Mờ mịt tương lai FLC, L14 và CEO?

Xét về tốc độ giảm giá trong thời gian qua, có lẽ FLC, L14 và CEO được xem là có tốc độ giảm mạnh nhất. Khi so sánh giữa giá đỉnh và đáy, chúng ta có các số liệu dưới đây:

  • FLC đạt giá đỉnh 22.550 vào ngày 7/1/2022, đáy 3.650 vào ngày 20/6/2022. Nghĩa là giá đáy đã giảm tới xấp xỉ 84% so với giá đỉnh.

  • L14 đạt giá đỉnh 440.000 vào ngày 12/1/2022, đáy 94.000 vào ngày 6/7/2022. Nói cách khác, giá đáy đã giảm khoảng 79% so với giá đỉnh.

  • CEO có giá đỉnh 92.500 ngày 7/1/2022, đáy 23.100 vày ngày 21/6/2022, giảm 75% so với giá đỉnh.

FLC giảm sâu hơn có lẽ do ảnh hưởng từ vấn đề pháp lý (Chủ tịch bị bắt).

Xét về nguyên nhân sâu xa của việc giảm giá mạnh như vậy, người ta có thể tin rằng là do giá của các cổ phiếu này vượt quá xa giá trị thực đến mức ngớ ngẩn.

Có một điều quan trọng nữa, các cổ phiếu trên sẽ cần phải tăng mạnh hơn gấp nhiều lần mới có thể trở lại mức giá đỉnh cũ. Cụ thể hơn:

  • Cổ phiếu FLC: Để trở về đỉnh 22.550 từ mức giá đáy 3.650, cổ phiếu này cần tăng khoảng 6,2 lần (Bằng 22.550 chia cho 3.650), hay tăng 620%, so với mức giảm chỉ là 84%.

  • Cổ phiếu L14 cần tăng 4,7 lần, hay 470%, so với mức giảm 79%.

  • Cổ phiếu CEO cần tăng 4 lần, hay 400%, so với mức giảm 75%.

Tại sao nói mờ mịt tương lai FLC, L14 và CEO?

Chúng ta sẽ phân tích tại sao những mức giá đã nêu trên vượt quá xa giá trị thực ở bài viết khác. Nhưng điều quan trọng là dường như nhà đầu tư đã nhận biết được vấn đề này. Do đó, trong khi thị trường gần đây có dấu hiệu phục hồi mạnh, giá các cổ phiếu nói trên đi ngang, hay không thể phục hồi đáng kể.

Để minh chứng, hãy cùng quan sát biểu đồ chỉ số VN-Index và biểu đồ các cổ phiếu nói trên, được lấy trong phạm vi là 1 năm:

  • Biểu đồ chỉ số VN-Index:

  • Biểu đồ giá cổ phiếu FLC:

  • Biểu đồ L14:

  • Biểu đồ CEO:

Nói cách khác, việc cổ phiếu có giá quá cao so với giá trị thực còn thể hiện nhược điểm lớn với cơ hội tăng giá: Trong khi đa số cổ phiếu tăng mạnh, khiến VN-Index khôi phục đáng kể thì FLC, L14, và CEO đi ngang từ mức trên giá đáy một chút trong thời gian cả tháng qua.

Liệu nhà đầu tư đã dần nhận thấy sự bất hợp lý của các cổ phiếu đó và phản ứng phù hợp hơn? Hy vọng các bài viết sau sẽ chỉ rõ hơn những vấn đề tài chính nghiêm trọng mà các công ty này đang và sẽ phải đối mặt. Từ đó, bạn đưa ra quyết định phù hợp.

(Tôi biết, dù phân tích đúng đắn đến đâu cũng sẽ động chạm đến khá nhiều người, bao gồm một số đe doạ như từng xảy ra. Tôi tin mình là người hiểu khá tốt Luật chứng khoán và Bộ luật hình sự. Vì vậy, đe doạ không gây mấy ấn tượng. Nếu có thể, bạn vui lòng trích các điều khoản pháp luật mà các nội dung trên vi phạm. Tôi nghĩ tôi và nhiều người khác sẽ cám ơn vì bạn đã giúp mở mang thêm kiến thức).

16 Likes

Bài viết tốt, nhưng hơi trễ.

1 Likes

Thanks bạn. Bạn có thể tham khảo các nhận định trong các bài viết ở khoảng cuối tháng 3 cũng trên diễn đàn này. Đáng tiếc là khoảng 5-6 bài bị xoá không rõ nguyên nhân.

2 Likes

A gom hết mấy con giảm từ đỉnh để vẽ chart luôn đi.

Rất nhiều topic trên diễn đàn này định giá trên trời cho các công ty bđs, họ dựa vào quỹ đất mà các công ty đó có để định giá. Việc không có kiến thức đã khiến nhiều người mất tiền.

1 Likes

Phân tích rất hay nhưng lại không có tiền…

1 Likes

Luôn đón chờ những góc nhìn phản biện thật khách quan từ bác! Chúng ta hãy cùng nhau mổ xẻ vấn đề thật văn minh, lịch sự.

Nó vẫn còn ý nghĩa, và vẫn còn hàng triệu cổ phiếu được sang tay, và vẫn còn lời hô hào. Nếu nhà đầu tư nhận biết được, có thể họ tránh được. Hoặc, nó có ý nghĩa rút kinh nghiệm. Mình tin rằng chưa chắc nó đã đi ngang, mà có xu hướng giảm, sẽ phân tích riêng.

Bác bảo giá cổ phiếu khá cao so với giá trị thực thì giá trị thực nó là bao nhiêu, mong bác định giá nó? @HoangTungThien

Em có đọc hết các bài viết trước đây của Anh, nên em tránh đc một cú sập lớn của thị trường.

1 Likes

Có thể bạn đang nhầm lẫn giữa giá trị hiện tại và tương lai chăng? Luôn bám sát giá trị hiện tại và mua với một mức biên an toàn chấp nhận được. Thị trg k thiếu cơ hội mà phải chấp nhận múc giá cao

Vùng giá đỉnh bác cảnh báo thì còn nghe được, giờ nó ở giá đáy là lúc để mua, nếu như DIG CEO hàng tốt thật thì nó sẽ về đúng nơi nó ở. Còn không thì sang mã khác chứ không phải vừa được mở khóa account đã lại đi nhắm DIG CEO mà nói

Một bài viết hay, rất thực tế và đặc biệt không vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy diễn đàn, đứa nào cắm cờ chắc chắn là phảo dùng chân để cắm cờ :rofl::rofl::rofl::rofl:.

3 Likes

Đây là bài viết của em đã chứng minh cho NĐT thấy, đầu tư mà nghe người khác hô hào thì thiệt hại lớn đến mức nào.(Bài viết này đã bị Admin xóa, không rõ lý do).

VỠ MỘNG GIÀU SANG VÌ “ĐẾM CUA TRONG LỖ”

Nếu để chọn một cái tên nổi bật trên thị trường chứng khoán trong 6 tháng qua, rất nhiều nhà đầu tư sẽ đồng tình và cùng gọi tên “Bất Động Sản”.

LÝ DO
Bởi rất nhiều NĐT tư lấy giá trị vốn hóa của Cty BĐS chia cho tổng quỹ đất và cho rằng đó là số tiền bỏ ra để sở hữu gián tiếp một phần quỹ đất với giá “rẻ như cho”, cho rằng đó là “món quà của thượng đế” khi mang ra so với giá thị trường.

Nhóm cổ phiếu này được NĐT giải thích rằng sẽ hưởng lợi từ gói hỗ trợ đầu tư công, cơn sốt đất vùng ven nhờ tốc độ gia tăng đô thị hóa, kỷ nguyên xe hơi,…và đu bám theo câu chuyện “bơm tiền”, các chính sách nới lỏng tiền tệ, tài khóa, mang đến nhiều kỳ vọng rằng giá BĐS sẽ tăng bằng lần.

HIỆU ỨNG HỘI NHÓM
Không khó để nhận thấy trên các diễn đàn chứng khoán, mạng xã hội tràn ngập các bài viết về “thời kỳ bom tiền” từ đó hi vọng cổ phiếu BĐS sẽ “ăn theo” giá đất và tăng phi mã. NĐT vẽ ra về những dự án nghìn tỷ, chục nghìn tỷ, thậm chí có dự án được đồn đoán lên hàng trăm nghìn tỷ.
Từ đây nhiều nhóm chat trên Zalô, Tele, Facebook, diễn đàn,… được lập ra với sự tham gia của hàng nghìn thành viên chỉ để theo dõi 1 hoặc 2 mã cổ phiếu bất động sản. Điều này phần nào phản ánh sức nóng của nhóm cổ phiếu “đất” là lớn đến nhường nào.

KẾT QUẢ
Từ đầu năm 2022 đến nay nhiều cổ phiếu BĐS đã giảm rất sâu, thậm chí một số cổ phiếu còn chia đôi thị giá, nhưng rất nhiều NĐT vẫn kiến quyết nắm giữ với một niềm tin rằng sẽ “đổi đời” nhờ cổ phiếu BĐS.

Họ truyền tai nhau những phép nhân, chia, cộng, trừ đơn giản bằng cách cộng tất cả các quỹ đất của Cty rồi nhân lên với giá thị trường, sau đó mang đi so sánh với giá trị trong sổ sách của quỹ đất trên báo cáo tài chính, từ đó tính ra phần chênh lệch và cho rằng đây là lợi nhuận tiềm năng của doanh nghiệp gấp nhiều lần vốn hóa hiện tại.

Chúng ta không khó để nhận ra đây là cách tính theo kiểu “đếm cua trong lỗ” để lộ ra rất nhiều lổ hổng cho ra kết quả định giá sai lệch. Chính cách tính theo kiểu “đếm cua trong lỗ” khiến cho kết quả định giá trở nên khó lường và gây ra nhiều tranh cãi, đây cũng là nguyên khiến cho nhóm cổ phiếu này luôn chao đảo với biên độ mạnh mỗi khi có một thông tin không tốt liên quan đến.

HIỂU RÕ QUỸ ĐẤT VÀ QUỸ "ĐẤT SẠCH"
NĐT khi tiến hành định giá “cổ đất”, cần nắm rõ quỹ đất của Cty là quỹ “đất sạch” hay “chưa sạch”. Trong giới đầu tư, có thể tạm cắt nghĩa đất sạch là đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý về quyền sở hữu, sẵn sàng cho các hoạt động phát triển dự án và tiến hành kinh doanh.

Quỹ đất “chưa sạch”, có thể hiểu là đang dừng ở các bước đầu tiên trong vòng đời dự án, thường chưa thể hiện các chi phí cần thiết để nhận quyền sử dụng đất cũng như tiến hành triển khai, phát triển. Do vậy, giá trị ghi trong sổ sách của các dự án này thường ở mức rất thấp, tạo ra lầm tưởng dự án hàng chục ha chỉ được thâu tóm với giá vốn tính bằng chục tỷ đồng, trong khi quy đổi thị giá thị trường hiện tại thì có thể mang lại doanh thu nghìn tỷ.

Bởi chúng ta không thể nào đưa các quỹ đất “chưa sạch” đang chờ chủ trương phê duyệt hoặc đang tạm giữ trong các Cty liên quan, liên kết, đối tác, chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết, tính khả thi, thời điểm mang lại thành quả vào định giá cổ phiếu hoặc định giá vốn hóa Cty.

Nếu chưa xác định được dự án đang ở giai đoạn nào, đã hoàn thành các chi phí đầu tư gì, thì khó có thể tính được giá vốn thực sự của sản phẩm cuối cùng, nên khó so sánh với giá thị trường. Đây là cách tính theo kiểu “đếm cua trong lỗ” gặp sai lầm.

VÍ DỤ
Danh mục quỹ đất của DIG được nhiều NĐT “truyền tay” nhau theo phép cộng, rồi mang ra so với các doanh nghiệp bất động sản trên sàn chứng khoán, và kết luận rằng quy mô quỹ đất của DIG chỉ kém Vinhomes, thậm chí còn lớn hơn cả “ông trùm” Novaland, vượt xa Tập đoàn Đất Xanh cũng như các công ty khác như LDG, Nam Long, Khang Điền, Phát Đạt…

Tuy nhiên để định giá các dự án của DIG thì hàm chứa rất nhiều yếu tố, điển hình như Khu đô thị du lịch Long Tân (331ha) xuất hiện trên khoản mục Hàng tồn kho từ giai đoạn 2010. Mặc dù vậy phải đến 2017 mới được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt và bắt đầu giải ngân đền bù chi phí giải phóng mặt bằng từ năm 2019 đến nay với tiến độ thường xuyên ở mức 50% kế hoạch hằng năm, hiện tại vẫn chưa thể đưa vào khai thác.

Vì vậy chúng ta không thể lấy giá trị vốn hóa của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán để chia cho con số tổng quỹ đất cộng gộp và khẳng định đó là số tiền bỏ ra để sở hữu một phần quỹ đất với giá “rẻ như cho”, khi so sánh với giá thị trường hàng chục triệu/m2 và tự cho rằng đó là “món quà của thượng đế”.

Việc chậm tiến độ, đẩy lùi tiến độ dòng tiền còn khiến cho giá trị định giá sẽ giảm đi đáng kể theo thời gian(lạm phát). Đó là chưa nói đến rủi ro chôn vốn, thu hồi dự án hoặc thậm chí có trường hợp công bố dự án ảo nhằm hỗ trợ cho các hoạt động tăng vốn.

KẾT LUẬN
Bản thân các doanh nghiệp bất động sản thường có cấu trúc phức tạp và luôn hàm chứa rất nhiều rủi ro trong quá trình thực hiện, triển khai dự án. Và trong một năm 2021 “dễ tính”, thị trường chứng khoán dễ dàng “chấp nhận” và dễ dàng “bỏ qua” các phép tính cộng gộp và chia cho nhanh gọn đẹp theo kiểu “đếm cua trong lỗ” từ đó làm mất đi tính rủi ro đang tồn tại phía sau.

Và việc giá cổ phiếu BĐS điều chỉnh sâu đầu từ những ngày đầu năm 2022 cho thấy sau những hào nhoáng, những con sóng ngắn hạn, những hô hào, kỳ vọng thì bản chất của từng cổ phiếu “đất”, từng doanh nghiệp cũng dần trở lại với trạng thái ban đầu, đúng như cách vận hành quen thuộc trên thị trường chứng khoán. Duy nhất chỉ có sai lầm từ những cách tính, những nhận định và những lần “xuống tiền”, thì khó có thể lấy lại được trạng thái cân bằng cho danh mục đầu tư của bạn.

6 Likes

Nó chỉ có tính tương đối thôi bạn, không ai ước chính xác được. Đây là lời của Graham, một huyền thoại chứng khoán, trong cuốn sách Phân tích chứng khoán.
Screen Shot 2022-08-04 at 3.08.41 PM

Mình nghĩ không đơn giản vậy. Nếu thế, người ta đâu cầu đến những cuốn sách cả nghìn trang về phân tích và lựa chọn cổ phiếu, lựa chọn thời điểm mua. Đúng vậy không nhỉ?

Tôi hỏi không phải, có phải vì l14, ceo của a7 ( ngày đó a7 và cả đội quân vào chửi ) điều đó nó đã để lại 1 cái gai trong lòng bác ko. Tôi ko phải con chiên a7, nhưng tôi thấy cổ nào cũng giảm nhiều mà, cổ nào lái vào mạnh, tính đầu cơ cao thì giảm mạnh thôi. lúc lái ủn thì ai tăng đc bằng chúng nó

@NgotMienTay@HoangTungThien là phiên bản lỗi của @hientho , @Ga1 à, kẻ tung người hứng kinh nhỉ

Nhịp hồi vừa rồi cũng chả có con nào hồi ấn tượng = FLC (~80%) với CEO (~50%). giá các CP này đầu tháng 1 thì có vẻ cao nhưng bây giờ sau khi giảm mạnh thì lại thành bình thường, còn tương lai thì chắc chắn là ngon rồi, FLC ko ngon ông dương công Minh lại tốn sức nhảy vào ngồi đó làm gì, CEO ko ngon sao ôm đc dự án sendona Vân đồn đẹp thế. Sóng tăng mạnh thì sóng giảm mạnh còn thích nhẹ nhàng thì qua bank thôi, còn về DN thì đánh giá bình thường, chả có gì mà tương lai mịt mù cả.

1 Likes

Bài viết của bác rất nặng quan điểm cá nhân, số liệu thì cũng chỉ nhìn trên chart, em hỏi bác định giá là bao nhiêu để nói xa giá trị thực mà bác bảo tương đối. So sánh 3 công ty phải còn rất nhiều thứ để xem mức độ tương đồng rồi mới đem so sánh dc. Chào bác.

1 Likes