VNindex ngày 11/10/2022: Cổ phiếu Ngân hàng, BĐS chà sàn

, , ,

VNindex tiêp tục trượt dài sau chuỗi ngày giảm điểm, kết phiên chỉ số mất 36 điểm, tương ứng 3.48% so với ngày hôm trước. Sự kiện bà Trương Mỹ Lan vướng vòng lao lí đã ảnh hưởng lớn tới nhóm cổ phiếu Ngân hàng, BDS. Đáng nói hai nhóm cổ phiếu này có tỉ trọng vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán, không ít cổ phiếu “quốc dân” một thời đã giảm hơn 50% giá trị. Hai nhóm này còn giảm thì chỉ số khó mà hồi phục.

Nguyên nhân nào gây ra?

  • Người mua BDS trong nước còn phụ thuộc nhiều và nợ vay, việc nhà nước siết tín dụng BĐS đã làm giảm nhu cầu thị trường. Cánh cửa phát hành trái phiếu để huy động vốn cũng hẹp dần khiến cho nhiều doanh nghiệp bước vào giai đoạn khát vốn, khó bán hàng trên thị trường sơ cấp. Các nhà đầu tư thứ cấp cũng thận trọng đứng ngoài, các dòng vốn đầu tư tài sản có dấu hiệu co cụm, phòng thủ.

  • Chưa kể lãi suất huy động tăng lên nhưng dòng tiền huy động không mấy khả quan trong bối cảnh lạm phát tăng, nhóm bất động sản nặng thêm áp lực lãi vay. => Lợi nhuận nhóm BDS giảm sút, không thể đảo nợ, cơ cấu lại nợ dẫn tới khả năng nợ xấu ngân hàng tăng lên => Lợi nhuận nhóm ngân hàng giảm sút.

  • Room ngân hàng được nới, nhưng dòng tiền này ưu tiên kinh doanh sản xuất, không ưu tiên bất động sản => BDS khó cửa hồi phục.

  • Trong nước có một số công ty bất động sản lớn sử dụng ngân hàng để thu hút tiền gửi của người dân và sử dụng nó như một máy ATM riêng. Nhiều ngân hàng nắm giữ nhiều trái phiếu doanh nghiệp, BĐS gặp biến, ngân hàng gãy theo.

1 Likes