[Chứng khoán nghìn lẻ một phiên] ĐỘI LÁI - Bài viết nổi bật của tuần 19- 26/3/2022

Câu chuyện tôi sắp kể ra đây là một câu chuyện tôi được nghe từ anh A (lái) và chỉ có 30% là thật còn 70% nội dung và tình tiết còn lại chỉ mang tính chất hư cấu và không liên quan đến bất kỳ cá nhân nào nên có gì sai sót hoặc không phải mong mọi người bỏ qua. Tôi xin phép được đóng vai anh A để gửi đến các bạn câu chuyện này.

Tôi – Nguyễn Văn A một chàng thanh niên tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành tài chính của một trường đại học danh tiếng của TP.HCM. Mang trong mình nhiều hoài bão, ước mơ cho đến khi trải qua nhiều công việc từ bán hàng, telesales, môi giới chứng khoán, tái cấu trúc doanh nghiệp, M&A, mua bán nợ xấu cho đến công việc hiện tại tôi mới biết để đạt được một thứ tạm gọi là thành công bản thân mình đã vất vả đến thế nào.

Tháng 10 năm 2018, tôi có hẹn với sếp tôi (hiện tại là sếp cũ) – là một trong 20 người thành lập nên UBCKVN tại Hà Nội để hỗ trợ xử lý công việc còn sót lại cho tập đoàn D cũng như ăn mừng việc hợp tác giữa công ty tôi và tập đoàn D được thành công (Hiện tại tôi vẫn đang xử lý dự án S ở quận 8 cho tập đoàn D này). Anh Chủ Tịch của tập đoàn D có anh quân sư tên C, anh C này một tay lái cổ phiếu siêu hạng trên thị trường và cũng là “sư phụ” tôi – người mở đường cho tôi vào con đường chứng khoán hiện nay.

9h ngày 11 tháng 10 năm 2018 tôi có mặt tại sân bay Nội Bài và được xe đưa đến điểm hẹn – là quán coffee tại sảnh của khách sạn K. Sau này tôi mới biết nơi đây tập trung không ít đội lái “cứng cựa” trên thị trường để trao đổi và làm việc với nhau.

10h tôi có mặt tại khách sạn K và đi tới địa điểm đã hẹn trước thì tôi gặp sếp tôi – Chủ Tịch D và anh C (Hiện nay anh là quản lý của một quỹ đầu tư với quy mô hơn nửa tỷ đô). Sau vài tiếng chào hỏi qua loa, tôi nhớ như in cái không khí cực kỳ căng thẳng lúc đó, xung quanh là những tiếng thở dài, những cái vò đầu bứt tóc, ai ai cũng chú tâm vào màn hình máy tính xanh xanh đỏ đỏ (đỏ nhiều hơn xanh và cũng có nhiều màu xanh lơ) và hàng chục cuộc điện thoại được gọi – tắt liên tục.

  • Tôi: Ủa anh, chuyện gì mà mọi người có vẻ căng thẳng quá vậy? Em nhớ hợp đồng thành công rồi mà, hay có chuyện gì trục trặc à?
  • Sếp tôi: Thị trường chứng khoán gặp vấn đề nên cổ phiếu nhà anh D “nằm sàn”, anh mày cũng “mất” trắng cả tỷ rồi đây này.
  • Tôi: Vậy là tự nhiên mất luôn hả anh, chứ lúc e xuống sân bay em gọi thấy mọi người vui vẻ mà sao mới có hơn tiếng mà ai cũng căng thẳng quá vậy?

“Sau câu hỏi đó, sếp tôi “phải” giải thích cho tôi biết thế nào là chứng khoán? Thế nào là khớp lệnh, thế nào là bên mua bên bán, thế nào là ATO ATC v…v. và thế nào là đội lái.”

Về thuật ngữ “đội lái” thì mình nghĩ các bạn ở f247 đều hiểu nên chắc mình sẽ không giải thích quá nhiều cho đỡ mất thời gian nhé!

Theo mình được biết hoặc chứng kiến thì đội lái là như thế này:
Thứ nhất: Lái “ngoại” là đội lái từ bên ngoài hoặc là đội ngũ môi giới của một công ty chứng khoán nào đó họ sẽ có trách nhiệm liên lạc với công ty (có niêm yết trên sàn chứng khoán), sau đó thỏa thuận với nhau vè giá cả để bên họ được mua lại cổ phiếu với giá chiết khấu (tùy thuộc vào việc đội lái deal với doanh nghiệp như thế nào, trung bình là khoảng 20% so với giá trên sàn + thêm việc ăn chia hoa hồng khi giá cp đạt đúng target mà hai bên đã thỏa thuận với nhau).
Đội lái này thường gặp nhiều rủi ro và thành công không được cao, thứ nhất là việc họ không thể nắm giữ số lượng cổ phiếu đủ lớn nên cũng có khả năng bị doanh nghiệp “úp lại” hoặc gặp rủi ro từ thị trường v…v. Thứ hai là “chiêu trò” của họ cũng khá cũ như tung tin xấu để đánh xuống, tung tin tốt để đẩy giá cp lên hoặc là kêu gọi các bên mua lại lượng cp họ có hoặc mua thêm ở trên sàn v…v. Cách làm giá này với mình là lỗi thời, chỉ phù hợp khi thị trường ủng hộ còn gặp lúc thị trường xấu (downtrend) hoặc xập xình dài hạn thì rất khó để làm giá.

Thứ hai: “Lái nội” họ là đội lái từ doanh nghiệp mà ra, nắm giữ lượng cp sẵn có hoặc đủ lớn của doanh nghiệp để có thể đẩy giá cp lên mà không gặp nhiều trở ngại từ bên thứ ba. Họ có thể đánh xanh-tím liên tục trong nhiều ngày hoặc cũng có thể làm cp nằm sàn liên tục. Chiêu trò của họ “hiện đại” hơn đội lái “ngoại” vì họ chỉ cần kích cầu bằng cách tung tin, hoặc đánh T0 lên xuống trong phiên hoặc khớp lệnh ATC. Chiêu trò phổ biến của đội này là một hoặc vài người (với tài khoản chứng khoán bên công ty A) đặt lệnh mua/bán với khối lượng lớn sau đó một hoặc vài người khác (với tài khoản chứng khoán bên công ty B) đã đặt sẵn lệnh bán/mua với khối lượng xấp xỉ (không thể giống nhau 100% được, vì mọi thứ đều có sai sót nhất định hoặc doanh nghiệp bị thanh tra vấn đề thao túng giá cp thì sẽ được vé ăn cơm nhà nước miễn phí trong nhiều năm.

Với một bản báo cáo doanh nghiệp xanh/sạch/đẹp, giai đoạn dìm giá đã xong, chạy đà tạo sóng tốt thì mỗi phiên đẩy lên họ có thể mang về cho doanh nghiệp vài tỷ mỗi ngày là chuyện bình thường. À mà tôi không đề cập đến các đội lái “bẩn”, đội lái ăn từ thịt xong gọt tới xương nhé vì tôi chưa gặp được họ nên cũng không biết cách họ “đánh” cổ phiếu ra làm sao. Lan man thế cũng đủ rồi nên chắc tôi trở về câu chuyện nhé.

  • Sếp tôi: Mày thấy cổ phiếu D… này không, mã cổ phiếu này là của tập đoàn anh D, anh D vừa là chủ tịch tập đoàn vừa là “người cầm lái” đó. Giá cổ phiếu lên hay xuống thì 70% là do anh C và anh D quyết định, hai ảnh muốn giá nào là chốt phiên có giá đó. Mà hôm qua mấy anh em “vui” quá nên hôm nay thị trường sập mà không kịp trở tay. Đợt này ổng phải mất thêm kha khá để kéo cổ phiếu lên lại đó.
  • Chủ tịch D: Kha khá cũng mừng ông ạ, đợt này tôi sợ thị trường đi xuống luôn đấy, anh em mình không cẩn thận là mất tất đấy ông T (sếp tôi) ạ.
  • Anh C: Em nghĩ khả năng thị trường có dấu hiệu đi xuống mạnh anh D và em nghĩ mình nên cơ cấu để thoát hàng bên kho nhanh anh ạ, phiên giao dịch ngày hôm nay + thêm nhiều biến động thì khả năng ảnh hưởng lớn tới cổ phiếu và tập đoàn.
  • Chủ tịch D: Vậy em nghĩ mình nên làm thế nào ? Nếu sập thì phải mất bao nhiêu lâu để hồi lại và lấy lại vị thế của tập đoàn ? Số lượng cổ phiếu nằm ở kho liệu có đủ để mình cơ cấu đánh lên và thoát trong vài phiên hay không ?
  • Anh C: Đủ hay không thì mình cũng nên làm anh ạ, thà bán mạnh rồi cho sàn luôn, mai mình đánh lên tạo phiên hồi giả rồi tung tin ra sau đó thoát hàng dần dần thôi anh. Lỡ như em sai thì mình chỉ mất đôi chút cp trong kho, cp trong tập đoàn mình vẫn còn nguyên. Còn vị thế của tập đoàn mình thì luôn sẵn có rồi, VNI mà đi lên trở lại thì với phương pháp của anh em mình đã chuẩn bị, sớm hay muộn cũng sẽ lấy lại mọi thứ và giá cổ phiếu sẽ không ngừng tăng cao thôi anh.
  • Chủ tịch D: Vậy làm theo ý của chú, nếu bán ra mà thị trường không đi xuống thì chú chịu trách nhiệm đấy nhé.

Anh C đồng ý với chủ tịch D và sau đó với một vài thủ thuật cộng thêm một số cuộc gọi thì cp D đang “nằm sàn” với lượng hấp thu vừa phải (đang mấp mé thoát sàn) chính thức múa bên trăng. Tôi biết có thể nói ra các bạn không tin nhưng đội lái nếu nắm giữ lượng cp đủ lớn bằng một vài thủ thuật có thể làm cp tắt thanh khoản hoặc đang trắng bên mua về TC hoặc hiện lên một màu xanh ngay lập tức.

Thật vậy, sau hôm 11/10 đó là cp D tăng lại trong vòng vài phiên nhưng giá cp thì lại đi xuống và giá thấp nhất có khi chỉ còn 7-8k/cp trong nhiều năm. Chủ Tịch D thì đã thoát được việc thua lỗ, gom thêm được một số vốn để tiếp tục thực hiện việc kinh doanh của tập đoàn. Anh C nhờ việc tư vấn cho đội ngũ các sếp lớn với độ chính xác cao nên uy tín ngày một tăng thế cho nên công việc hiện nay cũng là thành quả cho những cố gắng của anh ấy. Tuy có hơi tàn nhẫn một chút vì đội lái mà đạt được hiệu suất sinh lời cao thì cũng vì thế mà có rất nhiều người phải tay trắng, phải đánh đổi cả sự nghiệp, gia đình hoặc thậm chí là cả tính mạng của mình. Nhưng mà cũng đành tặc lưỡi mà cho qua vì thương trường là chiến trường – có kẻ chiến thắng tất nhiên cũng có người phải chiến bại nên không thể có chuyện cả hai cùng “mang tiên về cho mẹ” được.

Câu chuyện tôi kể cũng là ngày đầu tiên tôi biết về chứng khoán & cũng là ngày đầu tiên tôi biết thế nào là lái cổ phiếu. Và sau 4 năm ít ỏi tham gia thị trường tôi cũng đã nếm đủ đắng/cay/ngọt/bùi và vô vàn những cung bậc cảm xúc trong thị trường này. So với các cao thủ hoặc 99% các bác trên f247 thì tôi cũng chỉ như một trang giấy trắng, còn gà mờ trên thị trường này lắm nên cũng không dám múa rìu qua mắt thợ.

Nhưng mà tôi cũng mạn phép gửi vài lời đến các bác là mình tránh đi theo “cá mập” quá lâu, kiểm soát cảm xúc của mình và nên biết dừng đúng lúc. Một khi “cá mập” ăn không đủ no thì mình sẽ thành bữa trưa thịnh soạn cho họ đấy các bác ạ. Vẫn biết khi tham gia thị trường này có nhiều bác ưa mạo hiểm, ưa đu theo những “đội lái”, ưa thích những món hàng “đầu cơ” và cũng ưa thích những cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao cho mình trong thời gian ngắn nhất (tất nhiên ai cũng thích điều này, tôi cũng không ngoại lệ). Tuy nhiên những cổ phiếu này chỉ mang lại lợi nhuận cho các bác khi xu thế thị trường ủng hộ (như năm ngoái) – nhưng một khi có tín hiệu xấu thì các bác sẽ thành miếng mồi béo bở cho các đội lái đấy nhé. Đầu tư tích sản tuy dài hơi nhưng chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận cho các bác không kém việc “nhảy ra nhảy vào” đâu.
Lời cuối tôi xin chúc anh chị em trên diễn đàn f247 luôn đạt được thành công trong việc đầu tư chứng khoán, mang lại được lợi nhuận nhất định để trang trải cho cuộc sống gia đình ngày một tốt đẹp hơn.

Phần 2 “TÔI ĐÃ LÁI CỔ PHIẾU NHƯ THẾ NÀO” chắc để dành cho event sau còn giờ tôi xin tạm dừng bút tại đây nhé, vì không phải là một nhà văn chuyên nghiệp nên câu từ có đôi chút lủng củng, cũng như có đôi chút sai sót vì “nhớ sao viết vậy” theo văn phong của chính mình nên có gì không phải mong các bác thông cảm mà bỏ qua. Xin cảm ơn các bác!

Tác giả: @An_Danh
Theo dõi & tương tác bài viết trên fanpage F247 tại link này

Tránh đi theo “cá mập” quá lâu, kiểm soát cảm xúc của mình và nên biết dừng đúng lúc. Một khi “cá mập” ăn không đủ no thì mình sẽ thành bữa trưa thịnh soạn cho họ đấy các bác ạ

60 Likes

Sợ ở nhà với vợ

tưởng đi cùng cá mập an toàn, hoá ra lại cũng chẳng phải hoàn toàn vậy nhỉ :hushed:

Yêu cầu tác giả @An_Danh ói ra luôn phần 2 ngay trong cuộc thi này :))))) tôi không thể chờ lâu hơn được nữa

mở mang quá bác ạ

1 Likes

Em không có thời gian bác ơi chứ cũng muốn viết lắm, cuối tuần dành ra chút thời gian tâm sự với anh em f247 thôi. Có gì để em viết dần dần, nếu kịp thì post lên cho các bác đọc cho vui nhé :smiley:

13 Likes

Gâu gâu gâu :heart: :point_up: :point_up: :point_up:

4 Likes

lái như này có đơn giản quá ko. Thị trường nay khác nhiều rồi. cuộc chơi giờ ko dễ thao túng như xưa nữa đâu

1 Likes

1 slot hóng phần 2 của bác nhé, vote nhiệt tình luôn

2 Likes

Em biết bao nhiêu em kể bấy nhiêu thôi bác, chứ em có phải là lái đâu mà kể những thứ sâu xa hoặc thâm cung bí sử được. Em gửi bài cho mọi người đọc giết thời gian và ủng hộ event của f247 thôi chứ kể nhiều hơn thì em…bó tay :slight_smile:

4 Likes

K theo cá mập quá lâu nhưng biết khi nào nên theo khi nào nên dừng bác ơi. E đag bị cá mập ăn đến nơi rồi mà chưa biết đường chạy đây bác

Các chuyên gia và media hô lên 2200 thì ae mua gì mà chẳng lãi

Cái này cũng không biết phải nói thế nào cho bác dễ hiểu vì mỗi đội có một cách đánh khác nhau. Nên “lúc nào lên theo khi nào nên dừng” thì em nghĩ bác nên tự chọn cho mình một phương pháp nhất định nào đó (ví dụ như đi theo nhận định của cao thủ trên f247 chẳng hạn) và tiếp theo nữa cũng là cái quan trọng nhất - nhớ phải kiểm soát cảm xúc của chính mình bác nhé :slight_smile:

9 Likes

Bài viết hay nha bác @An_Danh :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

29 Likes

Quá hay.

1 Likes

Hay

lan man quá

1 Likes

Bài viết hay ạ. Hóng phần tới của bác lắm ^^

1 Likes

Tới nữa luôn bác tài ới :)))

1 Likes