Cổ phiếu bất động sản: Người khổng lồ chân cát?

Tôi hiểu rằng chia sẻ những bài viết giống như chê bai cổ phiếu như thế này sẽ khiến nhiều nhà đầu tư khó chịu. Nhưng hiểu biết và kinh nghiệm thế nào, tôi chia sẻ vậy. Ở thời điểm hiện tại, tôi không có ý định đầu tư vào cổ phiếu BĐS, càng không có nhu cầu tìm kiếm khách hàng để tư vấn đầu tư cổ phiếu. Tôi là người yêu tự do, thích làm việc độc lập nên không muốn nguồn thu nhập của mình phải phụ thuộc vào bất kỳ ai.

Tôi không định nói rằng tất cả mọi cổ phiếu bất động sản đều không có giá trị, vì vẫn có số lượng đáng kể doanh nghiệp làm ăn tốt. Chỉ có điều, tôi tin rằng dường như hầu hết các cổ phiếu BĐS đều đã vượt xa giá trị của nó. Nếu còn, một trong số đó xứng đáng tiếp tục tăng giá, đó là VHM.

Ở tình hình hiện tại, bất động sản là lĩnh vực mà cổ phiếu dễ đánh sóng nhất. Trước tiên là vì thị trường đất đai đang “sốt xình xịch”. Sau đó, chỉ một thông tin mua bán dự án, được phê duyệt dự án là cổ phiếu tăng vèo. Sự tham gia của các tổ lái càng kích thích thêm cho quá trình tăng giá này.

Ngoài ra, sẽ có không ít nhà đầu tư ôm hàng chờ “về bờ”. Chính vì vậy, việc họ thuyết phục người khác đầu tư là điều hiển nhiên.

Khi cổ phiếu đã ở ngưỡng giá rủi ro cao, chúng sẽ dễ dàng lao nhanh nhất, cho đến nằm sàn khi xuất hiện rung lắc mạnh hoặc tin đồn xấu. Nhưng khi thị trường lên, chúng vẫn chưa thể hồi phục về mức giá đỉnh trước đó. Đây chính là tình trạng hiện tại của cổ phiếu bất động sản, trong khi không ít nhà đầu tư cổ phiếu khác đã về bờ.

Hơn thế, BĐS là lĩnh vực cực kỳ phức tạp về pháp lý cũng như tồn tại nhiều vi phạm về pháp lý. Việc triển khai một dự án, nhất là khâu giải phóng mặt bằng, đôi khi mất nhiều năm để có doanh thu và lợi nhuận. Một khi xuất hiện các thông tin này mà có tác động đáng kể đến kỳ vọng, cổ phiếu sẽ lao dốc không phanh.

Tôi không thể nói rằng giá cổ phiếu BĐS tới đây còn tiếp tục tăng nữa hay không. Bởi vì quá khó để nắm bắt tâm lý nhà đầu tư, dù là đối với một cổ phiếu, một ngành hay thị trường. Chỉ hàm ý rằng chúng đang ở ngưỡng giá rủi ro với hậu quả như trên.

Facebook người viết: Hoang Tung Thien

1 Likes

Tôi kịch liệt phản đối và phê phán những người hô hào cổ phân bón khi mà giá đã lên quá cao, vượt xa giá trị thực.
Ko phải ngẫu nhiên mà một số cty phân bón đặt kế hoạch lợi nhuận đi lùi trong năm nay, và năm 2023 sẽ còn đi xuống nữa.
Vì họ hiểu lợi nhuận đột biến của họ đến từ đâu, có kéo dài được ko…
Có thể cp phân bón sẽ còn tăng được 1 phần nào đó nữa. Nhưng những người đu đỉnh sẽ rất khổ sở. Vì có thể phải 10 năm nữa giá phân bón mới lại lên bằng bây giờ.
Hi vọng lúc đó vẫn còn thấy chủ tus xuất hiện.

1 Likes

Theo tôi thì bạn nên phản biện trực tiếp vào bài viết. Đây là bài viết về bất động sản, không liên quan gì đến phân bón.

Tuy nhiên, nhân đây, nếu bạn nói phân bón lên đỉnh, tôi đưa ra một vài dẫn chứng quốc tế:

  1. Cổ phiếu SQM, giá 84 USD
  1. NTR, giá 108 USD

Tuy nhiên, tôi không có ý cổ vũ cổ phiếu phân bón ở VN sẽ lên đến mức giá này. Và cũng không có ý định làm tổ lái, đó là việc làm phi đạo đức. Việc định giá cổ phiếu rất không đơn giản. Trước mắt, chỉ nên kỳ vọng DCM, DPM lớn hoặc nhỏ hơn DGC. Giá gợi ý bao nhiêu sẽ cung cấp ở bài viết khác.

Tôi biết bạn đã all in vào dcm, dpm và đang chim lợn cp bds để hi vọng tiền vào 2 cp bạn đang nắm. Và tôi biết 1 số cp phân bón đang ở vùng phân phối. Hi vọng bạn có đủ bản lĩnh gồng gánh, chịu trách nhiệm với những người nghe theo bạn.

1 Likes

Oh, bạn nhầm. Tôi chỉ cung cấp, phân tích thông tin một cách trung thực và dự báo. Đầu tư hay không là quyết định của mỗi người. Nhưng khi bạn càng nói, thì bạn càng chứng tỏ bạn muốn gì, không phải tôi. Tôi có đọc nhiều về tâm lý (psychology) bạn ạ.

1 Likes

Tôi ko cần biết bạn đọc gì. Tôi thấy buồn cười ở chỗ bạn ko cung cấp được thông tin dự báo gì quý giá. Bạn chê hầu hết cp bds rồi khen vhm kiểu vuốt đuôi. Bài viết của bạn chả có giá trị gì cả, buye

1 Likes

Nếu theo tôi hiểu thì tôi phải ca ngợi bất động sản mới làm bạn hài lòng phải không nhỉ? Theo tôi thì trên diễn đàn này, mỗi người có một ý kiến. Bạn nên phản biện trực tiếp vào một ý của bài viết, sự cay cú về bất động sản không giúp gì được bạn, nó sẽ làm hại bạn và cả những người khác. Nếu bạn “biết” phân bón phân phối đỉnh, tôi sẽ cung cấp thông tin, đây là biểu đồ cổ phiếu phân bón NTR và SQM, chúng là cổ phiếu quốc tế. Liệu bạn có nghĩ rằng thế giới thiếu hiểu biết hơn bạn?


Nguồn:

10 thằng chiên za hô VHM sau 3 năm có 9 thằng bốc mả

15 Likes

Vậy sao? Tôi không đánh VHM, cũng không thuyết phục ai đánh, phân tích là phân tích. Dù vậy, phải thừa nhận P/E của VHM là số 1 trong bất động sản. Chỉ có điều, không ai có khả năng lái được nó, vì nó quá lớn. Hay bạn định cổ vũ CEO với P/E -272? Hài hước phải không nhỉ?

1 Likes

Bạn phân tích cổ bds giống như đang phân tích các cổ sản xuất thông thường thì tất nhiên bạn sẽ thấy nó ko hợp lý, thấy nó “chân cát”, tôi chỉ ra cho bạn thấy góc nhìn của bds:

-Bạn cho rằng cổ phiếu bds ở ngưỡng giá rủi ro cao, dễ dàng lao dốc: như thế nào gọi là cao? Bạn có định giá thử các tài sản của các công ty bds mà bạn đang cho là cao này chưa? Bạn có cân nhắc việc những năm đến đây khi lạm phát và cung tiền phi mã, giá BDS cũng sẽ phi mã? Chỉ mới đầu năm thôi trong tháng 1, cung tiền đã tăng >2.5%, mà đây chỉ là bước khởi đầu, nếu tháng nào cũng tăng như thế thì năm nay khéo cung tiền tăng 30%, hệt như những năm thập niên 2000, lúc đó giá bds tăng thế nào. Các gói đầu tư công, hỗ trợ tín dụng sẽ còn được bơm ra tiếp vì chỉ mới kích cầu đây thôi. Đây là kỳ vọng và thị trường phản ứng ngay, giá bds mới quý 1 năm nay đã bắt đầu chạy, và nó sẽ còn chạy tiếp.

-Bạn nói BDS khó triển khai vì GPMB khó và đây là rủi ro: Thật ra việc dự án triển khai bị trì trệ chỉ là rủi ro đối với các dạng cổ sản xuất, vì chôn vốn và phải trả chi phí vốn mà ko tạo ra đc doanh thu lợi nhuận. Ngâm càng lâu càng thiệt. Còn BDS người ta có thể ngâm dự án từ năm nay qua năm khác chẳng xi nhê…vì sao? Vì BDS qua thời gian giá hầu như chỉ có tăng chứ không giảm. Trong vài thập kỷ gần đây giá bds năm nào cũng tăng, chỉ riêng mỗi năm 2011 là giảm vì lúc này nhà nước đột ngột xiết cung tiền. Vì thế nên cái rủi ro của BDS không giống rủi ro của các cổ khác. Vấn đề của công ty bds là miễn sao cân đối được dòng tiền trong ngắn hạn trong thời gian chưa ra dự án được là ổn. Việc GPMB có thể gặp khó khăn trong thời buổi sốt đất nhưng điều này chỉ làm đội lên một ít chi phí chứ không thể ngăn cản công ty bds triển khai. Bao nhiêu năm nay các công ty bds họ vẫn triển khai ầm ầm đấy thôi?

Cao vì P/E trung bình của VN là 16,7 (1). DIG P/E đã lên đến 47, gấp trên 3 lần. Phần còn lại tôi tin là bạn đang nói thứ mà chính bạn không hiểu. Ví dụ, bạn định cho rằng định giá cổ phiếu là trên cơ sở định giá tài sản? Và chỉ có 1 phương pháp? Bạn đang nhầm.

(1) Vietnamese (HOSE) Market Analysis & Valuation - Updated Today

1 Likes

Mấy thằng cổ đất phân tích PE thì toàn thằng ngu. Gà non chưa vỡ bọng cứt

12 Likes

Theo tôi thì thảo luận nên lịch sự bạn. Chúng ta lấy kiến thức và bình tĩnh để trao đổi. Tôi chưa biết bạn là ai, học gì, kinh nghiệm gì. Nhưng ngôn ngữ bạn đang dùng là trẻ trâu, là vô học. Nó không có tý chút kiến thức nào, phải không nhỉ?

4 Likes

cổ bds mà dùng p/e là thua rồi

Tôi chưa bao giờ nói chỉ có một phương pháp định giá.

Mỗi ngành nghề có đặc thù của riêng nó và có phương pháp định giá phù hợp của riêng nó.

Ví dụ bây giờ SJS họ thoái giá 101k. P/E lên tới hơn 370 lần. Nếu cũng định giá P/E giống bạn thì ko lẽ người mua là kẻ đại dốt ko biết rằng P/E này cao hơn trung bình VN gấp vài chục lần?

Đúng là có nhiều cách khác nhau. Nhưng xem như các chuyên gia và thực hành quốc tế (1) thua cả các chuyên gia Việt. Vậy tôi thua cũng là chuyện thường.

file:///Users/macos/Downloads/Price-to-earnings_ratio_A_state-of-art_review.pdf

Ý bạn là bây giờ nó rơi chỉ còn 87.000? Bạn đang lấy một ví dụ minh chứng cho bài viết của tôi còn gì?

Bạn lầm rồi giá 8x là giá thị trường hiện tại thôi và nó vẫn đang ở vùng đỉnh một năm nay của nó. Còn giá 10x là phía CĐL đang chuẩn bị chào bán cổ phần của họ với giá đó.

Thậm chí giá 8x này thì P/E cũng đã 200 mấy lần? theo P/E gì của bạn thì cũng còn cao lắm đấy. Mà người ta còn chuẩn bị mua cao hơn.

Bđs đợi nó PE đẹp , thì nó bán gần hết đất r . Vd như con NTC ra PE vs EPS siêu đẹp mua 300 sập phát về 150

Tôi tin là bạn biết quá dễ để lái SJS, vì lượng giao dịch thấp. Có điều, hình như nhà đầu tư cũng khá tỉnh táo nên họ không vào?