Smc: tồn kho kỷ lục, lợi nhuận bùng nổ nhờ giá thép tăng!

Trên cơ sở quan điểm: giá thép sẽ không giảm và sẽ tiếp tục xu hướng tăng tới ít nhất là hết năm 2021 đã được phân tích dưới 3 góc độ: “cung – cầu – chi phí” trong bài đăng trước đó (Lý giải tại sao giá thép sẽ tiếp tục tăng dưới góc độ cung – cầu – chi phí ). Lần này, chúng ta sẽ đi sâu vào một trong số các doanh nghiệp chịu ít rủi ro và hưởng lợi lớn từ xu hướng giá tăng toàn ngành: SMC.

Quan điểm đầu cơ SMC được hình thành trên logic: “thị trường tạo ra một nhu cầu lớn và xu hướng đủ dài – giá thép tăng khẳng định quan điểm nhu cầu lớn – doanh nghiệp tích lũy được tồn kho lớn để đáp ứng cầu”

(Lưu ý khuyến nghị đầu cơ tập trung vào phân tích mảng thép thương mại là chính yếu mặc dù SMC còn có mảng gia công thép cho SAM.SUNG đang hoạt động rất tốt)

Luận điểm đầu cơ:

  • Tiêu thụ thép xây dựng tiếp tục tăng mạnh

Nhờ nhu cầu xây dựng nói chung bị dồn nén trước dịch, trong dịch từ năm ngoái chuyển sang, cùng với đó là gia tăng đầu tư công kỷ lục so với giai đoạn trước. Trong Q1/2021, giải ngân đầu tư công tuy vẫn duy trì nhịp tăng trưởng nhưng chưa mạnh, tới đây kể từ Q2/2021 với việc bộ máy chính phủ mới vận hành, nhiều nút thắt dự án sẽ được phê duyệt là cú hích cho nhu cầu VLXD nói chung và sắt thép nói riêng.
image

  • Giá bán thép xây dựng nội địa liên tục tăng mạnh trong nửa đầu tháng 4: tăng hơn 1.500/kg, ứng với mức tăng hơn 10% so với 31/03/2021.
    SMC là doanh nghiệp thương mại thép, trong quá khứ diễn biến giá thép xây dựng có tác động lớn tới LNST của SMC. Có thể thấy, từ khi đại dịch covid được đẩy lùi và hoạt động xây dựng diễn ra mạnh mẽ, giá thép xây dựng tăng liên tục từ 11.000/kg tại Q2/20 lên 14.800/kg tại Q1/21 thúc đẩy lợi nhuận thực hiện tăng mạnh lên 208.1 tỷ trong quý đầu năm.

image

  • Tồn kho thép tại 31/3/2021 hơn 2800 tỷ tương ứng ½ doanh thu 1 quý.
    Hàng tồn kho với một doanh nghiệp thương mại cho chúng ta nhiều gợi ý về xu hướng doanh thu, trong bối cảnh ngành thuận lợi, lượng HTK cho thấy doanh nghiệp đánh giá tích cực hoạt động kinh doanh thời gian tới dẫn tới việc tăng cường tích trữ hàng hóa. Với lượng hàng tồn kho lên tới 2.854 tỷ tại cuối Q1 tương ứng tồn khoảng 180k tấn thép, SMC sẽ được hưởng lợi lớn khi giá thép tăng mạnh và nhu cầu bùng nổ vào mùa xây dựng ( tháng 3 – 7 hằng năm).
    image
    ( với tồn kho 180k tấn tại 31/3/2021 kết hợp với giá thép xây dựng tăng 1.700/kg trong tháng 4/2021, SMC có thể ăn chênh giá 1.700*180.000 = 306 tỷ lãi gộp trong riêng tháng 4)

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: những phân tích trên phần nào đã được chứng minh thông qua hiệu quả kinh doanh liên tục cải thiện trong các quý gần đây, biên lãi liên tục tăng mạnh nhờ chênh giá và tốc độ tăng giá thép xây dựng.
image

  • Dự phóng lợi nhuận 2021: LNST ước đạt 814 tỷ, tăng 2.57 lần số thực hiện 2020, tương ứng EPS fw là 13.427 đồng/cp. Khuyến nghị mua đầu cơ với giá mục tiêu 52.000 cuối năm 2021 ứng với P/E fw thận trọng 4.
    image

“Logic đưa anh từ A đến B, trí tưởng tượng đưa chúng ta đến mọi nơi” - Albert Einstein

1 Likes

Đường Sơn: trung tâm sản xuất thép 144 triệu tấn/năm đã mở rộng cắt giảm 30-50% vào cuối năm, nhằm mục đích cắt giảm ô nhiễm không khí trong ngành thép xuống 40%. Thành phố này chiếm hơn một nửa sản lượng thép thô của tỉnh Hà Bắc và chiếm khoảng 1/6 sản lượng 1.053 tỷ tấn của Trung Quốc vào năm 2020. Nhưng sự tập trung cao của sản xuất phôi thép không tích hợp trong thành phố đã làm tăng ảnh hưởng của các hạn chế. Giá phôi thép Đường Sơn đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm là 5,060 NDT/tấn (781 USD/tấn) xuất xưởng vào đầu tháng 4 và đạt mức cao hiếm có so với giá thép cây hạ nguồn. Giá thép cây giao dịch tại Thượng Hải giảm xuống tới mức chênh lệch 160 NDT/tấn so với phôi thép của nhà máy Đường Sơn vào ngày 5/4 và không tăng lại cho đến một tuần sau đó. Chi phí cán để sản xuất thép cây từ phôi thép thường ở mức 200-250 NDT/tấn. “Nguồn cung phôi rất khan hiếm trong tháng 3 và đầu tháng 4, nhưng tình hình hiện nay đã khác”, một quan chức nhà máy cán Đường Sơn cho biết. Phôi từ Sơn Đông, Giang Tô và các thành phố khác ở Hà Bắc bắt đầu đổ vào Đường Sơn từ tháng 3, cùng với nhập khẩu từ Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Nga. Các nhà máy Việt Nam đã bán hết phôi thép xuất khẩu trong nửa cuối tháng 3.

1 Likes

Thanks bác Tien la mau, thanks chủ thớt, bài viết như của dân phân tích luôn

Chuẩn không cần chỉnh

SMC cuối 2021 50 thật đấy. Hôm trước tớ mua 23 mà lên 30 sướng quá out hàng luôn :))

Có vẻ như giá đã phản ánh về tin COvid rồi, dịch thì vẫn phải làm việc và sinh sống mà, VN mình càng về sau, tinh thần và tự giác càng cao. Chỉ có mấy con hám tiền quanh biên giới dắt ng ngoài vào nc trái phép, cũng bị lụm đầu hết mà thôi

Ăn 1 vòng mới à? lên 52, mạo hiểm k ad?

Riêng em thì dòng bank năm nay mới là mạnh nhất đó! Nó mở ra 1 kỷ nguyên chuyển đổi mới, giảm thiểu tình trạng xử lý nợ xấu cồng kềnh

SMC em mua giá 31x này luôn hả chị ơi?

Cũng là thép nhưng so với HPG thì mua SMC còn thặng dư hơn hay sao ad?

Em cũng đang 50% danh muc là SMC

2 Likes

Cùng thắc mắc

1 Likes

thặng dư thì không bằng vì HPG làm từ gốc, nhưng trong 1 bối cảnh chung ngành tích cực, cầu mạnh thì SMC quay vòng vốn nhanh + ăn chênh nhanh hơn HPG. Sau cùng, so với chính SMC của năm ngoái thì giá này vẫn rất hấp dẫn cho năm nay

nếu đồng ý về mục tiêu giá 52 thì 31 còn zẻ!

2 Likes

SMC 32 luôn

1 Likes

mới chỉ đang khởi động thôi, thời buổi covid khó khăn, ngành thép là ngành tăng trưởng bất chấp xuyên dịch, cứ nhìn 2020 mà tham chiếu!!!

1 Likes

Cập nhật ngành thép TQ:

Cầu mạnh: Theo thống kê của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc, trong quý I, lượng tiêu thụ thép thực tế trong ngành thép chính tăng 47%, trong đó ngành xây dựng tăng 49% và ngành sản xuất tăng 44%

Tồn kho giảm: B áo cáo mới nhất do Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc công bố vào giữa tháng 4 , tồn kho toàn xã hội của 5 sản phẩm thép chính tại 20 thành phố là 14,2 triệu tấn, giảm 6,7% và giảm 40 ngày liên ti ế p !!!

1 Likes

SMC bạn này phím quá chuẩn luôn

Hiệp hội Các nhà Sản xuất & Xuất khẩu Thép cây Quốc tế (Irepas) cho biết trong triển vọng ngắn hạn mới nhất của mình vào ngày 4/5 rằng tình trạng hiện tại của thị trường là hoàn hảo để tiến hành triển vọng rất tốt cho quý tiếp theo.

Irepas cho biết: "Hầu hết các nhà máy đang chào bán trước vài tháng, do đó góp phần làm tăng giá.”

Lưu ý rằng nhu cầu ở EU vẫn mạnh - nhưng thị trường đang thiếu thép - Irepas cho biết nhập khẩu không cạnh tranh và hạn ngạch đã được sử dụng hết. “Giá thép cây so với giá HRC là hoàn toàn khác biệt”, nguồn tin cho hay.

Hiệp hội lưu ý: “Thị trường Bắc Mỹ cũng đang thiếu thép. Sổ đơn đặt hàng của tất cả các nhà máy trong nước đã đầy, với thời gian giao hàng kéo dài tới 4 đến 8 tuần. Hàng nhập khẩu thậm chí còn khó vận chuyển hơn vì các nhà máy quốc tế thậm chí còn bận rộn hơn”. Đặc biệt, nhu cầu tại Trung Quốc và các nền kinh tế phát triển tiếp tục thúc đẩy thị trường tăng

Nhấn mạnh rằng giá quặng sắt đang tăng lên và thị trường Châu Á đã hoàn toàn trở lại mức trước COVIV-19, ngoại trừ Ấn Độ có sản lượng thép và nhập khẩu phế liệu dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, Irepas cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm thép dài trên toàn cầu là tốt, ngoại trừ ở Thổ Nhĩ Kỳ do nhu cầu cao ở đó.

“Tuy nhiên, mức giá cao nhất từ ​​trước đến nay đang được chứng minh trong phân khúc thép dẹt trên toàn thế giới,” nguồn tin nói thêm.

Hiệp hội lưu ý, tuy nhiên, bảo hiểm tín dụng trở thành một vấn đề đối với người mua khi giá tiếp tục tăng. Irepas nhận xét: “Vận chuyển vẫn là thách thức lớn nhất. Bên cạnh vận chuyển, bảo hiểm tín dụng đang giảm về khối lượng khi giá cả tăng lên. Cho đến nay, khách hàng của các nhà máy thép đã có thể tìm cách để tránh điều này, nhưng nó vẫn là một vấn đề trong tương lai”

1 Likes