Bất động sản khu công nghiệp: Thiên thời do đâu?

, , , , , , ,

BẤT ĐỘNG SẢN KHU CÔNG NGHIỆP: THIÊN THỜI DO ĐÂU?

Nếu xét về độ mở cửa thương mại, không ngoa khi nói rằng Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới. Cụ thể, Việt Nam đạt 89,2 điểm về độ mở thương mại, đứng thứ 2 trong Đông - Đông Nam Á và thứ 5 trên toàn cầu, ngoài ra đây cũng là quốc gia duy nhất ký kết FTA với tất cả các nền kinh tế lớn trên toàn cầu bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh… qua đó luôn trở thành điểm đến hấp dẫn đối với dòng vốn FDI, đặc biệt là từ các doanh nghiệp áp dụng chiến lược kinh doanh “Trung Quốc +1” do không muốn phụ thuộc quá nhiều vào nước này


Dù ít hay nhiều, chắc chắn ngành bất động sản khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi đáng kể từ điều này do tăng nhu cầu thuê đất để mở rộng sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia (chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất, chất bán dẫn, năng lượng tái tạo) và lại càng đúng hơn trong bối cảnh hiện tại – nơi chứng kiến làn sóng chuyển dịch cơ cấu sản xuất khỏi Trung Quốc sang Việt Nam, khiến tỷ lệ lắp đầy ở các khu công nghiệp luôn duy trì ở mức cao mà nguồn cung lại đang hạn hep → Đẩy giá thuê đất tiếp tục xu hướng tăng

Thiên thời vì?

Trong giai đoạn mà thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn thì phân khúc bất động sản khu công nghiệp lại nổi lên thành điểm sáng khi mà cầu luôn cao hơn cung rất nhiều, tỷ lệ lắp đầy và giá cho thuê vẫn tăng trưởng theo từng năm. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp trên toàn quốc là trên 80%, trong đó các tỉnh trọng điểm phía Nam đạt 91% và các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 83%. Giá cho thuê ở miền Nam ổn định ở mức 168 USD/m2 trong khi giá cho thuê tại miền Bắc tăng 10% so với cùng kỳ, đạt 123 USD/m2.

Dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì do doanh nghiệp FDI tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản công nghiệp, nhất là các loại hình chuyên biệt như nhà xưởng xây sẵn, kho lạnh, dữ liệu. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi vị thế tiềm năng của Việt Nam cũng như việc nước ta liên tục tăng cường các chính sách hỗ trợ và ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài, cải thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại khu vực phía Nam


Điều đáng nói là nguồn cung đất khu công nghiệp cho thuê lại khá hạn chế. Trong 11 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, chỉ có 1 khu công nghiệp đó là KCN Phú Thuận tại tỉnh Bến Tre sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024. Điều này là do chi phí giải phóng mặt bằng cao hơn và khó khăn trong việc bồi thường đất dân cư. Chi phí đền bù tiếp tục tăng và ban giải phóng mặt bằng địa phương chậm trong thủ tục di dời và các quy định phức tạp về định giá quyền sử dụng đất. Vì vậy nhiều khả năng là nguồn cung khu công nghiệp mới vẫn sẽ hạn chế trong năm 2024 nhưng với việc Luật đất đai sửa đổi chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025 có thể sẽ khắc phục phần nào khó khăn này nhờ các quy định mới giúp “đơn giản hóa” quá trình giải phóng mặt bằng, cơ chế định giá đất sát với thị trường … từ đó giúp cải thiện nguồn cung.
Nguồn cung

Những doanh nghiệp có diện tích đất sẵn sàng cho thuê sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ “cơn khát” nguồn cung đất công nghiệp của thị trường. Điều này có thể được nhìn thấy trước từ xu hướng của dòng vốn FDI trong năm 2023 – chảy mạnh vào thị trường loại 2 nơi mà giá thuê đất thấp hơn 20% so với thị trường loại 1 và hơn cả là tỷ lệ lắp đầy chỉ ở mức 64% nên diện tích đất có thể cho thuê còn nhiều.


Rủi ro và thách thức

Đầu tiên đó là lợi thế về ưu đãi thuế suất của Việt Nam sẽ không còn do việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu 15% và điều này chắc chắn sẽ làm tăng chi phí cho các tập đoàn đa quốc gia đầu tư tại Việt Nam qua đó khiến cho giá thuê tại các khu công nghiệp Việt Nam giảm đi sức cạnh tranh so với khu vực Châu Á. Tuy vậy có vẻ điều này không thật sự quá đe dọa khi mà ngoài ưu đãi về thuế suất, Việt Nam còn có nhiều thứ khác biến nơi này thành môi trường đầu tư lý tưởng nhất đối với các “đại bàng” như vị thế tiềm năng, tình hình chính trị an ninh ổn định, nguồn đất hiếm dồi dào… Và thực tế đã chứng minh khi áp dụng chính sách thuế nói trên vào ngày 1/1/2024 vừa qua cũng không ảnh hưởng qua nhiều đến dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam trong tháng 1/2024 (tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng 1/2024 đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 66,9% so với cùng kỳ năm 2023)

Tiếp theo đó là các Khu công nghiệp truyền thống (chỉ có nhà máy sản xuất thuần tuý, nhà ở và các dịch vụ tiện ích khác) có khả năng sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh do các bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam đang chạy theo xu hướng “xanh hóa” trên thế giới để hấp dẫn các nhà đầu tư.

Cuối cùng là nguy cơ thiếu điện trong giờ cao điểm, đặc biệt khi chu kỳ El Nino được dự báo sẽ kéo dài và mạnh hơn trước. Nguy cơ thiếu điện ảnh hưởng đến sản xuất khiến một số nhà đầu tư huỷ kế hoạch đầu tư tại Việt Nam.

Những cổ phiếu tiềm năng

1/ IDC (Vị trí đất trọng điểm công nghiệp)

IDC quản lý 10 khu công nghiệp (07 khu công nghiệp tại phía Nam và 03 khu công nghiệp tại phía Bắc) với tổng diện tích 3.267 ha, và quỹ đất thương phẩm còn lại khoảng 600 ha, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng thấp sẽ giúp IDC duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp KCN ở mức trên 42% cho đến năm 2026 (theo SSI Research). Trong đó, Khu công nhiệp Hựu Thạnh (395 ha) được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính cho công ty trong thời gian tới. Ngoài ra, IDC còn có kế hoạch mở rộng tổng diện tích quỹ đất thêm 2.430 tới 2.820 ha trong 5 năm tới. Trong đó, công ty đang chờ phê duyệt đầu tư cuối cùng cho KCN Tân Phước 1 (470 ha, tại tỉnh Tiền Giang) và dự kiến sẽ được phê duyệt đầu tư trong đầu năm 2024. Rõ ràng lượng đất sẵn sàng cho thuê của IDC là rất lớn và điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu của các khách thuê, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng lợi nhuận cuả IDC trong cả ngắn và dài hạn

IDC còn kiêm luôn mảng nhà ở xã hội cho công nhân gần các khu công nghiệp mà công ty phát triển. Ngoài bất động sản khu công nghiệp thì bất động sản nhà ở cũng đang rất được kỳ vọng cho thời gian tới nhờ nhu cầu ở thật trong thời kỳ kinh tế khó khăn và đây cũng là phân khúc được Chính phủ đặc biệt quan tâm và đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ.

2/ SZC (Siêu đòn bẩy – Siêu lợi nhuận)

SZC có tỷ lệ sử dụng đòn bẫy tài chính cao, cụ thể chỉ số Nợ/Vốn chủ sở hữu ở mức 3.01 và trong điều kiện mà tình hình kinh tế Việt Nam đang có sự phục hồi đi kèm với dòng vốn FDI có xu hướng tăng thì SZC sẽ có thể tạo ra sự đột biến trong lợi nhuận từ các dự án của doanh nghiệp (chủ yếu từ 2 mảng là bất động sản khu công nghiệp và bất động sản dân cư)

SZC là nhà phát triển KCN hàng đầu tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), với quỹ đất thương phẩm lớn gồm: KCN (700ha) và KĐT (250ha) tại Vũng Tàu, xếp thứ ba tại khu vực miền Nam. Năm 2024 tiếp tục kỳ vọng mảng BĐS KCN của SZC là KCN Châu Đức sẽ thăng hoa và là điểm đến tiềm năng nhờ vị thế đắc địa (có kế hoạch phát triển hàng loạt dự án hạ tầng giao thông tại nơi này) và giá cho thuê tăng do nguồn cung tại BR-VT còn thấp (SZC đã ký kết hợp đồng cho thuê KCN Châu Đức với D2D 6,5ha giá thuê khoảng 79 USD/m2 sẽ đóng góp vào doanh thu cho thuê KCN Châu Đức trong năm nay)

Kỳ vọng doanh số bàn giao dự án Khu dân cư Hữu Phước sẽ cải thiện trong năm 2024 sau kết quả thất vọng trong năm 2023 nhờ SZC tiếp tục bàn giao các căn shophouse còn lại tại giai đoạn 1 (25,2ha) và mở bán giai đoạn 2 (13,5ha) khi thị trường BĐS tại Vũng Tàu ấm dần.

3/ GVR (Game lớn)
Mặc dù hoạt động trong mảng cao su là cốt lõi nhưng GVR cũng được hưởng lợi rất nhiều từ mảng bất động sản khu công nghiệp khi hiện đang sở hữu quỹ đất khoảng 290.000ha và ban lãnh đạo GVR cũng đã xác định phát triển khu công nghiệp sẽ là một trong những hoạt động trọng tâm của doanh nghiệp.

Năm 2024, đặt mục tiêu sẽ cho thuê mới 245 ha đất công nghiệp tương đương 468% mức thực hiện của năm 2023 và GVR còn đang ấp ủ ý định lớn là xoay trục kinh doanh từ trồng cao su sang phát triển khu công nghiệp với mục tiêu chuyển đổi 7000 -8000 ha đất cao su thanh đất công nghiệp trong giai đoạn 2020 -2025 và xa hơn là đến năm 2030 sẽ chuyển đổi được khoảng 40.000ha

Kỳ vọng tạo ra đột biến về lợi nhuận là rất lớn

P/S: Target các cổ phiếu trên thường sẽ là các vùng kháng cự nhưng với vị thế đầy hứa hẹn của Việt Nam cũng như hướng đến hành trình trở thành trung tâm công nghệ của cả Châu Á -1 lĩnh vực được kỳ vọng là sẽ định hình lại “sân chơi” thế giới trong tương lai, dòng vốn FDI sẽ có xu hướng chảy vào Việt Nam mạnh hơn nữa trong khoảng thời gian dài sắp tới. Chính vì vây, khi “câu chuyện” của nhóm này vẫn còn thì chúng ta nên gồng lãi, không nên bán sớm để mất vị thế.

6 Likes

cùng quan điểm hihi

2 Likes

hay ạ

3 Likes

IDC sắp có lợi nhuận từ chuyển nhượng dự án cho Aeon Mall. Cụ thể, mảng bất động sản dân cư dự kiến có thể ghi nhận lợi nhuận từ chuyển nhượng dự án khu dân cư trung tâm phường 6, Tân An cho Aeon Mall giá trị ước tính gần 300 tỷ đồng. Trong khi đó, mảng điện sẽ tăng nhờ sản lượng thủy điện và truyền tải điện tại các trạm biến áp hồi phục. Sắp tới khi hiện tượng EL NINO hạ nhiệt và nền kinh tế phục hồi rõ nét hơn thì dự kiến mảng phân phối/sản xuất điện tại các TBA và Nhà máy thủy điện của IDC sẽ tiếp tục được cải thiện.

3 Likes

Dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Quản lý ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE), dòng vốn FDI vào Trung Quốc thấp nhất trong 30 năm, cụ thể con số của năm 2023 giảm 82% so với năm 2022 và là mức thấp nhất kể từ năm 1993. Điêu này có thể là do ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng như những tác động dai dẳng từ chính sách ZERO COVID mà TQ áp dụng. → Xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI từ TQ sang VN tiếp tục được củng cố mạnh mẽ

3 Likes

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Agribank (Agriseco), hoạt động cho thuê đất công nghiệp của Tổng Công ty IDICO sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong năm 2024 khi diện tích đất đã ký và chưa ghi nhận trong năm 2023 là khoảng 156 ha. Các hợp đồng này kỳ vọng sẽ được ghi nhận vào năm 2024 và giá thuê dự kiến tăng thêm 7 - 10% so với năm 2023.

2 Likes

Chi tiết về kế hoạch mở rộng quỹ đất ở 9 dự án KCN của IDC trong khoảng 5 năm tới:

IDC hiện dăng tiếp cận lại vùng kháng cự đỉnh cũ hồi tháng 8/2022, tuy nhiên đây là nhóm vẫn đang trong thiên thời nên chúng ta nên tiếp tục gồng lãi.

4 Likes

rất hay ạ

1 Likes

Vào sóng đẩy rồi thì ko biết đâu là đỉnh

Lơ mơ là mất hàng ngay

1 Likes

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 20/2, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2024 đạt hơn 4,29 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tổng vốn đăng ký mới đạt hơn 3,6 tỷ USD, gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái, điều này được cho là nhờ số lượng dự án tăng 55% và có những dự án quy mô lớn.

Về đối tác đầu tư, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 2,08 tỷ USD, chiếm 48,5% tổng vốn đầu tư, gấp hơn 2,1 lần so với cùng kỳ 2023. Hongkong đứng thứ hai với gần 525,7 triệu USD, chiếm 12,2% tổng vốn đầu tư, gấp gần 5,1 lần so với cùng kỳ. Tiếp theo là Nhật Bản, Trung Quốc…Xét về số dự án, Trung Quốc là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới (chiếm 32,3%); Hàn Quốc dẫn đầu về số lượt điều chỉnh vốn (chiếm 25,8%) và GVMCP (chiếm 28,9%).

2 Likes

Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Sonadezi Châu Đức (mã chứng khoán: SZC) vừa thông qua phương án tăng giới hạn tín dụng tại Vietinbank - chi nhánh 7 TP HCM. Cụ thể, tổng giới hạn cho vay dài hạn là 3.000 tỷ đồng, gồm giới hạn cho vay dài hạn đã cấp là 1.600 tỷ đồng và giới hạn cho vay dài hạn cấp mới là 2.000 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện triển khai đầu tư dự án Khu công nghiệp Châu Đức. HĐQT SZC cũng thông qua việc thế chấp/cầm cố tài sản nhằm đảm bảo cho các khoản vay tại Vietinbank.

2 Likes

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký quyết định 214/QĐ-TTg ngày 01/03/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Hiệp Thạnh giai đoạn 1 tại tỉnh Tây Ninh. Nhà đầu tư dự án là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam GVR

Quy mô sử dụng đất của dự án là 495,17ha (không bao gồm phần diện tích: đường Xóm Bố - Bàu Đồn; kênh thủy lợi N8; tuyến đường quy hoạch cao tốc Gò Dầu - Xa Mát và đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh đi qua dự án).

Dự án được thực hiện tại ấp Đá Hàng và ấp Giữa, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.350 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 352,5 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư (ngày 01/03/2024).

1 Likes

Mới mua KBC bên toptinhieu.vn mà nó trần ngay sau khi vượt điểm cân bằng phiên nay rồi. Tín hiệu bên cái phần mềm này nó phân tích nhiều cái cũng ảo thật đấy

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - Công ty Cổ phần (GVR) CBTT về chủ trương đầu tư dự án đầu tư XD và KD cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp như sau:

1 Likes

Sau chuỗi phiên tăng dốc của mình thì gần đây, khi VNINDEX có sự điều chỉnh tương đối lành mạnh thì các cổ phiếu KCN như IDC, SZC vẫn có dấu hiệu đi ngang -tích lũy trên vùng cao → Đây là đặc điểm của cổ phiếu mạnh
Hiện tại, bollinger band của cả IDC và SZC đang có xu hướng bóp dần lại, các mức giảm điểm chỉ loanh quanh 1 -2% đi kèm với thanh khoản nhỏ (riêng IDC còn test về vùng MA20 và rút chân lên cho thấy có cầu vào đỡ) –> Đây là thời điểm có thể canh giải ngân mua gom thêm nếu vẫn chưa đủ hàng
Nhìn chúng, xu hướng dòng vốn FDI vào VN vẫn là rất lớn, câu chuyện của nhóm BĐS KCN là còn rất nhiều và cửa đi lên của những cổ phiếu như IDC, SZC (trong 1 khoảng tg dài) là khá cao.


2 Likes

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư ở Hàn Quốc (7/3/2024), Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chia sẻ với gần 300 doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam rằng hiện Bộ đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp FDI, khi Việt Nam áp thuế tối thiểu toàn cầu từ đầu năm nay.

Trước các doanh nghiệp Hàn Quốc, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay chính sách thuế sẽ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam. Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ thuế, phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, gồm các nhà đầu tư Hàn Quốc. Có lẽ chính nhờ thông tin này mà trong phiên thứ 6 cuối tuần vừa rồi (8/3) -các cổ phiếu BĐS KCN vẫn giữ được mức xanh khá tốt so với phần còn lại của thị trường. Về chính sách thuế tối thiểu toàn cầu và những câu chuyện xoay quanh đó, mình đã có chia sẽ trong 1 bài viết khác, nếu muốn đọc chi tiết có thể truy cập đường link sau: Thuế tối thiểu toàn cầu: Cơ hội hay rào cản cho dòng vốn FDI vào việt nam - #2 bởi Phechungkhoan

1 Likes

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Liên minh châu Âu vào Việt Nam ở lĩnh vực xanh

Có khá nhiều những định nghĩa xoay quanh FDI xanh là gì nhưng cách giải thích của OECD khá là bao quát và chính xác khi họ cho rằng FDI xanh gồm 2 phần: (i) FDI vào lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ môi trường và (ii) FDI vào quy trình giảm thiểu phá hoại môi trường như sử dụng công nghệ sạch hơn hay hiệu quả năng lượng hơn.
Được biết, EU luôn được coi là một trong những đối tác thương mại - đầu tư quan trọng của Việt Nam và giữa 2 bên đã ký kết rất nhiều các hiệp định thương mại giúp nâng tầm mối quan hệ bền chặt và kể từ đó số lượng dự án đầu tư của các thành viên EU tại VIệt Nam vẫn luôn có xu hướng tăng theo thời gian.

Thời gian gần đây, FDI của EU vào Việt Nam chủ yếu vẫn ưu tiên các ngành công nghiệp công nghệ cao, gần đây có xu hướng phát triển hơn vào các ngành lĩnh vực năng lượng sạch, công nghiệp phụ trợ, chế biến thực phẩm, nông nghiệp công nghệ cao, dược phẩm… Trong số này, mảng năng lượng tái tạo được xem là định hướng phát triển của châu Âu (đề cập đến trong chiến lược phát triển mới và chiến lược năng lượng mới) và hiện đã có những cái tên lớn như tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners - CIP (Đan Mạch); Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Na Uy - Equinor (nhà đầu tư phát triển các dự án điện gió ngoài khơi hàng đầu trên thế giới); Tập đoàn dầu khí Total (Pháp)…

Chính vì vậy, để tiếp tục duy trì “phong độ” và nâng cao hơn nữa, Việt Nam đã và đang tích cực áp dụng những chính sách đã được thực hiện trên thế giới nhằm bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế xanh, chuyển mô hình phát triển từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn và tính tới lúc này Việt Nam đã có bước đi đầu tiên là việc quy định về việc mở trộng trách nhiệm pháp lý cho nhà sản xuất - phải thu gom, tái chế, xử lý các sản phẩm do họ sản xuất ra (EPR). Ngoài ra, nước ta cũng đang chủ trương đẩy mạnh việc xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi cho các dự án FDI xanh nhằm thu hút hơn nữa FDI xanh từ các quốc gia phát triển.
download

1 Likes

GVR thì sao ad, còn nắm giữ được tiếp không

1 Likes

Hnay (12/3) GVR vẫn tiếp tục trần và như mình đã nói ở trên, đối với nhóm ngành BĐS KCN thì chúng ta nên gồng thật chặt, trần vài phiên cứ kệ nó

1 Likes