Phiếm bàn về bất động sản

, ,

Năm 1958, mr Buffett mua ngôi nhà ở Omaha với giá 31.000 đô, ngày nay nó được định giá là 655.000 USD. Mức tăng đó đảm bảo cho tỉ lệ CAGR là 5% trở lên. Có thể các bác chê mức lợi nhuận 5%, thế nhưng với gần 20.000 tỉ đô đang phải gửi ngân hàng với lãi suất âm thì đó quả là giấc mơ thiên đường.

Cục tiền chịu lãi suất âm đó là của các quĩ hưu trí, bảo hiểm, quĩ chính phủ …. Chúng bị điều lệ từ cả thế kỉ nay ràng buộc rằng phải có một lượng nào đó gửi ngân hàng hay mưa trái phiếu chính phủ. Tất nhiên cách đây 1 thế kỉ thì chả ai nghĩ rằng mang tiền đến ngân hàng đã ko được lĩnh lãi mà còn phải cắt thịt trả công bọn họ đã trông nom gìn giữ tiền cho mình.

Thế nhưng sửa đổi điều lệ đó lại quá nhiêu khê, phải đưa ra quốc hội hay chính phủ bàn luận. Nhỡ trong lúc trao đổi lại có ông bà nghị thối mồm bẩu “giao cho tiền mà ko đẻ ra lãi thì để người khác làm, thằng A8-1 chẳng hạn” lại quá tội.

Chém ró rồi, giờ bàn đến việc chính

1.Công và tội của bất động sản BĐS

a.Công

Công lớn nhất của BĐS là đảm bảo lưu thông huyết mạch của nền kinh tế, tức giữ cho dòng tiền chảy tự do. Nói như thế là vì cánh ngân hàng ăn quá nhiều đòn nên giờ bọn họ chỉ còn tin BĐS khi giải ngân cho vay. Em có con bạn làm ở phòng tín dụng. Có lần sang chơi nó kêu đợi bắt nợ ở gần đó xong , là 1 cái ô tô ạ. Vậy mà đoạn đường 500 m cô nường phải đi mất nửa tiếng. Hỏi tại sao nó kể là ô tô bị tháo bánh rồi, chỉ còn số khung số máy là nguyên vẹn.

Lớn hơn là dây chuyền chế biến lâm sản, vừa sắm về xong thì chính phủ kí lệnh đóng cửa rừng nên 20 tỏi nằm đắp chiếu chả biết ngày nào thoát được. To hơn nữa là vụ thế chấp bằng thương hiệu độc quyền lấy mấy ngàn tỏi, thế là sếp nhớn sếp bé ngân hàng kéo nhau ra trước vành móng ngựa

Vậy là nếu ko có bất động sản thì dòng tiền cứ nằm ỳ ở ngân hàng, biết lấy cái gì để cho vay đây. Và nền kinh tế quay lại thời tín chấp , cả nước ăn bobo. Còn những công khác khỏi kể cho đỡ dài

b.Tội

Tội lớn nhất của BĐS là làm mờ giấc mơ an cư lạc nghiệp. Người ta đi làm mãi mà chả biết bao giờ mới có lều tranh để chui ra chui vào. Đã thế giá nhà còn bị người ta hô nay tăng, mai nhân đôi bla bla bla. Quả thật khó coi.

Có ông chiên za tính rằng người ta phải đi làm 57 năm mới có thể mua được nhà. Ông này phải đem tùng xẻo. Bởi ông ko chịu nhìn nhận rằng sau mấy chục năm thu nhập đầu người sẽ tăng đến thế nào. Nhất là dưới sự lãnh đạo của Đảng, có bác Ajino cầm trịch mà còn dám nói như thế.

Thu nhập đầu người của chúng ta còn quá thấp, chỉ cần chúng ta đạt mức như Singapor bây giờ thì 57 năm đó sẽ thu lại chỉ còn có 6 năm thôi. Tức sau 6 năm là người lao động mua được nhà tươm tất, quên cái khái niệm nhà ở xã hội đi. Do đó điều quan trọng là chúng ta phải tập trung sức lực để đẩy mạnh kinh tế, vắt đất ra tiền mà cải thiện mức sống.

Còn bác nào kêu người lao động chúng ta mãi chưa có nhà thì nói gì đây? Thế này nhé, hàng trăm triệu người mĩ cũng có nhà quái đâu. Đến người giàu nhất hành tinh Elon Musk cũng thuộc tấng lớp dân vô gia cư, chuyên môn đi ở thuê ở mướn trú nhờ nhà bạn bè đó thôi =))=))=))

Túm váy lại: giá nhà chúng ta đắt là một phần, nhưng quan trọng hơn là do thu nhập chưa cao. Thế thì tập trung vào khâu tăng thu nhập ý ( biết đâu lại là nhờ BĐS) Chỉ có vậy thôi.

P/S : nội dung các còm sau là : điểm qua tình trạng BĐS trung quốc, bàn về điểm nghẽn trong BĐS, vai trò của BĐS với sự tăng trưởng của VNI …. Và rứt khoát là ko thiếu mục bao giờ đến sóng BĐS. Mời các bác vào chém ró cho vui

11 Likes

Một chu kỳ kinh tế, cái gì diễn ra nó sẽ vẫn phải diễn ra. Cùng chờ đợi thôi chủ Pic! :grin:

1 Likes

Ok tham gia chém gió .
Về BDS butfeett tăng 5%/năm hoàn toàn hợp lý ,lý do tỉ lệ sinh tự nhiên nước mỹ tầm 1,5% + tỉ lệ nhập cư 1%/>> tăng trưởng dân số 2,5% thì giá BDS tăng 2 lần tăng trưởng dân số là đúng quy luật.
Về tiết kiệm thì tiết kiệm khac đầu tư,đầu tư cần có chuyên môn lời ăn lỗ chịu…bởi vậy ai không có chuyên môn về lĩnh vực đầu tư thì tiết kiệm là kênh rất tốt để giữ tiền ,miễn là thực dương cao hơn CPI (mình khuyến khính ai không có chuyên môn về lĩnh vực đầu tư nên gửi tiết kiệm vừa ích nước vừa lợi nhà)
Về công của BDS thì không cần thiết phải thế…không có BDS hay tài sản thế chấp Bank vẫn cho vay khi nghiên cứu báo cáo tài chinh…còn trên thế giới như mỹ họ không cần phải tụ nghiên cứu chỉ cần có các hãng kiểm toán dánh giá giá xếp loại tín nhiệm ABC là họ cũng cho vay được…nếu có phá sản thì tòa sẽ làm thay cho họ từ thu giữ tài sản đến đấu giá phát mãi tài sản…vv
Về tội BDS chẳng có tội gì chỉ làm lợi nuôi sống con người…có chăng chính sánh quản lý không tốt để hoang hóa BDS mới là có tội .
Tóm lại dân số tăng 1 BDS tăng 2 là hợp lý dân số giảm giá BDS giảm như Japan là ví dụ…sắp tới TQ dân số già hóa thì cũng có thể theo japan

1 Likes

Cảm ơn bác, thực sự em ko biết tương quan giữa dân số và BĐS là như thế.

Con bạn mà em nói ý, đi bắt nợ về nó cười hinh hích mà kể “chưa phải đi bắt nợ thì chưa phải cán bộ tín dụng đúng chất. Bắt nợ là lễ trưởng thành, chưa trải qua thì vẫn là Junior”

Cán bộ tín dụng chỉ nhìn dự án mà duyệt cho vay thì vào sách đỏ rồi, có khi còn tuyệt chủng. Tất nhiên với khách hàng cũ vẫn có hạn mức tín dụng, dưới mức đó cứ việc rút tiền khỏi phải trình bày. Và hạn mức này thường được xây dựng trên cơ sở kinh doanh các năm cũng như chất lượng tài sản vốn có của doanh nghiệp. Ví dụ đơn vị có khách sạn xây mất 200 tỏi, nếu hoạt động ngon lành cành đào thì có thể được cấp hạn mưucs tín dụng 30 tỏi, tiêu thoải con gà mái trong hạn mức đó

1 Likes

Bạn ví dụ vậy ko đc, vì kinh doanh khách sạn dịch vụ lưu trú là ngành rủi ro cao, vốn lưu động cần thường là để trả lương và tiền điện, nước nên rất khó chơi kiểu mở hạn mức đó. Nếu ngân hàng cho vay kinh doanh theo hạn mức cấp trước thường sẽ chọn công ty bán lẻ, phân phối hàng tiêu dùng, dệt may, sản xuất mà vòng quay vốn dứoi 6 tháng. Công ty muốn vay thì phải chứng minh được nguồn thu, ko nợ xấu, tỉ lệ nợ trên vốn chủ ko quá 1/2, … nhiều nhiều tiêu chí nữa, quan trọng nhất là nguồn thu và mục đích sử dụng vốn, lúc giải ngân sẽ chuyển tiền trực tiếp đến bên cần thanh toán tiền hàng, nên khó để lách tiền được.

1 Likes

Nông dân, thân cận triều đình là nhóm nhiều đất nhất

1 Likes

Bác muốn nhắc tới thuế BĐS ý hả? Vô nghĩa. Thứ nhất là còn bán chán chê mới có luật. Dự đến phiên họp tháng 4/2024 mới bàn tới nó. Thứ hai nó sẽ có mấy đặc điểm

-Do là luật mới nên sẽ rộng thùng thình đến voi cũng chui vừa chứ đừng nói tới người phàm nhỏ bé.

-Giang hồ có câu “trên có chính sách, dưới có đối sách” . Mà cách đối phó nhẹ nhàng nhất là chuyển thành tài sản của công ty gia đình. Do đó nếu luật này ban hành thì sẽ thấy thuế môn bài tăng lên gấp mấy lần do sinh ra hàng chục triệu doanh nghiệp mới

Vì thế ban hành luật này sẽ ko thay đổi tình hình được bao nhiêu, kể cả giá nhà đất. Trước hết phải có các luật ngoại vi để hỗ trợ luật thuế BĐS, mà lúc này chúng ta còn chưa thấy ai nhắc tới.

1 Likes

định chống lại "ý Đảng lòng dân " chăng

đúng dòi.tin kẹc dì thằng ngĩa bọ. :laughing:

Giới nào phá giá bđs và cầm nhiều nhất

Bác nói đúng, rất ít chủ khách sạn biết được điều này. Bọn họ cứ nghĩ rằng 1 nghề cho chín nên chỉ chú ý mở chuỗi khách sạn. Thực ra nên có thêm mảng nào đó đảm bảo tạo ra dòng tiền thường xuyên, lỗ lãi ko quan trọng bởi đã có cái khách sạn to đùng làm thế chấp rồi. Việc còn lại là có dòng tiền để lúc nào cũng trả được lãi qua được những thời diểm khó khăn như đóng cửa vì đại dịch

Như thế phía ngân hàng sẽ yên tâm cấp hạn ngạch tín dụng theo tài sản thế chấp. Do đó cả 2 bên đều đứng ở thế bất bại

Để nhìn nhận nên để BĐS tăng giá hay giảm giá em xin đưa ra 1 góc độ quan sát.

Vừa qua nhà nước đưa ra các dự án hỗ trợ nền kinh tế nào là 800 ngàn tỉ, nào là 350 ngàn tỉ. Thật tuyệt vời, có điều các phải xin trình các nơi nhiều quá. Thế nhưng còn 1 cách khác nhẹ nhàng hơn, ko tốn ngân sách 1 xu rách nào, đó là tăng giá BĐS.

Thế này nhé: trong số 11 triệu tỏi tín dụng thì có tới 8 triệu tỏi liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới BĐS , có khi còn hơn nữa. Nếu giá BĐS tăng 10% thì số tài sản thế chấp ấy đương nhiên cũng tăng giá 10%, vậy là người ta lại có cửa đẩy ra thị trường thêm 800 ngàn tỏi. Còn nếu tăng 20% thì có hẳn 1 triệu 600 ngàn tỏi bơm ra.

Tất nhiên dòng tiền ấy ko ra chợ ngay, nhưng đa phần các doanh nghiệp đã mang BĐS đến ngân hàng thế chấp sẽ thèm tiền nên bọn họ xoay sở đủ kiểu để được rót vốn thêm. Vấn đề chỉ còn là madam Hồng điều phối quota đầu năm ra sao để có được đà tăng vừa dủ mức. Sốt nóng quá cũng ko tốt, chỉ cần BĐS tăng là ổn.

Tất nhiên khi tiền được bơm ra chợ thì dân bản chứng cũng hưởng sái ké theo. Đấy là 1 ý trong mối liên quan giữa BĐS và chợ chứng ợ.

Giá BĐS cao gây ra nhiều hệ lụy xấu cho kinh tế xã hội, vì vậy việc siết BĐS là xu thế tất yếu không thể cưỡng lại được

1 Likes

Nói xong có hiểu gì không vậy, hay là nghe mang máng ở đâu có cụm từ đấy rồi như con vẹt nói theo? Giá bds cao, mà còn xiết thì thừa cầu thiếu cung thì càng vỡ mồm à? Rồi bds kéo theo bao nhiêu ngành: Bank, Xây Dựng, công ăn việc làm cho bao nhiêu con người…siết xong đi cả nền kinh tế à?

Chống lại thiên triều không được đâu b ơi

Giá cả là do Cung-Cầu quyết định, nguồn cung nhỏ giọt thì khó giảm. Mà nguồn cung nhỏ giọt bao năm nay là do “họ” cố tình không muốn nó ra mạnh ấy chứ, ahihi. Vậy đủ hiểu “họ” là người chủ động neo giá bđs, không muốn bđs giảm. BĐS tăng giá ổn định dài hạn đem lại thịnh vượng cho “họ”. Ngắn hạn bỏ qua đi, “họ” tung nhiều hoả mù lắm.

Một căn bệnh ung thư lớn của bất động sản ban đầu ? Xây dựng ngôi nhà của bạn bằng tiền của bạn, và nó chưa hoàn thành

2022-07-18 07:35
“ Nghe thì có vẻ là tin vui nhưng vẫn chưa giải quyết được “gốc rễ” của việc đình chỉ cho vay, một nhân viên môi giới đã đưa ra ước tính về sự kiện ngừng cho vay: khu vực ngừng cho vay của ngành khoảng 500 triệu mét vuông, tính theo giá 10.000 / mét vuông, tương ứng với Tài sản trị giá 5 nghìn tỷ nhân dân tệ, được tính toán trên cơ sở khoản trả trước 60%, liên quan đến khoản thế chấp 2 nghìn tỷ nhân dân tệ. “

Suốt tuần vừa rồi cả media chính thống lẫn giang cư mận đều sục sôi với vấn đề “bán trả trước” trong phát triển dự án BĐS. Giang cư mận đã thành lập nhiều trang web hô hào tẩy chay chế độ trả trước, nói chính xác là ngừng góp tiền theo tiến độ cho các chủ dự án. Làn sóng lan nhanh tới mức thứ 2 tuần trước mới lác đác có dự án bị ngừng đóng góp, đến thứ 4 đã có 33 dự án. Và thứ 6 thì đã có hơn 100 dự án bị người mua nhà ngừng hoàn toàn nộp thêm tiền. Bọn họ yêu cầu chủ dự án phải xây xong nhà mới nộp đủ tiền theo hợp đồng.

Nếu điều này lan sang nước ta thì mấy chủ dự án mất uy tín như LDG ( được người mua nhà phong cho mý danh là LỪA ĐẢO GROUP ) sẽ ăn đủ.

2 tỉnh Quảng Tây và Hải Nam trung quốc đã công bố sẽ huỷ bỏ chế độ bán nhà trả trước

Bác nói hoàn toàn đúng, giá BĐS cao gây rất nhiều phiền toái. Chúng ta nên quay trở lại thời kì chỉ cần 3 tháng lương ( 200 VN đồng)là đủ mua ngôi nhà 40 m2. Có điều ngày đó cả nước cùng ăn bobo (1980)

Nếu đợt bán trước bị “hủy hoàn toàn”, liệu các công ty nhà đất có đóng cửa với số lượng lớn? Tuyên bố “12 chữ” của báo đài trung ương

2022-06-22 08:13
Đầu tiên, người mua nhà thường gặp phải những chủ đầu tư tuyên truyền sai sự thật và xây dựng kém chất lượng. Bản thân căn nhà trước khi bán không được nhìn thấy bằng hiện vật, và hầu hết người mua chỉ có thể mua nó qua những tấm áp phích quảng cáo. Hiệu quả thực tế của căn nhà sau khi hoàn thành có thể rất khác so với tuyên truyền, và chất lượng căn nhà hoàn toàn không thể đảm bảo, chưa kể đã ký hợp đồng, vi phạm hợp đồng sẽ phải bồi thường.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông trung ương đăng trên Nhân dân nhật báo “Hủy bỏ hệ thống bán trước của nhà ở thương mại, nghiên cứu có thể được thực hiện trước”, chỉ sử dụng “12 từ” để bày tỏ thái độ của mình đối với hệ thống bán trước: hủy bỏ hệ thống bán trước có thể không tránh khỏi về lâu dài.

Ngoài ra, Quảng Đông, Hải Nam, Hồ Nam và những nơi khác đã bắt đầu thăm dò sơ bộ và thực hiện chính sách hủy bỏ hệ thống bán trước. Có thể thấy trên trang web chính thức của Chính phủ nhân dân tỉnh Hải Nam rằng Hải Nam sẽ thực hiện đầy đủ hệ thống bán nhà hiện có, và người dân trong tỉnh không được phép mua nhà thứ ba. Ngoài ra, Quảng Đông cũng sẽ dần dần xóa bỏ hệ thống bán trước, trong khi Hồ Nam đã quy định rõ ràng rằng từ năm 2022, những căn nhà bán trước thuộc sở hữu nhà nước mới mua trong khu đô thị Hồ Nam phải thực hiện “giấy chứng nhận bàn giao”.

Việc bán nhà trả trước mang lại nhiều hệ luỵ cho người mua nhà. Ví dụ như mã LDG chưa dự án nào thoát khỏi cảnh người mua nhà căng băng rôn đòi quyền lợi theo hợp đồng. Nếu huỷ chế độ bán nhà trả trước thì đám LDG chết chắc, bởi đó là tử huyệt của bọn chúng

P/S kytd