VNINDEX nhìn lại lịch sử, hướng đến tương lai


“Trong đầu tư, có nhiều điều tôi không chắc lắm, nhưng những điều này là sự thật: chu kỳ cuối cùng sẽ chiếm ưu thế. Không có gì đi theo một hướng mãi mãi. Cây thì không mọc lên trời. Rất ít thứ sẽ về 0” - Howard Marks
Cuối tuần qua, khi thị trường đón nhật dồn dập những tin xấu nhất là tình hình dịch covid có chuyển biến xấu, các chỉ số lớn trên toàn cầu đồng loạt bốc hơi từ 3 đến 5%, liệu VNI tuần mới có đi theo xu thế chung của thế giới hay không dang được bàn tán sôi nổi khắp các diễn đàn. Team short hô sập khắp các trang mạng làm đông đảo nhà đầu tư F0 hoang mang, điều này là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh hiện tại và chúng ta có cần phải lo lắng hay không? Nhìn lại lịch sử VNI có lẽ chúng ta sẽ tìm được câu trả lời.
Tháng 2/2020 khi dịch covid xuất hiện và du nhập vào Việt Nam, trong vòng gần 1 tháng chỉ số VNI bốc hơi 200 điểm từ vùng 900 về 700.
Đầu tháng 7 khi thành phố HCM ra thông tin đóng cửa toàn TP chỉ số VNI cũng bốc hơi 200 điểm từ 1400 về gần 1200. Hiện tại biến chủng mới xuất hiện đe dọa thành tựu chống dịch mấy năm qua, trực tiếp tác động đến đà hồi phục kinh tế, tâm lý nhà đầu tư toàn thế giới hoang mang tột độ thì VNI nay mai sẽ có một phiên tắm máu.
Lịch sử VNI mỗi khi vượt ngưỡng đạt một tầm cao mới sẽ có những phiên điều chỉnh rất rát từ 50-200 điểm, đó cũng là điều dễ hiểu bởi không có gì là tăng mãi.
Như vậy từ góc nhìn của một nhà đầu tư theo tôi tuần tới VNI sẽ sập đâu đó 100 điểm.
Hoang mang, bán tháo, sập, hoang mang, bán tháo,… chu kì lặp lại điên rồ của nhà đầu tư
Mỗi phiên VNI chỉnh mạnh sẽ có một lượng lớn nhà đầu tư bán tháo để cắt lỗ hoặc giữ được tiền lời, chính điều đó làm “sập” index, thị trường sập là làm một lớp nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu lại hoang mang, nhìn thành quả của mình cả tháng bị mất trong một hai phiên từ đó lại bán tháo để bảo toàn lợi nhuận. Vòng luẩn quẩn đó thông thường kéo dài 1-3 phiên đến khi nhà đầu tư nhận ra mọi thứ không quá xấu như mình nghĩ chính là lúc thị trường phục hồi và đi lên.
VNI sẽ có những phiên giảm mạnh vào tuần tới, có phải là điều đáng lo? chúng ta cần làm gì?
Nhìn lại lịch sử một lần nữa chúng ta sẽ có câu trả lời đúng đắn nhất.
Từ khi dịch covid xuất hiện, VNI có những phiên chỉnh rất mạnh, nhưng điểm chung là sau những đợt như vậy VNI lại hồi phục ngoạn mục và đi lên đỉnh cao mới.
Trong bối cảnh dịch bệnh, lượng tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, người dân không có việc làm nên nhiều người học dầu tư vào chứng khoán. Minh chứng là từ đầu năm 2021 đến nay mỗi tháng có hơn 100 nghìn tài khoản chứng khoáng mới, thanh khoản thị trường từ 8000 tỷ lên bình quân 30.000 tỷ đồng như hiện nay. Cùng với đó nhà nước liên tục bơm tiền để hồi phục kinh tế đẩy lạm phát lên cao người dân càng tìm nơi trú ẩn cho tài sản khi đó bất động sản và chứng khoán sẽ là noi hấp dẫn nhất. Điều đó cho thấy covid tác động xấu đến kinh tế nhưng trên lĩnh vực đầu tư chứng khoán có vẻ như đây là một tin tốt. Ở các nước phát triển, tỷ lệ người dân đầu tư chứng khoán là hơn 90% còn ở Việt Nam hiện nay chỉ đâu đó 3-5%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài khả năng tỷ lệ đó sẽ tăng lên 10%, khi đó thanh khoản thị trường sẽ đặt bình quân trên 50.000 tỷ đồng 1 phiên và VNI sẽ vượt 1800-2000 điểm là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy chúng ta có còn lo lắng??
Tóm lại dưới góc nhìn của nhà đầu tư tôi cho rằng tuần tới khả năng thị trường sẽ có phiên chỉnh rất mạnh nhưng đây không hẳn là tin xấu, VNI sẽ hồi phục và đi lên một đỉnh cao mới.
Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và sợ hãi khi người khác tham lam. Cơ hôi làm giàu xuất hiện khi mọi người sợ hãi.

1 Likes