QTP - Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

, ,

Tổng quan doanh nghiệp:
Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) được thành lập năm 2002, là doanh nghiệp sở hữu những nhà máy điện quan trọng của Việt Nam. QTP hoạt động với hai nhà máy, với tổng cộng 4 tổ máy, đây là nguồn cung cấp điện trọng yếu đối với khu vực tam giác kinh tế Hải Phòng – Hà Nội – Quảng Ninh của miền Bắc. Tọa lạc tại tỉnh Quảng Ninh, vị trí đắc địa với nhu cầu tiêu thụ điện cao và nơi có nguồn cung than đá (nguyên vật liệu đầu vào) dồi dào nhất cả nước.
Cơ cấu doanh thu:


Tổng quan về ngành điện trong năm 2023:

  • Tính đến hết quý I/2023, nhiệt điện than vẫn đang chiếm tỉ trọng huy động lớn nhất, một phần do cơ chế của ngành điện trước giờ phụ thuộc nhiều vào điện than, bên cạnh đó còn một số yếu tố tác động phụ như: (1) giá than nhập khẩu đầu vào giảm từ đầu năm 2023 và (2) chi phí của các hình thức huy động khác là khá cao.
  • Hiện tượng La Nina sẽ tiếp diễn trong những tháng đầu năm 2023 và nhường chỗ cho El Nino vào giai đoạn tháng 6/2023 trở đi. Với việc El Nino xuất hiện, hứa hẹn sẽ là một mùa hè nóng bức, nhu cầu điện năng sẽ tăng cao trong giai đoạn này.

    Phân tích hoạt động kinh doanh:
    Yếu tố đầu vào:
  • QTP ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu đầu vào với Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (TKV ) và Tổng Công ty Đông Bắc (TCT Đông Bắc ). Nguồn nguyên liệu đầu vào chủ yếu của QTP là than Antraxit (loại than có trữ lượng lớn và được khai thác nhiều ở khu vực Quảng Ninh). QTP được huy động đầu vào trong nước toàn bộ từ hai nhà cung cấp này, nên nhìn chung giá nguyên vật liệu đầu vào của doanh nghiệp sẽ không quá bị ảnh hưởng bởi giá than quốc tế.
    Vận hành và bán điện:
  • Vận hành 2 nhà QN1 và QN2 máy với 4 tổ máy, QTP thực hiện tu sửa lần lượt theo năm để không ảnh hưởng đến hoạt động SXKD. Về yếu tố đầu ra, điện sản xuất của QTP sẽ được bán cho duy nhất một bên là EPTC (thuộc sở hữu của EVN).
    dien thuong pham

Anh chị em có thể đọc báo cáo chi tiết tại website dưới đây, hoặc inbox để thảo luận thêm nhé, hân hạnh! :smiley:

Bài viết bổ ích quá, cám ơn bạn!

1 Likes

Cảm ơn bạn, chúc bạn đầu tư thành công!