Sự đa dạng hóa trong kế hoạch kinh doanh năm 2023 của các nhà sản xuất lốp xe Việt Nam

, ,
  • Từ tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2023 của các doanh nghiệp sản xuất lốp xe Việt Nam, chúng tôi nhận thấy một bức tranh đa dạng trong các chỉ tiêu kinh doanh. Mặc dù tiêu thụ lốp xe ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu được dự báo sẽ yếu trong năm 2023, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục đầu tư vào hoạt động mở rộng sản xuất.
  • Chúng tôi cho rằng có một sự tác động trái chiều đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất lốp Việt Nam trong năm 2023, bao gồm cả tích cực và tiêu cực. Ở khía cạnh tích cực, chi phí nguyên vật liệu được dự đoán sẽ giảm trong năm 2023. Ở khía cạnh tiêu cực, chúng tôi nhận thấy tín hiệu giảm giá bán đầu ra, dẫn đến rủi ro biên lợi nhuận gộp giảm.
  • Trong bối cảnh chi phí logistic giảm kể từ đầu năm 2023, chúng tôi cho rằng đây là yếu tố đóng góp tích cực cho lợi nhuận của các nhà sản xuất lốp xe Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tác động tích cực này sẽ không mạnh do chi phí logictis chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng chi phí của các công ty này.

Sự đa dạng hóa trong mục tiêu kinh doanh năm 2023 của các nhà sản xuất lốp xe Việt Nam

Từ tài liệu ĐHCĐ thường niên 2023 của các doanh nghiệp sản xuất lốp xe Việt Nam, chúng tôi nhận thấy bức tranh đa dạng trong các chỉ tiêu kinh doanh của các công ty. Cụ thể, CTCP Cao su Đà Nẵng (HSX: DRC) đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng với kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2023 lần lượt là 5.060 tỷ đồng (+3% YoY) và 330 tỷ đồng (-15% YoY). Ngược lại, CTCP Cao su Sao Vàng (HSX: SRC) đặt mục tiêu tăng trưởng ba chữ số trong năm 2023 với doanh thu 2.000 tỷ đồng (+100% YoY) và lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng (+160% YoY). Cùng quan điểm tăng trưởng khả quan, Casumina (HSX: CSM) cũng trình kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2023 lần lượt là 5.618 tỷ đồng (+6% YoY) và 125 tỷ đồng (+23% YoY).


Mỗi doanh nghiệp đưa ra luận điểm cho kế hoạch kinh doanh của mình như sau:

  • DRC: Sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc sau khi nước này mở cửa trở lại đã hạn chế đà tăng trưởng doanh thu của công ty. DRC có dự phóng ảm đạm về tiêu thụ săm lốp nội địa năm 2023. Do kênh nội địa có tỷ suất lợi nhuận cao hơn kênh xuất khẩu nên việc mảng kinh doanh này suy giảm mạnh sẽ dẫn đến lợi nhuận tăng trưởng âm.
  • SRC: Năm 2022, doanh nghiệp đạt kết quả kinh doanh yếu với tăng trưởng lợi nhuận ròng -30% YoY, tạo mức nền thấp cho năm 2023. Theo đó, doanh nghiệp sẽ đầu tư vào các dự án nghiên cứu & phát triển để cải thiện công nghệ sản xuất radial nhằm nắm bắt xu hướng sử dụng lốp radial. Mặt khác, doanh nghiệp dự báo chi phí nguyên vật liệu sẽ không biến động mạnh như năm 2022, giúp biên lợi nhuận tốt hơn.
  • CSM: Doanh nghiệp dự báo chi phí nguyên vật liệu sẽ có xu hướng đi ngang trong năm 2023 sau khi tăng mạnh vào năm 2022. Ngoài ra, CSM sẽ tối ưu hóa chi phí bán hàng & quản lý. Do đó, mục tiêu lợi nhuận năm 2023 của họ dự kiến sẽ tăng ở mức hai chữ số.

Mặc dù tiêu thụ lốp xe ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu được dự báo sẽ yếu trong năm 2023, chúng tôi nhận thấy ba doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động sản xuất. Cụ thể, DRC có kế hoạch hoàn thành dự án nhà máy radial giai đoạn 3 vào cuối năm 2023. Trong khi đó, CSM có kế hoạch đầu tư mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất lốp PCR để đáp ứng nhu cầu cao hơn trong tương lai. Dựa trên điều này, chúng tôi cho rằng lốp radial vẫn là mảnh đất màu mỡ cho tăng trưởng dài hạn. Trên thực tế, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng của sản phẩm xe ô tô có thể được sử dụng để vận hành doanh nghiệp và tạo ra dòng tiền. Do đó, nhu cầu về lốp xe dự kiến sẽ có xu hướng tăng khi nền kinh tế phục hồi.

Tác động hai mặt đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất lốp xe Việt Nam năm 2023

Chúng tôi cho rằng có một tác động hai mặt đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất lốp xe Việt Nam vào năm 2023, bao gồm cả tích cực và tiêu cực. Về mặt tích cực, chi phí nguyên liệu thô như cao su tự nhiên, cao su tổng hợp và than được dự đoán sẽ giảm vào năm 2023. Hiện tại, cao su tự nhiên và than đang giao dịch ở mức -18% và -42% so với một năm trước (Hình 3 & 4). Do đó, chúng tôi tin rằng khi các nhà sản xuất lốp xe Việt Nam chốt hợp đồng nguyên vật liệu mới và đưa lượng hàng tồn kho giá rẻ này vào hoạt động, tỷ suất lợi nhuận gộp của họ sẽ được cải thiện.


Ngược lại, từ tài liệu ĐHCĐ, chúng tôi nhận thấy tín hiệu giảm giá bán của DRC trong khi hai doanh nghiệp còn lại có thể sẽ giữ nguyên giá bán bình quân. Năm 2023, DRC có kế hoạch đạt mức tăng trưởng YoY hai con số về sản lượng bán ra nhưng tăng trưởng YoY khiêm tốn ở mức một con số về giá trị bán ra. Ngược lại, SRC và CSM đặt kế hoạch tăng trưởng tổng doanh thu cao hơn tốc độ tăng trưởng sản xuất (Bảng 1). Đối với trường hợp giảm giá bán, nếu tốc độ giảm vượt quá tốc độ giảm của giá vốn hàng bán trên một đơn vị sản phẩm thì sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp.

Chi phí logistic thấp hơn là điểm sáng cho lợi nhuận cuối năm 2023

Trong bối cảnh chi phí logistic giảm kể từ đầu năm 2023, chúng tôi cho rằng đây là yếu tố đóng góp tích cực cho lợi nhuận của các nhà sản xuất phụ tùng Việt Nam trong năm nay. Ví dụ: Chỉ số giá cước vận tải container toàn cầu (WCI) là 1.774 USD/40 ft (+1,0% MoM; -77,5% YoY) vào ngày 20 tháng 4 năm 2023. Do ba doanh nghiệp này xuất khẩu sản phẩm của họ sang các quốc gia khác nên chi phí logistic dự kiến thấp hơn sẽ bù đắp một phần cho lợi nhuận bị giảm vì giá bán thấp hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tác động tích cực sẽ không mạnh vì nó chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng chi phí (Hình 6).

Đối với kết quả hoạt động quý 1 năm 2023, cả ba doanh nghiệp DRC, SRC, và CSM có mức tăng trưởng âm mạnh. Cụ thể, doanh thu của DRC, SRC và CSM lần lượt là 1.113 tỷ đồng (-13% YoY), 209 tỷ đồng (-17% YoY) và 1.235 tỷ đồng (+0% YoY). Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của ba doanh nghiệp này lần lượt là 29 tỷ đồng (-65% YoY), 6 tỷ đồng (-71% YoY) và 5 tỷ đồng (-42% YoY). Nguyên nhân chung là sức tiêu thụ yếu do môi trường kinh doanh không thuận lợi và chi phí đầu vào đắt đỏ của các nguyên liệu đã được mua vào năm 2022.

Nguồn: CTCK Rồng Việt.