Tam độc!

Tam độc là ba thứ xấu ác, một khái niệm dùng trong Phật Giáo. Sở dĩ gọi như vậy vì ba thứ này làm cho vô minh bị che lấp, dẫn đến phiền não. Nó luôn xuất hiện trong mỗi con người chúng ta. Ba thứ đó chính là: Tham, Sân, Si.
Tham :Chính là tham lam, bao gồm công danh quyền uy và cả tiền tài vật chất, không biết khi nào là đủ.
Sân :là giận, tức, ghét. Chối bỏ 1 điều ko như ý.
Si : là si mê tham đắm. Là phiền não, si mê đối với mọi chân lí tương đối và tuyệt đối.

Bàn về chúng khoán điều đầu tiên ta nên bàn về chữ đứng đầu trong Tam độc, đó chính là chữ THAM
TTCK cứ nối tiếp chuyển hóa lẫn nhau trong sự nhộn nhạo của trò chơi ú tim. Khi TT đang trong xu hướng up trend thì nhà đầu tư nhỏ lẻ lại đua nhau lao vào tranh mua tất cả các cổ mà chẳng cần biết tốt xấu, với 1 suy nghĩ rất đơn giản,mua là thắng.
Không có gì phải chối cãi khi cho rằng hiệu ứng chứng khoán đã thực sự tác động tới tất cả mọi người. Sáng đến cơ quan, mọi người hỏi nhau về chứng khoán, trưa ở hàng cơm bụi cũng léo nhéo mấy tiếng: “chứng khoán”, rồi tối ngồi hàng nước, quán cà phê hay bia hơi, cũng vẫn thấy ơi ới câu nói quen thuộc: “chứng khoán”.
Đúng là thật khó tiên liệu diễn biến trên TTCKVN. Mọi lý thuyết, mọi mô hình của thị trường hiệu quả dường như vô nghĩa. Dễ thấy thị trường chứng khoán Việt Nam không vận hành theo bất cứ một quy luật nào. Lý thuyết thị trường hiệu quả hoàn tòan thất bại. Có lẽ đã đến lúc dùng đến các lý thuyết cơ bản dựa trên tâm lý con người để giải thích những bất thường trên thị trường chứng khoán. Thời điểm này là thời điểm :tâm lý quyết định dòng tiền.Mà tâm lý lúc này thì cứ mua là thắng ???o có cổ là có lỗi với bản thân và gia đình.
Mặc dù hiện nay chứng khoán đã có nhiều mã vượt giá trị thật hơn rất nhiều ,nhưng họ vẫn mua bán, thị trường vẫn không ngừng sôi động. Có lẽ Cơn say sóng của họ còn hơn cả hình ảnh mê muội của thiêu thân. Thà chứng khoán bỏ tôi chứ tôi không thể bỏ chứng khoán!
Cũng giống như nhìn thấy sự kiếm tiền quá dễ dàng trên TTCKVN- cứ mua là thắng- từ những “đại gia” chứng khoán thì lời hàng chục tỷ đồng, thậm chí bà nội trợ, anh nhân viên phải gom góp, vay mượn vài chục triệu đồng làm vốn nay đã có bạc trăm triệu, thậm chí bạc tỷ đã thôi thúc người ta lao vào chơi chứng khoán. Một nhà đầu tư đã phát biểu ”Ai bảo TTCK là canh bạc thì kệ họ nhưng chơi thắng nhiều hơn thua thì chưa ai chịu dừng”. Chứng khoán vượt quá giá trị thật- biết chứ- nhưng họ vẫn mua. Họ chấp nhận mua với giá cao vì tin chắc rằng trên thị trường sẽ còn có người chấp nhận mua lại nó với giá cao hơn nữa. Họ vẫn kiếm lợi được. Lòng tham của con người khiến họ hành động. Còn nhìn thấy cơ hội kiếm lợi, họ còn nhảy vào. Ôi! Thật là thấm thía câu nói “tiền khiến chúng ta bị điên!” (Money makes us crazy).
Bởi vậy, họ hình như chưa từng nếm trải về sự khốc liệt của TT này, nên bất cứ lúc nào thị trường chứng khoán được đánh lên, không khí chộn rộn lại bao trùm,nó làm nhà đầu tư quên đi những rủi ro ,quên đi những khoảnh khắc đắng lòng, tạm quên bức màn đen của những ám ảnh tự vẫn…, để lại lao vào một giai đoạn “ái ố” mới.
Chừng nào lòng tham còn ngự trị trong con người thì chừng ấy còn tồn tại tiếng than khóc thảm khốc.

Bây giờ bước vào Chứng trường thì nói thật chả khác gì bước vào rừng thẳm. Chưa đề cập đến số mã cổ phiếu tăng qua từng phiên, mà chỉ mới đề cập sơ đến bao nhiêu đòn thế, hư thực thực hư, bao nhiêu thông tin, thật giả giả thật, bao nhiêu Diễn Đàn, úp tèo tèo úp thì chúng ta cũng đủ chóng mặt ù tai, mắt hoa đầu váng.Nên nhớ :
Những gì sặc sỡ nhất là đồ độc nhất: Ai đi rừng đều biết, những cây nấm đẹp nhất, những con vật màu sắc sáng nhất là những thứ độc nhất trong rừng. Vậy nên trước khi hái quả để cho vào miệng hầu diệt cơn háu đói, hãy tự hỏi bản thân: màu sắc thông tin kia là thế nào . Trong uptrend khi tất cả cùng phê, cỗ bàn la liệt thì chuyện phi trần là chuyện nhỏ, nhưng đó là những cổ làm ăn tốt,có nội tại và thặng dư lớn trong tương lai. Còn cổ lỗ chổng vó chẳng có một chút gì để hy vọng sống dậy và phát triển mà phi trần liên tục o có lý do thì phải hỏi là có phải nấm độc hãy không? Nếu loại trừ chuyện mấy thằng quỹ phải mua cho xong danh mục, thì 99.99% là mua trần chỉ để xả, nên trừ phi bụng dạ tốt, đủ sức dĩ độc trị độc, nhanh tay hơn để rỉa thịt BBs, còn thì cứ tránh sang bên cho nó lành cái gáo.

  • Nên đi theo con đường an toàn : Những gì dân chơi chứng từ Tây sang Đông đã đúc kết, thì thông thường là đúng, vì nó dựa trên xác suất to , những đường an toàn trên là cái mà người đi trước đã vạch ra, dựa trên thống kê nhiều năm mà thành, nên đi theo là đúng (đi khác ra mà đúng thì là siêu, siêu gì chưa biết), đó là những điều đơn giản cực kỳ dễ học, dễ áp dụng …… Nhẩm hai lần là thuộc mà làm theo là đúng. Đi theo chúng cũng giống như đi theo các lối mòn đã hình thành từ lâu trong rừng, bạn sẽ tránh được hầu hết các bẫy thông thường và ít khi bị rắn cắn. Mấy tên trình kém mà vớ vỉn vỗ ngực xưng hùng, học chưa đến nơi, một cây hoa dại không biết tên, một con thú nhỏ không biết tuổi, mà phăm phăm đạp bước vào bụi rậm, khác gì TA nửa mùa đi cãi lại trend, thì chỉ có giống như gà luộc cãi nước sôi, hoặc gọi nôm na là trỷm treo đọt cây thôi. Có người sẽ hỏi: đi theo đường mòn thì làm sao săn được thú lớn. Trả lời: lúc này là lúc đang bàn chuyện tồn tại ,bảo toàn LN, lại còn tham ăn, quên đi Diễm.

  • Cẩn thận từng bước chân: Khi ta xuất tiền mua một CP bị chi phối bởi hàng trăm nghìn những con người tham lam ngoài kia, đang từng giờ ,từng phút săn gà lạc, thì cũng như ta rời đường mòn để thăm dò bụi rậm. Quyết định của ta cần tự cân nhắc giá mua vào và giá bán ra, chứ không phải vì những thèng chiên da ,room nó bảo mua vào. Trong sâu thẳm rừng trứng, mỗi bụi rậm CP đều có phục binh, đều có bẫy kẹp, nên phi vào thì phải nghĩ lúc phi ra, chứ đừng phi vào rồi,khi lỗ lại chửi thèng làm giá, đến chửi thèng này, thèng nọ.

  • Hãy hỏi đường dẫn đến đâu, hãy đo khoảng không cho đôi cánh của mình, hãy thử nền đất cho sức nặng của mình: Mua cổ phiếu nhỏ thì phải hỏi lượng giao dịch để vào ra, phải xem thống kê xem nó gia tăng hay suy giảm khối lượng. Mua cổ phiếu to theo BBs thì phải xem BBs đó chơi dài hay ngắn. Nếu Mình đa phần chơi ngắn, họ chơi dài thì mình kẹp chắc, cũng giống đi theo đường mòn mà chẳng biết đi về đâu, đi mãi tới vũng lầy, không lối thoát.

  • Học theo muôn loài: Vào rừng thì từng lá cây, ngọn cỏ chúng ta đều phải học để phân biệt giữa cái ăn được và cái không ăn được, chỗ nên đi và chỗ không nên đi. Những thợ săn người dân tộc thiểu số luôn biết rằng: nước ở những vũng có cá là nước uống được, còn vũng nào nước trong leo lẻo mà không có chú cá, bác tôm nào thì nên dè chừng. Không phải vì họ ngu hơn con cá, mà đơn giản là con cá nó ở đó nên nó thử trước rồi. Nó còn sống thì ta sẽ sống. Quản Trọng là thánh đời xưa, mà phải đi theo con ngựa già mới ra khỏi hoang mạc đấy . Nên chúng ta là NĐT nhỏ lẻ, bước vào khoán trường thì học ai được là học, không nề hà tuổi lớn nhỏ hay trình cao thấp, nick mới hay nick cũ, hễ hay là học. Nhưng nhớ, học là học kỹ năng, còn đi theo ăn phím hàng thì sớm muộn cũng toi. Tất nhiên, học mãi thành quen, sẽ rút ra vài điều thú vị, tỷ như có cao thủ hô úp thì sẽ tèo, còn cao thủ khác hô tèo thì sẽ úp. Chăm chỉ học và học đúng cách, bạn sẽ thấy ngay kết quả bằng số dư trong TK của mình.
    Bản thân Rồng thì :
    Càng vào sâu, học hỏi được nhiều từ tài liệu, sách vở…cảm kích bởi biết bao lời dạy khôn ngoan của các bậc trí thức dày dạn kinh nghiệm. Gần như mỗi ngày đều đắm chìm trong suy luận, dự đoán… Nghiên cứu Charts, News, comments… phân tích, tổng hợp Foundation, Technical, tham gia chém gió trên các diễn đàn KT…
    Từ đó mới hiểu ra chân lý trading: “Cao không phải là cao đơn thuần SELL xuống được. Ngược lại, thấp không phải là thấp đơn thuần BUY lên ngay”. Càng thu thập nhiều dữ kiện, càng trở nên mơ hồ: Không biết lúc nào để BUY lên, lúc nào phải SELL xuống. Tâm trạng luôn hoang mang, bất ổn. Lúc nào nào cũng bị dằn vặt, hối hận vì những điều đã làm hay không làm.Nhiều khi phải xả stress bằng ly chúi hột. Nên bây giờ không biết có nghiện không, mà ngày nào cũng 3 xị chưa kể bia.
    Đến một ngày như người bừng tỉnh khỏi cơn mê: Té ra tất cả diễn biến đều là tấn tuồng của “huyễn mộng, bào ảnh”( cảnh trong mộng không thật,như cái bọt nước mới có đã tan) của “Lưới bắt cá: Tạo cá để bắt”.Bây h tôi o bắt cá 2 tay mà 1 tay tôi bắt 2 con.
    Nay một mình đạt chỗ tịch tĩnh y nhiên, bổn lai diện mục: “Mỗi ngày ta đến đây : Tâm dửng dưng đối cảnh. Lòng không chờ đợi gì. Thấm nhuần “Đạo của Tự nhiên: Thấy núi là núi, thấy nước là nước”. Chỉ đơn giản không để bị lừa: “Bán ở chỗ thấp” “Mua ở chỗ cao”. Bắt cá thì phải dùng lưới. Lưới phải đủ lớn để cá quẫy mà không bị rách, Chỉ có vậy !”
    Mỗi một câu chuyện đều có ẩn ý sâu xa,tuỳ duyên người ngộ nhận.Mô phật

379 Likes

Chúc mừng nhà mới của bác. Em lại được bóc tem.

6 Likes

Đặt gạch hihi
Chúc mừng nhà mới và cám ơn chia sẻ của a ạ

7 Likes

Em xông nhà! Chúc anh nhà mới thật nhiều niềm vui và thành công ah! :smiling_face_with_three_hearts::smiling_face_with_three_hearts:

7 Likes

Ui, em thứ 3 rùi :relaxed::relaxed::relaxed:

3 Likes

Mừng nhà mới anh @Rongdo007:four_leaf_clover:

7 Likes

Lâu lắm mới thấy bác rồng ra bài

2 Likes

Mừng nhà mới anh Rồng, đặt 1 viên gạch hóng anh.

3 Likes

Chúc mừng nhà mới của a :smiley:

3 Likes

Chào mừng nhà mới a rong

2 Likes

A Rồng chuyển nhà mới ạ?

3 Likes

Chúc mừng tân gia chú Rồng ạ :partying_face:

4 Likes

Ace cuối tuần mà vẫn nhanh tay thế. Chào mừng pic mới anh Rồng.

5 Likes

Cảm ơn aR luôn ở bên và nhắc nhở chúng em. Dù làm việc gì thì quản lý tốt bản thân vẫn là việc nên làm

2 Likes

Ôi thôi, em mất chỗ ngồi bàn đầu rùi. Nhưng được ở nhà mới em cũng thích lắm ạ.
Chúc mừng anh lại xây thêm 1 toà nhà mới cho bọn em tha hồ ở ạ
:rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose:
:dancer::man_dancing:

7 Likes

Chúc mừng nhà mới anh!!!

5 Likes

Chào mừng nhà mới anh Rồng. E chúc anh thật nhiều may mắn và hạnh phúc a nhé

4 Likes

Em bên Phật giáo 3 đời dồi anh ạ. A viết trúng ý em quá nè :slight_smile:

4 Likes

Trời, hnay anh ko nhậu sao viết dài thế. Chúc mừng nhà mới anh ạ.

5 Likes

Chào mừng nhà mới của Bác Rồng…

4 Likes