L14, CEO, DIG: Nguy cơ lao dốc mạnh như thế nào?

Tôi lấy L14, CEO, DIG là vì đây là những cổ phiếu lao dốc mạnh nhất trong năm 2022, nhưng lại phục hồi chậm nhất trong khoảng 1 tháng gần đây khi cả thị trường quốc tế và trong nước đều tăng mạnh. Tôi nhấn mạnh là trong khoảng 1 tháng gần đây. Vì trước đây một tháng, nó cũng phục hồi ổn, có lẽ là do nó giảm quá mạnh nên nó phục hồi tốt ở thời điểm ban đầu. Bạn có thể xem thêm tại sao nói nó giảm mạnh nhất nhưng phục hồi kém nhất ở bài viết Mờ mịt tương lai FLC, L14 và CEO?.

Tất nhiên, ai đó có thể quy bài viết này liên quan đến một tay lái chứng nào đó. Tôi nghĩ là họ đúng.

THAM KHẢO MỘT SỐ DỰ ĐOÁN

Trước khi đi sâu vào bài viết, có thể bạn muốn xem thêm những ước tính về khả năng hoặc dự đoán của tôi về:

  • Thị trường quốc tế và Mỹ trong những ngày gần đây trên trang facebook cá nhân:
  • Cổ phiếu FLC trong bài viết ngày 30/3/2022 và dự đoán về tình trạng của ông Quyết từ đầu tháng 1/2022:

“Khi cổ phiếu đã ở ngưỡng giá rủi ro cao, chúng sẽ dễ dàng lao nhanh nhất, cho đến nằm sàn khi xuất hiện rung lắc mạnh hoặc tin đồn xấu. Nhưng khi thị trường lên, chúng vẫn chưa thể hồi phục về mức giá đỉnh trước đó.”

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm những đánh giá khả năng hoặc dự đoán ở những bài viết khác để xem xét độ tin cậy trong nhận định của bài viết.

CƠ SỞ LẬP LUẬN

Đầu tiên, bất kỳ nhà đầu tư thành công trên thị trường quốc tế hay sách chứng khoán kinh điển nào cũng sẽ khuyên bạn so sánh với doanh nghiệp trong ngành. Hay liệu ai đó có thể chỉ ra một cuốn sách, một huyền thoại đầu tư chứng khoán nào mà không đề cập đến việc so sánh với ngành và doanh nghiệp trong cùng ngành? Tôi tin là không có.

Vì vậy chúng ta sẽ so sánh L14, CEO, DIG với VHM

Trên tất cả các chỉ tiêu, L14, CEO, DIG so với VHM chỉ như một những chú bé tí hon so với người khổng lồ. Chẳng hạn, các chỉ tiêu quan trọng như tổng tài sản, tổng nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, L14, CEO, DIG có lẽ chỉ bằng một vài phần trăm so với VHM.

Lấy ví dụ cụ thể hơn, tổng tài sản của L14, CEO, DIG tại thời điểm 31/12/2021 theo báo cáo hợp nhất lần lượt là 1,16 nghìn tỷ, 7,04 nghìn tỷ, và 16,85 nghìn tỷ.

Trong khi đó, tổng tài sản của VHM là 230 nghìn tỷ.

Nếu nói về lợi nhuận của công ty mẹ trên báo cáo hợp nhất của L14, CEO, và DIG năm 2021 lần lượt là 214 tỷ, 93 tỷ, và 986 tỷ.

Trong khi đó, lợi nhuận công ty mẹ trên báo cáo hợp nhất năm 2021 của VHM là 38.824 tỷ.

Do vậy, đứng bên cạnh VHM, các cổ phiếu L14, CEO, và DIG chỉ là những gã tý hon. Họ sẽ không bao giờ so sánh được với VHM ít nhất trong vài năm tới. Tại sao vậy? Vì chỉ VHM mới kiếm được các dự án lớn ở trung tâm hoặc vùng ven các đô thị lớn như Hà Nội, HCM. Các dự án đó mới đem lại doanh thu và lợi nhuận lớn.

Còn L14, CEO, DIG thì sao? Câu trả lời ngắn gọn và đơn giản là: Họ còn xa mới đủ tầm.

BIẾN ĐỘNG ĐÃ XẢY RA KHI THỊ TRƯỜNG ĐI XUỐNG

Tôi không muốn đi vào phân tích phức tạp, vì sẽ động chạm đến các khái niệm có thể khó hiểu. Vì vậy, đơn giản nhất vẫn lấy VHM làm mốc, như lập luận nêu trên. Nghĩa là như đã đề cập, bất kỳ cuốn sách kinh điển hay nhà đầu tư nào khi phân tích cổ phiếu cũng phải so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Chỉ số PE có thể xem là chỉ tiêu quan trọng để so sánh L14, CEO, DIG với VHM. Hiện PE của L14 là 14,3, CEO là 90,61, DIG là 17,38. Trong khi đó, VHM chỉ 6,99, bằng một nửa hoặc một phần nhỏ so với L14, CEO, và DIG.

Đó là lý do tại sao, khi thị trường đi xuống trong năm 2022, cả L14, CEO, và DIG “cắm đầu” nhanh nhất với tổng giảm lên đến trên dưới 70% giữa giá đáy và giá đỉnh. Nhưng nếu lấy giá đỉnh của VHM là 85.400 ở đầu tháng 1/2022 và giá đáy 58.600 ở cuối tháng 7/2022, tốc độ giảm giữa đáy so với đỉnh của VHM chỉ là 31%.

Để từ đáy phục hồi về đỉnh, L14, CEO, và DIG cần có tốc độ tăng như sau:

  • L14: Đáy năm 2022 là 94.000 (ngày 6/7/2022), đỉnh là 440.000 (12/1/2022), tốc độ tăng từ đáy về đỉnh là 470%, bằng 440.000/94.000 x 100%. Bằng cách tương tự, chúng ta có:
  • CEO cần tăng 400% để trở lại mức đỉnh.
  • DIG cần tăng 380%.

Nhưng VHM chỉ cần tăng 46% để từ giá đáy về đỉnh.

L14, CEO, DIG LAO DỐC ĐẾN MỨC NÀO?

Tại thời điểm này, giá L14, CEO, DIG nên là bao nhiêu?

Tiếp tục lấy VHM làm chuẩn với PE bằng 6,99. Lãi cơ bản của L14, CEO, DIG năm 2021 lần lượt là 8.103 VND, 362 VND, và 2.281 VND.

Do đó, giá thời điểm hiện tại của các cổ phiếu đó nếu lấy VHM làm chuẩn sẽ là:

  • Giá cổ phiếu L14 = 6,99 x 8.103 = 56.640 VND;
  • Giá cổ phiếu CEO = 6,99 x 362 = 2.530 VND;
  • Giá cổ phiếu DIG = 6,99 x 2.281 = 15.940.

Nói cách khác, một khi xảy ra biến cố bất lợi, L14, CEO, DIG có thể lao về mức giá trên, thậm chí thấp hơn. Ngoài ra, năm 2022, lợi nhuận L14 có khả năng giảm mạnh do khoản lỗ hợp nhất Quý II lên đến gần 400 tỷ.

Tất nhiên, các mức giá trên chỉ mang tính ước lượng, và phụ thuộc thêm vào các yếu tố khác. Tuy nhiên, với lập luận về “tiền không đếm xuể” trong dự án của L14, CEO, DIG để thổi giá, họ vẫn chỉ là những chú bé tí hon so với VHM.

Nói cách khác, dù ngắn hay dài hạn, nhà đầu tư kỳ vọng đặt ngang L14, CEO, DIG là vô cùng rủi ro. Nếu như kinh tế Mỹ và toàn cầu đi vào suy thoái hoặc các tình huống bất thường khác, mà nguy cơ suy thoái là có thể dù không cao, L14, CEO, DIG sẽ vẫn “cắm đầu” lao nhanh nhất. Thị trường Mỹ hai phiên gần đây đã bắt đầu có dấu hiệu phản ứng tiêu cực với số liệu lao động và nghi vấn FED có thể tăng lãi suất. Nếu bạn so sánh biểu đồ các chỉ số cơ bản của Mỹ với Việt Nam, bạn sẽ thấy sự tương đồng rất gần. Nói cách khác, khi chứng khoán Mỹ lao dốc, khả năng cao là chứng khoán VN sẽ lao theo. Và như đã đưa ra nhận định, L14, CEO, DIG sẽ là những ứng viên “cắm đầu” lao nhanh nhất, như vừa mới xảy ra.

Khi bạn đọc sách kinh điển, chẳng hạn như của Graham hay Buffet, không ai có khả năng dự đoán chính xác giá tăng hay giảm. Tất cả chỉ là khả năng (probability).

NGUYÊN TẮC

Một khi rủi ro cao, độ an toàn thấp: Đừng đầu tư. Vậy thực tế chúng tăng giá thì sao: Đừng bao giờ nuối tiếc, nguyên tắc là nguyên tắc. Chúng có thể tăng vì có tương đối nhiều các thông tin trên truyền thông đánh lạc hướng nhà đầu tư. Có thể tôi sẽ chi tiết hoặc tổng hợp trong một bài viết khác.

Tất cả những nhà đầu tư thành công hay sách kinh điển nào trên thế giới cũng sẽ khuyên bạn như vậy. Bạn có thể tham khảo lời khuyên của tôi dưới đây, dù lời nói có hơi thô tục do giao tiếp với một “chứng sỹ” khá thân quen từ đầu tháng 1/2022 (khi ông Quyết hai tháng sau mới bị bắt):

Cám ơn các bạn đã đọc và những đánh giá tốt đẹp. Tuy nhiên, do bài viết động chạm đến lợi ích của nhóm cá nhân, nên nhận định về các bình luận phía dưới bài viết sẽ là:

  • Không phản biện các nội dung của bài viết, mà nói tục và chửi bậy;
  • Đưa ra các đánh giá sai nhằm đánh lạc hướng bạn đọc;
  • Sỉ nhục với mong muốn giảm chất lượng bài viết cũng như uy tín của người viết;
  • Đe doạ;
  • Thủ đoạn.
6 Likes

Bạn có thể về tìm đọc cuốn " Thị trường, cơ cấu và cạnh tranh" của GS Tôn Thất Nguyễn Thiêm. Về cơ bản, mình đánh giá bạn không hiểu tý gì về việc định giá cả phiếu cả. Nguyên tắc cơ bản bạn còn không nắm được mà sao lại dám viết bài dạy đời.

7 Likes

Viết dài nhưng đọc hết vẫn ko rút ra đc chút kiến thức nào? Tại sao? Vì nó ko có giá trị!

4 Likes

Tôi xin đoán 2 thằng này là 1


4 Likes

Sai rồi. Tung Thien ở một đẳng cấp khác trong cách hành văn, diễn đạt, dẫn dắt vấn đề. Nhưng lượng kiến thức trong bài hoàn toàn ko có, chỉ là “thống kê” hoàn toàn số liệu trong quá khứ để mặc định nó xảy ra trong tương lai.

1 Likes


Chiên za giấy, chiên za học vẹt. Tài giỏi thử phím mã nào đó ngon cho mọi người theo xem nào ? hay chỉ là thằng mõm vuốt đuôi.

1 Likes

Cám ơn bạn đã gợi ý! Tôi không đọc sách trong nước, vì họ không đủ trình độ. Nếu bạn xem trên trang facebook cá nhân của tôi, tôi khuyên hai đứa nhóc chỉ cần học các môn trung bình, dù chúng thông minh, nhưng cần tập trung học tiếng Anh.

Bác bỏ thái độ trịch thượng đi đc ko? Hạ bớt cái “tôi” xuống. Nếu bác còn như vậy thì con người bác ko bao giờ hoàn thiện đc, dù bác có giỏi “thống kê số liệu” đến mấy.

Tam sàn đầy con sao cứ lôi L14 CEO DIG ra nhỉ .k ăn được nên cay cú ah ??

bảo nó phím cho 3 chữ cái xem ? Đây là dạng thành phần kiểu nhiều chữ quá tẩu hỏa nhập ma.

1 Likes

Bài viết thú vị. Cảm ơn bác tác giả đã tâm huyết :heart_eyes:

3 Likes

Cái quan trọng là phương pháp luận, bạn đã sai rồi thì văn hoa chau chuốt mà làm gì. Bạn đọc sách nước ngoài à, bạn đọc sách của ai, bạn có bao giờ đặt câu hỏi là cái kiến thức mà người đó viết có đúng không chưa ?? Tôi nghĩ là bạn có thể tài lạnh ở một số mặt nào đó nhưng tôi tin chắc đó ko phải là chứng khoán

1 Likes

chốt đi, năm 2022 hay 2023 lấy 3 mã đó xem vốn hóa bao nhiêu? tao với mày làm kèo độ

15 Likes

Hành vi của @HoangTungThien ko có gì xây dựng, chỉ gây bất đồng trong cộng đồng. Mong mod @Suzy xem sét.

3 Likes

Cứ để mọt sách với thánh làm thuê nói chuyện cho vui. Lâu lâu diễn đàn mới có một cây tấu hài vui như này =))

1 Likes

Chim để múc L14 DIG CEO à bác :)))))

1 Likes

Khi nào ông này còn chê thì tôi còn yên tâm nắm giữ.sợ nhất ông quay ra khen thì tôi mới thấy lo

3 Likes

viết cũng mục đích vì tiền hoặc vì danh thôi, cứ ra cái mốc và làm kèo độ, đúng thì đc cả 2 :smiley: vừa tiền vừa danh, trên đời làm đéo có thằng nào ngáo đến mức làm cho vui đâu

5 Likes

Căn bệnh thừa chữ hám danh (bằng cấp) của xã hội, ghen ăn tức ở nó khổ thế kk

3 Likes

Cái chết của Chu Du @HoangTungThien

1 Likes