Tờ giấy A4 của dự án Sabinco (ITC):

1/ Tổng quan Dự án: Dự án có vị trí tại thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) có tổng diện tích 19,3 ha (trong đó có 02 ha đất công xem kẹt là kênh mương) và đất thương phầm theo quy hoạch 1/500 là 9,4 ha.
Văn bản quy hoạch 1/500:


Dự án đã trả hết tiền đền bù từ 2018, trong có cả tiền đất tạm tính cho 2 ha đất xem kẹt kênh mương:

2/ Vì sao Dự án bị “trùm mền” từ 2018: Bị vướng 2 ha đất công xen kẹt kênh mương do không định giá được nên dự án trùm mền hơn 6 năm nay. Trong quá trình triển khai mặc dù Doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp tháo nút thắt này, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có văn bản giao cho Địa phương xử lý, Tỉnh Bình Dương cũng đã nhiều lần xem xét để giải quyết… nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết đc; vì sao?
Vì hiện chưa có cơ sở pháp lý nào chắc chắn, hợp lý để tính giá trị 2ha này. Bản chất đất công xen kẹt này là đất kênh mương kéo dài dọc khu đất Dự án, trước đây đã có phương án đề xuất là đưa đất công xen kẹt ra đấu giá, nhưng Tỉnh Dình Dương không dám làm, vì kênh mương thì đất rất hẹp độ rộng chỉ tầm vài chục mét, kéo dài dọc Dự án,
Phương án 1 bán đấu giá: Nếu đấu giá chắc chắn 100% không có đơn vị nào vào mua ngoài Chủ đầu tư là ITC, vì nếu sở hữu riêng khu đất 2ha này sẽ không triển khai gì được. Vậy nếu biết chắc 100% chỉ có ITC mua đấu giá thì đấu giá làm gì, nó không đúng bản chất của đấu giá, trái nguyên tắc thị trường.
Phương án 2: Định giá đất khu vực đó theo thị trường rồi yêu cầu ITC trả, phương án này cũng không được do xác định giá thị trường theo quy định cũ chưa rõ ràng, và trong thời củi lửa này tính sai gây thiệt hại ngân sách nhà nước đi tù như chơi càng không dám.
Phương án 3: Tách riêng 2ha này ra xử lý sau, cái này rất dở, vì ITC sẽ điều chỉnh dự án theo hướng không có 2ha kia, và sau này có hướng xử lý thì ITC cũng không lấy nữa vì không còn phù hợp với quy hoạch sau điều chỉnh, đơn vị khác cũng chẳng mua vì mua để làm gì. Cái này cực kỳ thiệt hại ngân sách sau này…
Như vậy phương án nào theo quy định cũ cũng vướng, mà đã vướng thì chẳng ai dám làm, làm đi tù như chơi.
3/ Dự án “nóng” trong các kỳ ĐHCĐ: Năm nào Dự án cũng được các cổ đông đề cập, chất vấn Ban lãnh đạo ITC trong kỳ ĐHCĐ do dự án có nhiều lợi thế: diện tích lớn, có vị trí đắc địa (đất vàng) tại tỉnh Bình dương và đã đóng hết tiền đất 487,5 tỷ đồng từ 2018… mà không triển khai đc.
Gần nhất là ĐHCĐ năm 2024, nhiều cổ đông chất vấn nhiều, Lãnh đạo Cty (ông Thuận) chia sẻ: “Công ty đã đóng tiền 6 năm rồi, trong thời gian này phải trả lãi hàng năm, rất căng thẳng…”

https://vietstock.vn/2024/04/dhdcd-intresco-nong-du-an-6a-737-1182739.htm
ITC phải trả gốc và lãi (đều như vắt chanh) bank cho khoản đóng tiền đất dự án Sabinco, trong đó gần nhất là 6 tháng đầu năm 2024 (Lãi vay 3,963 tỷ, Gốc 1,53 tỷ ): https://intresco.com.vn/wp-content/uploads/2024/07/20240712-ITC-Bao-cao-quan-tri-ban-nien-2024-s.pdf

4/ Cơ sở để Sabinco có Tờ giấy A4 khởi công Dự án: Quốc hội đã phê chuẩn 03 luật BĐS (Đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS) có hiệu lực từ 01/8/2024 (trước 5 tháng) và Chính phủ đã ban hành Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định cụ thể trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất: đặc biệt là phương pháp thứ 5 cho phép Chính phủ được quyết định những phương pháp tính giá đất khác ngoài 04 phương pháp trên. Như vậy Phương pháp thứ 5 này là phương pháp mở, cho phép định giá được tất cả các loại giá đất.
Đây là việc rất “nóng”; được Quốc Hội và Chỉnh phủ quan tâm, chỉ đạo khẩn trương thực hiện từ 01/8/2024; Nhiều tỉnh thành đã mở Hội nghị chuẩn bị triển khai việc này.
https://www.youtube.com/watch?v=qyhCTcmHqDU
Kỳ vọng tháo gỡ nút thắt định giá đất để gỡ khó cho bất động sản
Như vậy, với việc triển khai sớm hơn 5 tháng của 03 Luật BĐS, kèm các Nghị định, thông tư hướng dẫn. Cơ sở pháp lý cho việc xác định giá đất 02ha đất công xen kẹt dự án Sabinco đã có đầy đủ. Việc còn lại có Tờ giấy A4 hay không, sớm hay muộn… là việc làm của Doanh nghiệp, Nhà đầu tư chúng ta chờ xem!
Trên đây Tui có tổng hợp một số thông tin về Dự án Sabinco của ITC, các Nhà đầu tư tham khảo thêm.

6 Likes

Tks bác, đăng tin đầy đủ. T cũng đang ngắm ITC nhưng chưa vào. Đang nghiên cứu thêm cho hiểu kỹ đã. Cũng đáng quan tâm lắm.

1 Likes

Các NĐT tham khảo thêm : https://www.awmfund.vn/post/sabinco-tương-bình-hiệp-sẽ-đưa-itc-vượt-đỉnh-trong-2023-2024

Cân nhắc và xem xét thời điểm này nhé, vì khi có tờ A4 rồi, rõ ràng rồi thì không có giá này nữa.

1 Likes

ITC nếu không có sabinco thì cũng rẻ bác ạ. Lợi nhuận đều, dưới book value. Mảng cho thuê khách sạn thì lại quá tốt. Chỉ băn khoăn vụ gỡ 2ha này của sabinco sợ lâu. M cũng chưa rõ lắm luật mới tại sao lại gỡ dc.

1 Likes

Cũng có thể nhanh là quý 3,4 này, chậm thì sang 2025 có tờ A4, thậm chí có thể lâu hơn nữa, rủi ro tăng cao thì tỷ lệ thuận vs lợi nhuận thu về mà… tùy khẩu vị rủi ro của mỗi NĐT thôi.

1 Likes

Nay giá đẹp quá, e lên tàu theo dõi rồi. Giảm thì mua gấp 2. ITC e thấy cũng oki đó bác. Tks bác share

1 Likes

Tui cũng vậy mà, vẫn tiếp tục mua tích sản dần, nếu giá xuống sâu nữa thì cơ cấu “rổ chứng”, tăng tỷ trọng ITC. Chúng ta cùng hy vọng quý 4 này Sabinco có tờ A4 cùng với cơn “gió Đông” BĐS đưa ITC lên tầng giá mới!

2 Likes



CÓ 1/500 RỒI MÀ SAO VẪN TẮC NHỈ.

2 Likes

Ý nghĩa của Quy hoạch 1/500 là cơ sở để xác định mốc lộ giới khu vực được quy hoạch của Dự án, là căn cứ để kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, giải tỏa đền bù; đồng thời là cơ sở để được cấp giấy phép xây dựng…
Nên vướng mắc ở đây chính là chưa xác định được giá 2ha đất xen kẹt (kênh mương) như trên ad đã phân tích nên Dự án chưa đủ cơ sở theo quy định để Cơ quan có thẩm thẩm quyền xem xét, cấp Giấy phép xây dự cho dự án. Tuy nhiên, giờ đây cơ sở pháp lý để gỡ vướng mắc này của Dự án đã có, vấn đề là nhanh/chậm về mặt thời gian thôi. Theo ad nhận định nếu sớm thì qúy 4 này, chậm thì quý 1 năm 2025. Năm 2023 ad có đi dự ĐHCD, phần thảo luận các cổ đông chất vấn, “quay” Lãnh đạo ITC khá gay gắt về các dự án, trong đó có dự án Sabinco; Nên nếu trc ĐHCĐ năm 2025 mà chưa có Giấy phép xây dựng cho Dự án thì Lãnh đạo ITC sẽ không biết “ăn nói” ntn vs cổ đông đây!

Rồi liệu rằng có thuế đất mới không anh ?
Gần đây thuế đất rất là nóng bỏng.

1 Likes

Theo quy định thì Thuế nhà đất là một trong các loại chi phí cá nhân, tổ chức thuộc đối tượng chịu thuế bắt buộc phải nộp hàng năm cho Nhà nước; khoản chi phí này được tính tỷ lệ %/m2 ví dụ Diện tích trong hạn mức 0,03%; Phần diện tích vượt quá 3 lầnnhạn mức 0,07%.
Giá đất từ 1/8 trở đi được xác định theo cách tính mới là xác định theo giá thị trường, nên nhiều khu vực giá đất sẽ tăng cao. Tuy nhiên, do tỷ lệ % thấp, nên số tiền mà cá nhân, tổ chức nộp cho Nhà nước không đáng kể; áp lực có chăng chỉ những người nghèo, thu nhập thấp thôi.

ITC phải mua được 2ha này mới khai thông bế tắc được!

1 Likes

Chuẩn rồi!

Đã có Nghị định mới số 102/2024/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
https://storage-vnportal.vnpt.vn/btn-ubnd/sitefolders/stnmt/2024/VB%20Bộ/NGHỊ%20ĐỊNH%20102-%20NĐ-CP%20%20%20Nghị%20định%20chung%20(số%20102).pdf . Trong đó có Điều 47 đề cập rất cụ thể và chi tiết vướng mắc 2 ha đất xe kẹt kênh mương của Sabinco; Như vậy cơ sở pháp lý đã có và đầy đủ; vấn đề còn lại là thời gian (nhanh/chậm) là do Doanh nghiệp thôi

1 Likes

Cách tính thuế chưa có hướng dẫn bác nhỉ. Nhưng khơi thông đc vậy là ngon. 2ha này chờ mấy năm ngốn vào lãi vay kha khá rồi. Dồn vào dự án 500 tỷ đắ chiếu

1 Likes

Giờ khơi thông như hổ thêm cánh

1 Likes

Sabinco vướng mắc, triển khai chậm… cũng có 2 mặt, tiêu cực và tích cực. Nếu đền bù và triển khai luôn 2018 thì giá bán khoảng 5 -7 tr/m2 thui; để 2025 và 2026 bán thì giá 1m2 trên trời rồi, số tiền trả lãi vay bank không nhằm nhò gì đâu!

Tiền giải phóng mặt bằng 2ha cho dự án sabinco chắc cũng tốn gấp 7-10 lần giá hiện tại bác ha?

1 Likes

Đúng rồi, Giá đền bù hơn 2 ha đất xen kẹt này sẽ được xác định theo cách tính mới là tính theo giá thị trường hiện tại (theo Nghị định mới của Chính phủ 71/2024/NĐ-CP).