VTP - Viettel Post, Sự Thật Đằng Sau Đà Tăng Giá x3?

Câu chuyện VTP
• Một câu chuyện đủ hay, sẽ giúp giá cổ phiếu đi xa hơn nhờ được định giá cao hơn.
Loại cổ phiếu chúng tôi đánh giá và lựa chọn phải đảm bảo 3 tiêu chí:

  1. Sinh lời tốt và an toàn về Nguồn vốn.
  2. Quản trị dễ dàng và đáng tin cậy.
  3. Chúng Tôi thích những gì mà công ty làm.

    Link xem Video phân tích chi tiết trên Kênh Youtube Helios Investment: https://www.youtube.com/watch?v=ELmUBSOjpoA
  4. Sinh lời tốt và an toàn về Nguồn vốn.
    Mô hình kinh doanh của Viettel Post dễ hiểu nhất là đang gắn chặt với Tiktok Shop. 1 cổ phiếu hiếm hoi trên Thị trường Chứng khoán Việt Nam gắn chặt với đà bùng nổ Thương mại Điện tử.
    https://viettelfamily.com/news/viettel-tai-mwc-2023/vsd
    Không chỉ là 1 đơn vị vận chuyển thông thường, mà từ đầu 2023 thì Tiktok đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Viettel, vì bên cạnh có đơn vị giao hàng Viettel Post thì Viettel còn hỗ trợ các gói data không giới hạn lưu lượng theo ngày, tuần, tháng để khách hàng có thể thoải mái truy cập cũng như sáng tạo nội dung trên nền tảng này.
    Với mọi người nếu là dân đầu tư, không biết đến Tiktok thì chắc chắn cũng phải biết đến kênh Thái Công, rất nổi bật gần đây với các sản phẩm đắt giá và sang trọng.
    https://diendandoanhnghiep.vn/tiktok-shop-danh-chiem-vi-tri-thu-2-tren-san-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-253699.html
    Theo báo cáo mới nhất của công ty Nghiên cứu Thị trường Metric, thì Tiktok đang trên đà áp đảo Shopee về Thị phần thương mại điện tử.
    2
    Quý 4 năm ngoái, khi mà thời điểm TikTok Shop ra mắt được 4 tháng, doanh thu của họ đã có những kết quả nổi bật, nhưng cũng mới chỉ bằng gần 80% doanh thu của Lazada. Đến Quý 1 của năm 2023, nền tảng thương mại điện tử của gã khổng lồ Trung Quốc đã rút gọn khoảng cách hơn nữa, khi chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Nhưng cho đến Quý 2/2023, TikTok Shop đã chiếm trọn ngôi vị số hai trên sàn thương mại điện tử Việt Nam khi đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra, chỉ sau mỗi Shopee.

Ở thời điểm hiện tại, trong khi Shopee vẫn duy trì được vị trí số 1 với thị phần khoảng 63%, còn thị phần của TikTok Shop tăng lên mạnh mẽ và đang đè bẹp 2 đối thủ khác là Tiki và Lazada.

Keys cốt lõi là Tiktok mang lại trải nghiệm mua sắm mang tính giải trí cao cho người dùng.

Mặc dù khái niệm Shoppertainment cũng đang được nhiều nền tảng hướng đến, tuy nhiên TikTok Shop mới thực sự là bên thành công nhất của xu hướng này. Việc mua sắm trên TikTok Shop đang trở thành một trải nghiệm giải trí đầy thú vị, bắt đầu từ việc xem video (để nhận biết sản phẩm), sau đó thích thú với tính năng (để tìm hiểu và cân nhắc mua sắm), cuối cùng, việc xem giá và đặt hàng (chốt đơn) chưa bao giờ trở nên dễ dàng và thú vị đến vậy đối với đa số người dùng.

Đấy, tóm lại là đà tăng trưởng của Viettel Post thì sẽ gắn chặt với đà tăng trưởng của Tiktok Shop. Mà cứ với cái đà này thì mình nghĩ thị phần của Tiktok Shop sẽ không chỉ dừng lại ở 18% đâu, mà Tiktok Shop sẽ sớm đè ngược cả Shopee sớm thôi.
Link xem Video phân tích chi tiết trên Kênh Youtube Helios Investment: https://www.youtube.com/watch?v=ELmUBSOjpoA

Bên cạnh tiềm năng mở rộng Thị phần thì Viettel post cũng liên tục giảm chi phí thông qua tự động hóa. Theo cuộc gặp gỡ mới nhất của Ban lãnh đạo Viettel Post với giới phân tích thì số lượng đơn vận chuyển của VTP đã tăng hơn 50% svck đạt hơn 20 triệuđơn/tháng trong năm nay. Điều này đã giúp VTP giành thêm thị phần (khoảng 2-3% trong năm nay), theo ban lãnh đạo thị phần của công ty đạt mức 18%. Dù vậy, giá giao hàng bình quân của ngành tiếp tục gặp áp lực, ước tính giá giao hàng bình quân giảm khoảng 20% svck.

Mặc dù giá giao hàng bình quân thấp hơn, nhưng công ty vẫn tiếp tục duy trì lợi nhuận tốt với biên lợi nhuận gộp cốt lõi là 8,3% trong Q3/2023 (cao hơn mức 6,3% trong năm 2022) nhờ công ty tận dụng được vị thế hàng đầu để cải thiện tính hiệu quả nhờ quy mô (chi phí lao động/doanh thu giảm 6%) và chi phí logistic thuê ngoài giảm 9% svck (vận chuyển hàng hóa biển, vận chuyển hàng không).

Ban Lãnh đạo Viettel Post hiện đặt mục tiêu trong 5 năm tới, doanh số sẽ tăng gấp 10 lần so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm cho cả hoạt động cốt lõi và lĩnh vực mới.

Tức là với lợi nhuận 2023 đạt khoảng 400 tỷ, thì VTP sẽ đạt lợi nhuận 1,000 tỷ sau khoảng 2 năm với tốc độ tăng trưởng này.

Nếu cứ tính lãi suất ngân hàng 8%/năm thì P/E sẽ là 12, vậy với định giá kiểu này thì VTP với vốn hóa quanh 7.599 tỷ vẫn còn là rẻ, vì P/E forward sau 2 năm giảm về chỉ còn có 8.


Tiếp theo là về phần Nguồn Vốn tài trợ cho VTP nhé, vì chúng ta Đầu tư tài chính chuyên nghiệp thì không bỏ qua phần Nguồn Vốn được:
VTP đang có 500 tỷ tiền mặt, 2000 tỷ tiền gửi Ngân hàng, nhưng vẫn đi vay 1,200 tỷ Ngân hàng ngắn hạn, cho thấy lợi thế chiếm dụng vốn và sử dụng vốn giá rẻ của VTP. Ngoài ra thì khoản mục Phải thu khách hàng và Phải trả khách hàng của VTP chủ yếu nằm trong Công nợ với đối tác chiến lược Tiktok Shop. Vì vậy có thể thấy Nguồn Vốn tài trợ của VTP hoàn toàn an toàn và không có gì là rủi ro.
2. Chúng Tôi thích những gì mà công ty làm.

Phải nói đây là cách tiếp cận rất thông minh và trực quan của Viettel Post để trực tiếp hiểu cách thức mà 1 khách hàng lớn là Tiktok Shop đang vận hành. Tôi rất thích cách tiếp cận này của lãnh đạo Viettel Post, và thực tế là kênh Tiktok của Viettel Post dù xây sau nhưng vượt trội 2 đối thủ lớn hơn là Giao hàng Tiết Kiệm và J&T Express.


Cá nhân tôi không cho rằng số lượng like kênh Tiktok của VTP là điều đáng quan tâm, mà cốt lõi ở đây cho thấy Ban lãnh đạo của Viettel Post có được sự tập trung trong hợp đồng hợp tác dài hạn với đối tác chiến lược Tiktok Shop dù hiện tại Tiktok Shop vẫn còn thua Shopee và đã vượt được Lazada.

Mối quan hệ kinh doanh bền chặt với Tiktok sẽ giúp Doanh số Viettel Post tăng trưởng song hành cùng với sự phát triển của Tiktok.

Tôi thích cách tiếp cận với cơ hội kinh doanh này của VTP và tôi tin là câu chuyện của VTP hoàn toàn đủ hay để đi đường dài được và thu hút dòng tiền được.

Dĩ nhiên mua cổ phiếu sau khi giá cổ phiếu đã tăng x3 rồi thì không phải chuyện đơn giản, vậy nên các bạn muốn đầu tư vào Viettel Post, chắc chắn sẽ cần đến hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp của Helios vốn vô cùng nhạy bén với đánh giá Dòng tiền ngắn hạn và tin tức thị trường.

Link xem Video phân tích chi tiết trên Kênh Youtube Helios Investment: https://www.youtube.com/watch?v=ELmUBSOjpoA

1 Likes