Topic cập nhật tin tức doanh nghiệp

, , , , , ,

TIN TỨC NHANH DOANH NGHIỆP

  1. HQC: Địa ốc Hoàng Quân xuất hiện cuộc chiến vương quyền, dừng kế hoạch họp ĐHĐCĐ, đồng thời huỷ bỏ danh sách cổ đông chốt quyền
  2. PDR: Dòng tiền liên tục đổ về dự án Nhơn Hội và Astral City của Phát Đạt
  3. NVL: Doanh thu chưa ghi nhận cuối năm 2021 lên đến 7,8 tỷ USD, Novaland “sáng cửa” giai đoạn 2022 - 2024
  4. CTG: VietinBank có thể ghi nhận khoảng 5 triệu USD phí trả trước bancas trong quý I/2022
  5. STB: Sacombank: Đã thu hồi gần 72.000 tỷ đồng nợ xấu, sớm chia cổ tức
  6. PNJ: Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 7.066 tỷ đồng, tăng 41,1% so với cùng kỳ năm trước và LNST đạt 522 tỷ đồng, tăng 36,7%
  7. GVR: Tập đoàn Cao su sẽ chuyển đổi 100.000 ha đất để làm khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao
  8. PDR: Phát Đạt đặt mục tiêu lãi vượt 3.500 từ năm 2022, tương ứng tăng khoảng 50%. Đầu tư hơn 37.000 tỷ vào các dự án ở Bà Rịa-Vũng Tàu
  9. PDR: Dòng tiền liên tục đổ về dự án Nhơn Hội và Astral City của Phát Đạt
  10. CII: Chỉ trong vòng ba tuần, CII đã công bố ý định thoái bớt vốn tại các công ty thành viên để cân đối nguồn tài chính khi tổng nợ đi vay của doanh nghiệp này hơn 17.000 tỷ tính đến cuối năm 2021.
  11. LTG: Doanh thu thuần LTG 2021 đạt 10.224 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử
  12. STB: Theo kế hoạch, Ngân hàng Sacombank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 vào ngày 22/4 tới. Bên cạnh kế hoạch kinh doanh cho năm mới, phân phối lợi nhuận năm cũ, một trong những nội dung mà cổ đông ngân hàng quan tâm tại đại hội lần này chính là kế hoạch xử lý 32,5% cổ phần ngân hàng mà VAMC đang quản lý, có nguồn gốc từ những khoản nợ của ông Trầm Bê chưa xử lý xong.
  13. BVB: Ngân hàng Bản Việt lên kế hoạch tăng 44% lợi nhuận trong năm nay
  14. TNH: Tăng gần 40% trong hơn 1 tháng, cổ phiếu bệnh viện duy nhất niêm yết trên sàn chứng khoán lập đỉnh lịch sử
  15. FLC: FLC và PetroTrade hợp tác phát triển dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng 5 tỷ USD
  16. BCM: Khánh thành Nhà máy Hayat Kimya tại Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước
  17. DNP: Góc khuất phía sau các thương vụ M&A của Nhựa Đồng Nai
  18. MCM: Mộc Châu Milk (MCM) đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2022 tăng 7,6% lên 343,5 tỷ đồng
  19. HSG: Cởi bỏ tấm áo ‘thép’ đã chật, ông Lê Phước Vũ sẽ làm gì với chiếc áo mới Hoa Sen Home để đạt doanh thu 50.000 tỷ đồng?
2 Likes

HQC: Một cổ đông lớn vừa “ôm” thêm hơn 2,6 triệu cổ phiếu HQC
Trước đó nhà đầu tư này đã liên tục mua thêm và trở thành cổ đông lớn của Địa ốc Hoàng Quân.

Ông Lê Văn Lợi mua thêm hơn 2,62 triệu cổ phiếu HQC của CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) để gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Địa ốc Hoàng Quân. Giao dịch thực hiện ngày 18/3. Sau giao dịch, ông Lợi nâng sở hữu từ 28,2 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 5,92% lên hơn 30,83 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 6,47%.

Trước đó, ông Lợi đã liên tục mua thêm cổ phiếu HQC và trở thành cổ đông lớn của Địa ốc Hoàng Quân váo tháng 7/2021.

Gần đây xuất hiện về nhóm cổ đông mới ở Hoàng Quân. Cụ thể, doanh nghiệp cho biết đã nhận được văn bản kiến nghị của nhóm cổ đông về việc bổ sung thành viên HĐQT của công ty vào ngày 12/3.

Cụ thể, nhóm cổ đông gồm 40 cá nhân và 2 tổ chức sở hữu 48,8 triệu cổ phiếu HQC, tương đương 10,25% vốn muốn đề cử bà Nguyễn Giang Quyên bầu bổ sung vào HĐQT công ty nhiệm kỳ 2020-2024. Nhóm cổ đông đề nghị đưa kiến nghị này vào chương trình họp để ĐHĐCĐ thường niên 2022 xem xét thông qua.

3 tổ chức trong nhóm cổ đông là Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar, HNX: LDP) và Chứng khoán APG (HoSE: APG) và Đầu tư SPX, đại diện cho 1,76% cổ phần.

Bà Nguyễn Giang Quyên mới được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Louis Land (HNX: BII) từ ngày 17/2 thay ông Lục Tấn Huy. Nhóm cổ đông tin rằng với kinh nghiệm dày dặn trong quá trình làm việc tại Coteccons và Louis Land, kết hợp với lợi thế về quỹ đất của Louis Land nói riêng và hệ sinh thái Louis Holdings nói chung sẽ giúp Địa ốc Hoàng Quân phát triển hơn nữa trong giai đoạn sắp tới.

Về phía Địa ốc Hoàng Quân, do văn bản của nhóm cổ đông không có đầy đủ chữ ký và con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân nên kiến nghị nhóm chỉnh sửa, bổ sung các văn bản có liên quan theo pháp luật. Đối với văn bản hiện tại, Hoàng Quân không thể công nhận ý chí của pháp nhân đó đối với nội dung kiến nghị này.

Công ty địa ốc vừa bất ngờ công bố Nghị quyết HĐQT dừng tổ chức họp ĐHĐCĐ vào ngày 26/3 với lý do tình hình dịch bệnh phức tạp. Thời gian tổ chức đại hội dời lại, dự kiến diễn ra trước ngày 30/6. Đồng thời, công ty cũng hủy bỏ danh sách cổ đông chốt quyền tham dự đại hội vào ngày 7/2.

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 đã công bố, HĐQT sẽ trình phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ cho ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT. Cụ thể, tính đến 31/12/2021, công ty nợ ông Tuấn 1.166 tỷ đồng. Doanh nghiệp sẽ phát hành hơn 87,2 triệu cổ phiếu để hóa đổi nợ, giá 10.000 đồng/cp. Sau phương án, công ty còn nợ Chủ tịch HĐQT 293,4 tỷ đồng.

Hiện ông Tuấn sở hữu 16,35 triệu cổ phiếu HQC, tương ứng tỷ lệ 3,43%.

Trên thị trường, cổ phiếu HQC đã có 5 phiên tăng điểm trong đó có 2 phiên tăng trần. Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/3, HQC ở mức 9.070 đồng/cổ phiếu. Tính theo thị giá tại thời điểm giao dịch, ông Lợi phải chi khoảng 22,66 tỷ đồng để mua số lượng cổ phiếu trên.
image

2 Likes

Louis Land liên quan thế nào đến nhóm cổ đông muốn tham gia điều hành Địa ốc Hoàng Quân (HQC)?

Theo thông tin của Đầu tư Chứng khoán, CTCP Louis Land (BII) không trực tiếp sở hữu cổ phiếu HQC của Công ty Cổ phần Tư vấn- Thương mại- Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân nhưng nhóm cổ đông lớn muốn nhân sự, hệ sinh thái Louis Holding và quỹ đất của Louis Land hỗ trợ HQC phát triển.

Nhưng các thông tin trên thị trường cho biết, Louis Land đứng đằng sau các cá nhân trong nhóm cổ đông đã gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần HQC và muốn tham gia nắm quyền điều hành của Địa ốc Hoàng Quân.

Thông tin này đã được xác thực hơn khi vào ngày 12/3 nhóm cổ đông đã tập hợp đủ tỷ lệ sở hữu gửi công văn đến HĐQT Hoàng Quân đề nghị bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị của HQC nhiệm kỳ 2020 -2024, đề cử bà Nguyễn Giang Quyên bầu vào thành viên HĐQT HQC để giúp HQC tìm kiếm và bổ sung các nhân tố mới có đủ đức tài, khả năng quản trị lãnh đạo tốt để cùng hỗ trợ HQC phát triển trong giai đoạn 2022 -2024.

Công văn của nhóm cổ đông này nêu rõ: “Chúng tôi tin rằng với kinh nghiệm dày dặn trong quá trình làm việc tại Coteccons và Louis Land, kết hợp với những lợi thế về quỹ đất của Louis Land nói riêng và hệ sinh thái Louis Holdings nói chung sẽ giúp HQC phát triển hơn trong giai đoạn sắp tới…”.

Được biết, bà Nguyễn Giang Quyên hiện là Tổng giám đốc Louis Land (BII) có chuyên ngành kiến trúc thiết kế, đã công tác khoảng 10 năm tại Trung tâm thiết kế Design and Build (thiết kế và thi công), Công ty Coteccons. Bà Quyên từng tham gia thiết kế và chủ nhiệm thiết kế một số dự án chung cư cao tầng lớn tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Để đề cử một đại diện vào HĐQT HQC, nhóm cổ đông bên ngoài cần sở hữu tối thiểu 5% vốn cổ phần HQC. HĐQT của HQC hiện nay gồm 7 thành viên nên theo quy định của Luật Doanh nghiệp có thể bầu bổ sung thành viên HĐQT, không quá giới hạn 11 thành viên theo quy định.

Tuy nhiên, để bầu thành công 1 đại diện của mình vào HĐQT HQC, nhóm cổ đông cần sở hữu tối thiếu 25-30% vốn cổ phần của HQC để có được tỷ lệ 51% phiếu bầu tại đại hội, trong kịch bản là ĐHCĐ HQC đủ điều kiện diễn ra với số cổ đông tham dự đại diện cho 51% vốn cổ phần có quyền biểu quyết và hình thức bầu cử không dồn phiếu.

Nếu áp dụng hình thức bầu dồn phiếu và chỉ bầu bổ sung thêm 1 thành viên HĐQT thì với tỷ lệ sở hữu hiện tại cả nhóm cổ đông bên ngoài với sự hậu thuẫn của Louis và cổ đông nội bộ, đại diện là ông Tuấn Chủ tịch HĐQT HQC đều có quyền đề cử và cần thêm sự ủng hộ của các cổ đông nhỏ lẻ trung lập để quyết định đại diện của các nhóm cổ đông nào trúng cử vào HĐQT.

Được biết, nhóm cổ đông bên ngoài đã đến làm việc trực tiếp tại Hoàng Quân để chuẩn bị cho việc đưa người vào đại hội. Nhưng nhiều khả năng, việc này không được sự ủng hộ của nhóm cổ đông nội bộ đang nắm quyền điều hành. Vì thế, việc giãn thời hạn tổ chức Đại hội cổ đông và hủy danh sách cổ đông chốt quyền tham dự đại hội ngày 7/2 được cho là một cách thức để các cổ đông nội bộ vô hiệu hóa các lá phiếu ủy quyền cho nhóm cổ đông bên ngoài.

Nhóm cổ đông cũng chuẩn bị gửi các câu hỏi chất vấn đến HĐQT HQC và cá nhân Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn để giải đáp tại đại hội cổ đông thường niên sắp tới.

2 Likes

Bác này viết HQC cái nó trần cứng luôn ::slight_smile: ảo đấy

1 Likes

HOSE chuyển cổ phiếu VOS từ diện kiểm soát sang cảnh báo

Cổ phiếu VOS chuyển sang diện cảnh báo từ ngày 23/3.
Cổ phiếu VOS chuyển sang diện cảnh báo từ ngày 23/3.
Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ năm 2021 là 490,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2021 âm 420,5 tỷ đồng.
Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có quyết định chuyển cổ phiếu của Vosco (HoSE: VOS) từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo từ ngày 23/3. Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ năm 2021 là 490,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2021 âm 420,5 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 4 năm ngoái, HoSE đã thông báo chuyển cổ phiếu VOS từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2019 là âm 733,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán năm kế tiếp (năm 2020) của công ty là âm 187,2 tỷ đồng. Theo đó, cổ phiếu VOS sẽ chỉ được giao dịch vào phiên chiều kể từ ngày 13/4/2021. Tuy nhiên, mã này được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát từ ngày 15/4/2021.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VOS trên đà tăng gía từ vùng đáy gần nhất giữa tháng 1. Đóng cửa phiên 22/3, giá mã này dừng ở mức 21.500 đồng/cp, tăng hơn 60% sau hơn hai tháng.

Trong năm 2021, công ty chuyển lỗ thành lãi nhờ sự cải thiện về sản lượng hàng hóa thông qua các cảng container của Việt Nam. Công ty cũng cho biết hoạt động kinh doanh của đội tàu ổn định và hiệu quả hơn so với cùng kỳ. Từ nửa cuối quý I năm ngoái, Vosco đã ký được hợp đồng với mức cước tương đối cao cho một số tàu hàng khô.

Bên cạnh đó, lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhờ bán hơn 8,7 triệu cổ phần Ngân hàng Hàng hải (HoSE: MSB). Đồng thời Vosco cũng hoàn thành việc bán tàu dầu Đại Nam. Nhờ vậy, hoạt động tài chính đem về 158 tỷ đồng, gấp 13 lần năm trước; cùng với gần 151 tỷ đồng lợi nhuận khác, gấp đôi cùng kỳ do thanh lý, nhượng bán tài sản cố định…

Về kế hoạch phát triển trong tương lai, trong ngắn hạn, đội tàu hàng khô sẽ chủ động tham gia các hợp đồng vận chuyển hàng xuất, nhập khẩu và nội địa cho các tập đoàn, tổng công ty trong nước (than, xi măng, clinker, sắt thép…) cùng các doanh nghiệp nước ngoài để tìm kiếm các hợp đồng có khối lượng lớn nhằm ổn định nguồn hàng hơn cho các nhóm tàu. Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh khai thác tại thị trường Atlantic tạo tính chủ động và linh hoạt hơn khi khai thác nhóm supramax trong thời gian dài hơn tại đây.

Hoạt động vận tải dầu vẫn tiếp tục tập trung vào phân khúc cỡ tàu MR có trọng tải khoảng 50.000 DWT với dung tích chở hàng từ 53.000 cbm trở lên trong giai đoạn 2021 - 2025 và thị trường chủ đạo là khu vực châu Á Thái Bình Dương nhưng cũng luôn sẵn sàng khai thác ở các khu vực châu Âu, Mỹ… nếu hiệu quả hơn về hiệu quả kinh tế.

Trong dài hạn, giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030, công ty sẽ tập trung duy trì các tàu chuyên dụng hiện có kết hợp với thanh lý các tàu nhỏ không hiệu quả hoặc không phù hợp với các đơn hàng vận chuyển mục tiêu để tập trung dòng tiền phục vụ tái cơ cấu tài chính.

Đến cuối năm ngoái, đội tàu của Vosco gồm 13 chiếc, trong đó 8 tàu hàng khô, 3 tàu dầu và 2 tàu container. Đối với cỡ tàu hàng khô cỡ nhỏ khoảng 13.000 DWT, hiện công ty chỉ có một tàu, khai thác chủ yếu tại thị trường Đông Nam Á, tham gia xuất nhập khẩu và chạy nội địa theo dạng spot, kết hợp cho thuê. Đối với các tàu cỡ handysize từ 20.000 – 30.000 DWT, khai thác chủ yếu tại thị trường nội địa, Đông Nam Á và Trung Quốc theo dạng spot, kết hợp cho thuê. Các tàu cỡ handymax/supramax đang khai thác worldwide nhưng chủ yếu tự khai thác tại khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Quốc và trên các tuyến xa như đi Nam Mỹ, Tây Phi.

Nhóm tàu dầu sản phẩm, các tàu được khai thác theo dạng spot kết hợp cho thuê trên khu vực Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á… Nhóm tàu container gồm hai chiếc cỡ 560 TEU khai thác tuyến nội địa và tuyến Bắc Trung Quốc – Đông Nam Á.


3 Likes

Doanh nghiêp vốn bé, đất nhiều - mồi ngon của đại gia
VWS có khá nhiều đất vàng. Giá đang 18, vốn hóa trên thị trường chỉ hơn 6 chục tỷ. Riêng miếng đất 650 m2 ở phố cổ Đường Thành quận Hoàn Kiếm đã giá trị gấp mấy lần vốn hóa của công ty. Bên cạnh đó VWS còn nắm trong tay nhiều hecta đất vàng khác

Bỏ ra 35 tỷ thì mua được quyền chi phối ở công ty này rồi. Nếu muốn mua 10% để ứng cử HĐQT thì cũng chỉ cần vốn hơn 6 tỷ thôi

Nhóm Louis muốn vào HĐQT HQC, phản đối việc hoãn đại hội

Sau khi CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) thông báo sẽ dời thời gian tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, nhóm cổ đông sở hữu 10% vốn của Công ty đã có động thái phản đối và yêu cầu HQC phải tổ chức ĐHĐCD bất thường trong vòng 30 ngày.

Cụ thể, ĐHĐCĐ thường niên của HQC ban đầu được dự kiến tổ chức vào ngày 26/03. Tuy nhiên, đến ngày 21/03, Công ty thông báo sẽ dời thời gian họp với lý do tình hình dịch bệnh phức tạp đã ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị. Đồng thời, HQC cũng đề nghị Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) hủy danh sách người có quyền dự họp tại ngày đăng ký cuối cùng 07/02.

Sau thông báo trên của HQC, nhóm cổ đông đại diện cho 10% vốn Công ty đã có ý kiến phản đối. Theo nhóm cổ đông này, lý do hoãn họp mà HĐQT đưa ra là chưa hợp lý và không thuộc “trường hợp cần thiết” theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.

Nhóm cổ đông này đưa ra một số luận điểm như theo Báo cáo về đánh giá cấp độ dịch ngày 21/03 của Sở Y tế TP.HCM thì TP.HCM hiện không còn địa phương ở cấp độ 3, 4 (vùng cam, đỏ) nên không thể xem tình hình dịch bệnh là phức tạp. Bên cạnh đó, với quy mô của HQC, nhóm cổ đông này cho rằng Công ty đủ khả năng để chuẩn bị và tổ chức một sự kiện quan trọng như ĐHĐCĐ thường niên. Cuối cùng, nhóm cổ đông này đặt vấn đề nếu HQC lo ngại việc tổ chức họp trực tiếp sẽ không an toàn cho cổ đông vậy tại sao không tổ chức họp trực tuyến (đã được quy định trong Điều lệ Công ty)?

Với những luận điểm trên, nhóm cổ đông đánh giá việc hoãn họp ĐHĐCĐ thường niên của HQC là hành động mang tính tùy tiện, đã vi phạm nghiêm trọng quyền của cổ đông, HĐQT đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ.

Do đó, nhóm cổ đông này yêu cầu HQC phải tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường trong vòng 30 ngày kể từ nhận được yêu cầu của nhóm này. Mục đích của cuộc họp này là nhằm thông qua các nội dung đã công bố trong chương trình họp trước đó, đồng thời bầu lại thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát.

Một điểm đáng chú ý khác trong đơn yêu cầu của nhóm cổ đông trên chính là danh sách cổ đông đã ký tên. Có 27 cổ đông đã ký tên, đại diện cho 10% vốn của HQC, trong đó đáng chú ý nhất là 2 cổ đông tổ chức CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar, HNX: LDP) và CTCP Chứng khoán APG (HOSE: APG).

LDP và APG lần lượt nắm giữ gần 5 triệu cp và hơn 3 triệu cp HQC, tương đương 1.74% vốn. Cả 2 công ty đều có liên quan đến nhóm cổ phiếu Louis. Trong khi cổ đông lớn nhất của LDP đang là CTCP Louis Holding thì trước đó, CTCP Louis Capital (HOSE: TGG) cũng từng là cổ đông lớn của APG. Như vậy, khả năng cao các cổ đông còn lại đưa ý kiến phản đối cũng thuộc nhóm Louis.

Trước đó vào ngày 12/03, một nhóm cổ đông cũng đã có công văn gửi đến HĐQT HQC đề đề nghị bầu bổ sung Thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2020-2024. Cá nhân được đề cử là bà Nguyễn Giang Quyên, hiện đang là Tổng Giám đốc CTCP Louis Land (HNX: BII). Do đó, khả năng cao mục đích của cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường tới là nhằm đưa bà Quyên ngồi vào ghế HĐQT của HQC.

2 Likes

Chủ tịch và Thành viên HĐQT Đầu tư Tài chính Hoàng Minh nộp đơn từ nhiệm

Lê Thanh Bình, Chủ tịch và bà Lê Thị Mộng Đào, Thành viên HĐQT xin từ nhiệm vì lí do cá nhân.
Lê Thanh Bình, Chủ tịch và bà Lê Thị Mộng Đào, Thành viên HĐQT xin từ nhiệm vì lí do cá nhân.
Thủ tục miễn nhiệm sẽ được phê duyệt tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022.
Tính đến ngày 13/1, bà Lê Thị Mộng Đào nắm giữ hơn 2 triệu cổ phiếu KPF.
Ngày 21/3, Đầu tư Tài chính Hoàng Minh (HoSE:KPF) vừa nhận đơn từ nhiệm của ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT và bà Lê Thị Mộng Đào, Thành viên HĐQT vì lí do cá nhân. Thủ tục miễn nhiệm sẽ được phê duyệt tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, dự kiến tổ chức vào 8:30 ngày 31/3.

Hiện HĐQT của KPF gồm 5 người, trong đó có 2 thành viên HĐQT độc lập là ông Nguyễn Tuấn anh và bà Phạm Nguyễn Thoa.

Ông Lê Thanh Bình nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Đầu tư Tài chính Hoàng Minh từ 28/4/2021. Tại thời điểm bổ nhiệm, ông Bình còn đảm nhiệm chức vụ Giám đốc, sở hữu 90% vốn điều lệ tại Đầu tư Bất động sản Central Capital và cũng là Giám đốc tại Happy Land Nhật Việt. Trước đó, từ 30/8/2019 đến 31/3/2020, ông Bình là thành viên HĐQT độc lập tại Đầu tư Tài chính Hoàng Minh. Hiện nay, ông Lê Thanh Bình không sở hữu cổ phiếu KPF nào.

Tính đến ngày 13/1, bà Lê Thị Mộng Đào, nắm giữ hơn 2 triệu cổ phiếu KPF, tương đương tỷ lệ 3,59%, sau khi nhận chuyển nhượng gần 2,43 triệu cổ phiếu từ 11/11/2021 đến 12/11/2021 theo phương thức giao dịch thoả thuận, và chuyển nhượng 242.600 cổ phiếu từ 14/12/2021 đến 13/1 theo phương thức khớp lệnh.

Trước khi gia nhập ban quản trị Đầu tư Tài chính Hoàng Minh, bà Đào là Thành viên Ban Kiểm soát từ 30/8/2019 đến 31/3/2020.

Năm nay, công ty đặt kế hoạch doanh thu gấp gần 4 lần thực hiện năm ngoái lên 450 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế cũng gấp 2,7 lần đạt 205 tỷ đồng. Năm ngoái, công ty ghi nhận doanh thu thuần gần 54 tỷ đồng, tăng 25%. Doanh thu tài chính đạt gần 47 tỷ đồng, gấp 22 lần cùng kỳ. Công ty còn ghi nhận 13 tỷ đồng lãi mua rẻ công ty TTC Deluxe Sài Gòn. Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế đạt gần 76 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ. Với kết quả này, công ty dù chỉ thực hiện được 41% chỉ tiêu doanh thu nhưng đã vượt 53% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Ngoài ra, KPF sẽ tiến hành triển khai việc phát hành tăng vốn cho cổ đông hiện hữu để tiếp tục triển khai đầu tư vào các dự án tiềm năng như Khu đô thị Takara (19,7 ha); Khu du lịch sinh thái Mekong Golf & Villas (20ha) tại Bình Dương…

Trong năm qua, KPF đã phát hành tổng cộng gần 43 triệu cổ phiếu trả cổ tức, chào bán cổ phiếu riêng lẻ và ra công chúng để tăng vốn lên hơn 608 tỷ đồng như hiện nay. Đầu năm 2022, doanh nghiệp công bố Nghị quyết HĐQT triển khai phương án chào bán 66,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 13.000 đồng/cp cho các nhà đầu tư vào quý I. Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Tại kỳ họp thường niên sắp tới, HĐQT dự kiến trình phương án phát hành tổng cộng hơn 133,7 triệu cổ phiếu trong năm nay, gồm 6,36 triệu cổ phiếu trả cổ tức (tỷ lệ 5%) và chào bán 127,36 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 1:1) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ có thể lên đến 2.610 tỷ đồng, gấp 4 lần mức hiện tại và gấp 14,6 lần số vốn đầu năm ngoái.

Ngoài việc phát hành cổ phiếu, KPF dự kiến phát hành tối đa 1.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và đảm bảo bằng tài sản đảm bảo. Kỳ hạn tối đa 3 năm và lãi suất không vượt quá 12%/năm. Thời gian dự kiến phát hành trong năm 2022. Mục đích phát hành để bổ sung nguồn vốn hoạt động Của công ty nhằm thực hiện các hoạt động hợp tác đầu tư, mua bán sáp nhập, hợp nhất các công ty có dự án tốt để gia tăng hiệu quả đầu tư.

3 Likes

Nỗi lo về nguồn cung giúp giá dầu châu Á phục hồi trong chiều 23/3

Giá dầu châu Á tăng trong chiều 23/3, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về triển vọng nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt do các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới.

Bên cạnh đó, những dấu hiệu cho thấy xuất khẩu từ Kazakhstan có thể bị gián đoạn cũng tạo áp lực lên nguồn cung cho thị trường.

Phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 95 xu Mỹ (tương đương 0,82%) lên 116,43 USD/thùng vào lúc 15 giờ 16 phút (giờ Việt Nam). Trước đó cùng phiên, giá loại dầu tiêu chuẩn này đã tăng lên tới 117,70 USD/thùng rồi lại có thời điểm giảm xuống mức 114,45 USD/thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 73 xu Mỹ (0,67%) lên 110 USD/thùng, sau khi đã biến động mạnh giữa mức cao 111,35 USD/thùng và mức thấp 108,38 USD/thùng trong phiên này.

Hai loại dầu tiêu chuẩn trên đã giảm lần lượt 14 xu Mỹ và 36 xu Mỹ trong phiên 22/3.

Thị trường vẫn khá bất an trước triển vọng các quốc gia phương Tây và Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga, nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới liên quan đến hoạt động quân sự của nước này tại Ukraine.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị công bố thêm các lệnh trừng phạt Nga khi ông gặp các nhà lãnh đạo châu Âu vào thứ Năm (24/3 giờ địa phương) tại Brussels (Bỉ).

Thêm vào những lo ngại về nguồn cung, một quan chức Nga hôm 22/3 cho hay xuất khẩu dầu của nước này và Kazakhstan thông qua hệ thống đường ống Caspi (CPC) từ Biển Đen có thể giảm tới 1 triệu thùng/ngày – tương đương 1% sản lượng dầu toàn cầu - do bị bão phá hủy.

Ngoài ra, khả năng lượng dự trữ dầu thô giảm mạnh tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, cũng làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung.

Một báo cáo mới nhất từ Viện Dầu mỏ Mỹ ước tính dự trữ dầu thô của nước này giảm 4,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18/3, trái ngược với dự báo tăng 100.000 thùng của các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò do hãng tin Reuters tiến hành.

Báo cáo chính thức về lượng dầu dự trữ của Mỹ sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng nước này cung cấp vào ngày 23/3 (giờ địa phương)./.

3 Likes

Em gái Chủ tịch Hóa chất Đức Giang đã bán 118.000 cổ phiếu DGC

Bà Đào Thị Quyên, em gái ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC), đã bán 118.000 cổ phiếu DGC theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh từ ngày 16/3 đến 21/3. Sau giao dịch, bà Quyên giảm lượng nắm giữ xuống 1 triệu đơn vị, tương đương 0,58% vốn sở hữu.

Trước đó, bà Lê Thị Thuý, mẹ vợ Chủ tịch HĐQT đăng ký bán hết toàn bộ 143.967 cổ phiếu DGC đang nắm giữ theo phương thức giao dịch thỏa thuận và giao dịch khớp lệnh qua sàn chứng khoán từ 21/3 đến 19/4.

Ở chiều ngược lại, bà Nguyễn Thị Hồng Lan, vợ của Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 42.000 cổ phiếu theo phương thức giao dịch thoả thuận và giao dịch khớp lệnh qua sàn chứng khoán từ 21/3 đến 19/4. Nếu giao dịch hoàn tất, bà Lan sẽ nâng lượng sở hữu lên 6,6 triệu đơn vị, tương đương 3,85%.

Về kết quả kinh doanh, năm trước, Hóa chất Đức Giang ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất tăng 53% lên 9.550 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cả năm 2.513 tỷ đồng, tăng 165% và vượt 257% kế hoạch.

Sang năm nay, tập đoàn dự kiến tổng doanh thu là 12.117 tỷ đồng, tăng 26% so với thực hiện năm 2021. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 3.500 tỷ đồng, tăng 39%. Công ty dự kiến chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ 30%.

Trên thị trường, cổ phiếu DGC liên tục tăng từ giữa tháng 1 và đang ở vùng đỉnh. Trong phiên 23/3, thị giá mã này ở mức 227.100 đồng/cp, tăng 75% so với giữa tháng 1 và gấp gần 4 lần sau một năm.

3 Likes

DXG: Đất Xanh (DXG) ‘nhắm’ dự án hơn 6.800 tỷ đồng tại Bình Phước, quy mô 200ha

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) vừa thông qua chủ trương cho Công ty Cổ phần Đất Xanh Capital đầu tư dự án tại Bình Phước.

Theo đó, dự án có quy mô dự kiến là 200ha, đặt vị trí tại tỉnh Bình Phước. Tổng mức đầu tư dự kiến là 6.840,5 tỷ đồng.

Hình thức đầu tư được phía Đất Xanh thông qua là nhận chuyển nhượng quyền sử dụng nhất hoặc chuyển nhượng cổ phần để dành quyền phát triển dự án theo quy định của pháp luật.

Tại quyết định của Đất Xanh, tập đoàn này giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An – đại diện phần vốn của tập đoàn tiến hành các thủ tục cần thiết để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Công ty Cổ phần Đất Xanh Capital.

Được biết, tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, Đất Xanh Capital là công ty liên kết của Tập đoàn Đất Xanh. Theo thuyết minh, Đất Xanh Capital trước đây là Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Gia Long, là công ty con của Công ty Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An.

Vào ngày 29/10/2021, Đất Xanh Capital tăng vốn đăng ký lên 300 tỷ đồng, Hà An đăng ký góp vốn với giá trị gần 147 tỷ đồng, tương đương 48,99%. Đất Xanh Capital trở thành công ty liên kết với Hà An từ khi hoàn tất tăng vốn.

Về phía Hà An, đơn vị này là công ty con của Tập đoàn Đất Xanh với tỷ lệ sở hữu 99,99%.

Trước đó, vào đầu tháng 3, Đất Xanh đã phê duyệt chủ trương cho Hà An thực hiện đầu tư dự án 12.500 tỷ đồng ở tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Hà An sẽ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án có quy mô 152ha trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để giành quyền phát triển dự án trên đất theo quy định pháp luật.

Được biết, Đất Xanh đã có nghị quyết hội đồng quản trị về việc góp thêm 4.000 tỷ đồng vào Hà An. Nguồn vốn được huy động từ hoạt động phát hành trái phiếu ra công chúng, dự kiến triển khai trong năm 2022.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế năm 2021, Đất Xanh đạt 10.083 tỷ doanh thu thuần, cao gấp 3,6 lần cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, tập đoàn báo lãi sau thuế lên đến 1.595 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ đậm 174 tỷ đồng do trong quý II/2020 Đất Xanh đã phải trích lập dự phòng trên 526 tỷ đồng khi chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (LDG).

2 Likes

[Tin tức - Bất động sản]/Tiếp tục bàn giao hơn 230ha đất phục vụ sân bay Long Thành

Ngày 23/3, Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai tổ chức bàn giao tạm (chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) 233ha đất cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phục vụ Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Việc bàn giao nêu trên được thực hiện theo hình thức bàn giao tay ba giữa Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành với ACV và Cảng vụ Hàng không miền Nam.

Ông Dương Văn Nhất, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành cho biết giai đoạn 1 sân bay Long Thành cần hơn 2.530ha đất.

Đến thời điểm này, huyện Long Thành đã bàn giao cho chủ đầu tư trên 2.000ha. Trong đó có khoảng 1.500ha được bàn giao chính thức và đã cấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam để đơn vị này bàn giao lại cho các chủ đầu tư. Diện tích còn lại là bàn giao tạm.

Hiện huyện Long Thành đang phối hợp cùng ngành chức năng Đồng Nai tập trung xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư sân bay Long Thành trong tháng 3 này.

Để xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai phải giải phóng mặt bằng 5.000ha.

Theo cam kết của tỉnh với cơ quan Trung ương, cuối tháng 3, địa phương sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1. Quý 2 năm 2022, tỉnh hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ dự án.

Về tiến độ dự án sân bay Long Thành, sau hơn 1 năm khởi công, chủ đầu tư đã thực hiện rà phá bom mìn, xây tường rào và đang tiến hành san nền, thoát nước. Tuy nhiên, do chưa có đủ mặt bằng nên các đơn vị thi công khi chuyển đất về công trường phải chất đống, chưa thể san lấp.

2 Likes

Tin tức - Chứng khoán/Khối ngoại bán ròng trở lại 131 tỷ đồng trong phiên 24/3, DXG và VNM là tâm điểm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/3, VN-Index giảm 4,08 điểm (-0,27%) xuống 1.498,26 điểm. HNX-Index tăng 0,7 điểm (0,15%) lên 462,8 điểm. UPCoM-Index tăng 0,69 điểm (-0,59%) xuống 117,27 điểm.

Giao dịch của khối ngoại trên thị trường diễn ra xấu hơn khi mua vào 28,4 triệu cổ phiếu, trị giá 1.491 tỷ đồng, trong khi bán ra 37,3 triệu cổ phiếu, trị giá 1.622 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức 9 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 131 tỷ đồng.

Riêng sàn HoSE, khối ngoại bán ròng trở lại 115 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng là 8,3 triệu cổ phiếu.

image
DGC vẫn là cổ phiếu được khối ngoại sàn HoSE mua ròng mạnh nhất với 359 tỷ đồng, bỏ xa mã đứng sau là VHC với hơn 50 tỷ đồng. Trong khi đó, DXG bị bán ròng mạnh nhất sàn này với 170 tỷ đồng. VNM và HPG bị bán ròng lần lượt 129 tỷ đồng và 70 tỷ đồng.

Ở sàn HNX, khối ngoại bán ròng trở lại 16,3 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng là 577.158 cổ phiếu.

image
NVB đứng đầu danh sách mua ròng của khối ngoại sàn HNX với 2 tỷ đồng. PVC cũng được mua ròng 1,7 tỷ đồng. Trong khi đó, PVS bị bán ròng mạnh nhất với 1,2 tỷ đồng.

Tại sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng nhẹ 219 triệu đồng, nhưng tính về khối lượng, dòng vốn này bán ròng 50.931 cổ phiếu.
image
QNS được mua ròng mạnh nhất sàn UPCoM với 3,2 tỷ đồng. GHC và VTP được mua ròng lần lượt 1,2 tỷ đồng và 1 tỷ đồng. Chiều ngược lại, ABI bị bán ròng 4,2 tỷ đồng. BVB và CSI bị bán ròng lần lượt 2,2 tỷ đồng và 1,2 tỷ đồng.

2 Likes

Cổ phiếu hàng không toàn cầu xanh trở lại

Cổ phiếu các hãng hàng không trên thế giới đã tăng trở lại liên tục nhiều phiên, thậm chí còn vượt mức trước khi nổ ra khủng hoảng Nga-Ukraina.
image
Tại phố Wall, giá cổ phiếu các hãng hàng không đồng loạt tăng vọt từ ngày 15/3, dẫn đầu xu hướng thị trường khi giá dầu giảm xuống dưới mức 100 USD/thùng.

Từ mức cổ phiếu thấp nhất trong 13 tháng qua, cổ phiếu hãng hàng không American Airlines đã đổi màu xanh trở lại, tăng hơn 17,5% trong 1 tuần qua. Trong khi đó, cổ phiếu United Airlines tăng gần 21%, Delta Air Lines và hãng hàng không chi phí thấp JetBlue tăng lần lượt 18% và 10%.

Tại châu Âu, cổ phiếu các hãng hàng không cũng hưởng lợi từ việc giá dầu giảm mạnh, với cổ phiếu Air France và Lufthansa đang quay trở lại tiệm cận mức trước khi khủng hoảng Nga-Ukraina nổ ra.

Theo tờ New York Times, các hãng hàng không, vốn là đối tượng tiêu thụ nhiên liệu lớn, được giảm bớt áp lực từ giá dầu và tiếp tục xu hướng phục hồi đã bắt đầu từ đầu năm khi biên giới các nước mở cửa trở lại.

Với tỉ lệ tiêm phủ vắc xin cao, lo ngại về chủng Omicron thấp hơn dự đoán, nhiều quốc gia đã coi Covid-19 như bệnh đặc hữu và quyết tâm mở cửa trở lại, khôi phục kinh tế. Hướng đi này cũng mở đường cho ngành hàng không và du lịch phục hồi, kéo theo lượng hành khách đi lại đang tăng lên chóng mặt.
image
Một phân tích dữ liệu bay của Adobe tại Mỹ cho thấy lượng vé máy bay nội địa tại Mỹ trong tháng 2 đã vượt mức cùng kì trước dịch là năm 2019. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp diễn trong tháng 3 này.

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhiều nước đang bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế, cổ phiếu các hãng hàng không như Korean Air (Hàn Quốc), Qantas (Úc), hay Singapore Airlines (Singapore) đều duy trì mức tăng ổn định. Cổ phiếu EVA Airways (Đài Loan) thậm chí còn tăng hơn 20% so với 3 tháng trước đó, và đã tăng hơn 106% so với cùng kì năm ngoái.

Tại Việt Nam, hàng loạt cổ phiếu hàng không cũng tăng mạnh sau khi mở cửa đường bay quốc tế, gỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh.

Dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy lượng hành khách bay năm 2022 dự kiến sẽ đạt mức 83% so với năm 2019, trong đó, lượng khách nội địa quay lại mốc 93% và khách quốc tế là 69%. Du lịch nội địa sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của ngành hàng không và du lịch và dự báo sẽ vượt qua mốc trước dịch trong năm 2023.

1 Likes

Phát Đạt huy động 300 tỷ đồng trái phiếu cho các dự án bất động sản

Nghị quyết HĐQT Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) ngày 23/3 thông qua việc phát hành thêm 3.000 trái phiếu để tăng vốn tài trợ cho công ty con. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, đảm bảo bằng cổ phiếu PDR của bên thứ 3.

Tiền lãi sẽ sẽ được trả 3 tháng một lần. Tròn một năm kể từ ngày phát hành, Phát Đạt cam kết mua lại tối đa 50% lượng trái phiếu. Đối tượng phát hành sẽ là dưới 100 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, và số trái phiếu trên sẽ chỉ được giao giữa các nhà đầu tư trên.

Kỳ hạn của trái phiếu là 2 năm kể từ ngày phát hành, với lãi suất 11,2%/năm với giá bán là 100 triệu đồng/trái phiếu. Toàn bộ số tiền là 300 tỷ đồng sẽ được dùng để tăng quy mô hoạt động, tài trợ vốn cho các dự án: Dự án trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Bình Dương 1 & 2(Astral City); Dự án khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 tại Bình Dương; Dự án xây dựng hạ tầng xây dựng hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu I (khu Cổ Đại ) tại TP HCM và Dự án căn hộ, thương mại dịch vụ khách sạn cao tầng tại số 223-225 Trần Phú, Đà Nẵng.

Năm 2021, Phát Đạt đã phát hành 10 đợt trái phiếu với tổng giá trị 2.355 tỷ đồng. Hầu hết các lô trái phiếu có lãi suất 12-13%/năm, cao hơn mặt bằng chung của thị trường và chủ yếu có kỳ hạn là 2 năm.

image
Tại thời điểm 31/12/2021, nợ vay tài chính của công ty là 3.426 tỷ đồng, trong đó 76,4% là dài hạn. Trong đó, nợ vay ngân hàng là 671 tỷ đồng, dư nợ trái phiếu 2.355 tỷ đồng, vay bên khác phải trả trong ngắn hạn là 400 tỷ đồng.

3 Likes

Tin tức - Kinh tế vĩ mô/Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: “Cởi trói” cho doanh nghiệp nhà nước, khơi thông nguồn lực cho phát triển thời kỳ mới

Khẳng định khu vực doanh nghiệp nhà nước luôn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước trong từng giai đoạn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng Chính phủ cần sớm đưa ra những quyết sách quan trọng, căn cơ để có thể “cởi trói”, khơi thông nguồn lực cho sự phát triển đất nước trong thời kỳ mới…

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày 24/3, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng trong bối cảnh thế giới và trong nước đang thay đổi nhanh chóng hiện nay, việc đánh giá thực trạng hoạt động khu vực DNNN vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là tại thời điểm mà Chính phủ đang nỗ lực triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế nhanh hiện nay.

TỔNG TÀI SẢN CAO GẤP 10 LẦN DOANH NGHIỆP FDI, 109 LẦN DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN

Báo cáo đánh giá về hiệu quả hoạt động của khu vực DNNN cho thấy, khu vực này đang nắm giữ nguồn lực lớn về vốn, tài sản, công nghệ, nhân lực chất lượng cao. Chỉ riêng các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đang nắm giữ khoảng 7% tổng tài sản và 10% vốn chủ sở hữu của toàn bộ doanh nghiệp trên thị trường.

Theo tính toán sơ bộ, tổng tài sản của khối DNNN theo giá trị sổ sách năm 2021 khoảng 4 triệu tỷ đồng; quy mô tài sản bình quân của 1 DNNN khoảng 4.100 tỷ đồng, cao gấp 10 lần doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và gấp 109 lần doanh nghiệp tư nhân trong nước.


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Không áp đặt mệnh lệnh hành chính đối với cổ phần hóa, thoái vốn”.

Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân cả giai đoạn 2016 - 2020 là 10,46%, cao hơn mức lãi suất ngân hàng trong giai đoạn. Số thuế và các khoản phải nộp bình quân của DNNN là 576 tỷ đồng, gấp 43 lần doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 14 lần doanh nghiệp dân doanh.

Đặc biệt, DNNN đóng vai trò chi phối trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng như: dầu khí, điện lực, tài chính, ngân hàng, viễn thông, hạ tầng giao thông và sản xuất, cung ứng một số nguyên vật liệu đầu vào cơ bản cho nền nền kinh tế… Hiện nay, có tới 96% khách hàng sử dụng mạng điện thoại di động là của Viettel, VNPT và Mobifone. Các ngân hàng thương mại nhà nước như BIDV, Vietcombank, Viettinbank… chiếm hơn 50% tổng dư nợ cho vay của toàn ngành.

Nhiều DNNN có vai trò lớn trong sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công ích và đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn 2016-2020, vốn đầu tư của khối DNNN chiếm 24,6% so với tổng vốn đầu tư của Nhà nước và chiếm 12% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.


Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng nêu trên, nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, vẫn chưa tương xứng với nguồn lực đang nắm giữ và thị trường chi phối.

Cụ thể, trong những năm gần đây, DNNN tuy nắm giữ nguồn lực lớn của nền kinh tế, nhưng không có các dự án đầu tư phát triển quy mô đủ lớn tạo động lực bứt phá, sức lan tỏa, hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và của khu vực doanh nghiệp Việt Nam.

Tính riêng đối với 19 Tập đoàn Tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và Tập đoàn Viettel, nơi nắm giữ đến gần 90% nguồn lực của khu vực DNNN, chỉ triển khai thực hiện 03 dự án đầu tư nhóm A, trong đó có 02 dự án chuyển tiếp từ năm 2015 trở về trước và 01 dự án khởi công mới năm 2016 .

Hoạt động của DNNN nhìn chung còn thiên về “hướng nội”, chưa đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đặc biệt, việc tái cơ cấu toàn diện DNNN vẫn mang tính hình thức, mới chủ yếu tập trung sắp xếp, CPH, thoái vốn để có cơ cấu hợp lý hơn, mà chưa chú trọng thực hiện các định hướng, giải pháp đột phá… để từng bước đưa doanh nghiệp tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu và vươn ra quốc tế.

“CỞI TRÓI” CHO DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC

Trong bối cảnh Chính phủ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng các giải pháp thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng, trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện đồng bộ pháp luật, cơ chế chính sách đảm bảo hiệu quả, hiệu lực để “cởi trói” DNNN nhằm phát huy được lợi thế, khắc phục hạn chế, tận dụng cơ hội phát triển, hiện thực hóa vai trò, vị trí của DNNN trong nền kinh tế, trong đó tập trung vào 8 giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, trong thời gian tới, tăng đầu tư, tăng đổi mới sáng tạo và áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả hoạt động để DNNN thực hiện vị trí, vai trò mở đường, dẫn dắt.

Cần phải có tư duy DNNN đầu đàn, dẫn dắt cần phải “nghĩ lớn, làm lớn”, đầu tư các dự án quy mô lớn, có tính chất lan tỏa đối với nền kinh tế và các thành phần kinh tế khác.

Thứ hai, cần gắn phát triển DNNN với thực hiện chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Xác định rõ ngành, lĩnh vực then chốt cần có sự hiện diện của DNNN phù hợp với định hướng phát triển bền vững của đất nước (như năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao, kết cấu hạ tầng quan trọng của quốc gia…).

Thứ ba, cần thay đổi nhận thức, quan điểm về cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư nhà nước tại doanh nghiệp.

“Trong đó, mục tiêu của cổ phần hóa, thoái vốn không phải là rút vốn nhà nước ra khỏi DNNN, thu hẹp phạm vi, quy mô của khu vực DNNN, mà tái cơ cấu lại danh mục đầu tư, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và giá trị đầu tư của nhà nước tại doanh nghiệp nói chung và của từng DNNN nói riêng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hiện nay, sau hơn 30 năm sắp xếp, đổi mới DNNN mà trọng tâm là cổ phần hóa, thoái vốn, (nếu loại trừ các doanh nghiệp quốc phòng, an ninh và nông lâm nghiệp) thì chỉ còn 94 DNNN quy mô lớn. Các DNNN nói trên đang nắm giữ khoảng 90% tổng tài sản, 88% tổng doanh thu và 86% lợi nhuận trước thuế của toàn bộ DNNN trên phạm vi toàn quốc.

Do đó, trong giai đoạn tới, Bộ trưởng kiến nghị cần nghiên cứu, xem xét tách biệt khỏi thể chế, chính sách áp dụng cho các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ công ích, DNNN quy mô nhỏ tại các địa phương. Đặc biệt, không áp đặt mệnh lệnh hành chính đối với cổ phần hóa, thoái vốn. Thay vào đó, thực hiện theo nguyên tắc và tín hiệu thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả để cơ cấu lại và huy động thêm vốn phục vụ phát triển DNNN có liên quan.

Thứ tư, xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ về DNNN, tài sản nhà nước để đánh giá, theo dõi và giám sát; qua đó, có định hướng phù hợp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DNNN.


Thứ năm, các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần phải thay đổi cách thức làm việc, chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu lực các quyền chủ sở hữu tại doanh nghiệp theo quy định pháp luật và thông lệ quốc tế; không can thiệp vào quá trình điều hành, quản trị kinh doanh tại doanh nghiệp.

Thứ sáu, hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước thông qua việc phân công một Bộ làm đầu mối quản lý nhà nước thực hiện giám sát hoạt động của cơ quan đại diện chủ sở hữu, xây dựng định hướng phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.

Thứ bảy, xây dựng cơ chế giám sát và nâng cao hiệu quả giám sát hơn theo các phương thức đánh giá hiệu quả hoạt động/đầu tư theo chỉ tiêu tài chính tổng thể, không đi theo từng dự án/hoạt động cụ thể; nâng cao trách nhiệm giải trình của DNNN trước cơ quan đại diện chủ sở hữu, Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện giám sát hoạt động của DNNN để đảm bảo hiệu quả trong việc phát hiện sớm các sai phạm, cảnh báo các nguy cơ làm DNNN bị thua lỗ, mất vốn nhà nước.

Cuối cùng, theo Bộ trưởng, nghiên cứu cơ chế, chính sách tiền lương gắn với năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là đối với quản lý cấp cao của doanh nghiệp.

“Có thể xem xét cả các Tổng giám đốc nước ngoài thí điểm tại một số Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khuyến nghị.

2 Likes

Bốn ‘‘ông lớn’’ ngân hàng sắp được tăng vốn

Theo kế hoạch, ngành ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Cụ thể, NHNN sẽ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách nhà nước. Sau đó, sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn các NHTM thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất.

Theo dự thảo thông tư được NHNN lấy ý kiến mới đây, sẽ có 10 nhóm ngành nằm trong diện được hưởng hỗ trợ lãi suất gồm: hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin.

Nguồn tín dụng sẽ được hướng vào sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cùng với đó, NHNN sẽ điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn ngành cũng sẽ nghiên cứu để giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, miễn giảm phí dịch vụ cho khách hàng.

Tăng vốn cho nhóm Big4

Một trong những nhiệm vụ đáng lưu ý khác là việc tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Nguồn lực để thực hiện tăng vốn được lấy từ lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ giai đoạn 2021-2023 cho các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước và từ nguồn ngân sách nhà nước đối với Agribank.

Tập trung xử lý nợ xấu

Vấn đề xử lý nợ xấu, đảm bảo an toàn hoạt động của các ngân hàng cũng được NHNN chú trọng.

Theo số liệu của NHNN, tỷ lệ nợ xấu gộp (bao gồm nợ xấu nội bảng, nợ xấu bán cho VAMC chưa được xử lý và nợ xấu tiềm ẩn từ các khoản cơ cấu lại) tăng mạnh lên mức 7.31% cuối năm 2021 từ mức 5.1% cuối năm 2020 và gần tương đương với con số cuối năm 2017 (7.4%). Đây cũng là năm Nghị quyết 42 bắt đầu có hiệu lực.

2 Likes

I. TIN NHANH DOANH NGHIỆP

  1. “Xung đột vương quyền” tại Địa ốc Hoàng Quân (HQC): Loạt dự án được kỳ vọng trở thành cứu cánh

  2. BCG: Giám đốc IB TPS - “Đẩy mạnh mảng tư vấn IPO, chuẩn bị “nổ deal” BCG Land

  3. Trữ kho hàng 1.400 tỷ đồng cá tra giá rẻ, IDI đặt mục tiêu lãi sau thuế gấp 6,3 lần năm ngoái

  4. TCD: Tracodi (TCD) - Năm thứ 2 tăng trưởng lợi nhuận đột biến

  5. VCB: Vietcombank kiến nghị Thủ tướng được giữ lại 100% lợi nhuận

  6. PHR: Một doanh nghiệp cao su ở Bình Dương lên kế hoạch lãi sau thuế tăng 125% năm nay

  7. BWE: Biwase dự kiến sẽ gom vào từ 20-50% số cổ phần có quyền biểu quyết tại 2 công ty nước. Sau khi hoàn thành việc mua vào, CTW và Cấp nước Cần thơ 2 sẽ trở thành công ty liên kết của Biwase

  8. VND: VNDIRECT đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2022 tăng trưởng trên 30%, vượt 3.600 tỷ, có thể tiếp tục tăng vốn vào cuối năm

  9. MSN: Masan Group lãi gần 5.700 tỷ đồng từ việc bán công ty cám MNS Feed. Lợi nhuận trước thuế của Masan Group năm qua lên tới 11.489 tỷ đồng, cao gấp 5 lần năm trước.

  10. CII: Sau khi bị cắt margin, cổ phiếu CII tiếp tục bị đưa vào diện cảnh báo của HoSE từ ngày 30/3

  11. NLG: Tập đoàn Nam Long khởi công khu căn hộ biệt lập Flora Panorama

  12. HHV: Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Một thành viên HĐQT từ nhiệm

  13. 4 cổ phiếu thành viên An Phát Holdings đồng loạt tăng trần

  14. SHB: Đặt mục tiêu lọt vào nhóm ngân hàng lợi nhuận trên 10.000 tỷ đồng
    II. TIN MUA BÁN, PHÁT HÀNH

  15. CII có thể thu về 1.600 tỷ từ thoái vốn khỏi NBB

  16. LIG: Licogi 13 (LIG) - Thêm một lãnh đạo đăng ký bán 100.000 cổ phiếu

  17. HUB: Xây lắp Thừa Thiên Huế (HUB) - Công ty liên quan của Chủ tịch HĐQT vừa bán ra toàn bộ 36% vốn

  18. EVF: Bố của ‘sếp’ Tổng EVN Finance đã hoàn tất mua vào 15 triệu cổ phiếu EVF trong vòng 8 phiên giao dịch

  19. GIao dịch lớn cổ phiếu AMV, LIG, STP, ORS, EVS, INN, PGT, PVI, LHC, HLT

  20. SHS: Chứng khoán được chấp thuận phát hành tỷ lệ 1:1 với giá 12.000 đồng/cp, tăng vốn lên 6.505 tỷ đồng, thị giá hiện tại 43.100 đồng.

  21. DBC: Dabaco (DBC) chốt danh sách cổ đông phát hành 115 triệu cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100%

  22. DRH: DRH Holdings (DRH) dự kiến phát hành 3 triệu cổ phiếu ESOP trong quý II/2022

3 Likes

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng vào dự án tại Bình Phước

CTCP Tập đoàn Đất Xanh (mã DXG) vừa công bố thông qua chủ trương cho CTCP Đất Xanh Capital đầu tư dự án tại Bình Phước.

Quy mô dự án tại Bình Phước dự kiến khoảng 200 ha, hình thức triển khai là nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng cổ phần để dành quyền phát triển dự án trên đất theo quy định pháp luật. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 6.840 tỷ đồng.

Tập đoàn Đất Xanh giao người đại diện phần vốn của CTCP Tập đoàn Đất Xanh tại CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An tiến hành các thủ tục cần thiết để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại CTCP Đất Xanh Capital.

Trước đó, HĐQT Tập đoàn Đất Xanh cũng mới thông qua chủ trương cho Bất động sản Hà An đầu tư dự án tại tỉnh Đồng Nai. Dự án này có quy mô 152ha với tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng.

Bất động sản Hà An cũng là chủ đầu tư dự án Gem Sky World với diện tích 92,2 ha. Đây là dự án có quy mô hơn 4.000 sản phẩm gồm đất nền và nhà xây sẵn (nhà liền kề, nhà phố thương mại, biệt thự đơn lập và biệt thự song lập), tọa lạc tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Bất động sản Hà An là công ty con chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh bất động sản tại nhiều dự án trọng điểm của Đất Xanh.

Tập đoàn Đất Xanh mới thông qua nghị quyết góp thêm 4.000 tỷ đồng vào Bất động sản Hà An, sở hữu 99,99% vốn điều lệ tại Hà An với phần vốn góp tương ứng gần 12.800 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2022. Năm 2021, DXG đạt doanh thu 10.089 tỷ đồng, cao gấp 3,5 lần năm trước và lãi sau thuế 1.595 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 174 tỷ đồng.

3 Likes

Doanh nghiệp dệt may xuất khẩu liên tục có đơn hàng

Đơn hàng dồi dào, xuất khẩu tăng mạnh

Tiếp nối những tháng cuối năm 2021 tăng tốc, tình hình sản xuất kinh doanh trong 2 tháng đầu năm nay của các doanh nghiệp dệt may được cho là khả quan.

Báo cáo của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại TNG cho thấy doanh thu tháng 2 vừa qua của công ty tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm trước, đạt 332 tỉ đồng. Lũy kế 2 tháng, doanh thu đạt xấp xỉ 847 tỉ đồng, tăng 45%.

Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh tăng vọt 73% trong tháng 2 và tăng 96% trong 2 tháng đầu năm khiến kết quả, lợi nhuận sau thuế của TNG đạt 3,4 tỉ đồng trong tháng 2 và 25 tỉ đồng trong 2 tháng đầu năm 2022, tương ứng mức tăng lần lượt là 13% và 67% so với cùng kỳ năm 2021.

Công ty cổ phần Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2 với doanh thu đạt hơn 11,3 triệu đô la Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế cuả TCM chỉ bằng 89% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 571.762 đô la. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2022, doanh thu của TCM đạt hơn 28,6 triệu đô la, tăng 14%. Tuy nhiên, chi phí sản xuất đầu vào tăng cao dẫn đến biên lợi nhuận giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lợi nhuận sau thuế ở mức 1,69 triệu đô la, giảm 2% so với 2 tháng đầu năm 2021. Hiện công ty đã nhận đơn hàng đến quí 3-2022.

Tổng công ty May 10 cũng cho biết tình hình thị trường tốt hơn các năm 2020, 2021. Hiện toàn bộ mặt hàng truyền thống của doanh nghiệp này đã kín đơn hàng đến hết tháng 6-2022.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt May Thêu đan TPHCM (AGTEK), cho biết tình hình đơn hàng thực hiện của các thành viên của hội đạt đến giữa năm nay, một số doanh nghiệp thậm chí có đơn hàng thực hiện đến hết tháng 9.

“Tôi cho rằng, đây cũng là một tín hiệu phấn khởi với các doanh nghiệp dệt may trong năm nay”, ông Hồng cho hay.

Chia sẻ về kết quả xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2022, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), cho biết toàn ngành dệt may đã xuất khẩu được gần 8,2 tỉ đô la, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2021.

Dự kiến trong quí 1-2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may sẽ đạt 12,7-12,8 tỉ đô la, ông Giang nói.

Tận dụng những ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định EVFTA và UKVFTA mang lại, trong năm nay, các doanh nghiệp may mặc cũng sẽ tăng tốc đẩy mạnh tiếp cận thị trường châu Âu.

Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), năm 2021, ngành dệt may đã về đích với 39 tỉ đô la kim ngạch xuất khẩu, tăng 11,2% so với năm trước đó. Nhưng xét về thị phần, dệt may Việt Nam không có sự cải thiện nhiều.

Trong số các thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam năm 2021, ngoài Mỹ, có sự phục hồi bằng năm 2019 với khoảng 100 tỉ đô la kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc; các thị trường lớn còn lại khả năng phục hồi thấp, thậm chí thấp hơn năm 2020. Điều này tiếp tục là thách thức cho ngành năm 2022.

Đồng thời, doanh nghiệp dệt may trong nước sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ nội tại như chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với mức trung bình 5 năm trở lại đây; bất lợi về tỷ giá khiến dệt may Việt Nam giảm sức cạnh tranh trước các đối thủ; mất cân đối lao động, doanh nghiệp khu vực phía Nam vẫn thiếu lao động, trong khi khu vực này chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành.

Theo ông Giang, thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến giữa năm hoặc quí 3-2022 nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ thế nào sau đó vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch.

Ngoài ra, theo nhận định của các chuyên gia, dù thị trường dệt may khởi sắc nhưng nhiều đối thủ của dệt may Việt Nam như Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ… cũng tăng tốc và có nhiều nỗ lực để bù đắp những thiếu hụt về kim ngạch trong năm 2021.

Điều này đòi hỏi dệt may Việt Nam cần nỗ lực để không bị các đối thủ này vượt mặt.

3 Likes