Tu viện VSA

Dear các bác!

Bần đạo mở Topic này như một thư viện dành cho những ai muốn nghiên cứu và thực hành phương pháp VSA (Volume Spread Analysis) của Tom Williams. Đây là một phương pháp mà rất nhiều người vẫn hay nhầm lẫn với Phương pháp Wyckoff bằng nhiều ngộ nhận hay hiểu chưa đúng về phương pháp này.

Năm ngoái, bần đạo có chút duyên lành với phương pháp này và thực sự thấy nó rất tuyệt vời trong phân tích, nhận định một cổ phiếu riêng lẻ cũng như thị trường chung. Mặc dù việc ứng dụng phương pháp này vào thực tiễn thị trường chứng khoán Việt Nam của bần đạo chưa mang lại nhiều hiệu quả (có lẽ do bần đạo kém cỏi hoặc thời gian ứng dụng vào thực tiễn còn quá ngắn), nhưng bần đạo luôn tin rằng VSA là một trong những phương pháp phân tích ưu việt nhất trong các phương pháp phân tích kỹ thuật. Các bác có thể xem VSA là phân tích kỹ thuật cũng được mà phi kỹ thuật cũng không sai. Nó rất đặc biệt!

VSA đến nay đã ra đời được khoảng 40 năm, vốn được thai nghén bởi Tom Williams. Ông kế thừa những tinh túy từ phương pháp của Richard D. Wyckoff, phát triển thành phương pháp của riêng mình mang tên VSA và đăng ký độc quyền thương hiệu này trên toàn cầu. (Có thể nhiều người đã nhầm lẫn với phương pháp VPA của Anna Coulling). Tất cả mọi thông tin về phương pháp này cũng như đặt mua sách, download sách hay tìm hiểu về lịch sử của nó, các bác có thể truy cập trang web tradeguider.com. Đây là trang web chính thức của phương pháp VSA trên toàn cầu mà các bác có thể truy cập để kiểm chứng.

Như tìm hiểu của bần đạo thì cho đến nay, VSA có 7 cuốn sách do chính tay Tom Williams và học trò ưu tú của mình là Gavin Holmes viết. Có một điều làm bần đạo hơi khó hiểu là cha đẻ của phương pháp này viết ra sách nhưng rất nhiều người không chịu đọc, lại đi đọc những cuốn sách của những tác giả khác! (thực tế là có 8 cuốn, nhưng trong đó 2 cuốn có nội dung như nhau, cuốn sau là bản cập nhật của cuốn trước, đó là The Undeclared Secrects That Drive the Stock Market và Master The Markets).

Vào tháng 7/2021, bần đạo đã tiếp cận được phương pháp này. Sau một thời gian ngắn nghiên cứu, bần đạo thấy việc đọc những cuốn sách bằng tiếng Anh có chút vất vả và bất tiện. Với chút kiến thức tiếng Anh và kiến thức chứng khoán ít ỏi của mình, bần đạo quyết định dịch ra toàn bộ sang tiếng Việt để phục vụ việc nghiên cứu của cá nhân mình. Chỉ trong vòng bốn tháng, từ tháng 7 đến hết tháng 10, bần đạo đã dịch xong hầu hết trong số 7 cuốn sách này, mất thêm hai tháng để rà soát lại, như vậy tổng cộng là sáu tháng để hoàn tất.

Thực lòng bần đạo cũng rất băn khoăn có nên chia sẻ những cuốn sách này lên diễn đàn hay không (điều làm bần đạo trăn trở nhất là chưa xin phép Tradeguider.com), nhưng cuối cùng bần đạo cũng quyết định sẽ chia sẻ chúng lên đây mà không xin phép. Bần đạo biết rằng, có rất nhiều bác trên đây đang rất cần, vì nhiều lý do mà không thể tiếp cận hoặc tiếp cận không đầy đủ những cuốn sách này.

Thành thật xin lỗi Tradeguider.com nhưng bần đạo hiểu rằng khi còn sống, từ sâu thẳm trái tim mình, Tom Williams cũng muốn mang phương pháp này đến với tất cả mọi người trên hành tinh này, bằng cách này hay cách khác.

Bần đạo không mong cầu bất kỳ điều gì ngoài việc muốn chia sẻ miễn phí đến tất cả các bác trên dải đất hình chữ S phương pháp tuyệt vời này. Cuộc đời vốn dĩ bất thường, không biết ngày mai ta có còn trên cõi đời này hay không. Thôi thì cứ chia sẻ, biết đâu từ những cuốn sách này mà rất nhiều cao thủ VSA sẽ xuất hiện trong tương lai?

Nói đến đây, bần đạo lại nhớ đến câu chuyện Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch tạng kinh Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Việt, để rồi không lâu sau đó, ngay trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, nhờ chính những bản kinh này, một bậc A la hán đã xuất hiện.

Bần đạo không có ý so sánh việc làm này với việc làm vĩ đại của Hòa thượng, chỉ là mong ước được nhìn thấy những điều tương tự nhưng nhỏ bé hơn rất rất nhiều lần.

Trân trọng cám ơn Tom Williams, cha đẻ của VSA, Gavin Holmes, học trò ưu tú của Tom Williams đã viết những cuốn sách tuyệt vời này và mong Tradeguider.com thứ lỗi vì việc làm này của bần đạo.

Những cuốn sách mà bần đạo sẽ chia sẻ với các bác:

Master the Markets (tác giả: Tom Wiliiams, các bác có thể download bản tiếng Anh miễn phí trên Tradeguider.com)

2.The Weekly Newsletters From Tom Williams - VOL 1 (Các bác có thể mua bản pdf tiếng Anh trên Tradeguider.com)

3.The Weekly Newsletters From Tom Williams - VOL 2 (Các bác có thể mua bản pdf tiếng Anh trên Tradeguider.com)

4.The Weekly Newsletters From Tom Williams - VOL 3 (Các bác có thể mua bản pdf tiếng Anh trên Tradeguider.com)

5.The Weekly Newsletters From Tom Williams - VOL 4 (Các bác có thể mua bản pdf tiếng Anh trên Tradeguider.com)

6.Trading in the Shadow of the Smart Money (Tác giả: Gavin Holmes, các bác có thể download miễn phí bản tiếng Anh trên Tradeguider.com)

7.The Complete Volume Spread Analysis Systems Explained (Tác giả: Gavin Holmes, các bác có thể download miễn phí bản tiếng Anh trên Tradeguider.com)

Chúc các bác có một hành trình thú vị cùng VSA!

120 Likes

Cảm ơn Bác đóng góp rất lớn cho cộng đồng. Chúc bác thật nhiều sức khỏe và gặt hái đường nhiều thành quả trong cuộc sống

7 Likes

Cám ơn Ad!

2 Likes

Xin ad link file tiếng việt

2 Likes

Cảm ơn bác @Thaytu_danhchung đã chia sẻ

3 Likes

chào bác Thaytu có nhà mới

4 Likes

Bần đạo chỉ share trên F này thôi bác ạ. ko có up chỗ khác.

13 Likes

Hấp dẫn quá ạ. Cảm ơn Pro rất nhiều.

2 Likes

REVIEW SÁCH

Chào các bác!

Hôm nay bần đạo tiếp tục hành trình xây thư viện VSA.

Trước khi post toàn bộ nội dung các cuốn sách, bần đạo có đôi lời giống như kiểu rewiew sách để các bác, đặc biệt là các bác mới khi tiếp cận phương pháp này, có một cái nhìn toàn cảnh về nó. Từ cái nhìn toàn cảnh, các bác sẽ hình dung được toàn bộ bức tranh, sau đó sẽ đi vào chi tiết rồi vào sâu đến từng ngóc ngách để thấy được cái tinh túy của nó.

Các bác lưu ý, VSA trong thư viện này là 1 VSA thuần khiết của Tom Williams, không pha tạp bất kỳ phương pháp nào. Bần đạo sẽ cố gắng cung cấp cho các bác những kiến thức nền tảng từ cơ bản đến chuyên sâu của phương pháp này bằng cách vừa post nội dung, vừa bình chú những nội dung quan trọng. Vì đã trải qua thời gian khổ luyện và hiểu những khó khăn, vất vả của các bác mới trong những ngày đầu nghiên cứu nên trong khả năng của mình, bần đạo sẽ cố gắng truyền tải những thông điệp của Tom Williams và học trò của mình là Gavin Holmes chứa đựng trong những quyển sách.

Xin nói thêm một chút về việc dịch và chia sẻ những cuốn sách này. Vì không phải là dân chuyên Anh, và kiến thức về chứng khoán còn hạn chế nên bản dịch có thể còn nhiều thiếu sót nhưng về cơ bản là đủ để truyền tải kiến thức. Với riêng cá nhân mình, bần đạo thấy những bản dịch này là tương đối chất lượng khi so với các bản dịch khác.

Như đã nói trước đó, việc dịch sách chỉ đơn giản là để phục vụ nhu cầu nghiên cứu của cá nhân. Thấy được việc đọc, nghiên cứu bằng tiếng Việt sẽ đỡ vất vả và thuận tiện hơn nhiều, vì vậy bần đạo quyết định bỏ thời gian ra dịch trước, nghiên cứu sau. Nhưng có một điều tình cờ là vừa dịch vừa học, đến khi dịch xong thì bần đạo cũng xem như mình đã đọc, đã học xong.

Sau khi dịch xong, bần đạo thấy những kiến thức VSA mà mình “khai quật” được thật tuyệt vời và nghĩ rằng sẽ có rất nhiều bác cần đến và có ý tưởng chia sẻ miễn phí chúng. Nhưng việc chia sẻ miễn phí chắc chắn sẽ liên quan đến vấn đề bản quyền. Nếu ở Việt Nam mình đã có bác nào đã mua bản quyền những quyển sách này thì cứ liên hệ để bần đạo dừng việc chia sẻ (nhưng bần đạo đoán là chưa có việc này).

Một người bạn của bần đạo đã phải bỏ ra một số tiền khoảng gần 300USD để mua bản pdf Tiếng anh của VOL 2, 3 & 4 của The Weekly Newsletters. Nhìn thấy tiền chảy ra nước ngoài, bần đạo cũng có chút xót nên thôi, chấp nhận mạo phạm với Tradeguider.com với mong muốn giúp được càng nhiều đồng bào mình càng tốt. Nếu có bác nào cảm thấy điều kiện của mình OK hay áy náy, muốn fairplay thì có thể đặt mua chúng trên tradeguider.com hoặc Amazon. Bần đạo rất khuyến khích việc làm đúng đắn này.

Trong 7 cuốn sách này, bần đạo sẽ đặt trọng tâm vào 5 cuốn do Tom Williams viết. Đó là Master the Markets & 4 Vol của The weekly Newsletters. Hai quyển kia mặc dù cung cấp rất nhiều kiến thức nhưng với riêng bần đạo thì chỉ cần đào sâu trong 5 cuốn này cũng là quá đủ, khi có thời gian các bác có thể đọc thêm 2 cuốn kia.

Bây giờ chúng ta sẽ lướt qua những cuốn sách:

I. Master the Markets: (download miễn phí trên tradeguider.com & ở VN có bản dịch của bác NQH)

Cuốn sách này có 5 phần, trong đó phần 5 nói về phần mềm Tradeguider nên bần đạo bỏ qua.

Phần 1: Cơ bản về thị trường

Phần này cung cấp cho các bác những kiến thức cơ bản về thị trường, giúp các bác loại bỏ một vài điều ngộ nhận thường có trong các nhà đầu tư mới.

Phần 2: Xu hướng và VSA

Tom Williams đã dành hẳn một phần của cuốn sách để nói về Hệ thống xu hướng đơn giản. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của xu hướng. Tất nhiên, trong cuốn sách này vẫn chỉ là những điều cơ bản về xu hướng, để hiểu sâu về xu hướng, chúng ta cần đi vào 4 vol của The weekly Newsletters.

Phần 3: Giải phẫu thị trường tăng giá và thị trường giảm giá

Phần này, Tom Williams đào sâu về thị trường và cung cấp cho chúng ta nhiều khái niệm cũng như nhiều nguyên tắc VSA.

Phần 4: Trở thành một nhà giao dịch hay một nhà đầu tư

Những điều cần thiết để trở thành một nhà giao dịch hay nhà đầu tư thành công, các tín hiệu mạnh, tín hiệu yếu trên thị trường…

II. The The weekly Newsletters - VOL 1, 2, 3 & 4 (Mua trên traderguider.com hoặc Amazon)

Nếu cuốn Master the Markets cung cấp cho chúng ta một bức tranh tổng thể thì 4 vol của The weekly Newsletters sẽ cung cấp cho chúng ta chi tiết về bức tranh đó. 4 vol này được làm theo dạng bản tin tuần do Tom William thực hiện từ tháng 11/2010 đến tháng 3/2015 với 466 biểu đồ minh họa. Ở mỗi biểu đồ, ông phân tích từng bar (nến) cụ thể đồng thời giải thích sâu hơn về các khái niệm, các nguyên tắc VSA… mà không thể tìm kiếm ở những nơi khác.

1 ví dụ được trích trong vol 4:


Với những cuốn sách này, bần đạo có một lời khuyên chân thành với các bác là hãy đọc nhiều lần, nghiền ngẫm từng chi tiết nhỏ. Chắc chắn một ngày nào đó, chúng ta sẽ vỡ ra rất nhiều điều, rồi chúng ta sẽ link được tất cả các kiến thức với nhau dù ban đầu chúng chỉ là những mảnh ghép rời rạc nhưng sau đó, chúng sẽ trở thành một hệ thống kiến thức hoàn chỉnh.

Từ những kiến thức VSA trong những cuốn sách này, chúng ta bắt đầu đem vào thực chiến tại thị trường CK VN, rồi rút tỉa thành những cái của riêng mình xem cái nào phù hợp thì lấy, không phù hợp thì bỏ. Việc này cần thời gian và nhiều công sức mà không phải ai cũng làm được. Trên hết, thực chiến vẫn là quan trọng nhất, kiến thức trong những cuốn sách này chỉ là hành trang ban đầu để chúng ta đi và viết câu chuyện của riêng mình.

Chúc các bác ngày mới tốt lành!

74 Likes

Cảm ơn bác Thầy tu đã chia sẽ, chúc bác ngày mới may mắn an lành!

3 Likes

Nghiên cứu con VWS xem sao
Con VWS này khá nhiều đất vàng. Giá đang 18, vốn hóa trên thị trường chỉ hơn 6 chục tỷ. Riêng miếng đất 650 m2 ở phố cổ Đường Thành quận Hoàn Kiếm đã giá trị gấp mấy lần vốn hóa của công ty. Bên cạnh đó VWS còn nắm trong tay nhiều hecta đất vàng khác
Bỏ ra 35 tỷ thì mua được quyền chi phối ở công ty này rồi. Nếu muốn mua 10% để ứng cử HĐQT thì cũng chỉ cần vốn hơn 6 tỷ thôi

Chào đồng đạo VSA

3 Likes

Chào bác!

1 Likes

Có gì chúng ta trao đổi thêm Vsa nhé , tôi cũng phương pháp Vsa , có cả video học

2 Likes

Vâng bác, bác gửi cho bần đạo xin cái link, bần đạo học hỏi bác nhé. Nếu được, mong bác đóng góp xây cái thư viện này cho anh em mới được nhờ. Cám ơn bác nhiều!

11 Likes

:+1::+1::+1:

1 Likes

Like bro phát.
Chúc bro đắc đạo đường tu hành, và thành công trên con đường trading :four_leaf_clover: :cherry_blossom:

1 Likes

Cám ơn bác!

1 Likes

Hê lô… bạn cũ nè Tu. :rofl::rofl:

2 Likes

Suỵt! Giữ yên lặng cho bà con đọc sách. Lỡ người ta biết bần đạo hay du hí với huynh bên kia thì sao? Bí mật nha!

8 Likes