VN-Index - Đừng để nghi ngờ lấn át kỳ vọng?

ĐẦU TƯ HÃY QUAN TRỌNG HAI TỪ: "HOÀN VỐN"

Khi bỏ một số tiền ra đề đầu tư trong một lĩnh vực nào đó, bạn có suy nghĩ về cụm từ “hoàn vốn” trong mảng đầu tư đó chưa ?. Câu trả lời của số đông nhà đầu tư thực tế là không chú trọng đến chủ đề này và xem nhẹ giá trị của sự hoàn vốn đầu tư. Tuy nhiên, đây mới chính là tiêu chí đầu tiên cần quan tâm khi chúng ta quyết định bỏ đồng vốn vào để đầu tư vào bất kỳ một lĩnh vực nào. Bài viết hôm nay sẽ cho bạn biết cách làm sao để lựa chọn một kênh đầu tư phù hợp khi chỉ cần dựa trên tiêu chí hoàn vốn đầu tư!!

Có rất nhiều kênh đầu tư khác nhau: bất động sản, trái phiếu, chứng khoán, vàng,…và điểm chung của tất cả chúng là đều mang lại một khoảng lợi suất nào đó (%) hằng năm trên tổng số vốn bỏ ra. Tuy nhiên cách tính toán thì hoàn toàn khác nhau nên mình thường gọi chung là mức hoàn vốn. Vậy thì nên chọn kênh đầu tư nào để hoàn vốn nhanh nhất hiện tại?

Đối với thị trường chứng khoán:

Thời gian hoàn vốn trong thị trường chứng khoán sẽ được biểu thị qua chỉ số P/E. Hiểu một cách đơn giản thì P/E sẽ cho bạn biết được mất bao nhiêu năm để bạn thu lại đúng số tiền bỏ ra khi đầu tư một cổ phiếu, P/E sẽ biến động và thay đổi theo KQKD của doanh nghiệp và giá của cổ phiếu. Không chỉ cổ phiếu, P/E còn được dùng để tính thời gian hoàn vốn VN-Index thông qua tốc độ tăng trưởng thu nhập EPS của toàn thị trường.

Đánh giá tiêu chí hoàn vốn sẽ giúp nhà đầu tư chọn được kênh đầu tư có thời gian hoàn vốn nhanh hơn, lựa chọn được các cổ phiếu có mức hoàn vốn tốt hơn nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh. Việc hoàn vốn càng ngắn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong đầu tư khi nền kinh tế biến động liên tục.

Ví dụ: Khi mua một cổ phiếu A có giá 15.000 đồng và thu nhập mỗi cổ phần (EPS) mỗi năm tăng 3.000 đồng. Bạn sẽ mất 5 năm để thu về số tiền bỏ ra để mua cổ phiếu A <=> mức sinh lời 100% trên khoản đầu tư đó.

Hiện tại P/E của VN-Index đang nằm ở vùng 14.51 lần. (nguồn: FIDT)

Đối với kênh đầu tư bất động sản:

Không có công thức tính nào để chuẩn hóa thời gian hoàn vốn của lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên vẫn có thể ước lượng được thông qua mức độ hoàn vốn dựa trên thu nhập cho thuê. Mình sẽ không tính việc mua và bán ngay lập tức để tính thời gian hoàn vốn bởi vì rất khó xác định thời gian và hiện tại ngành bất động sản đã có rất nhiều thay đổi so với trước đây. Nếu như cách đây khoảng 20 năm, giá đất đai còn rẻ, bất động sản là kênh đầu tư rất tiềm năng với P/E thấp và thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, sau một thời gian tăng trưởng nóng và đẩy giá bất động sản lên quá cao. Kênh đầu tư BĐS hiện giờ không còn đủ hấp dẫn như trước khi thời gian hoàn vốn cực kỳ cao.

Ví dụ: Hãy tính bài toán mua một bất động sản là căn hộ chung cư 3,5 tỷ và thu nhập từ cho thuê là 140trđ/năm, bạn sẽ mất 25 năm để hoàn vốn lại số tiền đã bỏ ra khi đầu tư một căn hộ cho thuê. Đó là chưa kể các chi phí lãi vay, chi phí về lạm phát và mất giá của đồng tiền và thanh khoản kém khi không thể chuyển đổi thành tiền mặt dễ dàng như cổ phiếu. Bất động sản có thể tăng giá theo thời gian, tuy nhiên tốc độ tăng cũng sẽ chậm lại vì những can thiệp và sửa đổi luật đất đai sắp tới sẽ kìm hãm tính đầu cơ nóng vào bất động sản như trước đây. Vậy nếu như bạn đang suy nghĩ việc đầu tư vào một bất động sản cho thuê với thời gian hoàn vốn trên 20 lần và cao hơn thị trường chứng khoán ~13 lần thì quả thực đây là một quyết định mạo hiểm.

Giá rao bán BĐS vẫn tiếp tục tăng bất chấp thị trường đang ảm đạm

Thời gian hoàn vốn của bất động sản sẽ tăng khi giá cho thuê tăng lên, tuy nhiên việc tăng giá cho thuê sẽ rất khó và giảm cạnh tranh với các bên cho thuê khác. Giá thuê chỉ sẽ tăng theo lạm phát & nhu cầu tăng lên nhưng nguồn cung không thay đổi.

So sánh với lãi suất tiết kiệm:

Kênh gửi tiết kiệm cũng sẽ có thời gian hoàn vốn, cách tính khá đơn giản ví dụ: lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cao nhất hiện tại đang ở mức 5,3%/năm. Vậy sẽ mất 13 năm gửi tiết kiệm liên tục số tiền ban đầu mà không rút ra để bạn có thể gấp đôi số tiền gửi vào ban đầu và tạm gọi đây là P/E của lãi suất tiền gửi.

P/E hoàn vốn của lãi suất hiện tại đang ở mức trung tính và đang có xu hướng ổn định khi xu hướng lãi suất từ bây giờ đến cuối 2024 không thể tăng mạnh, tuy các ngân hàng thương mại có thể cạnh tranh CASA đầu vào bằng cách tăng lãi suất gửi tiết kiệm nhưng biên độ sẽ không quá lớn.

Tiết kiệm là một kênh an toàn, vì vậy việc so sánh 2 kênh đầu tư ở trên với lãi suất tiết kiệm có nghĩa là nếu như các kênh đầu tư như chứng khoán, BĐS,… đang có tiềm năng tăng trưởng mạnh và lợi suất cao hơn tiết kiệm ngân hàng thì giai đoạn đó bạn nên chọn các kênh đầu tư đó thay vì gửi tiết kiệm.

Tương quan giữa P/E lãi suất và P/E VN-Index (Nguồn: Trading Economics)

=> Tổng hợp từ phần phân tích ở trên, ta dễ dàng thấy được VN-Index và lãi suất tiết kiệm đang có thời gian hoàn vốn tương đương nhau (13 ~14). Tuy nhiên, thị trường chứng khoán rõ ràng là nơi đáng đầu tư hơn khi VN-Index sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn hơn có P/E sẽ có khả năng giảm nhờ mẫu số EPS (thu nhập của mỗi cổ phần) của toàn bộ doanh nghiệp trên thị trường đang trên phục hồi và tăng trưởng trở lại. Ở chiều ngược lại, việc FED cắt giảm lãi suất và chu kỳ nới lỏng tiền tệ từ tháng 9/2024 sẽ khiến lãi suất tiết kiệm có xu hướng trở nên kém hấp dẫn hơn. Dòng tiền sẽ định chảy về nơi có lợi tức hấp dẫn hơn.

Đối với ngành bất động sản nói chung và nhóm cổ phiếu bất động sản nói riêng, đầu tư ở một kênh đầu tư có thời gian hoàn vốn dài hơn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn với số vốn bạn bỏ ra. Thêm vào đó, những chính sách mới sẽ giảm tính hấp dẫn của thị trường bất động sản khi giảm sự đầu cơ đẩy giá bất động sản và tăng cường tính pháp lý. Việc sử dụng đòn bẩy để đầu tư bất động sản thực sự là con dao hai lưỡi khi nền kinh tế gặp khó khăn. Các cổ phiếu của các doanh nghiệp BĐS trên sàn cũng sẽ chịu số phận tương tự khi triển vọng kinh doanh thay đổi. Thời gian đến sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản lành mạnh phát triển và cũng chủ yếu phục vụ nhu cầu ở thật.

Dựa vào đánh giá chỉ số hoàn vốn,nhà đầu tư sẽ giảm được rủi ro ban đầu khi đầu tư vào một kênh đầu tư đang có định giá ước tính cao hơn các kênh còn lại. Việc đầu tư của nhà đầu tư cá nhân cũng tương tự một doanh nghiệp sẽ dự trù các rủi ro có thể xảy ra và thời gian hoàn vốn của một dự án. Khi bạn không có định hướng rõ ràng rằng giai đoạn sắp tới sẽ đầu tư nhóm ngành nào, hãy so sánh chỉ tiêu mức độ hoàn vốn của các kênh đầu tư để lựa chọn ra những kênh đầu tư đang vượt trội so với các kênh còn lại. Tương tự, bạn cũng có thể tính toán hiệu suất của các kênh như trái phiếu, vàng,…để tìm ra phương án đầu tư phù hợp nhất.

Đầu tư gì trong thời điểm hiện tại ?

Trong lịch sử, những lần thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh do rủi ro xảy ra đều phục hồi trở lại khi mức P/E thấp nhất được thống kê quanh 8-9 lần, đây là mức hoàn vốn hấp dẫn đối với thị trường chứng khoán và nhà đầu tư dài hạn bắt đầu giải ngân. So với mức P/E lãi suất hiện tại đang là 13 lần, nếu TTCK điều chỉnh khiến P/E thị trường chứng khoán giảm về <13 lần thì TTCK sẽ trở nên hấp dẫn và thu hút được dòng tiền mới tham gia.

Khi các kênh đầu tư trở nên kém hấp dẫn cho định giá cao và việc bỏ một đồng vốn ra đầu tư ở vị thế rủi ro cao hơn lợi nhuận, tốt hơn hết là bạn nên chọn gửi tiết kiệm ngân hàng. Thực tế thì các ngân hàng cũng có độ nhạy nhất định khi họ sẵn sàng nâng lãi suất cho vay và hạn chế cấp tín dụng khi nhận thấy các mảng cho vay đang dần rủi ro và nền kinh tế bắt đầu rơi vào giai đoạn khó khăn.

Sự so sánh về mặt hoàn vốn này trong một thời điểm sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra được lựa chọn đầu tư phù hợp nếu như chọn được 1 kênh đầu tư có mức hoàn vốn tại thời điểm đó thấp hơn so với các kênh còn lại. Đây cũng là một chiến lược phân bổ phù hợp qua các pha của chu kỳ nền kinh tế.

Chúc các bạn đầu tư thành công!!

21 Likes

dạ cảm ơn anh về bài viết hữu ích này, mỗi bài đăng đều thấy anh phân tích rất chi tiết.

2 Likes

SỰ TRỞ LẠI CỦA DÒNG TIỀN

Sau phiên đáo hạn phái sinh hôm qua 15.08, VN-Index hôm nay có phiên tăng mạnh khi dòng tiền đổ bộ mạnh mẽ từ lúc mở phiên và dự kiến là phiên sau dịch tỷ đô sau giai đoạn thị trường ảm đạm với thanh khoản thấp trong hơn vài tháng qua. Nổi bật nhất là nhóm ngành bất động sản và chứng khoán khi nhiều mã cổ phiếu tăng mạnh. Sự lan tỏa đều toàn thị trường và báo hiệu cho sự quay trở lại dòng tiền mới.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự quay trở lại của dòng tiền trong phiên hôm nay và giai đoạn sắp tới:

  • Đầu tiên là nhiều nhóm cổ phiếu sau khi điều chỉnh hôm qua đã đạt mức giá chiết khấu hợp lý để dòng tiền đầu tư trung hạn tham gia, các nhóm giảm sâu nhất là BĐS và chứng khoán đang là hai dòng cổ phiếu hút tiền mạnh mẽ nhất. Nhiều nhóm cổ phiếu khác cũng đạt vùng định giá hợp lý để bắt đầu giải ngân như ngân hàng, thép, …

  • Yếu tố thứ hai đó là thị trường đã chiết khấu và phản ứng xong với các thông tin bất lợi về suy thoái kinh tế. Việc tâm lý nhà đầu tư được cởi bỏ được xem là nhân tố quan trọng kích hoạt dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán trong giai đoạn tới sau khi các số liệu công bố vẫn chưa cho thấy việc suy thoái kinh tế xảy ra. Thị trường sẽ kỳ vọng vào việc hạ lãi suất kịp thời của FED sẽ góp phần đưa nền kinh tế Mỹ hạ cánh mềm.

  • Yếu tố tiếp theo đó là một phần dòng tiền từ kênh đầu tư bất động sản có thể đổ về TTCK sau khi những quy định mới về luật đất đai sẽ khiến kênh đầu tư này trở nên kém hấp dẫn hơn trong ngắn hạn so với các kênh đầu tư khác. Ngành bất động sản sẽ phải định hình lại và phát triển minh bạch hơn.

  • Yếu tố quan trọng cuối cùng không thể thiếu đó là triển vọng tăng trưởng kinh tế 2025-2026 sẽ là động lực chính để khối ngoại và nhà đầu tư tổ chức mua ròng trở lại trong cuối 2024 và năm 2025.

Đừng để nghi ngờ lấn át kỳ vọng:

Sau cân bằng tạm thời quanh mốc 1187đ, VN-Index phục hồi kèm theo đó là thanh khoản thấp duy trì 11-14k tỷ/phiên. Đây chính là đặc điểm thường thấy nhất của giai đoạn trống thông tin giữa 2 kỳ báo cáo tài chính liên tiếp sau khi các số liệu quan trọng về báo cáo kết quả kinh doanh, số liệu tăng trưởng kinh tế đều được công bố. Với bối cảnh hiện tại, thị trường vừa trải qua một cú giảm do nhiều yếu tố kết hợp gây ra như suy thoái kinh tế Mỹ, lượng margin nắm giữ cao và định giá cổ phiếu không hấp dẫn,… khiến cho tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng và nghi ngờ hơn.

Về lo ngại suy thoái kinh tế Mỹ, vẫn chưa có đầy đủ dữ liệu để đưa ra bằng chứng suy thoái kinh tế diễn ra. Giới đầu tư vẫn kỳ vọng hành động cắt giảm lãi suất kịp thời của FED vào tháng 09 tới đây sẽ giúp tăng xác suất kịch bản về hạ cánh mềm của nền kinh tế diễn ra. Các TTCK thế giới cũng đã phản ứng tích cực trở lại sau đợt bán tháo vừa rồi sau khi đánh giá lại các số liệu về lạm phát Mỹ.

Tỷ lệ cắt giảm lãi suất nửa cuối 2024 (Nguồn: ACBS, tổng hợp)

Sau đợt điều chỉnh mạnh trước đó, tỷ lệ margin cũng không còn là vấn đề đáng lo ngại khi nhà đầu tư có xu hướng cắt lỗ và hạ tỷ trọng khi nhận thấy thị trường tồn tại nhiều rủi ro. Nhiều nhóm cổ phiếu định giá ảo so với tình hình kinh doanh thực đã điều chỉnh sâu. Mặc dù vậy, VN-Index vẫn đang cần một điểm cân bằng tiếp theo để tích lũy trước khi bức phá trong giai đoạn nửa cuối 2024-2025. Điều này sẽ cần thiết khi chiết khấu của TTCK đủ rẻ và hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác như BĐS, trái phiếu hay tiết kiệm ngân hàng sẽ thu hút được dòng tiền của nhà đầu tư mới tham gia.

=> Kịch bản VN-Index tiếp tục điều chỉnh do dòng tiền yếu sẽ mở ra cơ hội tham gia mới và mua nắm giữ cho trung dài hạn trong viễn cảnh nền kinh tế Việt Nam vẫn đang thuộc trong top tăng trưởng hàng đầu.

Có thể nói yếu tố tâm lý đang là lý do chính khiến VN-Index chưa thể phục hồi mặc dù các số liệu tháng 7 cho thấy nền kinh tế vẫn đang phục hồi rất tốt. Cơ sở để TTCK tăng trưởng tích cực trong trung & dài hạn vẫn là tốc độ tăng trưởng EPS của toàn bộ doanh nghiệp trên sàn. Dự báo của nhiều tổ chức và công ty chứng khoán vẫn giữ quan điểm tăng trưởng EPS của năm 2024 là 18%. Sản suất & tiêu dùng dự kiến vẫn đóng vai trò là 02 trụ cột chính đóng góp cho tốc độ tăng trưởng GDP trong Q3.2024 và thời gian còn lại của năm.

Sản xuất tiếp tục phục hồi tích cực (Nguồn: Mirae Asset)

  • Khối ngoại mua ròng: Xu hướng mua ròng trở lại của khối ngoại sau đà bán ròng lịch sử kể từ đầu năm là tín hiệu tích cực tiếp theo nhà đầu tư cần lưu ý. Xác suất khối ngoại sẽ quay trở lại mua ròng vào cuối năm 2024 và 2025 sẽ nâng lên khi lợi suất đồng USD và trái phiếu các kỳ hạn của Mỹ giảm xuống. Xu hướng rút ròng liên tục ở các thị trường cận biên và mới nổi như VN-Index làm cho định giá thị trường mới nổi như VN-Index có phần rẻ hơn trong khi nhóm cổ phiếu công nghệ bị đẩy giá quá cao so với tiềm năng tăng trưởng. Đây sẽ là điều kiện để các quỹ đầu tư và khối ngoại tái phân bổ lại, VN-Index sẽ có khả năng hưởng lợi từ xu hướng này.

  • Tỷ giá không còn là mối lo: Đồng USD suy yếu tạo điều kiện thuận lợi cho chính sách duy trì ổn định tỷ giá tiền VND của NHNN. Thay vào đó, các chính sách tập trung vào tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế sẽ được thực hiện dễ dàng hơn.

  • Định giá VN-Index về vùng hấp dẫn: Định giá P/E VN-Index quanh 11-12.x lần (tương đương 1150-1180) sẽ là mức định giá hấp dẫn cho nhà đầu tư trung và dài hạn tham gia khi tốc tăng trưởng EPS trong 2025-2026 dự kiến duy trì mức cao.

P/E VN-Index đang giao động quanh 12-13.xx (Nguồn: FinTrade)

  • Dòng tiền sẽ phân hóa vào nhóm lead mới: Các sửa đổi về Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ sau 01.08 sẽ tác động mạnh mẽ đến kỳ vọng tăng trưởng của nhóm ngành BĐS. Nhóm bất động sản sẽ phải chuyển sang giai đoạn tăng trưởng lành mạnh hơn và hạn chế đầu cơ. Đây cũng có thể là bước ngoặt cho dòng tiền từ BĐS dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác có kỳ vọng ổn định hơn. Đối với cổ phiếu nhóm BĐS, sẽ có sự phân hóa kỳ vọng giữa các doanh nghiệp có sẵn quỹ đất đã đền bù và các doanh nghiệp đang phát triển quỹ đất mới. Cơ chế đền bù và chi phí sẽ khiến cho lợi nhuận của nhóm BĐS bị ảnh hưởng và khó khăn hơn trong việc phát triển dự án mới.

  • Lựa chọn nhóm ngành phù hợp: Việc lựa chọn nhóm ngành và cổ phiếu hiện tại nên bám vào câu chuyện tăng trưởng & phục hồi của kinh tế. Một vài nhóm ngành có kỳ vọng tăng trưởng tốt trong Q3 như ngành bán lẻ, ngân hàng và nhóm sản xuất hứa hẹn sẽ là những nhóm thu hút dòng tiền. Ngoài ra có thể tham khảo thêm các nhóm ngành có câu chuyện do biến động vĩ mô thế giới như dệt may (bạo loạn ở Bangladesk), dầu khí (chiến tranh), điện,…

  • Kịch bản nào cho thị trường: Thị trường hiện tại sẽ tìm một điểm cân bằng mới khả năng quanh vùng 1200 và tiếp tục xu hướng sideway đến gần hết Q3 để chờ đợi những thông tin mới về kết quả kinh doanh Q3 và số liệu tăng trưởng kinh tế Q3. Các chính sách kích cầu tiêu dùng & tăng trưởng tín dụng cũng sẽ cần thêm thời gian thẩm thấu vào nền kinh tế để phát huy độ hiệu quả. Chính vì vậy, giai đoạn này thị trường giảm mạnh sẽ là cơ hội lớn tiếp theo để nhà đầu tư tham gia trong nửa cuối 2024 khi bức tranh nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khả quan.

  • Chiến lược: Chiến lược hợp lý nhất giai đoạn này đó là phân bổ từng phần và không dùng margin, tập trung vào những nhóm cổ phiếu định giá hấp dẫn và có kỳ vọng tăng trưởng liên tục trong 2025-2026.

Cám ơn các bạn đã đọc !!

13 Likes

Đúng như tiêu đề, mặc dù nhiều cổ phiếu đang có những câu chuyện rất tốt nhưng thị trường chung đang yếu khiến NĐT chưa giám giải ngân đoạn này

Tầm nhìn ngắn hạn thì khó theo giai đoạn này, khi vĩ mô chuyển biến tốt hơn thì nhiều cổ phiếu không còn ở giá này nữa

4 Likes

Em chưa kịp thị trường đã tăng rồi bác

Tiền quay trở lại - VNI 1k3 thẳng tiến thôi anh em :smiley:

Ai mua thì hôm nay đã thắng, ai sợ thì đi về :star_struck:

1 Likes

Bài hay quá, thank AD chia sẻ

còn quan trọng mua khi nào nũa :))

1 Likes

FTD chưa các bác

Nhiều anh em quan tâm FTD nhỉ, cá nhân em thấy cứ chiết khấu đến mức nào đó đủ hợp lý thì tiền ngoài đổ vô mua thôi, sau đó biến động ra sao thì phải đợi xem dòng tiền có duy trì hay không sẽ rõ mà, hôm qua hồi toàn thị trường nên khả năng tuần sau sẽ có sự phân hóa

9 Likes

AD có view phân hóa nhóm nào k

2 Likes

View mình là bán lẻ + bank và nhóm sản xuất nha

6 Likes

Ad có quan điểm gì về con PET kh ạ

1 Likes

e thấy bên nào ra báo cáo cũng view bán lẻ tốt

1 Likes

Đúng thật

1 Likes

bán lẻ PNJ ổn không AD

Bạn tham khảo thử ở đây nhé

2 Likes

Bán lẻ chạy mạnh quá, thank AD

1 Likes