừng nghĩ Kinh tế mỹ nó sụp thì ko liên quan kt việt nam, nên nhớ rằng VN nhập siêu TQ và xuất siêu sang Mỹ và EU
KT 2 thằng mà mình xuất siêu nó yếu đi thì nó sẽ ko nhập hàng nhiều nữa => doanh nghiệp xuất khẩu đói => kinh tế mình cũng bị ảnh hưởng theo => cổ phiếu suy giảm nếu điều này xảy ra là tất yếu

  • Nhiều chỉ báo cho thấy xác suất rơi vào suy thoái của nền kinh tế Mỹ là khá cao. Ví dụ chỉ số mà NĐT huyền thoại Warren Buffett ưa thích là chỉ số vốn hóa thị trường chứngkhoán/ GDP cho thấy định giá thị trường cổ phiếu Mỹ đã ở mức rất cao so với lịch sử (chỉ thấp hơn giai đoạn những năm 1920s trước Đại khủng hoảng). Điều này không có nghĩa là cổ phiếu sẽ rơi ngay. Nó có nghĩa là biên an toàn dang ở mức thấp khi đầu tư vào cổ phiếu. Thị trường Việt Nam có mối tương quan cùng chiều với thị trường Mỹ vì Mỹ là đầu ra xuất khẩu chính của thị trường Việt Nam. Nếu kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, rất khó để Việt Nam tránh được ảnh hường.

Giới tinh hoa liên tục bán mạnh cổ phiếu. Một số người nổi tiếng bán cổ phiếu trong giai đoạn gần đây gồm có: Jeff Bezos bán 8,5 tỷ USD cổ phiếu Amazon; MarkZuckerberg và nội bộ lãnh đạo Meta bán gần 1 tỷ USD cổ phiếu Meta trong tháng.qua; quỹ của Bill Gates bán sạch cổ phiếu Apple, Facebook, Google, Amazon, Nvidia; Chủ tích & Giám đốc điều hành Jamie Dimon của Ngân hàng JP Morgan vừa bản số cổ phiếu JPM trị giá 125 triệu USD tuần qua (Ông giữ chức CEO từ nằm 2006, đây là lần bán cổ phiếu công ty đầu tiên của ông) .

Họ có biết bao giờ thi trường sập ? Có lẽ là không. Tuy nhiên, lương thông tin của nhóm nhà đầu tư này đối với doanh nghiệp hay nền kình tế thì chắc hần nhiều hơn NĐT nhỏ lẻ. Ông chủ Amazon hay Walton chắc chắn nằm bắt thông tin về xu thể thương mại hay ông chủ Facebook chắc chắn nằm bắt trend về tình hình kinh tế xã hội tốt hơn một NĐT thông thường

Không ai biết được bao giờ suy thoái diễn ra. Những nhà đầu tư siêu giàu đang chuẩn bị. NĐT nhỏ lẻ không nhất thiết phải làm theo họ vì chúng ta không có vài tỷ USD cần bán ra thị trường. Điều chúng ta cần chuẩn bị là không mù quáng trong một thị trường tiểm ẩn xác suất xảy ra rủi ro thiên nga đen không nhỏ.

  • Có lẽ lãi suất tiết kiệm VND chưa bao giờ thấp đến thế. Sau khi lãi suất tiết kiệm nhảy múa trong năm 2022, lãi suất đã tuột dốc không phanh trong cả năm 2023. Những -ngày cuối tháng 2/2024 này, lãi suất vẫn dồn dập giảm. Lãi suất giảm khiến cho việc cầm tiền trở nên kém hiệu quả. Kể cả với những người trước nay ít quan tâm đến đầu tư mà hài lòng với lãi suất tiết kiệm thì mức lãi suất giảm liên tục cũng đang ít nhiều tác động để họ phải tìm kiếm một kênh trú ẩn khác cho tiền. Vấn để chưa phải là tìm kiếm lợi nhuận mà chỉ đơn giản là tránh sự mất giá của đồng tiền khi mà giá vàng và giá chung cư liên tục tăng gần đây.
1 Likes

Lãi suất hạ khiến dòng tiền đổ vào tài sản đầu tư bất kể đó là loại tài sản risk-on như cổ phiếu, BTC, nhà phố trung tâm hay những tài sản vốn được xem là risk-off như vàng và chung cư. Có lẽ chỉ có thị trường đất nền sau khi đã sốt nóng và vỡ trân là chưa về bờ dù cũng có vài tín hiệu ấm nóng trở lại. Tất cả những biến động này diễn ra trong một môi trường kinh doanh phảng phất nhiều nét thời Covid: Giá bất động sản neo cao hoặc tăng khi mà giá thuê không tăng hoặc thậm chí giảm, giá cổ phiếu tăng khi mà triển vọng hồi phục của nền kinh tế không rõ ràng còn giá BTC tăng khi mà Ủy ban chứng khoán Mỹ SEC phê duyệt cho các ETF ra đời khiến dòng tiền đổ vào tài sản này bất chấp luận điểm trước đây cho rằng giá trị lớn của Btc là một loại tài sản độc lập khỏi sự kiểm soát của các cơ quan chính phủ hay tiền fiat. Trongmột môi trường ưa thích rủi ro như vậy, vàng không giảm mà neo ở vùng giá đỉnh lịch sử. Ở Việt Nam, giá vàng chênh cao với giá thế giới. Cuối cùng, một loại tài sản được xem như tiêu sản là chung cư đã tăng chóng mặt ở thị trường Hà Nội. Chúng ta đang chứng kiến một thị trường kì thú khi mà lãi suất hạ khiến tiền tìm moi nơi để mà trú ẩn. Số lượng người ưa thích cầm tiền có lẽ đã giảm rất mạnh trong bối cảnh hiện tại. Lãi suất hạ nhưng tín dụng tăng trưởng chậm khiến dòng tiền đổ vào tài sản là yếu tố chính đầy giá tài sản tăng chứ không hằn do hiêu suất kinh doanh của tài sản được đẩy lên.

  • Giá tài sản toàn cầu đang tăng nóng (trừ một vài nơi cá biệt như Trung Quốc) trong kỳ vong FED sẽ hạ lãi suất khi lạm phát giảm tốc và nền kinh tế toàn cầu sẽ ha cánh mềm. Tài sản đang được định giá theo hướng tốt đẹp nhất bất chấp lịch sử cho thấy những lần thay đổi chính sách thắt chặt của FED thường diễn biến theomột cách rất bị động khi phải đối phó với các sự kiện thiên nga đen và nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Vậy chiến lược nào để đối phó với một môi trường có rùi ro thiên nga đen cao ? Trong cuốn Black Swan, Nassim Taleb đưa ra 2 cách tiếp cận:

Cách 1: Bò phần lớn danh mục vào các tài sản an toàn và bỏ một phần nhỏ vào tài sản rủi ro.

  • Nassim có để cập đến việc cơ cấu danh mục theo hai cực rất an toàn và rất rủi ro.Luận điểm ở đây là những khoàn đầu tư có rủi ro trung bình trong điều kiện thiên nga đen cũng không còn trung bình nữa và nếu phần danh mục rất rủi ro tăng mạnh nhờ hiệu ứng tích cực của thiên nga đen thì hiệu quả cho danh mục rất tốt. Ví dụ: NĐT có thể bỏ phần lớn tiền vào vàng / tiết kiệm + một phần nhỏ tài sản vào BTC chả hạn.Cá nhân AD thì thích một cách tiếp cận trung dung hơn thay vì chia danh mục thành 2 cực rủi ro quá lớn như Nassim . Tuy nhiên, AD đồng ý với Nassim về cơ cấu danh mục gồm 2 phần với tỷ trọng lệch nhau. Việc duy trì sự có mặt trên thị trường các tài sản rủi ro là rất quan trọng bởi không ai chắc sự kiện thiên nga đen bao giờ xảy ra hoặc thậm chí có xảy ra không. Cách tốt nhất để nắm bắt được xu hướng và chủ động là skin in the game, có nghĩa là tham gia thị trường. Với phần danh mục rủi ro, điều quan trọng với mình là các tài sản tham gia cần có thanh khoản để khi cần thiết có thể thoát ra nhanh được. Nhiều NĐT cho rằng dự báo thị trường rất quan trọng. Thực ra dự báo luôn có sai số, thị trường có thể vô lý hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Chuẩn bị kịch bản rồi quan sát theo dõi thông qua việc skin in the game và có phương án khi thiên nga đen xảy ra quan trọng hơn rất nhiều ý kiến của bạn về thị trường đúng hay sai. Nói một cách dễ hiểu, không phải sợ cháy nhà mà chúng ta bỏ đi lợi ích của việc ở nhà cao tầng. Việc cần làm là lên trước phương án khi cháy thì cần làm gì, diễn tập nó và để ý cách dấu hiệu cảnh báo để chạy khi cần.

Cách 2: Vẫn tham gia thị trường nhưng cần có biện pháp bảo đảm để stoploss ở một mức tối đa trong giới hạn chịu đựng của bạn (Ví dụ 8-10-15%). Nếu ban là trader thì điều này rất quen thuộc nhưng nếu ban là investors thì có thể điều này khá lạ lẫm. Nhiều NĐT thường rất đề cao phân tích của mình và thà cầm tà isản xuyên khủng hoảng còn hơn thừa nhận sai lầm bằng cách bán tài sản đi. Thực ra,thị trường không hề quan tâm bạn thông minh đến mức độ nào, các NĐT khác cũng vây. Lơi nhuân tao ra chính là thước đo trong đầu tư. Sai kịp sửa thường sẽ hiệu quả hơn cầm đến khi đúng thì thôi. Điều này đòi hỏi một sư chuần bi kĩ càng trước khi đầu tư và việc tôn trong kỉ luật với kế hoạch đã đề ra. Cách 1 có vẻ vẫn phù hợp với các NĐT không có thời gian để sát với market hàng ngày hơn.

Túm lai, với bối cảnh như hiện nay:

• Thay vì cổ timing thị trường hay tư duy sợ rùi ro không làm gì hoặc đầu tư dài hạn mù quáng, hãy dành thời gian để cơ cấu danh mục và chuẩn bị phương án cho kịch bản thiên nga đen. Trong khủng hoảng thì kể cả tài sản tốt cũng rơi giá nhưng chi phí đứng ngoài không làm gì lớn hơn nhiều tham gia có chuẩn bị.

• Tư duy xác suất: Không nên đề cao quá khả năng dự báo mà nên chuẩn bị kịch bản, sau đó tập trung quan sát và lắng nghe để biết khi nào mình đúng và khi nào mình sai. Việc đúng trong đầu tư đồng nghĩa với kiếm được tiền chứ không phải chứng tỏ mình giỏi.

Về thị trường Ck Việt Nam
Theo góc nhìn kĩ thuật thì AD đã view giá có thể tạo đỉnh 2 ở vùng 1297 đã share view và nhắc ae trước ngày giá tạo đỉnh

Đường giá view phiên giảm mạnh ngày thứ 4 theo khung H1

Đường giá ngày hôm nay

Với các tín hiệu không tốt từ tin tức, xu hướng, đường giá thì thị trường chứng khoán VN trong ngắn hạn sẽ có nhịp điều chỉnh.

  • Ít nhất là về vùng đáy cũ ở 1243-1248.


Tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mốc 4.1, đây là mốc bắt đầu báo hiệu chiều hướng suy giảm của thị trường lao động.
Lịch sử cho thấy khi tỉ lệ thất nghiệp vượt mốc 4.5 thì tiềm ẩn nguy cơ về suy thoái

Dữ liệu lịch sử của tỉ lệ thất nghiệp và các cuộc khủng hoảng suy thoái sau đó khi tỉ lệ này tăng cao

Đang vui tự nhiên lại up cái margin vào lúc 0h thì có ý gì đây ta

Nền kinh tế Mỹ có đang rơi vào “suy thoái có chọn lọc”?
Suy thoái có chọn lọc là gì?
Một “cuộc suy thoái chọn lọc” (Selective recession) đề cập đến một sự suy giảm kinh tế ảnh hưởng nặng nề hơn đến các lĩnh vực, ngành công nghiệp hoặc khu vực cụ thể so với những khu vực khác, thay vì gây ra sự suy giảm kinh tế rộng rãi và đồng đều trên tất cả các lĩnh vực.
Điều này có thể xảy ra do nhiều yếu tố như thay đổi trong hành vi tiêu dùng, tiến bộ công nghệ, thay đổi chính sách, hoặc các điều kiện kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp hơn các ngành khác. Ví dụ, một cuộc suy thoái chọn lọc có thể thấy sự suy giảm đáng kể trong các ngành sản xuất và bán lẻ do chi tiêu tiêu dùng giảm, trong khi các ngành công nghệ và chăm sóc sức khỏe có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ do nhu cầu và đổi mới liên tục.
Nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn “suy thoái có chọn lọc”?
Chênh lệch tài sản giữa các tầng lớp
“Suy thoái có chọn lọc” ở Mỹ hiện nay đang được thể hiện qua sự chia rẽ rõ rệt giữa các tầng lớp thu nhập khác nhau trong xã hội. Các hộ gia đình có thu nhập cao đang tiếp tục tạo ra khối lượng tài sản lớn, trong khi các hộ gia đình thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn hơn trong việc duy trì mức sống và chi tiêu của mình​​.
Dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho thấy, kể từ năm 2022 đến nay, top 10% người giàu nhất nước Mỹ đã tăng thêm hơn 30.5 nghìn tỷ USD vào khối tài sản của họ. Trong khi đó, 50% người có thu nhập thấp nhất chỉ tăng thêm 1.8 nghìn tỷ USD. Sự khác biệt này chủ yếu là do phần lớn tài sản chứng khoán thuộc về những người giàu có, những người này có khả năng đầu tư lớn vào thị trường tài chính, giúp họ hưởng lợi từ sự tăng trưởng của thị trường. Trong khi các hộ gia đình thu nhập thấp lại chịu ảnh hưởng nặng nề hơn từ lạm phát​​, với 65% hộ gia đình có thu nhập dưới 25,000 USD/năm cho biết họ thấy lạm phát “rất căng thẳng” - cao hơn khoảng 23 điểm phần trăm so với các hộ gia đình có thu nhập từ 75,000-100,000 USD.
Ngoài ra, tình trạng bất ổn về tài chính cũng được ghi nhận rõ rệt ở các hộ gia đình trung lưu. Chỉ có chưa đến một nửa số hộ gia đình này đánh giá tình hình tài chính của họ là “tốt” hoặc “rất tốt,” trong khi 68% cho rằng khả năng tiết kiệm của họ là “không tốt” hoặc “rất tệ.” Điều này phản ánh tác động của lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao lên mức sống của các hộ gia đình trung lưu​​.
Dấu hiệu suy thoái: Chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh
GDP của Mỹ tăng 1.3% trong quý I/2024, dưới mức dự báo 1.6% trước đó, trong khi đạt 4.9% và 3.4% trong quý 3 và 4 năm 2023. Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong đầu năm là chi tiêu cá nhân - tăng 2.0%, thấp hơn so với ước tính trước đó là 2.5%.
Tuy vậy, dự báo của các chuyên gia nhấn mạnh rằng nền kinh tế Mỹ có thể đối mặt với một cuộc suy thoái dẫn đầu bởi người tiêu dùng (Consumer-led recession). Cụ thể, theo dữ liệu của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ, chi tiêu bán lẻ đã giảm 1.3% trong ba tháng qua, tính tới tháng 5/2024, sau khi doanh số bán lẻ thực giảm 4.4% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2024. Người tiêu dùng cuối cùng đang cố gắng cắt giảm chi tiêu có thể tác động xấu đến nền kinh tế sau một thời gian dài chi tiêu mạnh mẽ đã hỗ trợ tăng trưởng kinh tế những năm qua. Và, sự suy yếu này đang được xem là một “xu hướng” đang hình thành, cho dấu hiệu một cuộc suy thoái tiêu dùng đang hiện hữu.
Xu hướng này càng trở nên rõ rệt hơn khi chỉ số PMI sản xuất của Mỹ giảm xuống còn 48.5 vào tháng 6/2024, ghi nhận giảm trong ba tháng liên tiếp và là lần giảm thứ 19 trong 20 tháng qua. Hơn nữa, hoạt động kinh tế trong lĩnh vực dịch vụ cũng suy giảm mạnh vào tháng 6 với PMI Dịch vụ ghi nhận ở mức 48.8, giảm từ mức 53.8 vào tháng trước đó. Sự suy giảm này chủ yếu do chi phí vay cao, hạn chế đầu tư thiết bị của doanh nghiệp và chi tiêu tiêu dùng yếu.
Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao và thị trường lao động chậm chạp, tâm lý người tiêu dùng cũng xấu đi và thậm chí chán nản hơn so với trước đại dịch. Người mua hàng không mở ví một cách dễ dàng khi đang phải đối mặt với những tác động kép từ lạm phát, lãi suất cao và thị trường việc làm hạ nhiệt gần đây.
Một cuộc khảo sát gần đây của McKinsey cho thấy, 55% số người được hỏi cảm thấy “bi quan” hoặc có cảm xúc “trái chiều” về nền kinh tế trong quý II/2024​​. Và, các nhà tuyển dụg cũng đang tuyển dụng ít hơn so với trước đại dịch. Theo dữ liệu của Bộ Lao động, tỷ lệ tuyển dụng trung bình động trong ba tháng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đại dịch. Điều này cho thấy, mặc dù bề ngoài thị trường lao động có vẻ mạnh mẽ nhưng niềm tin của người tiêu dùng vào triển vọng trong thị trường lao động đã bắt đầu sụt giảm và cho thấy tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên.
Ngoài ra, 37% người tiêu dùng cũng cho biết họ dự định giảm chi tiêu cho các bữa ăn mang đi và 35% cho biết họ dự định chi tiêu ít hơn tại các nhà hàng phục vụ đồ ăn ngồi. Hơn 30% số người được hỏi cho biết họ dự định chi ít tiền hơn cho các chuyến bay quốc tế và nội địa, trong khi 32% cho biết họ sẽ chi ít hơn cho rượu.
Tất cả những yếu tố trên cho thấy nền kinh tế Mỹ đang đứng trước nguy cơ suy thoái tiêu dùng, với sự giảm tốc trong chi tiêu và hoạt động sản xuất. Những đợt cắt giảm chi tiêu này có thể giáng một đòn mạnh vào GDP của Mỹ, vốn đã yếu đi sau một vài quý tăng mạnh đáng kể vào năm 2023. Các chuyên gia dự đoán rằng khả năng Mỹ rơi vào suy thoái trước tháng 5/2025 là 52%​​. Một số còn nhận định hiện nay hơn một nửa nền kinh tế Mỹ đang trong suy thoái, dựa vào sự chênh lệch thu nhập cá nhân.
Liệu hạ cánh an toàn còn khả thi?
Đối với nền kinh tế Mỹ, việc ổn định giá cả và tối đa hóa việc làm là hai mục tiêu hàng đầu trong các hoạch định chính sách của Fed. Tuy vào năm 2023, nước này trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi mà thị trường việc làm nóng trở lại hơn bao giờ hết, càng thúc đẩy lạm phát tăng nhanh chóng. Fed lúc đó phải tăng lãi suất liên tục và duy trì ở mức cao kỷ lục trong 23 năm để hạ nhiệt nền kinh tế.
Nhưng đến nay, mặc dù lạm phát đang hạ nhiệt thì tỷ lệ thất nghiệp đang từ từ tăng nhẹ hơn, cùng với đó là việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp nói chung.
Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 6/2024 tăng 3% so với năm trước, dưới mức được dự đoán 3.1%, và là tháng đầu tiên ghi nhận giảm so với tháng trước kể từ khi đại dịch bắt đầu; và chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) là 2.6%. Trong khi đó, thị trường lao động vẫn đang mạnh nhưng tỷ lệ thất nghiệp lại tăng lên 4.1%, so với mức 4% của tháng 5 trước đó và mức 3.7% hồi đầu năm.
Chủ tịch Fed, Jerome Powell, trong cuộc họp gần đây đã cho tín hiệu sắp giảm lãi suất khi bày tỏ lo ngại rằng việc giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường việc làm, và có thể sẽ không đợi cho đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% mới bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Trong khi đó, các cuộc tranh luận về việc điều chỉnh lãi suất vẫn đang diễn ra gay gắt. Trong số 19 thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), 4 thành viên cho rằng không nên cắt giảm lãi suất trong năm 2024, 7 thành viên dự kiến chỉ có một đợt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản và có thể phải chờ đến tháng 12, trong khi 8 thành viên còn lại nghĩ rằng Fed sẽ giảm lãi suất hai lần trong năm tới.
Như vậy, mặc dù có sự chia rẽ trong quan điểm của các thành viên FOMC, khả năng hạ cánh mềm vẫn còn đó, nhưng vẫn phụ thuộc vào diễn biến của lạm phát và các yếu tố kinh tế khác trong thời gian tới.
Báo cáo của OECD dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu ổn định ở mức 3.1% vào năm 2024, bằng với mức của năm 2023, sau đó tăng nhẹ lên 3.2% vào năm 2025. Tuy nhiên, tình hình căng thẳng địa chính trị tại một số khu vực, như ở Đông Âu, có thể tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Trong đó, sự gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng có thể khiến giá dầu vượt 100 USD/thùng, làm tăng lạm phát toàn cầu vào năm 2024 lên gần 1 điểm phần trăm. Hơn nữa, việc tăng trưởng GDP của Mỹ chậm lại, dự đoán đạt 2.6% vào năm 2024 và 1.8% vào năm 2025, cùng với các dấu hiệu “suy thoái kinh tế có chọn lọc” có thể làm gia tăng áp lực lên Fed để điều chỉnh chính sách tiền tệ nhằm tránh một cuộc suy thoái sâu.
Một điểm cần lưu ý nữa là tác động của chính sách tài khóa, như các gói kích thích kinh tế và chi tiêu công, có thể hỗ trợ cho quá trình hạ cánh mềm. Chẳng hạn, gói kích thích kinh tế trị giá 1.5 nghìn tỷ USD được chính phủ thông qua gần đây dự kiến sẽ tạo thêm 1.2 triệu việc làm trong vòng hai năm tới và đóng góp thêm 0.5% vào tăng trưởng GDP. Sự phối hợp hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ sẽ là yếu tố then chốt để duy trì ổn định kinh tế và kiểm soát lạm phát.
Fed cắt giảm lãi suất có ý nghĩa gì với nền kinh tế thế giới?
Lãi suất cao kéo dài có thể giữ cho đồng đô la Mỹ mạnh hơn so với các loại tiền tệ khác vì triển vọng lãi suất Mỹ cao liên tục khiến việc đầu tư vào chứng khoán Mỹ trở nên hấp dẫn hơn. Với mỗi lần đồng USD tăng giá, mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với các nền kinh tế đang phát triển - đặc biệt đối với những nước có khoản nợ bằng đô la Mỹ và việc trả nợ trở nên đắt đỏ hơn khi đồng nội tệ của họ suy yếu.
Tuy nhiên, với dự kiến Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần vào năm 2024, dự kiến vào tháng 9, và bốn lần nữa vào năm 2025. Điều này có thể làm suy yếu đồng đô la. Bằng chứng là mới đây, sau khi chủ tịch Fed cho tín hiệu “mở cửa” với việc hạ lãi suất khi cho rằng sẽ không chờ tới khi lạm phát về con số 2% mới hạ lãi suất tại phiên điều trần tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vào ngày 10/7/2024, chỉ số DXY đã giảm liền từ mức trên 105 điểm xuống còn 104.
Đối với Việt Nam, việc Fed giảm lãi suất có thể mang lại cả tác động tích cực và tiêu cực cho nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, sẽ giúp lãi suất huy động bằng USD giảm, giúp giảm chi phí huy động vốn cho Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam khi huy động vốn nước ngoài, đặc biệt là thông qua trái phiếu quốc tế. Đồng thời thu hẹp chênh lệch lãi suất cho vay bằng đồng VND và USD. Đồng USD yếu đi cũng sẽ giảm bớt áp lực tỷ giá đối với VND, giúp ổn định thị trường ngoại hối và giảm thiểu rủi ro cho các hoạt động xuất nhập khẩu. Và, giúp chính sách tiền tệ Việt Nam “dễ thở” hơn khi không áp lực tỷ giá hạ nhiệt và có thể linh động hơn với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Hơn nữa, việc giảm lãi suất cũng có thể khuyến khích dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán trong nước gia tăng trở lại, thúc đẩy thanh khoản và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp huy động vốn cũng như động lực tăng trưởng cho thị trường vốn.

2 Likes

bài viết rất hayyyy, tks ad đã chia sẻ

1 Likes

Breaking: Tỷ phú Warren Buffett đã bán thêm $981M cổ phần tại Bank of America.

‼️ Warren hiện nắm giữ $278B cash và đang tăng tốc bán ra tài sản rủi ro về cash. Sau lần bán ra APPL trong Q2 ông ấy vẫn tiếp tục hạ danh mục trong Q3.

Thường các ngân hàng sẽ làm ăn tốt hơn trong môi trường lãi suất thấp. Và lãi suất đang tiến sát tới thời điểm bắt đầu đi xuống. Warren Buffett chưa đưa ra bất kì phát biểu nào về hành động này.

thanks you

VNindex tháng 9 - Bước ngoặt của thị trường tài chính

Về thị trường chung

  • Dễ nhìn thấy ở chart tháng của VNI kể từ đầu năm đến hiện tại giá vẫn đang dao động trong biên giá 1165-1305

  • Kể từ tháng 5 đến hiện tại chúng ta thấy thanh khoản trong những tháng gần đây có xu hướng đi xuống. Thanh khoản ở trên thị trường trong tháng 8 thấp hơn trong tháng 7, trong tháng 7 hơn trong tháng 6 & 5. Thanh khoản liên tục sụt giảm đồng nghĩa với dòng tiền trên thị trường đang ở trạng thái yếu, hoặc cũng có thể hiểu thị trường chứng khoán trong các tháng vừa qua chưa thật sự thu hút được nhà đầu tư.

  • Một yếu tố cần lưu ý là các tháng trước mặc dù mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp để hỗ trợ nền kinh tế nhưng tỉ lệ tiền gửi tiết kiệm trong bank vẫn đang ở mức cao. Dòng tiền này sẽ còn tiếp tục tăng khi trong tháng 9 này, lãi suất huy động chung ở một số bank đang có chiều hướng nhích lên.

  • Mặt khác trong 2024 vàng việt nam đã lên mức cao nhất lịch sử, đây cũng là kênh thu hút được dòng vốn đầu tư, đầu cơ trong cả năm 2023 và 2024.

  • Từ những diễn biến trên có thể cho thấy, dòng tiền đang có xu hướng chuyển vào các kênh đầu tư an toàn, ít rủi ro liên quan đến các biến động bên ngoài. => Trong ngắn hạn điều này sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản cho thị trường chứng khoán

Về kinh tế thực, số liệu kinh tế vĩ mô trong 7 tháng đầu năm và trong tháng 7 vẫn liên tục tăng trưởng, có nghĩa là các chính sách của Nhà nước đang đi đúng hướng, đang tạo động lực để các doanh nghiệp trong nước dần phục hồi. Tuy nhiên, những yếu tố như chính sách hỗ trợ và nền kinh tế tăng trưởng đều mang tính chất trung và dài hạn nhiều hơn là trong ngắn hạn.

Về tin tức vĩ mô thế giới

  • Trong tháng 9 này chúng ta sẽ có 2 tin tức quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tài chính

  • Đầu tiên là tin tức về tỉ lệ thất nghiệp sẽ được công bố vào thứ 6 tuần này, nếu tỉ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng nhanh so với dữ liệu quá khứ và dự báo thì sẽ dễ xảy ra 1 cái Breaking new, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tài chính như đợt sụt giảm sâu vào tháng trước

  • Cái thứ 2 là thông báo cắt giảm lãi suất của FED diễn ra vào 19/09 tức là sau tin về tỉ lệ thất nghiệp tầm 2 tuần. Tin về tỉ lệ thất nghiệp sẽ là chất xúc tác cho việc Fed sẽ quyết định Cut 0.25 hay 0.5 khi công bố.

Về Chart Kĩ Thuật

  • Trong ngắn hạn Ad view vẫn còn 1 cú điều chỉnh từ 20-30đ với VNI view plan đã share trước đó cho ae. Timing Ad vẫn tính như cũ, chúng ta có thể chơi được đến gần cuối tháng 9 này.

SM PMI New oder - Inventory chính là 1 trong 14 chỉ số thành phần của Recession Index, bởi vì nó có đặc tính dẫn dắt PMI sản xuất. Nếu tồn kho thấp trong khi đơn hàng mới tăng, điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải sản xuất nhiều hơn để bổ sung hàng tồn kho, từ đó làm tăng chỉ số PMI. Ngược lại, nếu tồn kho đã cao và đơn hàng mới không tăng, doanh nghiệp có thể giảm sản xuất, kéo theo sự sụt giảm của PMI.

P/s: PMI tháng 8 tăng nhẹ từng 46.8 lên 47.2 nhưng New Oders - Inventory giảm từ 2.9 xuống -5.7